15 tháng 2, 2012

GẦN 7.500 HỌC SINH VÙNG CAO, BIÊN GIỚI ĐÃ CÓ ÁO ẤM RẤT MỚI

Mai Thanh Hải - Hôm mình ra đảo thì bác Trần Đăng Tuấn lên rừng. Điện thoại qua lại, để cùng sắp xếp, ngược biên giới cùng nhau, mang áo ấm cho bọn trẻ con.., nhưng cũng đành chịu, vì công việc cơ quan giao chưa xong và mình, cũng ở nơi xa quá.

Sau cú điện thoại, giữa giời nắng 37-38 độ trên biển miền Nam Trung bộ, mình cứ thẫn thờ nghĩ đến hình ảnh quen thuộc từ mấy tháng nay, trước mỗi chuyến đi lên với bọn lít nhít vùng cao, này nhé:

Tỉ mẩn xếp từng chồng áo theo lứa tuổi - giới tính và mồm tròn vo, viết bút dạ to phạc trên bao ngoài, để khi bốc xuống không bị nhầm;

Nghiến răng nghiến lợi thu ghế, buộc đồ và... ấn, ấn hết sức có thể để chở càng nhiều càng tốt; kì cạch leo lên, leo xuống để chằng buộc nghất nghểu những áo, chăn, đệm, xốp... khiến chiếc xe 30 chỗ phình ra, lủng lẳng như xe "chiến đấu trên mọi địa hình" của lính Mỹ ở I Rắc;

2-3 giờ sáng gói ghém - chằng buộc xong và thất thểu về nhà, 5 giờ sáng đã thấy tất cả vất vưởng tụ tập ở hè đường 24T2, ai cũng ngáp đến rách miệng và lục tục trèo lên xe, gấp chân, khom lưng hay ngồi thu lu như... thiền (xe đầy hàng, lấy đâu ra chỗ ngồi), nhằm thẳng Tây Bắc sau "khẩu lệnh" của bạn Cường - người cầm lái vĩ đại: "Lên đường"...

 Không đi được chuyến mang áo ấm lên Mường Khương, áy náy vô cùng. May mà bác Trần Đăng Tuấn ghi lại được 1 số hình ảnh, viết theo kiểu Ghi nhanh, cho mình và mọi người xem. Hứa là từ chuyến sau, mình sẽ khăn gói quả mướp tham gia, chứ bỏ 1 chuyến thế này, rầu lắm!..
-------------------------------------------------------------------------------------------

ÁO ẤM LÊN MƯỜNG KHƯƠNG ( 9-11.02.2012)

1- Nậm Chảy
Học sinh Tiểu học Nậm Chảy nhận áo mới

Tiểu học : 335 áo phao mới, 20 chăn bông 40 cho học sinh nội trú.

Mầm Non : 40 chăn bông.

  2- Tung Chung Phố :

Tiểu học : 195 áo phao mới

Mầm Non : 130 áo phao mới, 40 chăn bông, tất mới, đồ chơi..

   3- Dìn Chin

Tiểu học : 266 áo phao mới

Mầm Non : 40 chăn, cá khô, quần áo đã qua sử dụng…

4-Tả Ngải Chồ:
Tiểu học : 148 áo phao mới, 128 áo len mới, 50 áo nỉ mới, khăn quàng cổ

Mầm Non: 60 chăn bông, 200 mũ len mới, 19 áo nỉ mới, 68 áo đồng phục, nhiều quần áo đã qua sử dụng, 25 m2 xốp, cá khô..

Trung học cơ sở : 30 chăn, Áo len mới, áo đồng phục, quần thể thao cho 30 học sinh nội trú, quần áo qua sử dụng, cá khô..

Tổng cộng trong đợt này đã chuyển :
- 1149 áo phao mới ( gồm cả số 76 áo chuyển lên Sàng Ma Sáo)

- trên 200 áo len, áo nỉ

- 100 áo đồng phục mới, 100 quần thể thao, 100 khăn, nhiều tất, quần áo đã qua sử dụng

- 240 chăn bông,nhiều vật dụng khác.

Như vậy, trong những tháng qua riêng áo rét mới đã chuyển gần 7500 chiếc cho học sinh Văn Chấn, Mù Cang Chải, Bát Xát, Mường Khương, Mường Nhé và Điện Biên.

Học sinh Dìn Chin diện áo mới

Trường cách đường biên chỉ vài trăm mét

Đoàn lên tới Tung Chung Phố

Con trai thì phải áo sẫm

Hí! Hí! Nhận áo mới thích quá, nên đi ngủ cũng không chịu cởi


Thầy cô, phụ huynh cũng thích thú xem con em mình nhận áo mới

Phát áo cho các cháu giữ lúc đang học múa

Hơi dài rồi cô ơi

Con mình đâu rồi nhỉ? Toàn thấy áo mới là áo mới!

Xanh đỏ tím vàng
Phải chọn từng cái, kẻo đứa ngắn đứa dài
3 chúng mình đều xanh xanh xanh
Hơ! Móc túi?..
Rực rỡ quá
Có áo mới, học luôn các chú Biên phòng cưỡi (Cá) ngựa ô?
"Cụ" học sinh lạ?
Em bé ở phố, theo các bác chú Cơm thịt lên ở với mình?
Con học ru em
Mũ mới, sữa cũng mới


18 nhận xét:

  1. Những người tốt và những tấm áo đẹp.

    Trả lờiXóa
  2. Bao giờ có chuyến tiếp theo? Đi từ ngày nào đến ngày nào hở bác?
    Em cũng muốn theo một chuyến, chỉ hiềm nỗi chỗ em nghỉ khó khăn lắm. Phải chuẩn bị công việc và sắp lịch trước. Híc!
    Bác thông báo lịch chuyến tới để có điều kiện, cho em tham gia với.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uk! Trước khi có lịch đi, anh sẽ báo trước em 1 tuần. Tham gia cùng mọi người đấy nhá!

      Xóa
  3. Cảm động quá. Cảm ơn các anh chị nhé!

    Trả lờiXóa
  4. Có sách mới áo hoa đây là nhờ ơn Hải ta.Vui tung tăng vang ca có áo cuộc đời...nở hoa

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ối Giời! Đây là đóng góp và công sức của hàng nghìn người bác ơi. Nhà cháu không làm được gì nhiều đâu. Bác nói vậy, mọi người cười cháu chết!..

      Xóa
  5. Mai Thanh Hải cho mình hỏi nơi mua, giá cả cụ thể áo + chăn với, bọn này cũng đang chuẩn bị để đi về phía Hà Giang đây. Cảm ơn trước!

    Trả lờiXóa
  6. Ôi tuyệt vời quá những tấm lòng cao thượng của bác Tuấn, bác Hải và các bác đã giúp đỡ các cháu trong thời gian qua. Qua việc làm của các bác phần nào đã thức tỉnh được sự vô cảm của xã hội hiện nay. Đa tạ, đa tạ

    Trả lờiXóa
  7. Đây mới đúng là con người, con người thật sự. Nhìn các cháu mà thây vui qua, cám on moi người, cần hơn nhiều bác Tuấn nữa. Cám ơn

    Trả lờiXóa
  8. Mình quan tâm đến ông Trần Đăng Tuấn từ khi ông từ chức và rời bỏ VTV, khâm phục ông, nhớ câu thơ của Tiền bối Nguyễn Công Trứ: Kiếp sau xin chớ làm người/ Làm cây thông đứng giữa trời mà reo. Ông Tuấn và những người tử tế đang làm những việc mà người dân nghèo vẫn thường cầu mong Trời Phật rủ lòng thương ban cho họ mà họ đâu có thấy.

    Trả lờiXóa
  9. Mai Thanh HảiFeb 14, 2012 08:55 PM

    Ối Giời! Đây là đóng góp và công sức của hàng nghìn người bác ơi. Nhà cháu không làm được gì nhiều đâu. Bác nói vậy, mọi người cười cháu chết!..

    Thế mà các "Ban trời chu đất diệt" kia ăn cho no co quắp cho thật ấm bằng máu và nước mắt của nhân dân, bằng cả giấc mơ ngây thơ của bọn trẻ con kia mà không làm nổi một cử chỉ của... con chó mẹ của gia đình họ Vươn!
    Anh không cần phải khiêm tốn. Chúng tôi cảm ơn các anh chị, Hải ạ!

    Trả lờiXóa
  10. CHỈ BIẾT CẢM ƠN TẤM LÒNG NHÂN ÁI CỦA CÁC BẠN!Cầu Trời Phật phù hộ cho những bạn như TRẦN ĐĂNG TUẤN,MAI THANH HẢI luôn khỏe mạnh.NGHĨ ĐẾN CÁC BẠN-những người mang miếng thịt,manh áo rét cho các cháu vùng cao...lại đau lòng bởi nơi khác,họ huy động quân định tàn sát cả nhà người ta trước tết.Nạn nhân phải đón giao thừa trong cảnh nhà tan cửa nát,chồng và người thân bị giam cầm...

    Trả lờiXóa
  11. Thật ý nghĩa, cảm động quá. Người dân ở thành phố chỉ bớt vài bữa nhậu ở quán là các trẻ em ở vung sa có cơm nóng, áo ấm, đủ sách vở học tập. Việc làm nhỏ nhưng ý nghĩa của nó thì vô cùng lớn lao. Thật cảm phục những người có tấm lòng cao đẹp bằng việc làm rất thiết thực.

    Trả lờiXóa
  12. Cảm phục bác Hải và mọi người nhiều lắm!
    Chỉ tiếc một điều là mặc dù đã có không ít tấm lòng hảo tâm như vậy nhưng như thế cũng vẫn chưa được xem là nhiều. Mọi người bây giờ lo cho bản thân và gia đình nhiều quá, ít để ý tới những thứ xung quanh mình.

    Trả lờiXóa
  13. em sinh viên tham gia giúp sức thôi có được ko bác

    Trả lờiXóa
  14. Là người miền bắc sống trong miền nam đầy nắng gió, nhưng tấm lòng chúng tôi luôn hướng về biển đảo, biên cương của đất nước. khi nào các anh làm những việc này nhớ thông tin cho chúng tôi cùng góp sức, mong có dịp được đi cùng các anh.

    Trả lờiXóa