29 tháng 1, 2012

NGÀY XƯA, CÁC CHÚ CÔNG AN

Mai Thanh Hải - Năm rồi có lẽ là năm đen đủi với ngành Công an. Tuy tướng tá phong rầm rầm, tới đâu cũng thấy Tướng Công an, nhưng tương tự ngày nào đọc xem, cũng thấy chuyện Công an tiêu cực, mãi lộ, chạy án, vi phạm, đánh nhau, buôn bán, làm việc sai quy trình thậm chí dính vào luật pháp.

Nói mãi đâm chán, đến mức cứ nói đến Công an là nghĩ đến những chuyện chẳng ra đâu vào đâu.

Cái sự chán này, một phần do con người, phần quan trọng nhất là cái việc "định hướng - giáo dục - hoạt động" của bộ máy khổng lồ, mỗi năm ngốn bao nhiêu là tiền Nhà nước, nằm ngay trong ngành Công an, có tên là Tổng cục Xây dựng lực lượng Công an nhân dân. Trong ngành, gọi là Tổng cục III với các đơn vị mang phiên hiệu X.

Để tai tiếng như ngày hôm nay, có lẽ phải đổi tên - đổi người làm trong cái nơi to tổ bố này. Nếu không làm được, thì có lẽ phải đổi tên thành Tổng cục phá hủy lực lượng, cho đỡ mang tiếng ngành... Xây dựng.

Buồn cười nhất là cứ thi thoảng, người ta lại phát động phong trào, giống như: "Xây dựng hình ảnh người Công an Vì nước quên thân, vì dân phục vụ" bằng văn bản, hô hào trên Hội trường - báo chí, mà quên béng rằng Công an cũng là người, có da thịt, cần ăn ngủ và hít thở khí giời.

Chẳng thế mà mấy ông bạn mình đeo đến Trung tá - Thượng tá An ninh, thi thoảng ngồi quán bia, thấy đám trẻ bán báo chìa tờ Công an nhân dân, An ninh thế giới... là xua tay quầy quậy như xua tà, miệng oai oái: "Tin đéo gì chúng nó nói phét!".

Tụi mình phì cười: "Thì trong ngành cũng phải thông cảm với nhau chứ!".

Mấy ông bạn trợn mắt: "Công an bây giờ, có ngồi trực ban ở Phường cũng tốt nghiệp Đại học. Có phải dạng chuyển ngành từ Bộ đội đánh nhau ùng oàng, hết chiến tranh sang làm Công an như ngày xưa đâu mà chúng nó vẫn tuyên truyền, giáo huấn như năm 70-80 của thế kỷ trước?".

Bạn mình còn bảo: "Bây giờ, nhiều khi chả dám nói làm Công an. Vừa không được việc, vừa bị... cảnh giác. Chẳng bù cho hồi xưa, nói Công an là người ta tin và giúp hết sức ngay!", khiến mình tò mò, tìm vài cái hình ghi lại các chú Công an ngày xưa, đưa lên để tẩn mẩn so sánh XƯA - NAY, nhỉ?..
---------------------------------------------------------------------------------------------------------

Cảnh sát Cơ động, Công an TP.HCM mới năm 2000 đây thôi
Các chú Công an được chụp năm 1981, vẫn còn hàm Chuẩn úy và biển số đỏ bé tý ghi đơn vị, số hiệu
Công anh Hà Nội 1997 với trang phục Cảnh sát quần áo viền chỉ đỏ, biển số có họ tên và dán ảnh
Công an Thừa Thiên - Huế (1997): Khối An ninh mặc trang phục màu nâu xám đấy nhé
Cảnh sát giao thông, với xe đạp - xích lô mà cũng bận bịu chỉ đường
Chú Thượng sĩ Công an TP.HCM này, cầm quả dùi cui cao su mốt nhất thời 80 đấy
Công an Đà Nẵng, 1985
Năm 1985, duy nhất ngành Công an có trang bị mũ lưỡi trai ộp giống như chú này, lúc đón con (Đà Lạt)
Công an Hà Nội 1991: Có phải xếp hàng tem phiếu hay không mà lắm Công an thế?
TP.HCM 1991. Chú này có thể là CSGT, CSTT hoặc Công an Phường - Trang phục hồi ý nó thế mà

23 nhận xét:

  1. Tớ ở ngoại quốc. Một nhận xét chung, đó là quân phục nhà mình, tất cả, trông yếu quá. Quần áo đi đàng quần áo, người đi đàng người. Màu mè sáng chói quá đáng. Có ai đồng ý với tớ không nhỉ? Đừng so sánh với anh hai TQ đấy nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em thì lại thấy trang phục quần áo Kaki, sơ vin - mũ cối, xà cột và hù hiệu kết hợp thời những năm chiến tranh chống Mỹ là khỏe và tiện nhất.

      Xóa
    2. Daelim honda citi ra cùng thời dream 2 dưới nhượng quyền sx của honda ( không do honda sx). Có dốt cũng nên tìm hiểu trc khi còm chứ.

      Xóa
  2. Ảnh ở Đà lạt phải tầm 90-91 trở về sau, con dream 1 ra đời sau năm 81 nhiều.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. vậy mà cũng góp ý, Dream 1 không có đề nghe ba, còn lại y chang Dream 2.
      Con đó có thể là Citi đời đầu, còn xài nhún giò gà

      Xóa
    2. May quá! Có bác nói hộ!.

      Xóa
    3. Đó là cái City của Đại Hàn (SK)

      Xóa
  3. Bao giờ cho đến ngày xưa???

    Trả lờiXóa
  4. Em làm mất điện thoại nên mất luôn số của anh, năm mới em chúc anh và gia đình ta năm 2012 song tế anh nhé. Anh đọc được tin này thì nháy cho em số anh với ạ, em mời cưới anh ơi, em cưới ở HN anh ạ, cụ thể là 17 giờ 30 ngày 11/3/2012 dương lịch tại Trung tâm tiệc cưới Hoàng Gia 39 Nguyễn Thị Định anh ạ. Anh chị và cháu mà đến chia vui cùng em thì em vinh dự quá.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sĩ quan Phòng không lấy cô nào đấy?

      Xóa
    2. vợ em tuổi hổ anh ạ, em lấy quý cô tuổi Dần, hôm nào sẽ ra mắt anh sau.

      Xóa
  5. Bổ sung thêm một so sánh nhỏ: Công an giao thông Hà Nội ngày xưa (nhưng cũng chỉ khoảng những năm 1990 mới đây thôi) điều khiển giao thông rất quy củ, gậy đưa có động tác rất đẹp, ngày nay thì dùi cui hua hua như kiểu đuổi con gì vậy, nhiều lúc nhìn phát bực

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngày xưa điều khiển giao thông trên bục bác ợ. Bây giờ có đèn tín hiệu đầy rẫy rồi nên các chú nhà ta chỉ đứng dưới đường phụ họa thui, nên mới xấu và bực mình như thế...

      Xóa
  6. Nói chuyện CA thời đầu năm 1980-1985 ngày ấy ngèo lắm mà cũng gần gũi bình dị.Thời đó mẹ tui còn sống ngày nào cũng luộc khoai lang cho mấy chú vô ăn thêm vì cũng đói.Tui nhớ có lần 1 anh chạy vô nhà nói Chú N.(tên tôi)ơi giúp anh chị với. Đó là anh chị nuôi được con lợn(heo) khoảng 30ky ăn ji mà bị hóc cổ chú jup anh lấy jum ko thì nó chết nhà anh mất vốn.Vì nhà tui có nghề lấy xương trong cổ ra mà. Đến bi chừ lão ấy làm to lắm mang hàm đại tá CA, tiền như quân nguyên ko biết lão còn nhớ những năm tháng hàn vi đó nữa ko

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là ngày xưa người dân rất yêu quí công an, nhưng ngày nay thì ngược lại hoàn toàn, 180độ. Nói đến công an là ai cũng ghét, khinh bỉ... Họ như phản lại dân chứ đâu bảo vệ dân như trước đây.
      Thật buồn là đứa cháu tôi mới vào ngành này chưa được 5 năm, muốn thôi cũng không được, càng nguy hiểm. May mà nó chỉ làm văn thư vớ vẩn ở khu Lăng Bác.

      Xóa
  7. Mấy bọ bàn chuyện công an ngày xưa, nghe mê quá, không biết ngày ấy là ở mô nhỉ, cho tui biết với. Chứ ở xứ tui, cũng vào những năm 80-85, có một năm, lệnh từ trung ương ban hành cấm công an nhậu nhẹt. Thế là ngày ngày, dân địa phương tui tận mắt chứng kiến hàng loạt các anh áo vàng nghễu nghệu trên phố, mặt mũi đỏ bừng, chẳng những không hề hấn gì với lệnh cấm mà càng ngang ngược, quát tháo dân hơn do có hơi rượu. Ngay từ những năm ấy, dân đã vừa sợ vừa ghét cái lực lượng thuộc hàng đầu trong câu :" công an, thuế vụ, kiểm lâm..." này. Có lần, tui ngang qua đồn công an phường đóng ngay chợ lớn, thấy một "đày tớ" áo vàng túm tóc một chị "con buôn" lớn tuổi, vừa tát vừa mắng xối xả trước mặt bàn dân thiên hạ mà hãi. Công an đến bây giờ mới xấu mặt ư ? Hổng dám đâu !

    Trả lờiXóa
  8. Công an cũng thế thôi , xin vào nghành biên chế nhà nước cũng mất hàng đống tiền đấy bác Hải ạ .Lương không đủ ,nên phải "kiếm thêm" để thu hồi vốn và lãi bằng mọi giá.Xã hội ta nó thế .Chỉ là phục vụ kiếm cơm thôi ,còn bảo cống hiến e rằng rất hài ,rất hình thức .Thậm chí là bịp bợm .
    Bởi thế dân không ưa cũng phải .

    Trả lờiXóa
  9. Tôi không biết so sánh, Công an thời nào tốt hơn thời nào.Tôi chỉ biết là trước đây từ trẻ con cho đến người lớn đều gọi là anh Công an,hoặc chú Công an.Còn bây giờ họ gọi là...thôi láo lắm,tôi không dám viết ra đây.

    Trả lờiXóa
  10. Đã vào nhà đọc trộm nhiều lần, nhưng hôm nay là lần đầu tiên viết vài dòng để lại dấu vết. Trước tiên kính chúc chủ nhà năm mới vạn sự như ý, sức khỏe dồi dào. Sau nữa xin góp ý vài câu cho các bác ở trên:
    Ông cụ nhà tôi hồi xưa là cán bộ cao cấp, cùng làm việc với cụ Hoàng Quốc Việt dễ thường cũng phải tầm 20 năm gì đó, trước khi cụ Việt chuyển qua MTTQ. Sau này ông cụ nhà tôi còn làm trong Tổng công đoàn cho tới năm 1989 mới về hưu. Các bạn bảo rằng công an ngày xưa tốt hơn bây giờ? Quan niệm sai lầm!
    Tất cả các anh chị tôi đều bị ông cụ cấm vào ngành an ninh và cấm tuyệt đối! Anh trai trên tôi, sinh năm 1960, cùng học với mấy ông trong bộ công an bây giờ rất mê ngành an ninh và muốn thi vào trường đó, nhưng ông cụ phản đối kịch liệt. Cực chẳng đã, chán đời ông chuyển qua thi khối C, gồm những môn ông học kém nhất trong các môn. Vì đáng lý ông thi khối A hoặc B, nhưng các ngành chọn toàn bị ông cụ phản đối, trừ ngành nhà giáo.
    Tôi sinh sau đẻ muộn, kém ông anh trên tôi 10 năm, tức tôi năm nay ngoài 40, qua tây từ lúc còn trẻ, nên không hiểu gì về Việt nam nhiều. Nhưng khi còn nhỏ, tôi thường nghe cái câu dân gian gọi công an là "chó vàng", thêm nữa việc ông cụ nhà tôi ghét cái ngành đó như vậy, mặc dù là cán bộ trong cơ quan trung ương. Hơn nữa cụ ở 14 Trần Bình Trọng, thì bộ nội vụ ngay kế bên 15 TBT.
    Tôi nghĩ thời nào cũng có người xấu, người tốt, không hẳn là xưa tốt hơn bây giờ hay xấu hơn bây giờ. Chẳng qua trong thời chiến, hơn nữa trong chế độ bao cấp, sự đụng chạm tới luật pháp của người dân ít hơn, nên va chạm cũng ít hơn với công an nên nghĩ vậy!

    Trả lờiXóa
  11. Thằng em tôi cũng có tí sắc trong nghành nhưng đói như ngan. tết còn đi vay tiền đóng vào cho đon vị. Nó bảo kiểu này không tha hóa không xong.

    Trả lờiXóa
  12. Ảnh chụp năm 1994. cãi nhau cái gì

    Trả lờiXóa