5 tháng 5, 2011

"ĐẶC NHIỆM" Ở TRƯỜNG SA

Nhà của chúng ta là đảo Thuyền Chài
Mai Thanh Hải Blog - Ra với các đảo ở Trường Sa, một trong những ấn tượng không thể quên là hình ảnh những chú chó, mèo, lợn, gà, bò, vịt tung tăng, nhởn nhơ khắp các xó xỉnh. Rất lạ: Gia súc, gia cầm ngoài đảo sống với lính, theo nếp sống nhà binh của lính nên cũng rất kỷ luật và... nguyên tắc. Chẳng thế mà khách ra đảo (đặc biệt là thuộc khối dân sự, không mặc quân phục) lớ xớ rời Hội trường, phòng ở, bếp ăn... mò ra ngoài ụ pháo, công sự... thế nào cũng có vài chú chó lừ lừ bám theo, quẩn chân ve vãn và sủa nhặng xị như cảnh báo "Chỗ này không được ngắm nghía, chụp hình - quay phim", đánh động cho chiến sĩ vệ binh gác khu vực đó tiến đến nhã nhặn nhắc nhở "theo quy định". 

Những khách khoái chụp hình, ra tận kè đá, bờ sóng mong chớp những "giây phút đẹp", không chỉ các chú chó mà cả vịt gà cũng lạch bạch chạy trước ngăn cản, dùng mỏ kéo ống quần như nhắc nhở: "Đừng ra chỗ ấy, nguy hiểm lắm".

Nhiều khách quá nhỉ?
Nhiều người cứ nghĩ giản đơn: Nuôi gia súc, gia cầm ở Trường Sa là để bộ đội có chất tươi cải thiện bữa ăn hàng ngày. Ít người biết những con vật này là một phần cuộc sống ở đảo, những người bạn giúp lính ta nguôi nỗi nhớ nhà, nhớ quê nên rất hiếm khi bị đè ra làm thịt.

Đặc biệt, gia súc - gia cầm ngoài đảo còn được đánh giá như những chiến sĩ cảnh vệ cực kỳ mẫn cán, tinh thông và hiệu quả. Trong trường hợp người lạ, tàu thuyền lạ tiến lại gần đảo, có khả năng đột nhập, các "cảnh vệ" phát hiện ngay tức thì và sủa, gáy, kêu rầm rĩ báo động cho bộ đội. 

Sau một thời gian nghiên cứu, thực hiện kế hoạch số 336/Tg1-QC (10-2-2010) của Bộ Tổng Tham mưu QĐNDVN về "Tổ chức nghiên cứu, khảo sát đổi mới nâng cao chất lượng huấn luyện chiến đấu tại quần đảo Trường Sa và nhà dàn DK năm 2010", ngày 13-3- 2010, Trường Trung cấp Huấn luyện Chó nghiệp vụ của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) đã đưa 5 cán bộ, chiến sĩ cùng 3 chó nghiệp vụ ra Trường Sa, thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ cán bộ chiến sĩ Hải quân làm nhiệm vụ canh gác, tuần tra bảo vệ biển đảo, phát hiện người đột nhập lên đảo và sẵn sàng chiến đấu.
Nấp trốn các Thủ trưởng. Ngượng quá
Lâu nay, lính đảo vẫn gọi âu yếm những "cảnh vệ" chó, vịt, gà là... "đặc nhiệm Trường Sa" cũng làm nhiệm vụ giữ đảo. Bây giờ, lính ta tách bạch thành 2 "lực lượng": "Đặc nhiệm chính quy" (Chó nghiệp vụ Biên phòng) và "Đặc nhiệm địa phương" (gia súc - gia cầm được các phân đội tự nuôi). Cho dù thuộc "lực lượng" nào chăng nữa thì các "đặc nhiệm" vẫn cùng sát cánh cùng bộ đội bảo vệ đảo đêm ngày.

Xin giới thiệu về "lực lượng đặc nhiệm" tại Trường Sa và những khoảnh khắc đáng yêu của một số "gương mặt" trên các đảo: Sinh Tồn, Song Tử Tây, Nam Yết, Trường Sa Lớn, Đá Tây A, Núi Le, An Bang, Thuyền Chài, Trường Sa Đông... trong 1 số chuyến ra Trường Sa.

"Đặc nhiệm chính quy" trong đội hình tuần tra

3 chú chó nghiệp vụ Biên phòng ra làm nhiệm vụ tại Trường Sa bao gồm Mika, Kakốp, Manlơ đã lập nhiều chiến công trên đất liền (nhất là trong các vụ án ma túy ở các tỉnh miền núi phía Bắc). Khi nhận nhiệm vụ, 3 chú chó di chuyển từ Sơn La vào Cam Ranh (Khánh Hòa) nhiều ngày đêm trên xe Zil 130, sau đó mới xuống tàu, vượt rất nhiều sóng gió ra đảo. Do phải thay đổi cả môi trường sống lẫn đặc thù địa bàn tác chiến, huấn luyện viên phải cho các "chiến sĩ" thích nghi dần dần. Ban đầu, Mika, Kakốp, Manlơ được huấn luyện để chịu được những cơn gió biển mạnh, làm quen với sóng lớn để có thể vừa bơi vừa chiến đấu được. Điều các huấn luyện viên không ngờ là Mika, Kakốp, Manlơ thích nghi rất nhanh. Trong những con sóng lớn, 3 chú  bơi rất tốt. Khi huấn luyện trên bãi cát, tốc độ của 3 chú nhanh gấp 4 lần bước chạy rút của chiến sĩ.

Trong giờ huấn luyện

Hiện tại, Mika, Kakốp, Manlơ đã trở thành những chiến sĩ hải quân đặc biệt. Ngoài việc "rèn luyện" nâng cao thể lực, cả 3 còn thực hiện tốt các phương án diễn tập chống người nhái, biệt kích. Phương án đánh chặn từ ngoài bờ kè và đánh bắt khi địch đã xâm nhập đều được hoàn thành xuất sắc.

Mẹ bò đưa con bê đi dạo trong trận địa
 Ở quần đảo Trường Sa, chỉ duy nhất đảo Song Tử Tây  nuôi được bò. Do đảo thiếu cỏ tươi, đàn bò đành tập ăn bìa các tông. Dần dần, thứ bìa giấy cứng đó cũng bị xơi hết. Bò lại chuyển sang chén thùng gỗ. Nhưng khi thùng gỗ bị giấu đi, bò ăn cả gạch khiến cho anh em công binh mấy phen toát mồ hôi. Rồi khi hết những món “khoái khẩu”, bò “đột nhập” vào doanh trại chén cả quần áo, giày dép của bộ đội... “Bần cùng” như vậy nhưng đàn bò trên đảo Song Tử Tây vẫn sinh con đẻ cái ngày càng đông.

Ra cầu cảng vừa trông cho "bọn khách" không ra biển, vừa đứng - nằm nghe xem "nó" nói cái gì

Lợn được nuôi đại trà tại các đảo.Lợn thả rông, chạy trên đảo kiếm ăn. Không cần chuồng trại gì nhưng chẳng bao giờ sợ mất lợn cả vì bốn bề có biển bao bọc. Lợn cứ thế “tuỳ nghi di tản”, ngủ ở bụi cây, góc công sự hay  dưới gầm giường của lính, nói chung là tuỳ thích. Tuy vậy, nhưng lợn được các chiến sỹ huấn luyện  để sống có nền nếp, biết “phục tùng tổ chức”. Chỉ cần một hồi kẻng, tất cả các chú lợn ở khắp nơi trên đảo lại lũ lượt kéo về nơi “tập trung”. Đó thực sự là một cảnh tượng sinh động, vui mắt.

Ở Trường Sa, lợn không đơn thuần là  loài vật nuôi lấy thịt, mà chúng trở thành  bạn của lính đảo và được chiều chuộng. Có những lúc lợn ốm, lính nhường cả thuốc của mình. Lợn được ăn thịt hộp, được ưu tiên tắm nước ngọt, có bác sỹ khám bệnh và làm bà đỡ. Nhiều chú lợn đáng yêu đã được lính đặt cho những cái tên rất kêu như: Hoàng Oanh, Quỳnh Mai...

Chiều chiều, kéo cả đại gia đình ra hóng mát trước bia chủ quyền

Chung sống hòa thuận

Đủ loại, đủ màu

Vừa canh gác, vừa... gãi đầu

Bắt tay cái nào

Chó được nuôi rất nhiều ở các đảo chìm và đây cũng là những điểm rất cần sự canh gác, cảnh giới của các chú cẩu vốn rất thính tai, tinh mắt. Ngay tại đảo chìm Cô Lin, có tới mấy chục con chó, mật độ quá đông nhưng vừa đem lại niềm vui cho lính đảo, vừa đảm nhiệm rất tốt việc canh gác, phát hiện


Cảnh giới ven bờ đá

Vừa nằm nghỉ vừa... làm nhiệm vụ
Lính đảo chìm kể: Những đêm bồng súng đứng gác, luôn có 1 vài chú chó quẩn quanh thức cùng. Đêm khuya gió lạnh thổi rét tê tái, chú chó đứng cạnh, liếm cái lưỡi ấm áp vào bàn tay run vì lạnh của người lính đứng gác, tự dưng thấy ấm áp, cảm thấy được chia sẻ rất nhiều.Chó ở đảo đã rèn luyện được nhiều khả năng đặc biệt như bắt cá, bơi trên sóng, đứng hai chân để “bắt tay”  hay “tạm biệt” khách. Chó ở đây được quý  đến mức các chiến sỹ lấy tên những ca sỹ mình hâm mộ để đặt tên cho chó.


Tò mò ngắm... khách
Phóng viên Anh Hoa - Tạp chí Thế giới ảnh ra Trường Sa 4-2001 (PV Anh Hoa cung cấp 1 số hình cho bài viết này)
"Hầm trực chiến" của "lực lượng đặc nhiệm
"Ra tập ngay! Không được lười"

Nhớ đất liền

Chó ở Trường Sa bơi và bắt cá tài như hải cẩu. Nhưng ở đảo Đá Tây A, những chú chó còn kiêm thêm nhiệm vụ "quản gia" trông coi lũ vịt cứ hơi tý là lao xuống nước vẫy vùng. Câu chuyện đây:

Đàn vịt đi đâu cũng có chú chó đen này kèm sát

Kiếm ăn ở đâu cũng được hướng dẫn và giám sát

Chú chó vừa quay ra chỗ khác, cả đàn vịt ù té xuống biển và bị... xích cổ, đuổi lên ngay

Việc nuôi dưỡng gia súc ở Trường Sa cũng là kỳ công. Một số đảo chìm nuôi vịt, ngan không thành công vì vịt sợ nước mặn, không dám bơi. Rút kinh nghiệm, khi đưa vịt ra đảo, anh em phải vẩy nước mặn vào lông, cho vịt bơi trong chậu đựng nước mặn, dần dà chúng mới dám xuống biển bơi ầm ầm.
Biển của ta là ao của nhà ta
Vừa cục tác kiếm ăn, vừa trông coi công sự

Xếp hàng ra bãi tập
 Gà trên đảo không có rau xanh nên con nào cũng thiếu vitamin. Gà thường chân to nhưng yếu, nhiều con bị liệt. Khi nào thấy gà có hiện tượng đi cà nhắc, chân giơ cao là bộ đội phải nghiền viên thuốc vitamin tổng hợp cho uống. Cả ngan và gà đều thiếu rau, nên khi đẻ trứng, gà con khó tự mổ vỏ chui ra như ở đất liền nên anh em chiến sĩ phải để ý, có khi phải canh hàng giờ để tách vỏ cho gà con.
Chia tay, mèo nhé!
Người và gia súc trên đảo như những người bạn. Khi chiến sĩ trên đảo hoàn thành nhiệm vụ trở về đất liền, rất nhiều người đã chạy đến ôm chú cún yêu, dụi đầu lên cổ thay lời tạm biệt. Trên bờ kè đá, cả đàn chó hơn chục con xếp hàng dõi ra biển. Có chú giơ chân kêu ư ử trong tiếng sóng... Ở đảo chìm, chiến sĩ với chiến sĩ là anh em một nhà, chiến sĩ với những chú chó, mèo, gà, vịt như những người tri kỷ. Có khi anh em phải lo cho từng con gà đẻ trứng, phải nhường rau cho một chú cún mới sinh.
Quen thân từ tiếng chim gù trên sóng

Đối với các chiến sĩ ở quần đảo Trường Sa, những vật nuôi đó như một loại biệt dược chữa bệnh nhớ nhà, nhớ quê hương. Nếu Trường Sa chỉ có sắt thép, những hầm hào công sự mà vắng đi tiếng gà gáy, chó sủa…thì chắc sẽ đơn điệu biết nhường nào.
Trong phòng ở của lính đảo chìm

Những ngày ở Trường Sa, nhìn đàn bò thủng thẳng đi lại, đàn lợn ủi đất bên gốc cây bàng vuông, vài chú chó chạy dọc bờ biển, nghe tiếng gà gáy ran trên đảo... tất cả tạo thành quê hương nơi đầu sóng ngọn gió và âm hưởng đó là bia chủ quyền sống động nhất trên đảo Trường Sa.
(Bài viết có sử dụng 1 số hình ảnh đã đăng tải trên 1 số mạng xã hội)

16 nhận xét:

  1. Cảm ơn em,những bức ảnh kèm những lời chú thích rất cảm động.Sao em ra đảo /và về/nhanh thế?

    Trả lờiXóa
  2. He! He! Bí mật quân sự bác ợ!

    Trả lờiXóa
  3. VietGianYeuNuoc.14:11:00 5 thg 5, 2011

    MTH đúng la một người yêu biển đaỏ.cam ơn MTH về những baì viết tuyệt vời.

    Trả lờiXóa
  4. Cám ơn bác về những bức ảnh. Rất gần gũi và xúc động.

    Góc nhìn cũng dí dỏm nữa

    Trả lờiXóa
  5. Bác MTH đã nói là có những bài viết được set lịch tự động đăng bài rồi mà :) thanks bác

    Trả lờiXóa
  6. Cảm ơn các bác có lời động viên. Tôi hay tò mò chụp hình nên cũng hay lọ mọ vậy thôi.

    Trả lờiXóa
  7. còn đảng còn mình?17:35:00 5 thg 5, 2011

    Bài viết hay, nước mình cứ ra ngõ là gặp anh hùng bác nhể?
    Gà vịt mà cũng bảo vệ hải đảo khiến em nhớ hồi xưa một bầy ong vò vẽ đánh tan cả một tiểu đoàn lính ngụy(?)

    Trả lờiXóa
  8. Gọi là "Giặc đến nhà, vịt gà cũng uýnh" bác ợ

    Trả lờiXóa
  9. Rất Đời thường,Rất Việt Nam.Lính đảo ta thật giản dị và đáng yêu.

    Trả lờiXóa
  10. Xem mấy bức ảnh tò mò của bác xúc động quá đi mất

    Trả lờiXóa
  11. Mấy cái "tàu lạ" và "người lạ" mà biết được cái "Đội Đặc Nhiệm" này thì sẽ xách quân chạy không kịp và không bao giờ dám hó hé đến vùng biển "Hoàng Sa - Trường Sa" của Việt Nam nửa đâu..hahaha..

    Việt Nam bây giờ cũng nhiều chuyện lạ..

    Trả lờiXóa
  12. chúng tôi những người hậu phương luôn hương về trường sa thân yêu. các anh cứ vững tay súng. nếu Tổ Quốc cần chúng tôi sẵn sàng ra trường sa hỗ trợ các anh. người dân rất phẫn lộ về việc làm trái đạo nghĩa ,bành trướng của TQ.

    Trả lờiXóa
  13. tôi củng đã từng là lính, nhưng với những j mà những chiến sĩ trường sa hy sinh chịu đựng thì tôi thật thán phục. thực sự mà nói tôi cảm thấy xúc động khi nghe bài hát " gần lắm trường sa ơi" cảm ơn tất cả các anh đã hy sinh vì tổ quốc vì vùng trời lãnh thổ biển đảo của vn

    Trả lờiXóa
  14. Xin phép tác giả, xin lấy một số ảnh làm tư liệu tham khảo.

    Trả lờiXóa
  15. Những bức ảnh về trường sa rất đẹp, ước gì mình được một lần ra thăm biển đảo thân yêu , nhưng chắc là khó lắm, chúc cho những nguoi lính đảo xa có nhiều sức khỏe tốt để làm nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc.

    Trả lờiXóa