4 tháng 1, 2012

RỚT NƯỚC MẮT NHÌN "CƠM KHÔNG THỊT" Ở HÁN NẮNG

Điểm trường Mầm non Hán Nắng (Pa Cheo, Bát Xát), tiện thể thăm mấy lớp Tiểu học của Điểm Trường Hán Nắng, sững sờ trước bữa cơm trưa không thịt của bọn trẻ con học lớp 1 - 2 ban trưa. Toàn cơm trắng, không có cả tý muối trắng. Đứa "giàu" nhất, cũng chỉ có ít rau cải luộc. Tranh thủ post, để lại đi tiếp lên Dền Thàng, Y Tý và ngược trời mưa, lạnh đến 3-4 độ C về lại Hà Nội. Đêm qua, cả đoàn đã bị kẹt lại giữa rừng, phải co quắp ngủ trên bàn - đệm của các cháu, ở Điểm Trường Mầm non Sàng A Sáo...

18 nhận xét:

  1. Cám ơn các thông tin của Hải. Chúc mọi người về HN thuận lợi, an toàn.

    Trả lờiXóa
  2. Bác ơi, bác nhầm rồi, thay mục kỉnh thôi, đây chắc là ảnh bác chụp ở trường tiểu học Hán Nắng (kế bên Mầm non) chứ. Mầm non Hán Nắng các con ăn cơm chung do cô nấu và đã được "cơm có thịt" của hai bác T. gắp thịt vào bát cho rồi mà.

    Trả lờiXóa
  3. Toi cho cac be qua! Nhat la trong luc troi lanh cat da cat thit the kia ma co be ngoi ban dau van phong phanh 1 manh ao mong!

    Trả lờiXóa
  4. Cơm không thịt chỉ có rau chấm muối,
    Cũng phải ăn, chớ biết ăn gì?
    Vả lại muối cũng không thấy nữa?...
    ??

    Trả lờiXóa
  5. Nhìn mà thương quá. Còn nhiều chỗ như thế lắm Bác Hải ạ. Nhiều khi chỉ nghĩ đơn giản là các vị bớt ăn,bớt chơi,tiết kiệm một tý dành cho đồng bào trẻ con miền núi một tý thôi thì các cháu đỡ khổ rất nhiều. Nhìn mà thương quá và cũng thấy buồn quá...

    Trả lờiXóa
  6. Theo mình nghĩ đây k phải là mầm non. Có lẽ Tiểu học. Nhìn SGK là thấy mà. Mầm Non Pa Cheo đã được hỗ trợ và đã nấu cơm cho các cháu ăn.Hải xem lại đi nhé.
    Bọn Tiểu học này ăn mặc phong phanh quá. Đang rét thế này. Bức ảnh cũng nói lên nhiều: Cơm và chữ ở vùng hẻo lánh vậy đó.Tiếc là không chụp được cái rét !

    Trả lờiXóa
  7. Xin lỗi mọi người, đấy là Trường Tiểu học Hán Nắng. Đã nói rõ rồi ợ!. Có rất nhiều ảnh và chuyện kể sau, nhưng do địa hình miền núi, chả có sóng 3G nên tranh thủ tý thôi!..

    Trả lờiXóa
  8. mười lăm năm trước tôi cũng như các em. Thậm chí còn ăn cơm độn ngô, sắn. Nhưng đó là những tháng ngày của "hôm qua", "hôm nay" là ngày mới, ánh sáng của WTO chẳng chiếu đến buôn làng, thật tội nghiệp. Tối tối lại xem tivi, Thời sự lại thấy mấy ông bụng bự hết "phát biểu" rồi "tuyên ngôn" nghe phát ớn.

    Trả lờiXóa
  9. Bác Đinh La Thăng bác ý đang đề nghị thu phí lưu hành ô tô xe máy - nhằm "giảm khoảng cách giàu nghèo" . Tổng thu nghe nói hàng chục ngàn tỷ đồng một năm mà đem cho các cháu thì tha hồ mà thịt , mà gà nhé có khi còn trang bị ở phòng có máy lạnh mùa hè và sưởi mùa đông ...

    Trả lờiXóa
  10. Những thiếu nhi điển hình chế độ...
    Và những đảng viên "biến chất" (?) đánh cờ ăn thua với nhau hàng chục tỉ!
    Bất công!?

    Trả lờiXóa
  11. tiến sĩ giấy16:20:00 4 thg 1, 2012

    Ơn Đảng và chính phủ. Các em đã có cơm trắng, rau xanh.
    Hãy nhìn bọn Triều tiên... Đói rạc nhưng bưng bít rất giỏi

    Trả lờiXóa
  12. Ôi lạy trời, chỉ biết cầu chúc anh Mai Thanh Hải luôn khỏe để tác nghiệp, cung cấp cho xã hội những thông tin mà không bao giờ có trên báo chí lề phải.
    Cảm anh nhiều.

    Trả lờiXóa
  13. 1000 ngàn năm thăng long Hà Nội chi phí giúp được bao nhiêu năm cho chương trình cơm có thịt
    xin cho biết

    Trả lờiXóa
  14. NÊN QUYÊN GÓP TIỀN NƠI CHỦ NHÂN CÁC MÁY BAY VÀ CÁC XE HƠI KHỦNG ĐỂ MUA THỊT CHO CÁC CHÁU ĂN

    Trả lờiXóa
  15. Đã có Đảng, Nhà nước quan tâm, bác Hải thóc mách làm chi, không khéo lại mang tội nói xấu chế độ.

    Trả lờiXóa
  16. Sáng nay nhận tin thu phí lưu hành xe ô tô để các bác sửa đường vì hết tiền...giờ lại thấy những hình ảnh này. Chợt thấy rùng mình, ớn lạnh chạy dọc sống lưng. Không thể tin được...lại văng vẳng bên tai "Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước tôi được hoàn toàn độc lập, dân tôi được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành" nhưng hình như câu nói này từ năm...1946. Hic

    Trả lờiXóa
  17. Không nơi vui chơi,không được chăm sóc,quanh năm suốt tháng lầm lũi với cuộc sống khổ cực,cái đói,cái rét đeo bám hết ngày dài tới đêm thâu là một thứ mà các em nhỏ vùng sâu,vùng xa đang có thừa.
    Có vị bộ trưởng nói, phải thu phí lưu hành của xe máy,ô tô cá nhân để thể hiện sự công bằng(không hiểu công bằng cái gì).Giá mà các em học sinh này cũng được sự quan tâm,đầu tư công bằng thì tốt biết bao.

    Trả lờiXóa
  18. "Nếu sáng nay bạn thức dậy khoẻ mạnh, nghĩa là bạn hạnh phúc hơn 1 triệu người rồi đấy, những người không sống được đến tuần sau.
    - Nếu bạn chưa bao giờ trải qua chiến tranh hay sự cô độc trong những phòng giam của nhà tù, nếu bạn chưa phải hấp hối vì đói và khát, bạn hạnh phúc hơn, may mắn hơn 500 triệu người trên Thế giới này.
    - Nếu bạn đến nhà thờ, không sợ hãi về 1 ngày tận thế hay cái chết, bạn hạnh phúc hơn 3 tỷ người trên Thế giới.
    - Nếu trong tủ lạnh nhà bạn có thức ăn, bạn được ăn mặc tử tế, bạn có 1 mái nhà và 1 cái giường êm ấm, bạn giàu có hơn 75% nhân loại.
    - Nếu bạn có tài khoản trong nhà băng, tiền trong ví và 1 ít xu lẻ trong túi quần, bạn đã thuộc 8% no đủ của toàn Thế giới.
    Nếu bạn đọc những dòng chữ này, bạn sẽ hạnh phúc gấp 2 lần vì :
    - Có ai đó nghĩ đến bạn
    - Bạn ko nằm trong số 2 tỷ người mù chữ
    - Bạn có máy tính
    Nếu nhìn Thế giới dưới góc độ như thế này ta sẽ thấy rằng chúng ta, những con người, cần sự thông cảm, đoàn kết, sự nhân ái và trí thức đến mức nào !
    Bạn hãy nghĩ về điều đó !"

    Trả lờiXóa