23 tháng 5, 2012

KHÔNG TIN "2 CÁN BỘ, PHÓNG VIÊN BÁO ĐẠI ĐOÀN KẾT ĐƯA HỐI LỘ"...

Mai Thanh Hải - Đọc bài trên Báo Người Cao tuổi, mình vẫn cứ không tin là có chuyện này, bởi mình biết anh Lê Tự rất hiền lành, thậm chí lù rù, chỉ quanh quẩn mấy chuyện Mặt trận; anh Huy tuy mới về cùng Tổng Biên tập Báo Đại Đoàn kết Đinh Đức Lập, nhưng cũng chỉ quẩn quanh việc Quảng cáo - phát hành cho Báo, thân với anh Lập như môi với răng. 

Giống như mình, rất nhiều đồng nghiệp trong và ngoài Báo đều không muốn tin và ai cũng đặt câu hỏi: Hay có 1 cá nhân to hơn cả anh Huy có mối quan hệ quen biết với bên Đại học KTQD (đang bị Báo Người Cao tuổi phản ánh), lệnh cho anh Huy làm việc này và anh Huy - Vốn chỉ quen làm phát hành quảng cáo, không có mối quan hệ với báo chí, nên lại nhờ lại anh Tự?.. Có lẽ thế lắm vì Đại Đoàn kế bây giờ, nằm hết trong tay chỉ vài người...

Đăng lại bài viết trên Báo Người Cao tuổi, để mọi người thông cảm và hiểu cho anh Huy, anh Tự ở Đại Đoàn kết. Mình nghe nói, hình như anh Tổng Biên tập Đinh Đức Lập đã gợi ý anh Tự, anh Huy khởi kiện Báo Người Cao tuổi, để "bảo vệ danh dự cho mình, uy tín cho Báo". Được thế thì tốt quá, chơi luôn đi các anh!...
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------

(Thứ Ba, 22/05/2012-9:25 AM)
Xung quanh những sai phạm ở Trường ĐHKTQD: Lật tẩy vụ hối lộ không thành

Hai cán bộ, phóng viên Báo Đại đoàn kết liên quan


Tôi với nhà báo Lê Văn Tự vừa là đồng nghiệp, vừa là bạn vong niên, thân thiết với nhau tựa ruột thịt. Thế nhưng, anh đã mắc sai lầm, trót nhúng chàm nên quay gót đối đầu với tôi. “Cuộc chiến” chống tham nhũng, tiêu cực ở Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (ĐHKTQD) vô cùng gian nan, phức tạp, khiến tôi tổn hao nhiều tâm sức. Tôi đã khuyên anh đừng dính vào, vậy mà anh vẫn cố tình làm chuyện tiếp tay cho nhóm tiêu cực, đem tiền đến hối lộ Tổng Biên tập Kim Quốc Hoa. Tâm sáng, lòng trong, Tổng Biên tập Kim Quốc Hoa kiên quyết chối từ, làm rõ hành vi hối lộ của nhóm người này. Sự việc vỡ lở, anh đã không hối cải, còn quay lưng lại với tôi, trong khi tôi bằng mọi cố gắng để cứu anh, buộc tôi phải đặt bút viết những dòng chữ chất chứa đầy nỗi đau. Trong “cuộc chiến” này, tôi tin rằng sự thật, công lí sẽ thắng, nhưng mất mát đối với tôi lại quá lớn. Là “người lính” tiên phong trên “mặt trận chống tham nhũng”, tôi chấp nhận hi sinh...

Buổi tối “định mệnh”

“Cuộc chiến” trên Báo Người cao tuổi chống những tiêu cực do nhóm người ở Trường ĐHKTQD: Ông Nguyễn Văn Nam, Hiệu trưởng; ông Nguyễn Đức Hiển, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ; ông Vũ Anh Trọng, Trưởng phòng Quản trị thiết bị... gây ra, bắt đầu từ đầu tháng 3-2012, đến nay vẫn chưa có hồi kết. Trong bối cảnh đó, nhà báo Lê Văn Tự, phóng viên Báo Đại đoàn kết, với vai trò “thuyết khách” đã can thiệp vào. Tối 12-5-2012 (thứ bảy), ông Lê Văn Tự nhờ ông Bùi Ngọc Lâm đưa đến nhà riêng Tổng Biên tập Kim Quốc Hoa. Cuộc “viếng thăm” này không đơn thuần về tình cảm, mà mục đích của ông Lê Văn Tự là chuyển đến Tổng Biên tập Kim Quốc Hoa Công văn số 494/CV-ĐHKTQD ngày 11-5-2012, đồng thời chuyển phong bì tiền đến nhà Tổng Biên tập, hòng đề nghị Báo Người cao tuổi dừng đăng những thông tin về sai phạm của trường ĐHKTQD.
Sau khi đưa công văn cho Tổng Biên tập Kim Quốc Hoa, ông Tự lén lút trao phong bì tiền cho bà Nguyễn Thị Chiến, vợ ông Hoa. Bà Chiến khăng khăng không nhận, ông Tự lợi dụng sơ hở lén để phong bì tiền vào giá sách trong phòng làm việc của Tổng Biên tập Kim Quốc Hoa tại nhà riêng, rồi vội cáo từ ra về. Sau khi khách về, bà Chiến gọi Tổng Biên tập Kim Quốc Hoa vào, chỉ chỗ ông Tự để lại phong bì. Tâm sáng, lòng trong, Tổng Biên tập Kim Quốc Hoa quyết làm rõ ai là chủ mưu việc đưa tiền hối lộ này.
 Nhà báo Lê Văn Tự.                    Ông Nguyễn Xuân Huy.         Ông Nguyễn Đức Hiển.
Cuộc làm việc được tổ chức hồi 15 giờ ngày 14-5-2012 tại trụ sở Báo Người cao tuổi, 12 Lê Hồng Phong, Ba Đình, Hà Nội. Thành phần gồm có: GS.TS Phan Công Nghĩa, Hiệu phó; ông Nguyễn Đức Hiển, Trưởng phòng TCCB Trường ĐHKTQD và nhà báo Lê Văn Tự. Phía Báo Người cao tuổi, ngoài Tổng Biên tập Kim Quốc Hoa, có Phó Tổng Biên tập Nguyễn Duy Quyền; nhà báo Thanh Cao, Trưởng phòng Phóng viên và tôi (phóng viên Hoàng Linh). Tại cuộc làm việc, Tổng Biên tập Kim Quốc Hoa công bố việc nhà báo Lê Văn Tự đến nhà riêng của ông để lại phong bì tiền. Trước những bằng chứng không thể chối cãi, ông Tự đã phải thú nhận và chộp lại phong bì nhét túi quần rồi kí vào biên bản. Theo ông Tự trình bày, phong bì này là do ông Hiển đưa cho ông, nhờ đem đến nhà Tổng Biên tập Kim Quốc Hoa. Mặc dù ông Hiển bai bải chối cãi, nhưng ai cũng hiểu một lô-gíc rằng, ông Tự không thể bỏ tiền túi của mình ra làm việc ấy được. Sự việc vỡ lở, ông Tự không những không nghe lời khuyên can, mà sau đó còn mạt sát xúc phạm Tổng Biên tập Kim Quốc Hoa trước mặt tôi và xúc phạm tôi.

Sự thật bị phơi bày

Lẽ đương nhiên, nhà báo Lê Văn Tự chẳng có quan hệ gì với ông Nguyễn Đức Hiển, mà phải qua một trung gian giới thiệu. Qua quá trình đấu tranh, ông Tự phải thừa nhận, người đứng trung gian giới thiệu ông Tự với ông Hiển là ông Nguyễn Xuân Huy, sinh năm 1961, Trưởng phòng Phát hành Báo Đại đoàn kết. Ông Huy là người thân thiết với nhóm ông Nam, ông Hiển, ông Trọng... thường đến Trường ĐHKTQD kiêm giảng tại Khoa Khoa học quản lí. Ông Huy từng “chém gió” với cán bộ, giáo viên trong trường rằng, ông ta là người của Cục Báo chí xuất bản.
Kịch bản như sau: Ông Huy dẫn ông Hiển đến gặp ông Tự, nhờ ông Tự tìm cách ngăn Báo Người cao tuổi tiếp tục đăng bài chống tiêu cực ở Trường ĐHKTQD. Ông Tự nhiều lần nói với Tổng Biên tập: “Ba lần thằng Hiển nó vào Hà Đông gặp em, nhờ…”. Nể ông Huy là “lãnh đạo” ở Báo Đại đoàn kết, ông Tự nhận lời, dẫn đến việc ông Tự từng đề cập vấn đề đó với tôi, nhưng tôi khuyên ông không nên can thiệp vào. Từ đó ông Tự không hỏi tôi nữa, mà tìm cách gặp thẳng Tổng Biên tập. Lẽ đương nhiên, ông Tự không thể cất công đi làm không cho nhóm ông Hiển, mà chắc chắn phải có tiền thì ông mới làm. Dư luận cho rằng, mục đích của họ không đơn thuần đưa tiền hối lộ, mà chủ đích cao nhất là đưa Tổng Biên tập Kim Quốc Hoa vào tròng. Nếu ông Hoa không phát hiện ra, hoặc bỏ qua chuyện cái phong bì tiền, thì kịch bản tiếp theo sẽ là những khoản tiền lớn hơn được chuyển đến. Và... đến lúc đó thì chuyện gì tiếp theo nữa có trời mà biết, có thể sẽ là một vụ tố cáo ngược, nhằm mục đích xóa nhòa tất cả những gì Báo Người cao tuổi đã nêu trong 15 kì, hoặc chí ít thì Báo cũng buộc phải dừng lại.

Ai đến đón ông Lê Văn Tự?

Lại nói về buổi tối 12-5-2012, sau khi từ nhà riêng Tổng Biên tập Kim Quốc Hoa ra, ông Bùi Ngọc Lâm chở ông Lê Văn Tự đến nhà bạn mình là bà Lê Thị Bích Liên, ở số nhà 248 (quán thịt vịt) phố Vũ Hữu, phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Có lẽ do hợp đồng từ trước, đúng 22 giờ, hai người đàn ông, được các nhân chứng xác định là ông Hiển và ông Huy đánh xe ô-tô đến. Họ ngồi chơi chừng năm phút, thì cả ba người: Ông Tự, ông Hiển, ông Huy lên xe ô-tô đi đâu trong đêm không rõ. Như vậy, đây là bằng chứng không thể chối cãi việc ông Nguyễn Đức Hiển là chủ mưu trong việc này, ông Huy với vai trò môi giới ông Hiển với ông Tự trực tiếp thực hiện việc mang phong bì tiền hối lộ đến nhà Tổng Biên tập Kim Quốc Hoa.
Vậy mà trước mặt tôi, ông Lê Văn Tự còn lớn giọng đe dọa: “Sẽ viết đơn tố cáo Kim Quốc Hoa gửi đi các báo, gửi đăng trên các trang blog cá nhân cho cả thế giới biết chuyện; rằng sẽ tập hợp một đội ngũ luật sư để chiến đấu đến cùng với Kim Quốc Hoa...”. Ông Tự còn nói lớn: “Thằng Huy nó bảo trong phong bì chỉ có 500.000 đồng, ông Hoa nhét thêm 9 triệu rưỡi nữa để gài bẫy, vu khống cho bọn trường KTQD và làm hại Lê Tự...”. Như vậy, ông Tự có thêm tội vu khống. Ra thế, đến khi “vỡ trận” rồi, thì nhóm người này chỉ tập trung đổ lỗi cho nhau, bịa ra những điều vô lối. Hơn nữa, chính ông Tự, trong cuộc làm việc chiều 14-5-2012 đã nhanh tay giật lấy phong bì tiền, đút ngay vào túi quần rồi kí ngay vào biên bản, sao lúc đó không cãi là chỉ có 500.000 đồng?
Tới đây, vụ việc sẽ được các cơ quan chức năng làm rõ, ai có vai trò đến đâu phải chịu trách nhiệm trước pháp luật đến đó. Đây cũng là bài học cho những ai theo đuổi nghề báo, một nghề đầy gian nan, thử thách.
Hoàng Linh

22 nhận xét:

  1. Anh không tin 2 pv báo Đại đoàn kết thì có lẽ đúng thôi vì đằng sau phải có người thúc việc đó.

    Trả lờiXóa
  2. Giỏi thì cứ kiện đi. Trắng đen sẽ rõ thôi mà.

    Trả lờiXóa
  3. ĐH KTQD thì em biết rõ lắm! riêng mấy vụ đào tạo theo địa chỉ các năm trước cũng ăn đủ chưa kể liên kết

    Trả lờiXóa
  4. Làm cái việc này quen rồi nên cứ tưởng TBT Kim Quốc Hoa cũng hám tiền như những kẻ khac, định cho ông vào bẫy nhưng không thành!

    Trả lờiXóa
  5. đã đến thời kỳ;một đám mây xanh lơ lững giữa trời /mấy thằng con mít đánh nhau chơi

    Trả lờiXóa
  6. Đồng nghiệp báo chí cũng bắt đầu đấu tranh "không khoan nhượng"...

    Đó là tất yếu của sự vận động của vạn vật thôi.

    Trả lờiXóa
  7. Trường KTQD nổi tiếng tiêu cực trong đào tạo, giảng dạy và thi cử. Ai công tác ở trường ĐHKTQD đều biết các thu nhập ngoài lương rất nhiều. Tuy nhiên, trước đây ít bung bét vì BGH và lãnh đạo trường này đã biết cách ăn chia lợi ích vui vẻ. Giờ thì bung bét ra cũng vì lợi ích ăn chia không đều. Chỉ khổ cho sinh viên và học viên đã trót thi vào trường đành cắn răng chịu đựng mà thôi.

    Trả lờiXóa
  8. Tôi không tin báo Đại Đoàn Kết tờ báo uy tín của mặt trận lại đi làm cái chuyện như báo Người Cao Tuổi nêu. Báo Đại Đoàn Kết nên phản pháo lại bài viết này để lấy lại danh dự.

    Trả lờiXóa
  9. Các bác bắt bọn hối lộ có quay video ngay lúc đó không đây?
    Em chắc là có vì nghiệp vụ ấy, cánh nhà báo có thừa.

    Trả lờiXóa
  10. Hôm nay báo Đại Đoàn Kết đưa tin Phóng viên Hoàng Khương của Tuổi trẻ bị đề nghị truy tố. Chả thấy đăng nội dung của Tuổi trẻ nêu là thiếu tính thuyết phục. Chắc báo Đại Đoàn Kết bị Người Cao Tuổi đánh PV của mình hối lộ nên đăng tin này cho báo Tuổi trẻ nhục luôn chăng?

    Trả lờiXóa
  11. Thị Mầu kêu oan00:30:00 25 thg 5, 2012

    Bác Hải cập nhật phiên bản mới đi nhé. Có cả bút tích của phóng viên báo ĐĐK mà còn kêu oan hả trời. Đúng là oan Thị Mầu

    http://nguoicaotuoi.org.vn/Story.aspx?lang=vn&zoneparent=0&zone=7&ID=7815

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đinh Đức Lập có phải con cháu Đinh Đức Thiện không tồng chí ?

      Xóa
  12. Đích thân Tổng biên tập Kim Quốc Hoa báo Người Cao Tuổi nói thêm về nhà báo Lê tự và Xuân Huy của Đại Đoàn Kết trong cuộc chiến chống tham nhũng

    http://nguoicaotuoi.org.vn/story.aspx?id=7829&lang=vn&zone=9&zoneparent=0

    Trả lờiXóa
  13. Người Cao Tuổi vừa có bài khác về Xuân Huy và Lê Tự trong bài của chính Kim Quôc Hoa viết về những nhà báo chống tham nhũng đăng vào ngày hôm qua

    Trả lờiXóa
  14. Thêm một chứng cớ khẳng định tối môi giới hối lộ của người ở báo Đại đoàn kết

    http://nguoicaotuoi.org.vn/Story.aspx?lang=vn&zoneparent=0&zone=9&ID=7829

    Trả lờiXóa
  15. Đề nghị điều tra TBT báo ĐĐK....

    Trả lờiXóa
  16. Không có lửa sao có khói21:19:00 27 thg 5, 2012

    Có một điểm giống nhau giữa trường Đại học KTQD và báo Đại Đoàn kết đó là khi ông Nam và ông Lập lên nắm quyền ở hai đơn vị này thì nhiều người dồn dập bỏ Trường, bỏ báo ra đi. Mọi sự phải có lý do của nó: Hoặc là ông Nam, ông Đinh Đức Lập “mát tay” đào tạo được nhiều cán bộ giỏi để cung cấp cho các nơi khác; hoặc là hai ông này “nóng tay” nên nhiều người phải ra đi.

    Trả lờiXóa
  17. Dân vạn đại21:26:00 27 thg 5, 2012

    Ở Báo Đại Đoàn Kết hiện nay có 2 tình trạng. Những người phản ứng đều phải ra đi, những người khác phải im lặng để tồn tại cho qua ngày (vì nhiệm kỳ Đinh ĐỨc Lập cũng sắp hết). Hàng loạt vụ kiện cáo Tổng Biên Tập xuất hiện thời gian gần đây chứng tỏ mâu thuẫn ở Báo Đại Đoàn Kết quá căng thẳng.
    Quyền lực thuộc về giai cấp cầm quyền. Nhưng quan nhất thời, dân vạn đại.

    Trả lờiXóa
  18. chú cháu nhà TBT đang ăn chơi ở miền Tây dưới mác đi "công tác", tốn kém hàng chục triệu đồng, trong khi anh em phóng viên ĐĐK thì bị cắt xén từng hào, từng cắc. Thương quá cơ phận làm thuê, cuốc mướn...

    Trả lờiXóa
  19. Số báo 151 ra ngày 30.5.2012, TBT Đinh Đức Lập đã cho đăng công văn "chơi" lại Người cao Tuổi. Lý lẽ củ chuối quá. Xin đọc toàn văn bài dưới đây trên đường link:

    http://www.baomoi.com/Home/PhapLuat/daidoanket.vn/Cung-ban-doc/8572240.epi

    Cùng bạn đọc (30/05/2012)
    Vừa qua, trên báo Người Cao tuổi có đăng bài: "Xung quanh những sai phạm ở Trường Đại học Kinh tế Quốc dân: Lật tẩy vụ hối lộ không thành”. Ngày 22-5-2012, báo Đại Đoàn Kết đã nhận được Công văn số 100/CV-BNCT của báo Người Cao tuổi, nội dung liên quan đến ông Lê Văn Tự và ông Nguyễn Xuân Huy, hiện đang công tác tại báo Đại Đoàn Kết.
    Ngày 28-5-2012, Ban Biên tập báo Đại Đoàn Kết đã gửi Công văn số 61/CV-BBT-ĐĐK tới Ban Biên tập báo Người Cao tuổi. Chúng tôi xin đăng toàn văn công văn này, thể hiện quan điểm rõ ràng, nhất quán của Ban Biên tập báo Đại Đoàn Kết đối với vụ việc trên.

    Hà Nội, ngày 28-5-2012

    Kính gửi Ban biên tập báo Người cao tuổi


    Ngày 22-5-2012, Ban Biên tập báo Đại Đoàn Kết nhận được công văn số 100/CV-BNCT ngày 22-5-2012 của Báo Người Cao tuổi, với tiêu đề "V/v: Cán bộ, phóng viên báo Đại Đoàn Kết vi phạm đạo đức nghề nghiệp”, nội dung liên quan đến ông Lê Văn Tự và ông Nguyễn Xuân Huy, đang công tác tại báo Đại Đoàn Kết. Về việc này, Ban Biên tập Báo xin trả lời như sau:

    Trước hết, Ban Biên tập Báo Đại Đoàn Kết xin cám ơn sự phát hiện, và thông báo của Ban Biên tập báo Người Cao tuổi về những sự việc liên quan đến 1 cán bộ, 1 phóng viên đang làm việc tại Báo Đại Đoàn Kết.

    Sau khi nhận được văn bản này, ngày 23-5-2012, Ban Biên tập cùng Thư ký Chi hội nhà báo Báo Đại Đoàn Kết đã có cuộc họp, yêu cầu ông Lê Văn Tự và ông Nguyễn Xuân Huy báo cáo tóm tắt sự việc. Sau khi nghe báo cáo, Ban Biên tập báo Đại Đoàn Kết yêu cầu ông Lê Văn Tự và Nguyễn Xuân Huy khẩn trương làm bản tường trình chi tiết, trung thực toàn bộ sự việc có liên quan. Ngày 24-5-2012, ông Lê Văn Tự và ông Nguyễn Xuân Huy đã nộp bản tường trình cho Ban Biên tập. Ngày 25-5-2012, trong cuộc họp cơ quan định kỳ hàng tuần, Tổng Biên tập đã thông báo nội dung sự việc trên cơ sở các tài liệu do báo Người Cao tuổi cung cấp đến toàn thể CBCNV trong cơ quan, đồng thời khẳng định việc Báo Người Cao tuổi đăng bài: "Xung quanh những sai phạm ở Trường ĐH Kinh tế Quốc dân: Lật tẩy vụ hối lộ không thành” (Báo mạng ngày 22-5-2012, Báo giấy ngày 23-5-2012) đã làm tổn hại đến uy tín và danh dự của báo Đại Đoàn Kết. Hai cá nhân liên quan đến vụ việc báo nêu không báo cáo cơ quan và những người phụ trách trực tiếp. Báo Đại Đoàn Kết không tham gia và không phân công cho bất cứ một cán bộ, phóng viên nào theo dõi các vụ việc có liên quan đến trường ĐH Kinh tế Quốc dân mà Báo Người Cao tuổi phản ánh. Vì vậy, ông Lê Văn Tự và ông Nguyễn Xuân Huy phải chịu trách nhiệm cá nhân về các việc làm của mình trong vụ việc này. Quan điểm của lãnh đạo Báo Đại Đoàn Kết là xử lý nghiêm các sai phạm (nếu có) của các cá nhân liên quan.

    Qua bản giải trình của ông Lê Văn Tự và ông Nguyễn Xuân Huy, chúng tôi thấy có một số điểm rất cơ bản còn mâu thuẫn với các tình tiết nêu trên Báo Người Cao tuổi và các tài liệu do quý báo cung cấp. Vì vậy, Ban Biên tập Báo Đại Đoàn Kết đề nghị các cơ quan hữu quan khẩn trương vào cuộc, làm rõ mức độ sai phạm của các cá nhân (nếu có) để xử lý theo quy định của pháp luật. Kết luận của cơ quan điều tra có thẩm quyền là cơ sở để xem xét đúng sai của tất cả các bên có liên quan.



    Tổng biên tập
    Đinh Đức Lập
    (Đã ký)

    Trả lờiXóa
  20. Theo một nguồn tin từ trường ĐHKTQD: Trước khi bị phanh phui sự việc trên Người cao tuổi, Xuân Huy giả danh cán bộ Cục Báo chí và Lê Tự là PV báo Đại Đoàn Kết đã tới trường làm việc có cả sự tham gia của Đảng ủy trường. Cuộc họp có biên nhận và Xuân Huy nhận của trường lần này là 135 triệu... Hiện cơ quan an ninh và báo Người Cao tuổi đã nắm bắt sự việc này.

    Trả lờiXóa
  21. Khi đang viết những dòng này thì tôi nhận được tin: Xuân Huy đang bay từ nơi ăn chơi ở Sóc Trăng về Hà Nội, để lại mâm cỗ dang dở cho Lập và cháu Sơn giải ngân và "giải đen" nốt. Báo Người Cao tuổi lại lại vừa đăng bài tố Xuân Huy giả danh Tiến sĩ của trường và Cục Phó Cục báo chí xuất bản để kiếm chác tại trường Đại học KTQD. Rõ khổ... Xin xem theo địa chỉ:

    http://www.baomoi.com/Home/GiaoDuc/nguoicaotuoi.org.vn/Xung-quanh-nhung-sai-pham-o-Truong-DHKTQD-Ong-Nguyen-Xuan-Huy-Bao-Dai-doan-ket-mao-danh-la-Tien-si-Cuc-pho-Cuc-Bao-chi--Xuat-ban/8583917.epi

    Trả lờiXóa