13 tháng 2, 2012

ĐẶC SẢN HOÀNG SA

Mai Thanh Hải - Cái thằng mình dân biển, quen đi biển nên mỗi lần đi công tác biển đảo, cứ ăn nhậu thun thút và khỏe như vâm, chả thấy ốm đau gì. Chả thế mà mỗi lần đi công tác Trường Sa về, người đen trùi trũi, nhìn mặt thấy trắng ởn răng và tăng đến vài ký.

Đầu năm Nhâm Thìn này, làm ngay chuyến công tác đầu tiên xuất hành ra Lý Sơn và tung tẩy ra tận biển Hoàng Sa cùng cái tàu cá bé tin hin như lá tre giữa biển của ngư dân Lý Sơn, sóng oánh rầm rầm, tàu phi lên ngụp xuống giữa sóng cấp 3-4 nhưng mình vẫn ngồi vắt vẻo bú bia 333, khiến mấy bác ngư dân Lý Sơn phục lăn, gục gặc đầu OK luôn vụ đi đánh bắt dài ngày trên biển Hoàng Sa - Trường Sa sắp tới.

Mà lạ lắm nhế!. Vào đến đảo Lý Sơn mình mới thấy đói và hục đầu đi làm đồ ăn, bốc bải chén trước mà chẳng thấy "đi phản lực, về trực thăng" như ở đất liền gì cả.

Có lẽ đồ ăn ngoài này tươi rói, thật là của biển 100% (chứ không phải nuôi bằng đồ công nghiệp và lừa bịp đồ biển tươi sống như ngoài Bắc, vừa bán vừa cắt cổ, ăn muốn nghẹn) đầy chất "có ích".

Nói vậy thôi, chứ quan trọng nhất là ra giữa biển thoáng đãng, sống sảng khoái, mình được cởi trần mặc quần đùi vắt vẻo bê bát chạy ăn lông nhông, hoặc nằm dài ngắm trăng vằng vặc trên biển, thi thoảng lại nhỏm dậy bú hớp bia, hoặc phi xe vèo vèo lên quán gần Chùa Hang, vừa chân trần trên bãi cỏ, vừa ăn nhậu và nghe sóng đuổi nhau rì rào, ngay vách đá dưới chân...

Ra biển Hoàng Sa, đến đảo Lý Sơn để thấy ngoài này, tuy rừng vàng đã bị chặt béng nhưng biển thì vẫn còn nhiều "cá bạc" và chúng ta vẫn phải giữ, để cho ít nhất là vài nghìn ngư dân Lý Sơn có nơi mà kiếm từng đồng tiền, bát gạo, viên thuốc nuôi thân mình và nuôi vợ con, họ hàng.

Mấy ngày nay, bà con quan tâm đến chuyện Tiên Lãng của cựu Chủ tịch (tạm thời là trong 15 ngày, nhể) Lê Văn Hiền và Thành ủy Hải Phòng của bác cựu Trung tá An ninh nay là Bí thư Thành ủy Hải Phòng Nguyễn Văn Thành, mà hình như quên khuấy cái vùng biển đảo Hoàng Sa - Trường Sa cũng đang nổi sóng bởi lệnh cấm kéo lưới đánh bắt cá, do "Ông bạn vàng" Tàu Khựa ban hành với cái gọi là "có hiệu lực từ ngày 16/5-1/8", cùng sự "giám sát" của bọn tàu Ngư Chính, Hải giám láo xược, ngông nghênh...

Xin giới thiệu với các bác một số món đặc sản được mang về từ vùng biển Hoàng Sa và vùng biển đảo tiền tiêu Lý Sơn (Quảng Ngãi), để các bác cân đối sự chú ý, cả ngoài biển lẫn trong bờ, giữ gìn Tổ quốc vẹn toàn, tránh họa "thù trong, giạc ngoài", các bác nhế!. He! He!..

Và nữa: Trước "quốc nạn" chặt chém du khách như hiện nay. Từ bây giờ, khi đăng bài về vùng đất - chuyến đi, nhà cháu sẽ cố gắng cập nhật những thông tin cần thiết về đường đi lối lại, chỗ ăn - nghỉ, tìm hiểu... để các bác khỏi bị lừa đảo - chặt chém. Một số thông tin về Lý Sơn:

- Đường đi: Tới TP. Quảng Ngãi bằng ôtô, tàu hỏa, xe máy (đi máy bay thì phải chuyển tiếp từ sân bay Đà Nẵng, Chu Lai hoặc Cam Ranh). Tàu ra Lý Sơn chạy 1 chuyến/ngày vào lúc 7-8h sáng (có đầy khách là chạy trước à nha) từ cảng Sa Kỳ (cách TP. Quảng Ngãi gần 30km), nên phải đi sớm bằng taxi (xe riêng thì khoảng gần 300.000 VND; đi xe tuyến của Mai Linh thì ít tiền hơn nhiều), mua vé tàu (90.000 VND/vé). Đi khoảng 1h30 ra tới đảo, sau đó gọi xe ôm ở cảng (hoặc thuê) mà lượn.

- Chỗ ở: Nhà nghỉ Bình Yên, ngay cạnh cảng An Vĩnh, giá 150.000 VND/phòng (2 giường, có WC - nhà tắm riêng, nhưng không có nước nóng). Toàn đảo chạy điện máy nổ nên chỉ có điện theo giờ, không có máy lạnh và muốn sạc pin máy tính - điện thoại phải nhanh chóng cắm ngay, khi có điện.

- Chỗ ăn: Nhờ nhà nghỉ nấu cơm cho ăn là hay nhất, Đi nhậu thì lên quán Sơn Thủy, gần Chùa Hang mà ngồi. Trên ấy cảnh rất đẹp và đồ ăn rẻ, nhưng nhớ là ở đó không có cơm canh gì đâu.

Bác nào muốn ra Lý Sơn, cụ thể hơn thì gọi nhà cháu, sẽ nói kỹ hơn. He! He!..
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Cá kìm tươi rói vừa mang dưới biển lên
Giãy đành đạch như muốn xuống lại biển. Hàng này, chỉ có ở Lý Sơn
Muốn ăn thì phải lăn vào bếp: Mình tuốt lá chuối, để nguyên cá và kẹp vỉ nướng ngay tức thì
Mẻ lưới này có dính ít cua, ốc nên cũng tiện củi làm 1 nồi to luôn
Đói quá nên trong khi đợi đồ biển chin chín, phải úp bát mì tôm chén trước kẻo... hạ đường huyết, lăn quay luôn
Được mẻ nướng đầu rồi, búng mấy phát cho lá chuối rụng ra và nhai cả xương cá, ngọt lừ - thơm lừng
Ông BTV Nguyễn Tuyến nhai rau ráu khiến ông TS Sử học Nguyễn Hồng Kiên cũng tròn miệng phụ họa theo
Lại thêm ông Văn Mịch, lãnh đạo "truyền tin" của Lý Sơn nhưng là PV của khối báo nhớn, cùng tham gia ăn
Trân trọng giới thiệu: Tiến sĩ Khảo cổ học Nguyễn Hồng Kiên. Hi! Hi!..
Ngày xưa là "thần đồng thơ", hôm nay ngồi chén cá nướng và lang thang phượt biển cùng mình
Em Hiền, Cán bộ Bảo tàng Lý Sơn cũng đến nhậu cùng và rất ngoan hiền, ra  rửa rau
Đồ ăn lên rồi. Đầu tiên là cua biển luộc đỏ au, chắc nình nịch nhá
Ốc gõ này, gõ 2 con vào nhau, thân ra thân vỏ ra vỏ luôn
Cá kìm... khỏa thân
Ra Lý Sơn, không thể thiếu món tỏi tươi luộc toàn tính
Ốc Hoàng Sa xịn, vừa được ăn vừa có vỏ mang về làm kỷ niệm
Lại là ốc gõ
Cá nhám: Thịt trắng, xương xanh
Cá mú, nấu cháo thôi rồi
Một mình 1 mâm cỗ, sướng chưa?
Mai Phụng Lưu mang ra hũ rượu đặc biệt, ngâm toàn hải sâm và vú nàng bắt ngoài Hoàng Sa
Rau tóc tiên, chỉ duy nhất có ngoài Đảo Bé và sống trên đá
Vắt chanh, trộn lạc, ớt, rau thơm và ăn sống. Giòn sần sật, ngọt lịm
Ốc gõ mới bắt lên từ ghềnh đá
Cá cơm phơi khô, đến chỗ nào trên đảo cũng thấy

45 nhận xét:

  1. cái gì cũng đúng, trừ 1 thứ, ấy là không cần phải bay vào tận Cam Ranh- Khánh Hòa cho xa, mà hoặc là Chu Lai, hoặc là Phù Cát.

    Vẫn ở Bình Yên hở. Hôm đầu ở đấy tớ ngạc nhiên là sao có 2 loại quạt, sau mới biết, cái quạt bé bé gắn ở đầu giường ấy là quạt chạy bằng ắc quy. Điện tắt nó có thể quạt cả đêm.

    Và, tỏi ở Lý Sơn thực ra cũng không để lâu được như lời đồn. Nhà tớ vừa thanh lý một mớ... vỏ, còn tép tỏi nó đã tự tóp đi tự hồi nào?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hé hé! Cái trong ngoặc là dành cho ai đi máy bay, còn bác thì từ Cao nguyên xuống, làm giề được ngồi máy bay. Hôm rồi ra em vẫn ở Bình Yên, gặp lại tất cả cư dân Lý Sơn, vui hơn Tết và nhậu chết bỏ...

      Xóa
    2. Đúng là tỏi để lâu bị xốp, ở Sài gòn các siêu thị cũng đã bán hành tỏi Lý Sơn

      Xóa
    3. bác Hải ơi cho em hỏi tàu đi ra Lý Sơn có an toàn không, bác đi có thấy nhiều người say sóng không :D, vì em vừa không biết bơi vừa dễ say sóng mà nhìn bác đi em thèm muốn chết, ko đi được thì bứt rứt chẳng làm được gì cả.

      Xóa
  2. Bác Hải nhà ta sướng thật. Em ghen tị với Bác đấy. Hii

    Trả lờiXóa
  3. Ốc ngon, cá thơm quá bác ơi. Dần miền biển rất khỏe, ít bệnh tật, lại sông s lâu:D, vì toàn ăn đồ xịn, đất liền nhiều đồ tàu Khựa, ăn là toi.hix. chán cái ông bạn Vàng khè Khựa, C

    Trả lờiXóa
  4. Cho chị cóp toàn trang của em về nhà chị nhé,làm sao để các cậu THOẠI-CA-HIỀN ra cưỡng chế cái đảo HOÀNG SA,lúc đó mà được bú bia trên HOÀNG SA với HẢI và THOẠI-CA-HIỀN thì tuyệt cú mèo!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hé hé! Bác cứ lấy thiên nhiên. Bú bia, em hay có thói quen 1 mình, chả chơi với quan chức lãnh đạo, mất sướng!...

      Xóa
    2. Bà chị số 1.
      Nhưng sao bà chị lại bỏ qua cấp trên của T-C-H là "bí thơ" nhỉ? Có bà con gì với "bí thơ" không ta?

      Xóa
  5. Ôi nghe Hải kể mà thích quá. Hè này cho vợ con về VN chơi muốn đi một chuyến vào thăm anh Lưu không biết có thực hiện được không? Thay vì cho vợ con đi Nha Trang hay Hạ long có khi đi Lý Sơn cũng hay đấy nhỉ, với bọn mình những cái gọi là "hiện đại" chẳng có nghĩa lý gì, chỉ thích thiên nhên và dân dã thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác nhớ nhá! Hè này về, nhà bác đi với nhà em 1 chuyến đi. Dự định nhà em nghỉ hè 2012 cho lũ trẻ bằng ôtô, chạy đường HCM dọc miền Trung - Tây Nguyên. Đồ ăn thức uống mang hết trên xe, tới đâu thiên nhiên đẹp, dân dã thì dừng lại chơi và thăm thú địa danh. Có kế hoạch qua Quảng Ngãi, dừng lại Lý Sơn đấy. Nếu bác không có thời gian thì đi Tây Bắc cùng em. Còn chắc chắn, bác về HD em sẽ chạy xuống nhậu nhẹt với bác 1 trận mút chỉ. Từ quê bác sang quê em, gần xịch.

      Xóa
    2. Điểm mười cho cái tour của bác Hải, nếu đi thì nhớ ghé NT Trường sơn nhé, em cũng đã đi kiểu ấy, bọn trẻ có vẻ thấm hơn khi vào thăm và thắp hương.
      Bài của bác làm vợ cả sôi lên ùng ục..nước miếng tùm lum..chết em rồi..Lý sơn ơi..lên đường thôi.

      Xóa
    3. Được thế thì còn gì bằng.

      Xóa
  6. Ăn cá biển vừa bắt lên thiệt là hết chổ chê. Đợt rồi không đi cùng các anh được, tiếc quá đi thôi

    Trả lờiXóa
  7. 13 âm vừa ở đấy, nhậu ngon mỗi tội thiếu 3G. Đi đâu lạ lạ cho bám càng với

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hé hé! Lão mà thiếu G thì tôi bé bằng con kiến. Cuối tháng đi Nhìu Cồ San (Mường Khương) với Cơm Thịt bọn này nhé! Có cái xe khủng của lão đi cùng, chấp các loại mưa gió, đồi núi!..

      Xóa
  8. Hùng con Hà Tĩnh23:33:00 13 thg 2, 2012

    Chào bác Hải!
    Em đọc Blog bác rất nhiều, thấy bác đi nhiều nơi quá nhưng em chỉ thích nhất là Trường Sa (dĩ nhiên Hoàng Sa hiện nay chưa ra được vì đang có "Bạn" giữ hộ). Lúc nào bác có đi Trường Sa thì bác xin cho em một suất với nhé! Em cũng là dân gần biển, rất muốn đi Trường Sa để biết được đất đai của tổ tiên ta ở đó như thế nào. Bác nhớ nhé!
    Chúc bác mạnh khỏe!
    Nguyễn Đức Hùng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác cứ ra Lý Sơn, xin ngư dân cho 1 suất đi đán cá gần Trường Sa là dễ nhất. Xin "bác Hải", chắc chả bao giờ ước mơ thành sự thật đâu, vì cơ quan "bác Hải" cũng đi xin Đảng - Quân đội cho anh em đi công tác cho cơ quan bác ợ!.

      Gớm! Bác nói chuyện ra đó, như thể từ TP. Hà Tĩnh chạy véo phát vào Ngã Ba Voi ấy, nghe sợ sợ là...

      Xóa
  9. Ôi, có e Hiền kìa. Hồi 30/4 năm ngoái, bọn e phượt Lý Sơn, e Hiền làm hướng dẫn viên, xinh đáo để, hehe

    Trả lờiXóa
  10. Em ước ao một lần về Việt nam được đi ra Trường sa hay ít nhất cũng ra đảo Lý Sơn thăm cho biết. Mỗi lần về thăm quê hương toàn bị các anh kéo vào mấy quán nhậu hải sản, trong nam cũng thế, ngoài bắc cũng hơn, chán chết!
    Những người như em xa quê hương lâu ngày, mới có....25 năm, nên chỉ thèm những gì thực sự Việt nam. Chứ ở nước ngoài các thứ cá tôm ngon của Việt nam mang sang đây nhiều lắm, mỗi tội hàng đông lạnh. Cho nên mỗi khi đi nhậu với các ông ấy em toàn đặt một "mâm riêng", cơm trắng, thịt kho, cá kho hay rau luộc, rau muống sào, chứ em chả thích mấy thứ đặc sản ở nhà hay chuộng. Ví dụ như lẩu cá kèo, rồi cá trình, tôm hùm,.... em ăn qua hết rồi, chả ngon bằng cá hú kho tộ, cá chạch kho tương, hoặc tôm đồng nướng than, rau muống sào tỏi, ...
    Bao giờ về nước, bác Hải cho em bám càng, đi thăm Lý sơn hay Trường sa đi nhé!

    Trả lờiXóa
  11. Đích thực dân biển " Ăn sóng nói gió "
    Đành đạch giãy tươi hải sản luôn.
    Ha ha. Hải cười
    Vui nhé !

    Trả lờiXóa
  12. Xem ảnh và tả thế này bằng tra tấn nhau quá! Nhậu thế mới là nhậu. Càng thấy là phải lấy lại Hoàng Sa bằng được :), không thể để thằng Khựa hưởng. Vô lý vô lý!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng đúng thế bác ạ ,hôm 12.2 vừa qua ,hai nhà học giả Đức tranh luận ,một học giả khen Trung quốc "hiền " chả đánh hay xâm chiếm nước ai bao giờ ,đã bị một học giả khác bác lại ,và có nhắc đến hơn 1000 năm Việt nam bị Tầu đô hộ ,và Tầu đã cướp Hoàng ,Trường sa của Việt nam .Cho nên việc tuyên truyền biển đảo ,và sự xâm lược của Trung quốc là rất cần thiết .Xin mời các bác đọc lại toàn bộ bài báo tin tức của Đức :
      Leserbrief zu der Kolumne "China muss uns keine Angst machen" von Adrian Zielcke (Sonntag Aktuell vom 12.02.2012)

      Bei allem Respekt vor dem großen deutschen Politiker Helmut Schmidt muss ich ihm heute ernsthaft widersprechen. Er irrt sich gewaltig, wenn er meint, China habe, anders als die Europäer, kein fremdes Land erobert.
      Helmut Schmidt und offensichtlich auch Herr Adrian Zielcke scheinen die Geschichte Asiens nicht ausreichend zu kennen. Vietnam musste fast 1100 Jahre chinesischer Herrschaft erdulden. Die Geschichte Vietnams ist mit ständigen Abwehrkriegen gegen China verknüpft. Aktuell wehrt sich Vietnam gegen den Versuch Chinas, vietnamesische Territorien wie die Paracel- und Spratly-Inseln, zu erobern.
      Helmut Schmidt und Adrian Zielcke verschließen die Augen vor der brutalen und noch andauernden Okkupation Tibets und Uiguriens durch die chinesische Kolonialmacht.
      China ist mitnichten eine friedvolle, "liebenswürdige" Großmacht, wie Herr Zielcke es gern hätte. Zur "Ehrenrettung" Helmut Schmidts erlaube ich mir eine Frage: Hat Herr Zielcke Helmut Schmidt falsch zitiert?

      Mit freundlichen Grüßen


      Tạm dịch

      Thư độc giả viết về bài tiều luận "Trung Quốc không làm ta sợ" của Adrian Zielcke trong báo Sonntag Aktuell này 12.02.2012

      Mặc dù rất kính trọng chính khách l người

      Lỗi lạc người Đức, ông Helmut Schmidt, hôm nay tôi vẩn phải lên tiếng nói ngược lại (phản biện) (những điều ông phát biểu). Ông rất lầm khi cho rằng Trung Quốc, khác với người Âu Châu, không chinh phục một nước nào khác. Dường như ông Helmut Schmidt và cả ông Adrian Zielcke không biết rõ lịch sử Á Châu. Vietnam phải hứng chịu gần 1100 năm Trung Quốc đô hộ. Lịch sử Vietnam trường kỳ gắn liền với các cuộc kháng chiến chống Trung Quốc xâm lăng. Hiện nay Vietnam cũng đang phải chống lại ý đồ Trung Quốc muốn chiếm đóng đảo Hoàng Sa và Trường Sa là lãnh thổ của Vietnam.

      Hai ông Helmut Schmidt và Adrian Zielcke ngoảnh đi không nhìn thấy thực dân Trung Quốc đang chiếm đóng rất dã man hai nước Tây Tạng và Tân Cương.

      Quả thật Trung Quốc không phải là một đại cường hiền hòa và "đáng yêu" như ông Zielcke mong muốn. Để "cứu vãn danh dự" cho ông Helmut Schmidt tôi xin đặt câu hỏi: Có phải ông Zielcke đã trích dẫn sai những lời ông Helmut Schmidt phát biểu?

      Trân trọng

      Xóa
  13. Chú Kiên này cũng không rủ tớ nhá, ăn mảnh thì no tức. Sắp tới ra đấy làm một tháng với dân. Chắc vui.
    MTH này, Rong sụn chứ sao lại rau nhỉ ? Bên đảo lớn, phía ngoài giếng Vua có rong thơm mùi rau quế, màu xanh tươi, hơi cay, trộn với rong sụn làm gõi trứng tuyệt lắm.

    Trả lờiXóa
  14. Người Quy Nhơn08:58:00 14 thg 2, 2012

    Bác Hải cứ đùa, từ Lý Sơn ra Hoàng Sa còn xa lắm, bữa nào em ra Trường Sa câu mực, bác đi cùng em nhé?

    Trả lờiXóa
  15. Chơi khó nhau quá , Hoàng Sa ơi bao giờ về với đất Mẹ !

    Trả lờiXóa
  16. Anh Hải này ác thiệt nha, nhìn hình làm thèm muốn chết. :D Hôm tháng 12 rồi em có về VN ...ăn ốc gõ ờ Hạ Long mắc quá chừng.

    Trả lờiXóa
  17. học thêm bác Hải món nướng cần bọc trong lá chuối; thế này mới gọi là Phượt

    Trả lờiXóa
  18. Bác hành em. Lồi mắt, sặc nước miếng, tụt huyết áp vì thèm. Hic!

    Trả lờiXóa
  19. Cá nhói xương xanh chứ ko phải cá nhám bác ợ, có loại xương trắng ăn ngon hơi ^_^

    Trả lờiXóa
  20. Sao bên du lịch không mời Hải sang làm quảng cáo, đọc và xem bài chỉ muốn bay ngay vào QN để đi Lý Sơn. Thèm quá đi mất.

    Trả lờiXóa
  21. Đề nghị đc. Hải đưa ít ảnh lên thôi kẻo chúng tôi ...thèm. Nhất đc. đấy.

    Trả lờiXóa
  22. Hê hê,quá đáng thật !

    Trả lờiXóa
  23. À, em có vụ này thắc mắc cả bao năm nay, không biết nó là cái gì. Em về Cà mau, có ăn một loại nó trắng, ăn sần sật. Người ta bảo là ở Cà mau chỉ có rau đó thôi, mọc ở biển hay là nước lợ gì đó. Mới nhìn thì em nghĩ là mầm cây bói ở ngoài bắc, vì nó cũng thành từng đốt. Bác Hải hay bác nào biết là rau gì cho em biết với, em được ăn mỗi một lần nhưng nhớ mãi.

    Trả lờiXóa
  24. Ra Hoàng sa đánh bắt hải sản như thế mà không sợ " Tàu...lạ" à?

    Trả lờiXóa
  25. Bác Hải ơi, còn thiếu 02 món rất ngon ở Lý Sơn mà sao Bác không xơi luôn cho nó đủ bộ: mực đuổi và cua huỳnh đế. Hai món này mà Bác không đưa vào thực đơn là phí thời gian cho chuyến đi. Còn nữa, sao bác không xơi ốc vú nàng? Đặc sản của Lý Sơn đấy. Chúc Bác sưu tầm thêm nhiều món ngon cho lần Lý Sơn sau nhé.

    Trả lờiXóa
  26. Ra Hoàng sa đánh bắt hải sản như thế mà không sợ " Tàu...lạ" à?

    Trả lờiXóa
  27. Đọc bài này lại thấy tiếc.
    Tiếc là trước tết đã nhắn tin cho Mai Thanh Hải để được nhận CÁT HOÀNG SA.Nhưng không gửi được qua đường bưu điện.09...262.
    hẹn gặp MTH tại HỒ BA BỂ-BK.Một hồ nước tự nhiên đẹp nhất Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  28. Ngon quá Anh Hải ơi!
    Thế này mà Khựa nó chiếm thì lấy gì mà ăn nữa. Càng quyết tâm bảo vệ chủ quyền Anh nhỉ?

    Trả lờiXóa
  29. Chúng tôi sẽ ra thăm đảo, sẽ mang năng lượng mặt trời thắp sáng và có nước nóng, nước mưa, có điện từ nguồn năng lượng vô cùng to lớn của đất nước ta..chúng tôi thấy mình có lỗi vì chưa kịp đến với đảo..

    Trả lờiXóa
  30. Chẹp chẹp. Thèm rỏ dãi. Trước nay cả đời tôi chưa bao giờ biết mùi những thứ đó.
    Rõ khổ, nghề giáo nghèo-hèn nó thế.

    Trả lờiXóa