12 tháng 2, 2012

"MẤT ĐẤT THÌ NGƯỜI DÂN KHÔNG CÒN CON ĐƯỜNG NÀO KHÁC LÀ PHẢI LÀM CÁCH MẠNG"...

Nguyễn Thế Thịnh - Hôm rồi, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì cuộc họp “xử lý vụ Tiên Lãng” và đã có kết luận thấu tình đạt lý. Tuy nhiên, Thủ tướng không thể chỉ đạo từng cụ thể từng việc một, mà việc đó thuộc về Đảng bộ và chính quyền TP Hải Phòng.

Những việc được coi là cụ thể đó là:

- Lời phát biểu của một vị lãnh đạo địa phương coi lần cưỡng chế đầm ông Vươn là “lần diễn tập thành công nhất với sự huy động tổng hợp các lực lượng, dùng mọi phương tiện…”.

Nói “lần diễn tập” tức là diễn tập cho nhiều lần cưỡng chế tiếp theo, rất nhiều lần cưỡng chế nữa sẽ xẩy ra, nếu ông Vươn không bất ngờ phản ứng một cách quyết liệt, như đã xẩy ra.

Vậy thì, phải làm rõ, có phải chính quyền huyện Tiên Lãng không chỉ thu hồi đầm ông Vươn, mà thu hồi toàn bộ đất đai, đầm hồ của người dân vùng này hay không?. Chủ trương đó từ đâu và vì mục đích gì?.

Điều này thể hiện rõ hơn vì ông Vũ Văn Luân vừa tiết lộ: "Theo Kế hoạch cưỡng chế đầm số 104 ban hành ngày 24/11/2011, UBND huyện Tiên Lãng dự kiến sẽ cưỡng chế cả khu đầm 19,3 ha của ông Đoàn Văn Vươn và khu đầm hơn 10 ha của ông Vũ Văn Luân (cũng ở Vinh Quang, Tiên Lãng), cách khu đầm ông Vươn khoảng 4 km.

- Đây là một vụ cưỡng chế dân sự, thông thường thì do chính quyền tổ chức với sự phối hợp của cơ quan Công an, nhưng khi cưỡng chế đầm ông Vươn lực lượng Quân đội tham gia rất đông.

Vậy ai là người điều được lực lượng Quân đội khi mà nhiệm vụ của họ là bảo vệ Tổ quốc, có chăng thì chỉ tham gia chống bạo loạn, chứ không phải cưỡng chế.

- Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng cho rằng ông Vươn cố giữ đầm là vì khu vực này sẽ quy hoạch thành đất sân bay, (sẽ được đền bù nhiều hơn), vậy thì phải làm rõ: Ông Vươn có ý đồ đó không, hay chính Chủ tịch huyện có ý đồ này, từ đó thu hồi đất mà không định giao lại cho người đang sử dụng?.

- Làm rõ: Có hay không có sự chủ ý của ông Hiền, khi giao cho ông Khanh là Trưởng ban Chỉ đạo Cưỡng chế?.

Theo nhận định của các chủ đầm thì, có thể ông Hiền biết ông Khanh phản đối việc cưỡng chế, nhưng ông Hiền vẫn buộc ông Khanh phải làm nhiệm vụ này, để dù muốn hay không, ông Khanh vẫn phải nhúng vào việc cưỡng chế thu hồi đầm.

Đây là vấn đề nội bộ Tiên Lãng, và nếu có thì động cơ của ông Hiền là rất có chủ đích và đầy mưu mô.

- Nên kiểm tra lại lịch làm việc của Thành ủy, UBND TP Hải Phòng kể từ khi xẩy ra “vụ Tiên Lãng” đến ngày họp báo công khai, những vấn đề lãnh đạo TP bàn về vụ Tiên Lãng, phải được giải trình rõ ràng.

Người dân không thể không nghi ngờ quan điểm của lãnh đạo TP, khi các phương tiện thông tin đại chúng của TP, liên tục hướng mũi dùi vào ông Vươn và bênh vực chính quyền huyện Tiên Lãng.

Đồng thời xem xét lại quan điểm của lãnh đạo các Cơ quan Truyền thông của Hải Phòng, từ đó sẽ biết được nhiều vấn đề khác.

Còn quá nhiều việc liên quan, mong Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt, coi những việc này là “những việc cần làm ngay”.

Đảng ta từng nêu khẩu hiệu cách mạng, đó là “ruộng đất cho dân cày” , chính vì thế cách mạng mới thành công, dân cày có ruộng. Mất ruộng đất thì họ không còn con đường nào khác là phải làm cách mạng. Đây là một việc lớn, không thể xem thường, cũng là lý do phải xử lý tận gốc “vụ Tiên Lãng”...
----------------------------------------
* Tựa đề bài viết do MTH đặt lại

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét