5 tháng 1, 2012

LẦN ĐẦU TIÊN BIẾT BÁNH MỲ VÀ SỮA

Tối qua, sau 4 ngày đêm lăn lóc nơi núi cao, dình luôn 1 đêm phải ngủ đêm trên xe ôtô ở Trường Mầm Non Sàng A Sáo do lở núi, vùi đường, mình mới từ  vùng biên giới núi cao Y Tý (Bát Xát, Lào Cai) và về tới TP. Lào Cai. Kịp uống 1 cốc nước trà đặc, ăn 2 bát cơm bụi và lại phi lên tàu 21h về Hà Nội. Tàu chậm, tới ga lúc 5h30 sáng, vào nhà chỉ kịp thay quần áo, tắm 1 phát và kéo đồ ra đường, gọi taxi ra sân bay, kịp bay vào Sài Gòn chuyến 8h15. Hiện giờ đang ngồi nghỉ ở Tân Sơn Nhất, lát về KS để đầu giờ chiều bắt đầu chuỗi làm việc lu bu trong miền Nam cuối năm. Tranh thủ post tấm hình những chíp hôi Pa Cheo, Bát Xát, Lào Cai lần đầu tiên được biết bánh mỳ và sữa, do "Gánh hàng xén lên Pa Cheo" của "Cơm có thịt", vượt gió rét, đường xa mang đến. Nhìn bọn trẻ con run cầm cập vì đói, vì rét đến 3-4 độ C, chợt cười sung sướng - hớn hở và líu ríu nói cười, má hồng rực phinh phính, khi được ăn  giữa giờ học (mình gọi là... "giữa ca"), món bánh mỳ. Tụi mình vui và quên hết mọi mệt nhọc, sau chặng đường đi bộ trơn tuột, ngã oành oạch từ trên đường đất (đi được xe máy), xuống với lớp học lưng chừng núi của chúng. Lu bu công việc và mệt quá, sẽ cố gắng đêm nay thức viết, kể lại chuyến đi, nhìn bọn trẻ miền núi đói rét, ai cũng rớm nước mắt, rưng rưng... 

11 nhận xét:

  1. Nhìn thấy niềm vui và hạnh phúc trong ánh mắt cười của em!!!

    Trả lờiXóa
  2. sức làm việc của bác khủng khiếp thật đấy, nhà cháu thật bái phục bái phục..Nhìn các chíp hôi giữa mùa đông giá rét mà "cười như mùa thu tỏa nắng" thật ấm áp, ảnh đẹp lắm bác Hải ợ.

    Trả lờiXóa
  3. Ơn trời, vùng núi giá rét phía bắc đã bù những thiêú thốn vật chất cho những lít nhít bằng những khuôn mặt tươi rói cuộc sống. Chẳng bù với lũ lít nhít "gà công nghiệp" béo phì yếu nhớt ở các vùng "văn minh" khác...

    Trả lờiXóa
  4. Bác giữ gìn sức khỏe nhé.
    Bác mà ốm, dừng viết là bọn em thiệt thòi lắm đấy.
    Cho em gửi lời chào đến MPL nhé.
    Thân ái.

    Trả lờiXóa
  5. Cảm động quá!
    Hải kiểm tra tk giúp anh nhé, anh đã gửi mail nhưng chưa thấy trả lời. Biết Hải dạo này đi suốt nên chắc không có thời gian. Nếu tiền đã về thì trong số ấy cho anh gửi chút bánh mỳ cho bọn nhóc như anh đã nói nhé.

    Trả lờiXóa
  6. Tôi khóc dàn dụa khi nhìn nụ cười của các cháu.
    Cám ơn anh Hải và các vị đã đem lại niềm vui cho những trẻ em miền núi vốn chịu quá nhiều thiệt thòi.

    Trả lờiXóa
  7. Thật cảm động MTH nhìn bon lít mà cười mình thấy rưng rưng.

    Trả lờiXóa
  8. * Anh Thuấn ơi! Ngân hàng đã báo có số tiền bác gửi cho lít nhít, nhưng em bận quá, chưa ra rút và chuyển tiếp vào MPL và Com Thịt của anh Tuấn được, bác ợ!.

    Mai rảnh, em ra lĩnh ngay. Các bạn TCB phải lập cho em 1 TK EURO để chỉ nhận số ủng hộ, giúp đỡ của anh thôi đấy.

    * TKS các bác đã chia sẻ với bọn lít nhít miền núi...

    Trả lờiXóa
  9. Rất cám ơn Hải và mọi người đã cho thấy thực tế buồn đối với các cháu vùng cao. Nhìn ánh mắt, nụ cười của các cháu mà cảm động quá.

    Trả lờiXóa
  10. người Đà Nẵng13:43:00 6 thg 1, 2012

    Mình cũng hay đọc trên mạng nhưng các thông tin bổ ích như ở Trường sa, đường biên giới phía bắc, cuộc sống nhà dàn,... thì chi có ở Mai Thanh Hải blog rất hay, tâm huyết. 700 tờ báo lề phải cộng lại không bằng thống tin trên vài blog. Cảm ơn bác Hải nhiều lắm.

    Trả lờiXóa
  11. em rat thich blog cua anh hai. sau nay co dieu kien thi em se co gang chia se nhung phan nao cho nguoiviet cua minh.

    Trả lờiXóa