9 tháng 9, 2013

ĐIỆN HOA RA TRƯỜNG SA

Mai Thanh Hải - Mình biết Quang từ 3 năm trước, hồi cùng mấy anh chị em tổ chức Chương trình "Nghĩa tình Lý Sơn", quyên góp mua xe lăn tặng các ngư dân bị tai nạn khi đánh bắt ngoài Hoàng Sa và mỗi gia đình có người bị nạn ở ngoài Quần đảo Cát Vàng, 1 phần quà nho nhỏ.

Ấn tượng nhất, để đọng lại và nhớ là Quang gửi cho xem đường link: "Điện hoa không chấp nhận các đơn hàng đến Trung Quốc" (cho dù chuyển đến các quốc gia khác trên thế giới), như một động thái phản đối việc các ngư dân Việt bị đánh đập, bắt giữ, xua đuổi ngoài ngư trường Hoàng Sa.

Hôm gặp nhau ở Thăng Bình (Quảng Nam), đón Quang ở Sài Gòn bay ra thăm nhà, đợi sẵn và em trai của Quang tên Vinh, cũng lọ mọ từ Đà Nẵng vào đợi Đoàn ngang qua, cùng vào Quảng Ngãi để hôm sau ra đảo Lý Sơn, tiếp tục ngạc nhiên vì 2 anh em nhỏ tý - nhẹ nhàng, chả giống với người xứ Quảng cao to, nói năng hùng hồn với bao lý lẽ rất đặc trưng.

Lạ nữa, vẫn nghe câu "Quảng Nam hay cãi, Quảng Ngãi hay la", nhưng chưa bao giờ thấy Quang nói to tiếng, nữa là cãi lộn, toàn rủ rỉ rù rì, rất nhẹ nhàng nhưng lý lẽ đâu vào đấy, ai cũng bị thuyết phục.

Từ chuyến đi đầu tiên ấy, Quang có duyên với Áo ấm Biên cương (AABC).

Trụ sở Cty Điện hoa Trực tuyến (http://www.dienhoatructuyen.vn) trong Sài Gòn của Quang, trở thành "đại diện" của AABC chuyên tiếp nhận mọi sự ủng hộ hàng quà của mọi tấm lòng trong phía Nam và sắp xếp, chuyển tàu ngược ra Bắc, lên tận tay những đứa trẻ lít nhít vùng cao biên giới.

2 chuyến khó khăn nhất, lên xã biên giới Cô Ba (Bảo Lạc, Cao Bằng) và Nà Khoa (Mường Nhé, Điện Biên), Quang cũng thức trước cả tháng, canh vé rẻ, rồi lặc lè khoác ba lô ra tận Hà Nội, nhập với cả Đoàn, bập bõm xe khách - xe tải lên tận các điểm Trường xa hút, trao quà cho bọn trẻ.

Hôm rồi đi công tác Trường Sa, trước ngày xuất phát, Quang lại rủ rỉ: "Cho em gửi lẵng hoa tươi ra ngoài đó, thả xuống vùng biển Cô Lin - Gạc Ma, để tưởng nhớ và tri ân các bác các chú đã ngã xuống nhé!" và hôm sau, trước khi tàu xuất bến, đã thấy Quang lấp ló ngoài Quân cảng Cát Lái, cẩn thận trao lẵng hoa tươi roi rói, bọc cẩn thận trong túi giấy, cho hành trình biển xa.

Và buổi sáng hôm ấy, trên vùng biển Cô Lin - Gạc Ma - Len Đao, trong thiêng liêng, tĩnh lặng và trang nghiêm Điều lệnh của Lễ tưởng niệm 64 cán bộ chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam, hy sinh trong khi làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, ngày 14/3/1988, cùng với vòng hoa của Quân chủng Hải quân, là 2 lẵng hoa của Điện hoa, được truyền từ đôi tay của mọi người trong Đoàn Công tác, thả xuống lòng biển sâu, nơi hương hồn những người lính biển đang ngậm cười.

Lẵng hoa ấy nhỏ thôi, giống như Quang - người bé nhỏ, nhưng ý nghĩa của sự tri ân thì không hề bé nhỏ.

Nói đến Trường Sa, nhiều người hay nói những việc lớn, tầm đại sự.

Mình cũng như Quang, chưa đủ sức để làm những việc lớn ấy, nên chỉ dám góp những gì nho nhỏ, dành tặng biển đảo quê hương, giống như viên đá, góp xây thành trì Tổ quốc vững bền.

Và lại nhớ, đến điều ước của Quang, khi mình gọi điện ngay từ vùng biển Cô Lin - Gạc Ma - Len Đao thông báo việc đã thả hoa: "Giá như, em có thể chuyển được hoa theo yêu cầu của mọi người, ra Trường Sa tặng bộ đội mình, thì toại nguyện ước mơ, anh ạ!"...

Tại sao lại không nhỉ?. Bởi "Biển này là của ta. Đảo này là của ta. Trường Sa!" mà em...
---------------------------
Hình ảnh Mr. Bùi Ngọc Quang, Giám đốc Công ty Cổ phần Chuyển phát nhanh Điện hoa
(Số 29 - Đường B6, P12, Q.Tân Bình, TP.HCM), đại diện của Chương trình Áo ấm Biên cương tại khu vực phía Nam, trong các chuyến đi tặng quà tại biên giới phía Bắc.
 




2 nhận xét:

  1. Anh Quang oi. Anh da co nhung hanh dong lam Em than phuc. Mong rang cong dong doanh nghiep Viet Nam hay hoc tap Anh Quang. Em tai hen suc mon chi lam duoc mot viec nho. Ca nha Em 4 nguoi khong an do an Trung Quoc, khong xem phim Trung Quoc (Ke ca tren truyen hinh khong co gi de xem), khong di du lich Trung Quoc, khong mua va su dung hang Trung Quoc

    Trả lờiXóa
  2. Chủ trương này được Ciaoflora áp dụng trên website www.dienhoatructuyen.vn trong thời gian Trung Quốc tăng cường các hoạt động gây hấn trên biển, bắt bớ ngư dân..., như là sự góp phần để phản đối, thể hiện sự không hài lòng ngay với cả các đối tác Trung Quốc.
    Hạn chế hàng TQ và sử dụng hàng nội thì ổn; Việc tẩy chay hàng TQ toàn bộ là không nên. Từ ngày 1.12.2012, Ciaoflora Việt Nam đã tiếp nhận trở lại các đơn hàng chuyển phát đến Trung Quốc. 100% lợi nhuận của các đơn hàng này, sẽ được ủng hộ cho chương trình "Cùng ngư dân bám biển", do báo Sài Gòn Tiếp Thị tổ chức, Chương trình Áo Ấm Biên Cương do nhà báo Mai Thanh Hải khởi xướng, hoặc các chương trình khác có mục đích tương tự.
    Thân mến,
    Quang

    Trả lờiXóa