21 tháng 5, 2012

"CHUYỆN MẶT TRẬN", TRONG NGÀY HỌP QUỐC HỘI...

Mai Thanh Hải - Giống y chang bao lần họp Quốc hội (QH), hôm nay lại được đọc cái gọi là "Báo cáo Tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân" tại kỳ họp thứ Ba, QH khóa XIII của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) do Chủ tịch Huỳnh Đảm lè nhè đọc.

Mình dự là hôm nay, tờ báo Đại Đoàn kết của MTTQ sẽ lại căng sức ra "tường thuật, phản ánh" từ mấy cái văn bản phát cho các phóng viên theo dõi QH, kèm theo đó là những "ý kiến đồng thuận, đồng tình", tự vẽ ra hay chí ít là nhét vào mồm ai đó, rồi chụp hình, giật tít phụ "cử tri quan tâm đến QH", y như thật.

Ý kiến của MTTQ đã "lởm" như thế, lại thêm cách làm "lởm" của tờ báo Mặt trận, thảo nào mà cơ quan Trung ương của MTTQ ngày càng rối như canh hẹ (Chủ tịch xin nghỉ nhưng chưa có ai thay, nên đành thở dài ngồi lại; Phó Thường trực thì thèm lên rỏ dãi, nhưng may là Bộ Chính trị vẫn sáng suốt, chả dại gì bổ nhiệm ông "đại mất đoàn kết" vào đứng đầu cơ quan "tập hợp khối đoàn kết, thống nhất toàn dân tộc"...), ngay tờ báo của MTTQ cũng đang mạt đến tận cùng sự mạt khi mới tuần qua cả Phó Tổng Biên tập, Trưởng Ban Thư ký Tòa soạn, Phó phòng Quảng cáo cũng phải ngậm ngùi xách dép ra đi, không kèn không trống, không có 1 buổi chia tay.

Đó là chưa kể đến việc, đương kim Tổng Biên tập tờ báo của MTTQ lại đang bị cán bộ - phóng viên trong Báo, cơ quan MTTQ phản ứng dữ dội, thậm chí kiện lên cấp trên vì cách chỉ đạo - điều hành và tổ chức công việc theo kiểu "gia đình trị", vi phạm luật.

Trong lúc cơ quan "trận nào cũng có mặt" đang bùng nhùng thế, lại giúp cho mọi người đọc "Tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân" trên trang cá nhân của mình vậy. He! He!..
--------------------------------------------------------------------------------
BÁO CÁO
Tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân
(Tại kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XIII)

Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ ba Quốc hội khóa XIII, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với Ủy ban thường vụ Quốc hội đến nay tập hợp được 1204 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước gửi tới Quốc hội. Thay mặt Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tôi xin trình bày trước Quốc hội Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước như sau:

Những tháng đầu năm 2012, trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới, khu vực và trong nước vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, nền kinh tế nước ta đã đạt được những kết quả tích cực bước đầu, kinh tế vĩ mô được cải thiện một bước; xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh được giữ vững; đối ngoại được mở rộng, vị thế của nước ta trên trường quốc tế được nâng cao; quyền làm chủ của nhân dân được phát huy; khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố và tăng cường; nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của Nhà nước; hoan nghênh và kỳ vọng vào kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Tuy nhiên, cử tri và nhân dân còn nhiều băn khoăn, lo lắng về sự phát triển chưa bền vững của nền kinh tế; lạm phát, giá cả vẫn ở mức cao; sản xuất, đời sống, việc làm của nhân dân gặp nhiều khó khăn; chênh lệch giàu nghèo gia tăng; tình trạng ô nhiễm môi trường, mất vệ sinh an toàn thực phẩm, tai nạn giao thông, tội phạm, vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp; việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân chưa tốt; cải cách thủ tục hành chính còn chậm, tình trạng quan liêu, tham nhũng, lãng phí còn nghiêm trọng, chưa được đẩy lùi.

Tại kỳ họp này của Quốc hội, cử tri và nhân dân cả nước tập trung kiến nghị một số vấn đề chủ yếu dưới đây:

1. Về kinh tế và đời sống của nhân dân

Cử tri và nhân dân phản ánh tình hình sản xuất hiện nay gặp nhiều khó khăn, thách thức: tăng trưởng kinh tế những tháng đầu năm đạt thấp, sức mua giảm sút, hàng hoá tồn kho lớn, hàng ngàn doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa phải giải thể, phá sản, tạm ngừng hoặc thu hẹp sản xuất; người lao động mất việc làm tăng, gây nhiều bức xúc trong xã hội. Mặc dù ngân hàng hạ lãi suất cho vay nhưng vẫn còn ở mức cao và thực tế nhiều doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa khó có điều kiện tiếp cận được nguồn vốn. Nhiều cử tri cho rằng, tình hình hiện nay, cả người gửi tiết kiệm và người đi vay đều phải chịu thiệt, còn được lợi là các ngân hàng…

Cử tri và nhân dân kiến nghị Quốc hội, Chính phủ chỉ đạo sớm có giải pháp đồng bộ về cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người dân, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, giải quyết công ăn việc làm cho người lao động.

Các tập đoàn kinh tế nhà nước được đầu tư lớn về vốn, đất đai và nhiều ưu đãi khác nhưng kết quả hoạt động không tương xứng; nhiều tập đoàn đầu tư ngoài ngành hiệu quả thấp, lâm vào tình trạng khó khăn, khó thu hồi vốn, thậm chí có tập đoàn làm ăn thua lỗ.

Cử tri và nhân dân kiến nghị Quốc hội, Chính phủ sớm có giải pháp tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế, nhất là tái cơ cấu về vốn, về các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế Nhà nước, về đầu tư công… nhằm nâng cao hiệu quả và khả năng cạnh tranh của nền kinh tế, thúc đẩy sự tăng trưởng bền vững, trả được vốn vay trong và ngoài nước.

Hiện nay đời sống của nhiều công nhân lao động, nông dân, người nghèo, đồng bào vùng sâu vùng xa, người có thu nhập thấp gặp nhiều khó khăn do giá cả nhiều mặt hàng thiết yếu tăng cao.

Cử tri và nhân dân kiến nghị Chính phủ có các giải pháp nhằm bình ổn giá cả các mặt hàng thiết yếu, đồng thời tăng cường hơn nữa các biện pháp quản lý, kiểm soát giá cả thị trường, xử lý nghiêm những trường hợp tự ý nâng giá, tăng giá bất hợp lý.

Thời tiết những tháng vừa qua có nhiều diễn biến phức tạp, rét đậm rét hại kéo dài, nắng nóng bất thường; tình trạng ô nhiễm môi trường ở nhiều nơi nhất là ở các khu công nghiệp, làng nghề; nạn phá rừng, khai thác khoáng sản bừa bãi; tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm, thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ tràn lan trên thị trường thiếu sự kiểm soát của cơ quan chức năng vẫn diễn ra nghiêm trọng, ảnh hưởng tới sản xuất và sức khoẻ người dân.

Tình hình dịch bệnh, nhất là dịch chân tay miệng diễn biến phức tạp ở một số địa phương, bệnh lạ xuất hiện ở Quảng Ngãi khiến nhiều người chết nhưng chậm được làm rõ và chữa trị chưa có hiệu quả.

Việc khám chữa bệnh thủ tục còn nhiêu khê; khi ốm đau phải vào viện thực sự là nỗi ám ảnh, khốn đốn đối với người nghèo, người có thu nhập thấp.

Bên cạnh đó, tệ nạn xã hội, tội phạm không giảm, nhất là các vụ cướp của, giết người táo tợn, nhiều thủ phạm ở tuổi vị thành niên; tình trạng cháy nổ diễn ra ở nhiều nơi, việc cháy ô tô, xe máy chưa được kết luận rõ ràng… gây bất an trong đời sống của người dân.

Cử tri và nhân dân kiến nghị Quốc hội, Chính phủ chỉ đạo có những giải pháp đồng bộ, quyết liệt nhằm chấn chỉnh, khắc phục tình trạng trên.

2. Về khiếu nại, tố cáo

Những tháng đầu năm 2012, tình hình khiếu nại, tố cáo có nhiều diễn biến phức tạp. Số vụ việc, số lượt công dân, số lượng đoàn đông người, số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo đều tăng, trong đó khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực đất đai chiếm tỷ lệ lớn; một số vụ khiếu nại, tố cáo đông người có sự kích động của các phần tử xấu.

Cử tri và nhân dân cho rằng, tình trạng trên chủ yếu là do chính sách bồi thường cho người có đất bị thu hồi còn nhiều bất cập, hay thay đổi, thiếu nhất quán, giá bồi thường thấp, có sự chênh lệch quá lớn giữa giá đất bồi thường so với giá thị trường hoặc giá nhà đầu tư bán ra; thu hồi đất nhưng chậm sử dụng, để hoang hoá, trong khi người dân không có đất để sản xuất; công tác quản lý đất đai còn sơ hở, lỏng lẻo; không ít cán bộ lợi dụng để tham nhũng, tiêu cực nhưng không bị xử lý nghiêm minh gây bức xúc trong nhân dân.

Cử tri và nhân dân hoan nghênh Chính phủ thời gian qua đã có nhiều cố gắng trong chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo và tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về khiếu nại, tố cáo vừa qua.

Tuy nhiên, cử tri và nhân dân cho rằng, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém, một số địa phương chưa tổ chức tốt việc tiếp công dân, chưa gắn công tác tiếp công dân với việc giải quyết khiếu nại, tố cáo; còn né tránh, đùn đẩy; nhiều vụ việc chưa được quan tâm giải quyết dứt điểm; một số vụ việc giải quyết không đúng chính sách, pháp luật và thực tế gây bức xúc trong nhân dân.

Cử tri và nhân dân kiến nghị Quốc hội, Chính phủ chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục dứt điểm tình trạng trên; giải quyết tới nơi tới chốn những vụ việc tồn đọng, bức xúc, kéo dài; chỉ đạo người đứng đầu chính quyền các cấp phải dành thời gian để tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; việc thu hồi đất phải đảm bảo hài hoà lợi ích của nhà nước, doanh nghiệp và người dân có đất bị thu hồi; việc tổ chức cưỡng chế phải đúng trình tự pháp luật, có lý, có tình, phải đối thoại, vận động trước khi cưỡng chế; làm rõ trách nhiệm của những cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền không thực hiện đúng pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo, đùn đẩy, né tránh trong giải quyết khiếu nại tố cáo, để xảy ra tình trạng khiếu nại đông người, khiếu nại vượt cấp và xử lý nghiêm đối với những trường hợp lợi dụng khiếu nại, tố cáo để kích động người khác tụ tập đông người trái pháp luật, gây rối an ninh trật tự.

Cử tri và nhân dân kiến nghị Quốc hội sớm ban hành Luật về tiếp công dân và sửa đổi, bổ sung Luật đất đai cho phù hợp với tình hình hiện nay.

3. Về tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông

Tình hình tai nạn giao thông thời gian qua tuy có giảm nhưng còn diễn biến phức tạp, gây thiệt hại lớn về người và của. Ùn tắc giao thông vẫn còn xảy ra thường xuyên ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Cử tri và nhân dân hoan nghênh nỗ lực, quyết tâm của ngành giao thông vận tải và chính quyền một số địa phương trong việc đề ra các giải pháp nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông.

Tuy nhiên, những giải pháp vừa qua chưa căn bản, đồng bộ, hiệu quả không cao; có giải pháp dự kiến đưa ra chưa sát thực tiễn, nhiều cử tri và nhân dân không đồng tình.

Cử tri và nhân dân kiến nghị Quốc hội, Chính phủ chỉ đạo có giải pháp đồng bộ, quyết liệt kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông; quan tâm đến việc quy hoạch, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng về giao thông, phương tiện giao thông công cộng, tổ chức, quản lý, điều hành giao thông; tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, các ngành trong việc tuyên truyền, vận động để người dân nâng cao ý thức, tự giác chấp hành luật lệ giao thông đi đôi với việc tăng cường các biện pháp xử phạt nghiêm những người cố tình vi phạm luật lệ giao thông; tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân, các cơ quan, tổ chức hữu quan trước khi ban hành các giải pháp về kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông.

4. Về phòng, chống tham nhũng, lãng phí

Cử tri và nhân dân phản ánh, công tác phòng, chống tham nhũng trong thời gian qua mặc dù có sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và hệ thống chính trị nhưng vẫn chưa đạt được mục tiêu ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng.

Tham nhũng vẫn còn nghiêm trọng với những biểu hiện tinh vi, phức tạp, trên nhiều lĩnh vực, ở nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều cơ quan, đơn vị, đặc biệt là trong các lĩnh vực và hoạt động liên quan đến đất đai, khoáng sản; đầu tư công; xây dựng cơ bản; quản lý vốn và tài sản của doanh nghiệp nhà nước; tín dụng, ngân hàng; thu chi ngân sách, mua sắm tài sản công; công tác cán bộ; tình trạng người dân buộc phải “lót tay” cho cán bộ công chức khi quan hệ giải quyết công việc diễn ra ở nhiều nơi...

Cử tri và nhân dân cho rằng số vụ việc, vụ án tham nhũng được phát hiện xử lý chưa phản ánh đúng tình hình tham nhũng đang diễn ra; việc xử lý các vụ án tham nhũng thường bị kéo dài, trong đó các vụ án nghiêm trọng, phức tạp thường bị kéo dài theo hướng thu hẹp vụ án; tội phạm tham nhũng được cho hưởng án treo còn nhiều, tài sản bị tham nhũng hoặc bị thiệt hại do tham nhũng được thu hồi và bồi thường còn rất hạn chế.

Cử tri và nhân dân kiến nghị Quốc hội, Chính phủ sớm sửa đổi pháp luật về phòng, chống tham nhũng, lãng phí và có giải pháp đồng bộ, tập trung phòng chống tham nhũng, lãng phí; sớm cụ thể hoá, thể chế hoá Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng và Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; sớm tổ chức lại cơ quan phòng chống tham nhũng đủ mạnh; sớm thực hiện chủ trương lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn.

Cử tri và nhân dân cho rằng, tình trạng lãng phí diễn ra phổ biến trong sản xuất và tiêu dùng, trong đầu tư, mua sắm tài sản công…

Đầu tư công dàn trải, hiệu quả chưa cao; nhiều công trình dở dang, nhiều công trình xây dựng xong nhưng không khai thác hoặc khai thác kém hiệu quả gây lãng phí nghiêm trọng.

Cử tri và nhân dân kiến nghị Quốc hội, Chính phủ chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục tình trạng trên.

5. Về nâng cao chất lượng hoạt động của đại biểu Quốc hội

Cử tri và nhân dân hoan nghênh những đổi mới bước đầu về tổ chức và hoạt động của Quốc hội khóa XIII. Tuy nhiên, cử tri và nhân dân cho rằng việc tiếp xúc cử tri, thu thập, phản ánh ý kiến, kiến nghị của cử tri của nhiều đại biểu Quốc hội còn hạn chế, đại biểu Quốc hội mới chỉ tiếp xúc cử tri qua hình thức hội nghị trước và sau mỗi kỳ họp; chưa quan tâm tiếp xúc theo chuyên đề, lĩnh vực, đối tượng, vì vậy không nắm bắt được đẩy đủ những bức xúc trong các tầng lớp nhân dân; việc phản ánh ý kiến, kiến nghị của cử tri giữa hai kỳ họp Quốc hội chưa được quan tâm; việc tham gia giám sát chính quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân còn hạn chế…
 Cử tri và nhân dân kiến nghị Quốc hội quan tâm hơn nữa đến việc đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri; đẩy mạnh hoạt động giám sát, nhất là giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân, giám sát công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí…; các đại biểu Quốc hội cần thực hiện tốt chương trình hành động của mình; thường xuyên giữ mối liên hệ và dành nhiều thời gian tiếp dân, tiếp xúc với cử tri; nêu gương trong việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, có bản lĩnh và dũng khí trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí...

Kính thưa Quốc hội!

Trên đây là Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước gửi đến kỳ họp thứ ba Quốc hội khóa XIII. Đề nghị Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét, giải quyết và trả lời cử tri, nhân dân, Ủy ban thường vụ Quốc hội và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đồng thời thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân biết và giám sát.

Kính chúc sức khỏe các vị đại biểu; chúc kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XIII thành công tốt đẹp!..
----------------------------------------
* Hình ảnh chỉ có tính minh họa, không liên quan đến nội dung bài viết và bản báo cáo được đăng tải.


6 nhận xét:

  1. Ngày xưa Mặt trận phía trước nơi có tiếng súng nổ . đạn réo bom rơi. Người lính chấp nhận hi sinh xông lên phía trước. Kẻ nào hèn nhát. run sợ...bẻ giò lái quay lại phía sau. Cực kì đơn giản.
    Ngày nay Trận nhiều Mặt quá...Đâu đâu cũng có Thế lực thù địch mặc dù nỏ hiệu mặt mũi hấn ra sao! Địch từ trong nhà ra đến ngõ...
    Thời của Đại mất đoàn kết là vậy!

    Trả lờiXóa
  2. Mặt trận chỉ là nơi ăn theo nói leo,chỗ nào đảng cho nói thì mới được nói chỗ nào bảo nằm im thì phải nằm im...chán vãi rồi ,chỉ tốn tiền dân đóng góp nuôi bộ máy vô tích sự

    Trả lờiXóa
  3. Càng ngày càng ngấm câu "không biết làm gì hả? Thôi, cho nó làm mặt trận tổ quốc". Còn tờ báo mặt trận ư, cứ cắt phăng bầu sữa ngân sách, cho nó tự sản là nó tự tiêu ngay.

    Trả lờiXóa
  4. Đúng là thời báo Đại Đoàn Kết thời Đại mất Đoàn kết . Báo mặt trận thì đang mạt hạng. mở tờ báo ra toàn thấy bài chép thông cáo với hội nghị. Trên anhbasam hôm trước đưa về vụ tiên lãng cũng thấy nhà báo Hữu Nguyên lên án ông Tổng Đinh Đức Lập lắm. Làng báo còn đang xôn xao chuyện ông Lập gây sức ép đuổi kế toán để cho cháu ruột thay chức. Thế thì báo Đại đoàn kết nên đổi tên thành báo gia đình họ Đinh.

    Trả lờiXóa
  5. HÓM ƠI LÀ HÓM !

    CẢ CHỦ TRANG LẪN CÁC COMT, TÌNH HÌNH RẤT TÌNH HÌNH NÀY VUI À NGHEN !

    Trả lờiXóa
  6. He,he, em đi học báo, nếu mà giật được cái title đại loại như: "Chuyện mất đoàn kết ở... Báo Đại Đoàn Kết" là thầy sẽ khen phải biết,he,he,he

    Trả lờiXóa