19 tháng 4, 2011

VTV3: "HẾT KHÔN DỒN ĐẾN DẠI"?..

Mai Thanh Hải Blog - Vài phút phát sóng Chương trình "Con yêu của mẹ" trên sóng VTV3 của Đài Truyền hình Quốc gia, vào đúng "giờ vàng" - 20 giờ ngày Chủ nhật (17-4-2011) vừa qua, đã tạo ra làn sóng phản ứng gay gắt của người xem truyền hình và sau đó, tất nhiên là cộng đồng mạng.

Việt Nam không phải là Mỹ, Pháp, Anh... nên việc hành hạ vật nuôi không phải là không có.

Nhưng mang con vật nuôi lên sóng Truyền hình Quốc gia để hành hạ và phát công khai trong Chương trình mang ý nghĩa giáo dục nhân cách cho con trẻ, thì chắc chắn từ trước đến nay, chỉ xuất hiện ở... Việt Nam. 

Sau những "sự cố" liên tiếp gần đây trên sóng Truyền hình Quốc gia (MC Lại Văn Sâm dịch sai; Biên tập viên Kim Ngân cẩu thả, phá gia đình thật của "cô Lượm" giả trong chương trình "Người xây Tổ ấm"; Biên tập viên Lê Bình chỉ tay vào ống kính truyền hình chửi "Cái bọn điên" trong phút lên sóng trực tiếp...), hành vi mang vật nuôi ra làm... đạo cụ của những người sản xuất chương trình truyền hình, đã khiến dư luận không khỏi băn khoăn về "chất lượng" của những người đã, đang tạo ra "chất lượng chương trình truyền hình".
Từ người viết kịch bản, tổ chức sản xuất, quay phim, biên tập cho đến người chịu trách nhiệm nội dung và nhất là người ký duyệt, đồng ý cho phát sóng... hình như đều không có nhân tính và không biết đến chữ "hậu quả"...

Phải chăng, việc "xã hội hóa" đã khiến sóng Truyền hình quốc gia trở thành "sóng riêng" của nhiều Tập đoàn, Cty, Doanh nghiệp tư nhân chuyên sản xuất chương trình, bán lại cho Đài Truyền hình và việc "đổi tiền lấy chương trình", đã khiến nhà Đài không thèm kiểm soát, khoán trắng nội dung cho người... ngoài đường?.

Phải chăng nhiệm vụ "tuyên truyền" (đường lối chủ trương, chính sách của Đảng - Nhà nước) đã có lúc, có nơi được thay bằng nhiệm vụ "kiếm tiền" và trừ những tin bài "Chính trị hiếu hỉ", không thể đừng được, còn lại đều có thể quảng cáo, PR, mang bán... để thu lợi nhuận về cho tập thể, cá nhân?..

Những câu hỏi "phải chăng" này đã phần nào lý giải cho hành vi mang vật nuôi ra làm đạo cụ quay phim, phát sóng. Và vì vậy, rất nhiều người đã lắc đầu: "Hết khôn dồn đến dại" và "Bao giờ VTV mới được cải tiến... như xưa?".
-------------------------------------------

VietnamNet - Một con mèo con bị buộc chặt vào chai nước bị mấy đứa trẻ thả xuống bể bơi. Con mèo con vùng vẫy và quằn quại dưới nước…

Ít ai có thể ngờ rằng, đó là những hình ảnh xuất hiện trong một chương trình giáo dục trẻ em của VTV3 mang tên “Con yêu của mẹ”.

Tối ngày hôm qua (17-4), sau khi được phát sóng, nội dung một chương trình trên VTV3 đã gây ra sự phẫn nộ gay gắt của khán giả bởi những hình ảnh được xem là hết sức “vô nhân”.

Khó coi hơn khi những hình ảnh này lại xuất hiện trong chương trình mang tên “Con yêu của mẹ”, một chương trình giáo dục dành cho trẻ em do Công ty S. kết hợp với một hãng kem đánh răng sản xuất.

Một khán giả đã có bài viết trên Facebook chỉ trích chương trình: “Tối nay xem VTV3 sau chương trình dự báo thời tiết có chương trình gì đó, quay mấy đứa trẻ con thả một chai nước suối và một con mèo con bị buộc ôm chặt chai nước đó xuống bể bơi. Con mèo con vùng vẫy, quằn quại và lăn xuống nước rất bất nhẫn. Cả một ê kíp làm phim đứng đó, quay cận cảnh, góc máy khiến người xem gai người... Phân đoạn đó giống một bộ phim hành hạ vật nuôi rất bệnh hoạn”.

Khán giả Hoài Nam ở Đê La Thành (Hà Nội) bức xúc nói thêm: “Phân cảnh đó nói về sự nghịch ngợm của chú bé Bom khi chú liên hệ hình ảnh những chiếc thuyền giấy không chìm với việc buộc một chai nước suối vào con mèo rồi thả xuống bể bơi xem nó có nổi hay không?.

Dù đó chỉ là một cách liên hệ nhưng tôi không thể chấp nhận lại có thể lấy ví dụ dìm một con mèo xuống nước để minh họa cho trò nghịch của đứa trẻ như thế! Thật là một kịch bản phản khoa học”.

Nhiều khán giả xem xong chương trình còn bức xúc là ngay khi thấy đứa con dìm mèo xuống nước, người bố chạy lại đã không răn đe con đó là một hành vi sai trái, nghịch ác mà lại mà chỉ la trách rồi cười nói giáo dục theo kiểu “con vịt mới nổi được, còn con mèo không nổi được”.

Còn việc sống chết của con mèo sau khi bị thả xuống nước như thế nào thì không ai nói tới.
Một cảnh trong Chương trình "Con yêu của mẹ", được phát sóng trên VTV3
“Con yêu của mẹ” là một chương trình giáo dục trẻ em được VTV3 phối hợp sản xuất với mục đích truyền đạt cho các bậc phụ huynh phương pháp dạy trẻ cách biết tự chăm sóc bản thân, quan tâm đến những người xung quanh mình, và nhiều thói quen tốt khác trong sinh hoạt hàng ngày

Vậy nhưng, màn “hành hạ mèo”, đã khiến nhiều khán giá bức xúc vì đi ngược lại với ý nghĩa của chương trình.

Trách nhiệm của người sản xuất, và đặc biệt là trách nhiệm kiểm duyệt của Ban Biên tập VTV3 ở đâu, khi để “lọt” hạt sạn nghiêm trọng này? Đó là câu hỏi mà hàng triệu khán giả đang chờ đợi.

21 nhận xét:

  1. Rất gay gắt! Rất mạnh mẽ, thưa đại ca!
    Em thích!

    Trả lờiXóa
  2. Xin phép được đăng lại bài này của tiên sinh nhé, và từ nay trở đi chúng tôi xin phép được đăng lại các bài khác nữa nếu thấy hay (theo cảm tính).
    Nếu có ý kiến gì mong tiên sinh cho biết!

    Trả lờiXóa
  3. Có cần nghiêm trọng hóa vấn đề lên không vậy? Việc này đâu có gì mà phải nói

    Trả lờiXóa
  4. Thưa các bác Nặc danh. Mỗi người có 1 quan điểm, cách nhìn nhận khác nhau, thế nhưng tất cả đều phải quy đồng về 1 thứ là lợi ích chung của cộng đồng...

    Trả lờiXóa
  5. Một cảnh đạo diển trên VTV3 :vô văn hoá

    Trả lờiXóa
  6. Em bỏ một phiếu bầu bác Hải vào ghế LD của Truyền hình Việt Nam...

    Trả lờiXóa
  7. Đài Truyền hình Quốc gia, làm sao "liên doanh" (LD) được mà bác bầu nhà cháu vào đấy? Cháu cứ ở nhà liên doanh với... vợ, cho nó lành ợ!

    Trả lờiXóa
  8. NGUYỄN ĐÌNH HƯNG16:23:00 19 thg 4, 2011

    Anh MAI THANH HẢI đã nói hộ ý rất nhiều người,cảm ơn anh.

    Trả lờiXóa
  9. VTV3 đang diễn tập sau Bước nhảy hoàn vũ 2011 là đến showgame : Em đi đua mèo
    Cứ bật tivi lên là em đau bụng

    Trả lờiXóa
  10. Có nhiều chương trình, nhiều kênh để xem mà. Đừng để ngồi xem, lại bị đau bụng thì mệt lắm; "Đi phản lực, về trực thăng" đấy bác Xuân ợ!

    Trả lờiXóa
  11. Thật là vô nhân tính.
    "Nhỏ ăn cắp cái trứng.
    Lớn ăn trộm con bò"

    Trả lờiXóa
  12. Bác Hải và bà con rắc rối quá! Quê tôi (Hải Phòng) rất nhiều người thích ăn thịt mèo (còn goi là "tiểu hổ"), mà giết mèo thì phải cho xuống nước "ngâm tôm".

    Trả lờiXóa
  13. Từ ngày Bác Tuấn phó nghỉ đến giờ VTV lắm chuyện lạ nhỉ?

    Trả lờiXóa
  14. Từ hôm kia đến giờ, 2 nhóc nhà em không dám chuyển sang kênh VTV3 ợ! Trẻ con bây giờ càng lớn càng khôn, chưa nói đến chuyện bác Trần Đăng Tuấn và nhân tính đâu ợ!

    Trả lờiXóa
  15. Bác Tiên ơi! Nhà cháu cũng dân Hải Phòng đây ợ!

    Trả lờiXóa
  16. Xin chào Đồng hương! Tôi quê Hải Phòng, nhưng đã bỏ quê đi lang bạt kỳ hồ (trong nước) 33 năm nay rồi. Bây giờ nói về HP tôi thấy quê mình chỉ có 3 món đặc sản nổi tiếng là thịt mèo, cổ động viên bóng đá và . . . thanh niên nghiện xì-ke!!!
    Nếu còn thiếu món nào xin Bác chỉ giúp!
    Xin cám ơn!

    Trả lờiXóa
  17. Bác Tien ơi! Hải Phòng mình bây giờ thay đổi rất nhiều. Nhưng em vẫn thíc HP ở sự tĩnh lặng, cổ kính từ những ngôi nhà cũ của Pháp, những con đường rợp bóng cây. Riêng đặc sản, phải kể đến bánh đa cua, bánh mỳ cay, hải sản biển ngoài Đồ Sơn, Cát Bà, Đình Vũ... Nếu có thời gian, bác trở lại thăm quê đi. Nếu cuối tuần, em sẽ đưa bác từ HN xuống, lang thang những con đường, góc phố Hải Phòng và nhất là 2 món em thích: Ban ngày, ngồi bên hông Nhà hát Lớn uống cà phê dưới tán lá phượng vĩ; ban đêm cút kít uống bia trên vỉa hè vườn hoa Trung tâm...

    Trả lờiXóa
  18. anh thanh Hải ơi nghe trên VTV1 hiện nay không thấy dự báo thời tiết của 2 quần đảo Hoàng sa và Trường sa nữa, cũng không thấy bản đồ của 2 quần đảo này trên VTV anh là nhà báo nhiều thông tin, anh có thể cho độc giả biết tại sao không

    Trả lờiXóa
  19. Sắp tới VTV còn quay liveshow làm thịt chó từ lúc đập đầu đến lúc thành đĩa dồi nữa cơ ! Cứ chuẩn bị để dành... sự hồi hộp.

    Trả lờiXóa
  20. phải công nhận cách nhìn sự việc và ngòi bút phản ánh của anh rat hay và sâu sát, là một người mẹ tôi không bao giờ muốn con mình hành động như thế. Trẻ con hay học theo mà giáo dục thế thì nguy mất

    Trả lờiXóa
  21. VTV3 còn mất nhân tính hơn nhiều trong vụ quảng cáo cho Phòng khám lừa đảo ở 709 Giải Phóng

    Trả lờiXóa