12 tháng 9, 2013

PHÁT HIỆN 215 TÂN BINH BỊ ĐIẾC, DA LIỄU, CẬN THỊ, BIẾN DẠNG HỘP SỌ...

 - Ngày 11/9, ông Lê Hùng Dũng (Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ), đã tổ chức cuộc họp với ngành Y tế thành phố để chấn chỉnh những vấn đề về y đức.

Vấn đề nổi cộm khiến ông Dũng bức xúc là chuyện có hàng trăm tân binh ở địa phương này, khi được phúc tra sức khoẻ, đã phải trả về địa phương vì sức khoẻ quá kém.

Cụ thể, theo báo cáo của bà Bùi Thị Lệ Phi (Giám đốc Sở Y tế TP.Cần Thơ), Sở này vừa phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự TP.Cần Thơ, Công an TP và Sở GDĐT tiến hành phúc tra kết quả khám tuyển sức khoẻ nghĩa vụ quân sự theo hướng dẫn của Thông tư liên tịch số 36/2011 của Liên Bộ Y tế và Quốc phòng, có 215 tân binh sức khoẻ không đạt.

Trong số này, có 79 tân binh mắc bệnh tim mạch, 44 tân binh khác bị bệnh về huyết áp, 43 trường hợp khác bị tật khúc xạ ở mắt.

Nghiêm trọng hơn, nhiều tân binh khác bị mắc những bệnh “ai nhìn cũng thấy” như trường hợp tân binh bị tai nạn giao thông, biến dạng hộp sọ cũng được tuyển vào; có trường hợp tay bị co rút cũng trúng tuyển.

Ngoài ra, nhiều tân binh khác bị mắc bệnh da liễu, bị trĩ nặng cũng đạt sức khoẻ…
------------------
* Hình ảnh chỉ có tính chất minh họa, không liên quan đến nội dung bài viết.


8 nhận xét:

  1. Ôi chao.
    - Tui có một thằng con, nó quậy phá quá,chắc là cho nó đi Công an thôi.
    - Tui cũng có một thằng con, sức khỏe nó kém quá,chắc là phải cho nó đi bộ đội thôi.
    Ai biết đường đi, bày cho bọn tui với.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. - Tui cũng có đứa con học hành lẹt đẹt, ba năm 2 lớp, chắc phải xin nó học Sư phạm thôi.

      Xóa
  2. Nghiêm trọng hơn, nhiều tân binh khác bị mắc những bệnh “ai nhìn cũng thấy” như trường hợp tân binh bị tai nạn giao thông, biến dạng hộp sọ cũng được tuyển vào; có trường hợp tay bị co rút cũng trúng tuyển.
    => Vụ này chắc ép cho đủ chỉ tiêu, bù lại mấy suất "ngoại dao" chăng ?

    Trả lờiXóa
  3. Cái này gọi là chạy chỉ tiêu bác ạ, hehe

    Trả lờiXóa
  4. có gì đâu mà lạ các bác! Tôi làm ở xã mãi rồi nên không lạ chuyện này, cái đám lành lặn nhưng mà bố mẹ nó đã vác xiền đi xin ngay từ đầu tại xã, phường roài, số còn lại khi tới chỗ khám mấy anh mấy chị ở bệnh viện hoặc trạm y tế cũng nhận xiền roài nên " được" loại tiếp. Trong một phường hoặc một xã chỉ có ngần ấy đối tượng là thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ sau khi trừ đi số được cán bộ xã phường "ưu tiên" cho không đạt yêu cầu và số được cán bộ y tế " ưu tiên" cho không đạt yêu cầu vậy còn lại bao nhiêu ????? để cấp đủ tiêu chí " Quân không thiếu một người" thì ai là tốt thí bây giờ.

    Trả lờiXóa
  5. Cái này là sự làm ăn quá tác trách của những người làm công tác sơ tuyển tại địa phương. Về cơ bản theo mình thấy thì ở địa phương thì công việc khám tuyển khá sơ sài, trình độ của người khám cũng không có, chỉ khám qua loa cho xong. Mặt khác cũng có nhiều trường hợp không muốn đi thì lại chạy tiền để không phải đi nghĩa vụ nữa + với hiện nay có quá nhiều trường đại học nên có nhiều người đỗ đại học cũng không phải đi nghĩa vụ, nên thiếu chỉ tiêu là chuyện dễ hiểu.
    Mà theo ý kiến của mình, dù có bệnh thì cũng có thể đi bộ đội chứ, dù sao nếu có giặc đến thì toàn dân phải kháng chiến mà

    Trả lờiXóa
  6. Nhân có vụ này mình xin kể chuyện mà mình được là người trong cuộc nhé.
    Tháng 8 năm 1986, mình đi lính và đóng quân ở Cao Bằng. Lúc khám sữ khỏe mắt minh cận 3 độ nhưng vẫn được gọi nhập ngũ. Thế là thành lính cận. Suốt ba năm làm sĩ quan của quân đoàn X mình lúc nào cũng kè kè cặp kính. Không kêu ca chi hết và cuối cùng khi hoàn thành nghĩa vụ trở về minh vẫn cận đến tận bây giờ. Chả sao. Cận vẫn làm lính tốt.
    Nhưng kì nhất là chuyện này. Một hôm mình có việc đến phòng cụ Cục trưởng Cục chính trị thì thấy một cậu lính vừa nhập ngũ đang được cho gọi lên để làm giấy tờ cho ra quân. Vì cậu này bị khoèo chân. Khoèo thật sự chứ không hề ... đóng kịch. Cụ Cục trưởng quát tướng lên: Mày bị dị tật bẩm sinh thế này mà đi bộ đội à???? Cậu lính sợ chết khiếp chả nói được câu nào. Cục trưởng thở dài và nói một mình: Sao chúng nó lại vô trách nhiệm đến vậy. Người dân đã khốn khổ thế này mà chúng nó ...Ông kí lệnh cho cậu ấy ra quân sau khoảng 2 ngày làm lính.
    Chả biết nên cười hay nên khóc đây.

    Trả lờiXóa
  7. Bệnh lớn rồi.
    Thanh niên nhập ngũ theo Luật Nghĩa vụ quân sự, với đầy đủ các tiêu chuẩn về chính trị, đạo đức, học vấn, sắc khỏe và chiều cao... thế mà họ làm vậy thì thật buồn. Có lẽ là do buộc phải đủ chỉ tiêu chăng? Đúng vậy. Bây gời con nhà giàu, con "quan" không muốn đi nghĩa vụ quân sự, nên phải chạy tới các ông "quan", còn các ông này thì cứ vơ bèo, vạt tép cho đủ chỉ tiêu. Buồn nghê, Hải ơi.

    Trả lờiXóa