12 tháng 12, 2011

40 NĂM TRƯỚC, SÀI GÒN ĐÃ CHỮA CHÁY BẰNG... MÁY BAY.

Vào Sài Gòn, chiều chiều ngồi vỉa hè uống Sài Gòn đỏ hay 333 ngâm lạnh, ứa hết cả mồ hôi ngoài vỏ lon, tụi mình hay nói chuyện linh tinh lang tang, như Hà Nội gọi là "buôn dưa lê". Quay đi quay lại, rút cục đều có tý dính dáng đến phép Hà Nội và Sài Gòn, ngày xưa và ngày nay. Mình thì mình chả tham gia chuyện này nhiều, bởi càng ngày đời sống phải khác hơn, văn minh - giàu đẹp nhiều, theo đúng lời Di chúc của Ông Cụ: "Xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn". Thế nhưng nói thật, nhiều lúc mình cũng chột dạ, bởi không chỉ đám bạn mà ngay cả một số ông anh, tưng tửng làm phép so sánh - khẳng định (khiến mình vẫn khăng khăng, đinh ninh theo Di chúc Ông Cụ) với đủ bằng chứng - tài liệu. Đơn giản thôi nhá!. Mọi người bảo: Cứu hỏa ở Sài Gòn hồi trước, gấp tỷ lần bây giờ; phòng cháy cũng quy củ, gấp tỷ lần bây giờ. Duy cái tiền để thành lập các loại Phòng - Sở Phòng Cháy chữa cháy và đổ tiền mua thiết bị - nuôi con người, thì kém gấp... tỷ lần bây giờ. Được cái, khi có cháy, người ta dập nhanh và hiệu quả, bằng mọi phương tiện, gấp tỷ lần bây giờ... Mình chả tin: Gì thì gì, VTV của nhà anh Trần Bình Minh; báo Nhân dân trong tay bác Thuận Hữu; báo Quân đội nhân dân của nhà bác Thiếu tướng Lê Phúc Nguyên... chả suốt ngày đăng bài phê phán, bới bọ bọn "Tư bản giãy chết" và ca ngợi "Thiên đường XHCN" đấy thôi. Nên mọi thứ, chúng không bằng ta được, nhất là "ngày xưa chúng nó - bây giờ bọn ta". Mấy ông bạn mình hình như... không cãi được với "ní nuận" của mình, nên chả nói nữa, chỉ lắc đầu uống tiếp. Một ông đeo Thượng tá, tự dưng bảo: "Ngày xưa, hồi mày chưa ra đời, Sài Gòn đã chữa cháy bằng máy bay. Cứ có cháy trong phố, là trực thăng lạch phạch bay tới, thả gầu múc nước từ Sông Sài Gòn, mang đến đổ ào, đám cháy tắt phụt!". Mình nghe vậy, cũng chả tin. Nhưng sáng nay, bạn mình gửi cái hình, mình mới tin là thật. Ơ nhể! Ngày xưa 1970, mà "tư bản giãy chết"đã thế này rồi, thảo nào chả bao giờ nghe đến chuyện cháy chợ, nổ ga... khiến các công dân "thiên đường" chết cứ chiu chíu, rất ất ơ và lãng xẹt, như bây giờ nhỉ?..
Đang mang nước đến chữa cháy đấy, quá oách luôn...

16 nhận xét:

  1. NĂM 1970 , ĐÓ LÀ MÁY BAY CỦA ĐẾ QUỐC MỸ. BÂY GIỜ ĐẾ QUỐC MỸ ĐÃ NỢ NGẬP ĐẦU (15 NGÀN TỶ ĐÔ LA ). CHÚNG LÀM GÌ CÒN MÁY BAY.
    CHÚNG TA HIỆN ĐÃ CÓ MÁY BAY CỦA CÔNG TY HOÀNG ANH GIA LAI. HOAN HÔ !

    Trả lờiXóa
  2. Khộ!
    Bi giờ cứ so sánh thì thì khập khiễng quá.
    Cứ lấy cái hình ảnh một con máy bay khủng thả nước trên những đám cháy, rồi bảo thế này, thế kia, thì phỏng ích giề?
    Khộ!
    Nhiều cái đáng lo hơn, còn hơn trên "tầm" bầu trời mà cái máy bay của bọn "tư bản dãy chết" đang "tác nghiệp", phỏng ợ?

    Trả lờiXóa
  3. Ơ mà này bác Hải ơi, máy bay đổ nước trật chỗ rồi, đúng là bọn "tư bản giẫy chết", tranh thủ chữa cháy, khủng bố nhân dân lao động.! hehe

    Trả lờiXóa
  4. Ngô Thanh Tuấn14:25:00 12 thg 12, 2011

    Chả biết gì cũng bình loạn, phải tính đến vận tốc gió nữa chứ ? Chứ đổ nước ngay trên đám cháy gió thổi bay đi hết thì cũng như không.

    Trả lờiXóa
  5. Cưu chiến binh15:05:00 12 thg 12, 2011

    Tui thấy dân ta bây giờ gần được như dân miền Nam trước giải phóng (là tui nghe kể thôi, tất nhiên là tui mồm chữ O, mắt chữ A, lại là "người thương" xưa kia của tui kể đó): khung xe đạp cũ cũ chút là gác lên hàng rào, dân sắm xe honda nhiều lắm rồi. Sau giải phóng lại lôi xuống, cạo gỉ, lắp lại để dùng đi chở hạt bo bo.

    Trả lờiXóa
  6. Tôi chứng kiến cảnh này 30 năm trước tại chợ Cầu Muối. Không phải đổ nước đâu mà là hóa chất để dập lửa. Khi hóa chất xuống thì ngọn lửa phực to hơn vì nhiễu loạn gió và khoảng 5 giây sau thì ngọn lửa dịu hơn. Chợ Cầu Muối có 1 đám cháy rất to hồi năm 1972. Bắt đầu cháy 3 phút thì có xe cứu hỏa tới ngay (vì ở gần đó, Trần Hưng Đạo - Phát Diệm). Sau 15 phút không tắt thì xuất hiện máy bay. 10 lượt máy bay tới thả hóa chất và đám cháy dập tắt trong vòng 20 phút.

    Trả lờiXóa
  7. Ảnh chụp sáng chủ nhật tháng 11/1970. Đúng là bọn tư bản jẫy chết. Có mỗi một nhà đang "nhen" cái bếp than tổ ong mà chũng nó lợi dụng để thả nước, hóa chất độc hại nhằm khủng bố người dân Sài gòn xuống đường biểu tình chống TQ xâm lược...

    Trả lờiXóa
  8. Thời này còn xài hàng Mỹ nên mới phô trương thế, sau 1972 bị cắt dần hàng Mỹ,kết cục VNCH trụ không nổi.

    Trả lờiXóa
  9. Thế hoá ra bi giờ ta tụt hậu rồi à

    Trả lờiXóa
  10. ngày xưa có tiền của mẽo nuôi nên mới chơi sang thế ( mà cách chữa cháy này chỉ áp dụng cho thời đó thôi, bây h cách này chỉ áp dụng cho cháy rừng thôi - chả thấy nước nào còn sự dụng kiểu này )...cái gì nó cũng có lý do cả đấy!!!

    Trả lờiXóa
  11. Sữa mẹ lúc đó cũng ngon hơn sữa mẹ bây giờ, vì ít mùi thuốc lá hơn. Khe khe ...

    Trả lờiXóa
  12. Tặng các bạn muốn tìm hiểu về SG xưa một địa chỉ ảnh tư liệu
    http://www.flickr.com/photos/13476480@N07/sets/

    Trả lờiXóa
  13. Việt ta bây giờ, kiếm đâu kiểu chữa cháy hiện đại - hiệu quả thế này...

    Trả lờiXóa
  14. Bình luận mà làm gì, không khéo sa vào tư tưởng "hữu khuynh" thì bỏ mẹ (sorry Bác Hải)

    Trả lờiXóa
  15. Bác nói chuyện như "mứt họ". Em không kêu bác bình loạn " phản động" mà kêu như "mứt". Bác có tiếp với dân nghèo ở nông thôn k ? Để nghe nói cái họ nhìn, họ thấy cuộc sống trước và sau giải phóng. Tốt hơn chứ không có tệ đâu. Còn cái MB trong hình thì do Mỹ cho, xăng Mỹ đổ, hóa chất Mỹ bơm, cái xã hội nhận lương viện trợ và cầm súng "pằng pằng". Tiếc nôối làm gì

    Trả lờiXóa
  16. Quý vị chúng ta vui lòng dẹp cái cái bệnh tự sướng của mình đi,không biết tự bao giờ chứng bệnh này đã thâm nhập hầu hết vào đầu óc mọi người.Chúng ta cần nhìn thẳng vào sự thật,và phải nhận ra những hạn chế của xã hội và chính quyền để khắc phục và xây dựng đất nước giàu đẹp vững mạnh.Đừng ngủ mơ trên cái thực tế ảo nữa quý vị ơi.
    PS:Tôi không có ý mỉa mai bất kỳ ai nhưng bởi bì những lời nhận định trên đã nghe nhiều quá rồi,nhưng không thấy sự biến chuyển nào cả,hãy cùng nhau nắm tay và hợp tác xây dựng quê hương mình,chính quyền khó sữa chữa thì cần thiết thay mới.Cái chính vẫn là dân tộc và con người Việt nam

    Trả lờiXóa