14 tháng 4, 2011

TÔI KHÔNG THỂ NÀO MANG VỀ CHO EM


Mai Thanh Hải Blog - Những bài thơ về những ngày cả nước đau đáu hướng về biên giới phía Bắc, cùng phía Bắc chống quân xâm lược Trung Quốc, hình như ngày càng bị quên lãng dần. Những bài hát hào hùng một thời, như "Chiều biên giới em ơi", "Tiếng súng đã vang trên bầu trời biên giới"... cũng ít được phát, được hát. Hình như, người ta cố tình quên lãng một thời pháo nổ, đạn bay, bao nhiêu người lính ngã xuống khi giữ chốt, giữ đất...

Hôm qua sang Viện Nghiên cứu Hán Nôm thăm Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện, bác Diện cho xem 1 bài thơ mà bạn đọc mới gửi cho trang Nguyễn Xuân Diện và tự dưng 2 anh em đều rưng rưng. Bác Diện gọi ngay cho nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên, nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm để chỉnh sửa nội dung, câu chữ của bài thơ và đăng ngay tức thì...

Xin chân thành cảm ơn bác Nguyễn Xuân Diện đã qua bạn đọc, tìm thấy bài thơ ý nghĩa này, để nhớ về một thời gian khổ của đất nước gian lao, vất vả. Cũng rất cảm ơn TS Nguyễn Xuân Diện và bạn đã xây giúp mình ngôi nhà mới này - khang trang và thoáng mát hơn.
-------------------------


TÔI KHÔNG THỂ NÀO MANG VỀ CHO EM

Tôi không thể nào mang về cho em
Trên những đồi biên cương chảy máu
Mắt đồng đội sau những ngày chiến đấu
Khẩu súng ghì nóng bỏng đất Hoà An.

Thương yêu quá! Việt Nam
Lựu đạn bay lẫn trong bầy chim sẻ
Con đứa lên rừng, đứa lần xuống bể
Ngảy đất trời vỡ trứng Âu Cơ.

Sao thương quá ầu ơ
Lời ru ngủ suốt chân trời góc bể
Tay nào mẹ bồng, tay nào mẹ bế
Bàn tay nào đẫm lệ dỗ Nguyễn Du.

Chưa tay nào dỗ nín được Nguyễn Du
Sao tôi thương mùa thu trăng lu
Đêm sao mai lặng lờ cá đớp
Ngày mặt trời đổ rợp bóng cây.

Tâm hồn tôi màu mây
Quân phục xanh màu lá
Việt Nam! Tôi thương quá
Tôi thương quá! Việt Nam.

Trái tim thêm một tuổi
Đất tôi yêu ngàn ngày
Xin trao tôi khẩu súng
Khi mà chưa xuôi tay
Mẹ lại đưa ra trận
Khu vườn hoa mướp bay...

Việt Nam ôi yêu thương
Chữ vất vả, gian nan người quá thấu
Bao thế hệ trọn đời đi chiến đấu
Bao cuộc đời nhắc đến đã gương soi.
Sẽ còn in như dao khắc lòng tôi
Dáng đồng đội ngã trong giờ chiến đấu
Ngực áp sát cột biên cương đỏ máu
Mà môi cười tha thiết - Việt Nam ơi...

Nguồn: Hò hẹn mãi cuối cùng em cũng đến, Hoàng Nhuận Cầm, NXB Hội nhà văn, 2007, trang 97.

2 nhận xét:

  1. Vì yêu (nước) quá, nên a dễ xúc động, hay sao?!

    Trả lờiXóa
  2. ai yêu nước cũng vậy cả thôi ko riêng mình anh đâu

    Trả lờiXóa