27 tháng 5, 2013

MÙA HÈ VẤT VẢ...

Mai Thanh Hải - Cũng là khung chương trình của Bộ Giáo dục anh Luận, trước khi bế giảng nghỉ hè cũng được phát phiếu sinh hoạt hè, như trẻ dưới xuôi đấy, nhưng hình như khái niệm "nghỉ hè" với bọn lít nhít vùng cao biên giới là điều cực kỳ xa vời.

Cũng đúng thôi, ở những nơi xa tít mù tắp, đến con người cũng phải tranh với trâu bò, lợn gà từng hốc đá - góc rừng để trồng cấy nuôi thân, thì chuyện nghỉ ngơi là khái niệm cực kỳ xa xỉ.

Và cũng chính vì vậy, sức lao động được khai thác tối đa, ngay từ đứa trẻ mới bi bô, chập chững biết đi.

Những ngày hè này, ngược miền biên viễn, sẽ thấy những ngôi trường vắng tanh vắng ngắt, khụy xuống xập xệ và những đứa trẻ rời khỏi mái trường, hoặc tha thẩn chơi cùng vịt gà ngan ngỗng, hoặc lếch thếch quệt mũi xanh, lem lấm trứng gà trứng vịt trông nhau.

Thế nhưng nhiều nhất, thường gặp nhất và... bình thường nhất, là những lít nhít như cái kẹo - cây nấm, phải làm đủ mọi việc giúp mẹ cha kiếm sống, từ lên nương, vác củi, gánh nước, chăn trâu cho đến đi cấy, đứng cày.

Vẫn biết, đứa trẻ ngoan là đứa biết đỡ đần người lớn.

Nhưng cứ vất vả truy lĩnh sức lao động trên đôi vai trẻ mềm oặt thế này, mùa nghỉ hè của các con biến thành mùa hè vất vả, đúng hơn những gì đang diễn ra thực vất vả trên miền núi, bao năm...

Cứ mong "miền núi tiến kịp miền xuôi" như vẫn ghi bao năm rành rành trên giấy, cho lít nhít trẻ con đỡ khổ...
------------------------------------------------------------------------------------

3 nhận xét:

  1. Đắng chát!
    Chừng nào mới xóa hết cảnh này đây?
    Nhìn hình của bác (đăng) khi ra đảo, lúc lên núi, k lúc nào thấy được bình yên,

    X.bông!

    Trả lờiXóa
  2. Xa xôi hẻo lánh thiếu đủ mọi thứ! nhìn hình anh mà mắt cứ cay nhòe!

    Trả lờiXóa
  3. Xót xa mà chả biết làm gì!:(

    Trả lờiXóa