7 tháng 5, 2011

MUA HỚ... "BẰNG TIẾN SĨ"

Mai Thanh Hải Blog - Ngay sau khi đọc những thông tin liên quan đến việc "học, lấy Bằng Tiến sĩ trong vòng 6 tháng" và nay đã tót lên ghế Phó Bí thư Đảng ủy Khối cơ quan Doanh nghiệp Trung ương (tương đương Thứ trưởng) của ông Nguyễn Văn Ngọc (nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái), rất nhiều bạn đọc đã cung cấp thêm các thông tin liên quan. Xin trân trọng giới thiệu ý kiến của Nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo: "Mua hớ... Bằng Tiến sĩ" và phát hiện đáng giá: Bằng Tiến sĩ như của tân Thứ trưởng Nguyễn Văn Ngọc chỉ có giá 600 USD chứ không đến mức 17.000 USD như đã... bị bóp.
----------------------------

“Mua hớ” bằng Tiến sĩ ?!

TT - Chỉ cần khoản tiền không tới 600 USD và 10 ngày chờ giao hàng, bạn có thể sở hữu một tấm Bằng Tiến sĩ “ngành nghề theo mong muốn” từ các trang rao bán bằng cấp và những trường Đại học “ma” ở Mỹ, vốn hằng hà sa số trên mạng và được mô tả là “những nhà máy sản xuất bằng”.


“Trọn bộ” các phôi bằng cấp mẫu của Đại học Corllins: giấy chứng nhận hoàn tất khóa học loại xuất sắc, giấy chứng nhận tham gia hội sinh viên, giấy chứng nhận hoàn tất chứng chỉ, bằng và bảng điểm – Ảnh: universaldegrees.com

Truy cập một địa chỉ như universaldegrees.com và tham gia trò chuyện trực tuyến vào buổi sáng 27-7, phóng viên Tuổi Trẻ được một người trực tổng đài của trang mạng này xưng danh là Dan Hauss tiếp chuyện. Hauss tự nhận là một đại diện của Đại học Corllins và khẳng định có thể cung cấp mọi thứ bằng cấp với “giá cả phải chăng”.

600 USD là thành Tiến sĩ!

Khi chúng tôi ngỏ ý muốn mua một Bằng Tiến sĩ về kinh tế học, Hauss ra giá luôn là 599 USD, đồng thời sốt sắng chào mời: “Nếu anh trả tiền ngay bây giờ, chúng tôi sẽ giảm giá 10%!”.

Khi chúng tôi bày tỏ về giá Bằng Tiến sĩ quá rẻ như thế thì không biết chất lượng ra sao, Hauss lập tức bảo đảm như đinh đóng cột: “Chúng tôi cam kết bằng này là thật (!), có thể dùng để xin việc ở mọi nơi dù là tại Đức, Ireland, Mỹ, Anh, Trung Quốc, Nhật Bản hay Vieeetj Nam”. Điều kiện duy nhất để nhận tấm Bằng Tiến sĩ Đại học Corllins, ngoài số tiền gần 600 USD, là có hai năm kinh nghiệm làm việc, và ngay cả điều kiện này cũng chỉ được Hauss kiểm tra… miệng qua trò chuyện trực tuyến!.


Sau đó để làm tin, Hauss còn cung cấp một tài khoản đăng nhập trên trang Universal Degree để chúng tôi có thể kiểm tra các phôi bằng mẫu, bao gồm một Bằng Tiến sĩ, một Bằng Thạc sĩ, một bảng điểm, một giấy chứng nhận hoàn tất khóa học và thậm chí cả một giấy chứng nhận tham gia Hội sinh viên Đại học Corllins. Tất cả việc còn lại chỉ là điền tên, năm sinh và ngày nhận bằng còn để trống. Còn trang web của Đại học Corllins: corllinsuniversity.com dù được xây dựng khá công phu nhưng không hề có địa chỉ liên lạc hay địa chỉ học hiệu, học xá, mà chỉ có vỏn vẹn một số điện thoại liên hệ, giống hệt số điện thoại trên trang bán bằng Universal Degree.

Vì sao dễ mua bằng Tiến sĩ Mỹ?

Nếu ở một số nước như Úc, Canada hay New Zealand, các cụm từ “Bằng Cử nhân”, “Bằng Tiến sĩ”, “Bằng Đại học”… chỉ được sử dụng tại những cơ sở đào tạo đã qua kiểm duyệt ngặt nghèo của cơ quan giám định giáo dục quốc gia, thì ở Mỹ cụm từ “Bằng Đại học” không được pháp luật liên bang bảo hộ. Điều đó khiến quốc gia này trở thành một thiên đường của “các nhà máy sản xuất bằng”. Những cố gắng hạn chế nạn mua bằng tràn lan chỉ được thực hiện riêng lẻ ở từng bang, chứ chưa bao giờ là một nỗ lực ở cấp liên bang.

Hệ quả là “những nhà máy in bằng” mọc lên như nấm, đặc biệt là trong thời đại Internet. Truy cập một trang mạng tương tự Universal Degree như cooldegrees.com chẳng hạn, việc ngã giá còn trắng trợn hơn. Mỗi loại bằng đều có giá tương ứng được niêm yết công khai: asscociate degree (Phó Giáo sư?): 120 USD, bachelor degree (Cử nhân): 130 USD, masters degree (Thạc sĩ): 155 USD, doctorate degree (Tiến sĩ): 180 USD, professorship degree (Giáo sư): 210 USD và fellowship (Nghiên cứu sinh): 210 USD. Bên cạnh các mức giá nêu trên là mức giá cũ cao hơn bị gạch bỏ với lời chú thích “mùa khuyến mãi (thời gian có hạn)!”.

Nắm bắt nhu cầu khách hàng, cooldegrees.com còn liệt kê sáu tiện ích khi xài Bằng Tiến sĩ của họ, bao gồm:
Được người lạ và cả bạn bè ngưỡng mộ hơn, có ưu thế khi xin việc, khi làm việc có thể đòi mức lương cao hơn, dễ thăng tiến, ít tốn kém và đặc biệt thu hút người khác giới khi cần hẹn hò.

Trang mạng này cũng in cả các phản hồi của khách hàng. “Tôi dùng Bằng Tiến sĩ của cooldegrees và in học vị của mình lên danh thiếp. Trong hầu hết trường hợp, tôi luôn làm quen được với những phụ nữ xinh đẹp mình thích” – một khách hàng tên M.T. đã mua Bằng Tiến sĩ phản hồi.

Ở ngay nước Mỹ, tình trạng bằng cấp lẫn lộn cũng đã gây ra những vụ bê bối lớn. Chẳng hạn năm 2004, bà Laura Callahan đã phải từ chức ở Bộ An ninh nội địa Mỹ sau khi bị phát hiện xài Bằng Tiến sĩ dỏm của Đại học Hamilton (Hamilton University, một trường nhái của trường thứ thiệt danh tiếng Hamilton College tại Clinton, New York). Nhờ tấm Bằng mua đó, bà Callahan đã leo lên tới chức vụ trưởng một vụ ở Bộ An ninh nội địa, sau đó được chuyển sang làm quản lý ở Bộ Lao động dưới thời tổng thống Bill Clinton.

Vụ việc chấn động tới mức Quốc hội Mỹ phải thành lập một ủy ban điều tra độc lập. Cuộc điều tra kéo dài suốt 11 tháng, dẫn tới việc phát hiện thêm 463 công chức liên bang sử dụng bằng mua, bao gồm nhiều quan chức cộm cán như Charles Abell, phó vụ trưởng vụ nhân sự và sẵn sàng tác chiến thuộc Bộ Quốc phòng hay Daniel P. Matthews, giám đốc thông tin của Bộ Giao thông.

Tuy nhiên, trong khi việc mua bán bằng cấp ở Mỹ diễn ra tưởng chừng như vô tội vạ thì cũng có những giới hạn. Khi chúng tôi hỏi Hauss liệu có thể mua một bằng từ trường trong nhóm Ivy League, nhóm 8 trường Đại học hàng đầu nước Mỹ hay không thì anh này từ chối. Ngoài ra, luật pháp Mỹ cũng cấm ngặt việc sử dụng các Bằng cấp giả liên quan đến Y tế hay Dược.

HẢI MINH

(Nguồn: Tuổi Trẻ Online)

17.000 USD hớ hàng rồi!

Giám đốc Sở Văn hóa -Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ Nguyễn Ngọc Ân (ảnh bên) và Phó Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái (áo vest, ảnh dưới) đều sở hữu “món hàng thời thượng: Bằng Tiến sĩ Mỹ” giá 17.000 USD.
























"Bằng Tiến sĩ" của Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Phú Thọ Nguyễn Ngọc Ân ("Khóa đào tạo và cấp Văn bằng" này, ông Ân học cùng với tân Thú trưởng Nguyễn Văn Ngọc và nhiều quan chức khác).


Hàng nội, chưa biết giá bao nhiêu

9 nhận xét:

  1. Đau thật... bị bóp như thế thì cứ tím tái măt mày.
    Nhưng không sao có phải tiền của mình đâu mà đau!

    Trả lờiXóa
  2. Tiền chúng ta nộp thuế đấy, Bố Vừng ợ!

    Trả lờiXóa
  3. Giàu thì cũng giàu rồi,sang thì cũng sang rồi.
    Có tới 17000usd mua cái danh ảo,chứng tỏ các ông cũng đã giàu.Các ông làm đến chức:GĐ sở VH-DL-TT,Phó bí thư tỉnh ủy...cũng đã đủ sang.Cần gì nữa hở các ông?Báo chí lại có chuyện để nói về các ông rồi.Xấu hổ quá đi! Các ông về đi.Các ông đừng tưởng lời của ông PTT NSH''cứ chặt chém lấy ai làm việc'' là thật đâu nhé.

    Trả lờiXóa
  4. Nếu hiểu theo câu thành ngữ "Tiền nào của ấy" thì rõ ràng các bác phải đồng ý với em là bằng "Tiền Sỹ" của hai quan tỉnh Yên Bái cao cấp hơn cái bằng giá 600$ mà bác Nguyễn Trọng Tạo giới thiệu. Dù cả hai đều là bằng mua, he he he !!!!
    Loc - TPHCM

    Trả lờiXóa
  5. mấy cái trường trên là trường "ma" nghĩa là nó không có thật chỉ tồn tại trên internet.Chỉ cần lên google search là biết "đồ dõm " liền.
    Tôi phát hiện ra địa chỉ http://bangdaihoc.com bằng tiếng việt hẵn hoi chuyên in ấn bằng cấp của các Trường uy tín như RMIT là chuyện nhỏ chứ không phải trường "ma" , tất nhiên giá cả không có cở 600 usd mà hàng ngàn đô la mỹ

    Trả lờiXóa
  6. http://bangdaihoc.com la 1 website bằng tiếng Việt của nước ngoài.Điều này chứng tỏ "khách hàng" từ Việt Nam rất tiềm năng nên ho mới làm trang tiếng Việt.Có lẽ nhiều "cán bộ " là khách hàng của bangdaihoc.com!

    Trả lờiXóa
  7. Chang ai ghi bang tien si la "Ph.D in Economics " ca! thang ban bang tien si cung ngu giong thang di mua bang.

    Dung nhu 2 ban tren noi.http://bangdaihoc.com la noi tao dieu kien cho Viet Nam san sinh nhieu "tri thuc" xin ma dom ( xin vi ho co bang cap xin, dom vi ho chang hoc ngay nao ca )

    Trả lờiXóa
  8. mình nghỉ vấn đề này là do sự quản lý và điều hành của nhà nước, tại sao lại đặt vấn đề bằng cấp lên trên hết, chương trình đào tạo giáo dục thì thiếu thực tế, học một đàng ra trường làm một nẻo,có những trường hợp vô lý, học xây dựng ra thi đi điều chế thuốc, học kinh tế thì đi phụ hồ,....co nhiều người ra trường 3, 4 năm mà chưa xin được viêc, một phần vì thiếu tiền chạy việc, một phần mấy ông cấp trên sợ giới trẻ nhanh hơn minh, va cũng vì mấy cái bằng giả này đã chiếm hết chổ đúng của bằng thât.....hic

    Trả lờiXóa
  9. Nếu xã hội chúng ta quan trọng kỹ năng hơn bằng cấp thì sẽ chẳng ai đi mua bằng giả về làm cái gì.Nếu "sự học" dể dàng hơn, rẽ hơn.... thì chẳng ai đi mua bằng cấp tại http://bangdaihoc.com làm gì.

    Trả lờiXóa