1 tháng 10, 2012

CÔNG TY "SÓI BIỂN"

Mình xuống đến Hải Phòng, đứng chưa kịp thay đổi tư thế chân, đã thấy Mai Phụng Lưu "Sói biển" mặc quần bò xanh - áo sơ mi trắng, dận giày bóng nhoáng, phóng xe máy vèo vèo ra đầu đường 353 đón, chở vào xưởng trong lạch sông, nhấp nhổm mấy tàu cá kềnh càng bảo dưỡng, chờ ngày ra khơi.

Thoắt cái, chân kịp đổi tư thế, lại đã thấy "Sói biển" mặc quần đùi, áo bảo hộ lao động, đầu trần chân đất thoăn thoắt leo lên tàu lấy đồ, xong nằm bò dưới đáy tàu, gõ cành cạch cạo hà bám vỏ, kính lặn che mắt như thể đang mắm môi mắm lợi, bắt Hải sâm - Vú nàng ngoài Hoàng Sa.

Lạ!. Ít có thời điểm nào các "Giám đốc Doanh nghiệp" lại vất vả, bon chen và "thay hình đổi dạng" như cái thời điểm kinh tế khó khăn này.

Hôm rồi xem tivi thấy chuyện mấy anh Giám đốc Đầu tư Nhà đất - Bất động sản, ngày ngồi laptop văn phòng với "sơ mi, áo trắng, cổ cồn", tối đã hóa thân áo phông quần ngắn dép lê loẹt quẹt, bưng bê ốc luộc - mực nướng phục vụ các Thượng đế ngồi vỉa hè...

Họ còn phải vậy, nữa là cái ông Giám đốc Cty mới mở loe toe - kiêm Thuyền trưởng Mai Phụng Lưu, vừa "ra ràng" được vài tháng?..

Nhắc đến chuyện Giám đốc - Thuyền trưởng Mai Phụng Lưu, lại phải nhắc đến cái tên rất oách: "Công ty Cổ phần Thủy sản Lý Sơn", trụ sở chính đóng ngay tại huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi và dĩ nhiên ai đến thăm nhà Lưu bây giờ, không thể không tò mò bởi xuyên qua ruộng hành tỏi, bước vào sân, sẽ đập ngay vào mắt tấm bảng nền trắng, chữ xanh đến mấy màu, toàn những màu biển và hy vọng.

Vào ngồi trong nhà, ngước mắt lên gác xép là thấy ngay phòng làm việc, với đủ máy tính nối mạng, máy in, điện thoại - fax và nhất là mấy tấm bản đồ to đùng, toàn đánh dấu ngư trường - vị trí đánh bắt cờ xanh dấu đỏ, vươn mãi tít Hoàng Sa - Trường Sa, khẩn trương - hối hả...

Để ra đời được Cty Cổ phần Thủy sản Lý Sơn, vốn pháp định lên đến gần 10 tỷ đồng, công đầu phải kể đến 5 thành viên khác trong Hội đồng Quản trị, toàn dân sinh ra lớn lên từ biển, đều trên dưới 40 tuổi và đều đã - đang làm những công việc liên quan đến sông biển, thủy sản như: Đóng tàu, bộ đội Hải quân xuất ngũ, buôn bán xuất nhập khẩu Thủy sản... cũng như "duyện phận" gặp Lưu, chơi với nhau và cùng gật gù với ý tưởng: "Phải có cuộc sống đỡ vất vả, cơ cực hơn, ngay từ biển và từ những ngư dân như Mai Phụng Lưu!"...

Từ ý tưởng đến hành động, tưởng dài hóa ra lại rất ngắn, bởi ai cũng săn sắn tay vào việc.

Vài tháng sau, đúng giữa 8/2012, Lưu tất tưởi từ tuyến đầu Biển Đông, dong tàu về cập bãi Đồ Sơn gửi nhờ rồi bó cái đôi chân dài thượt, to như cột buồm, sứt sẹo những vết lặn ngoài Hoàng Sa, thâm tím vết đánh của lũ Hải giám Trung Quốc, ngồi tàu xe cả ngày đêm cùng 5 anh em sáng lập, về TP.Quảng Ngãi làm thủ tục lập Cty.

Thoắt cái vài ngày, Cty Cổ phần Thủy sản Lý Sơn ra đời.

Hôm nhận Đăng ký Kinh doanh, Lưu cứ sờ sẫm cái tờ giấy in Quốc uy đỏ chon chót, nắc nỏm: "To hơn cả... Sổ đỏ!" khiến ai cũng cười bò, thương thương là!..

Lúc trao Giấy Đăng ký Kinh doanh cho Cty (mà Mai Phụng Lưu được cử làm Giám đốc), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Quang Thích cứ lắc lắc tay động viên: "Cố gắng nhé!. Vì biển đảo quê mình cả đấy!. Lần đầu tiên tỉnh có mô hình Cty Cổ phần Thủy sản thế này!" và gọi điện ngay sang Chi cục Bảo vệ Nguồn lợi Thủy sản, Sở NN&PTNT của tỉnh, yêu cầu hướng dẫn Mai Phụng Lưu đăng ký tham gia Chương trình đóng mới tàu đánh cá xa bờ - hậu cần nghề cá, được Chính phủ ưu đãi, nghe đâu ở tít thì tương lai, với bao thứ chờ đợi - ràng buộc... 

Được quan tâm và nhất là thấy rõ tương lai phía trước, Lưu càng sướng.

Chả thế mà ngay sau đó, đã gần trưa, mọi người thống nhất sáng hôm sau ra Lý Sơn sớm theo tàu cánh ngầm thường nhật, nhưng Lưu vẫn đưa ra ý kiến: "Xuống cảng Sa Kỳ, đi nhờ thuyền cá ra đảo, sớm tý nào hay tý ấy!" và cười rất... bình thường: "Dần dà, mọi người trong Cty phải tham gia đi biển, rèn luyện sóng gió cho biết thế nào là đánh bắt chứ!".

Dĩ nhiên, dù có kinh qua công việc liên quan đến biển đảo - cá mú cả đấy, nhưng được ngồi cùng nhau trên tàu cá, cảm nhận vị biển miền Trung và nhất là tiền đồn Lý Sơn, cửa ngõ ra với ngư trường Hoàng Sa, ai cũng thích và rầm rầm phóng xe xuống gửi cảng Sa Kỳ, bốc cả biển hiệu Cty, máy móc Văn phòng và cả toàn bộ "Hội đồng sáng lập", lênh đênh vài tiếng đồng hồ tàu gỗ, ra tận đảo, đúng chất... Thủy sản xịn.

Ra đến Lý Sơn, hùng hục chở biển hiệu - thiết bị văn phòng về nhà Lưu, chỉ vợ Lưu tên Lan là đứng ngồi không yên.

Gặng hỏi mãi, mới nhận được câu nhấm nhẳng: "Lão ấy đi biển chuyến nào, trả hết tiền mua chịu dầu - đá chuyến ấy, mang về vài đồng là may, lấy đâu ra tiền mà mần... Giám đốc!".

Lại phải giải thích cặn kẽ, rằng thì là tiền nong do anh em đóng góp, vay mượn, Lưu chỉ đóng góp bằng hiện vật tàu và việc làm Giám đốc, là bầu lên để thêm kêu gọi bà con Lý Sơn, ngư dân cùng chung sức làm ăn, dễ dàng mua bán sản phẩm đánh bắt... vợ Lưu mới chịu và te tái đi... làm mồi nhậu.

Mà lo lắng cũng phải. Do ngành nghề kinh doanh chính của Cty là Khai thác thủy sản biển, Khai thác thủy sản nội địa, đánh bắt xa bờ, Nuôi trồng thủy sản biển, Nuôi trồng thủy nội địa, Chế biến, bảo quản thuỷ sản và các sản phẩm từ thuỷ sản, Chế biến và đóng hộp thuỷ sản, Chế biến và bảo quản thuỷ sản đông lạnh, Du lịch - dịch vụ lưu trú ngắn ngày, Nhà hàng và các dịch vụ ăn uống phục vụ lưu động, Đóng tàu và cấu kiện nổi... nên việc đầu tiên, quan trọng của Cty là đóng 1 con tàu sắt trọng tải lớn, vừa làm nhiệm vụ hậu cần nghề cá, vừa đánh bắt xa bờ.

Hiện con tàu này đang được triển khai đóng mới tại TP. Hải Phòng, với những thông số đạt "chuẩn hơn cả chuẩn" làm nhiệm vụ hậu cần nghề cá ngoài biển xa, đơn cử như: Chiều dài gần 50 m, Chiều rộng gần 8 m, Chiều cao hơn 4 m, Mớm nước hơn 3 m, Máy chính: 420CV x 2, Máy phát điện: 75 kw x 2, Tốc độ trung bình của tầu: 12 - 13 hải lý/h, Khoang hầm hàng: 400 m3, Nước ngọt chuyên chở: 50 m3, Nhiên liệu: 70 m3, Thuỷ thủ đoàn: 20 người, Tầm hoạt động: 3.000 hải lý... Đặc biệt con tàu có thể hoạt động cả tháng trời trên biển và chịu đựng được sóng cấp 6-7.

Như thế thì nhiều tiền, nhiều bạc lắm. Mà mấy anh em sáng lập, cũng chỉ cầm cố - vay mượn được đến chừng ấy, để làm vốn pháp định và thuê kho bãi, mua xe cộ, đảm bảo hoạt động của khung cứng Cty...

Chứ để đẩy nhanh tiến độ đóng mới tàu hậu cần nghề cá, giúp cho ngư dân thuận lợi mua bán thủy sản - yên tâm đánh bắt ở ngư trường xa, thì dường như, vẫn còn cần nhiều sự giúp đỡ, của chính hệ thống Ngân hàng.

Mình xuống Hải Phòng, mấy ngày cứ loanh quanh tìm cách nào đó gỡ chuyện vốn vay cho cái Cty mới ra ràng của Thuyền trưởng - Giám đốc Mai Phụng Lưu và những anh em bộ đội xuất ngũ, giáo viên Hàng hải, quản lý Thủy sản... mà cứ thấy rối, chả khác nào canh hẹ.

Buồn xo với Lưu, ngồi nhô vai bên mép nước, Lưu kể: Có đi biển mới thấy ức khi nhìn tụi Trung Quốc đánh bắt cá rất chính quy, có tàu mẹ làm hậu cần (cung cấp nước - dầu - đá - cứu thương - ăn uống - sinh hoặt - lai dắt cho tàu nhỏ và thu mua, chế biến bảo quản sản phẩm dài ngày trên biển), cho hàng vài chục tàu chuyên đánh bắt khác yên tâm hoạt động cả tháng trên biển.

Chả bù cho tàu mình bé bằng cái mắt muỗi, kiếm được mẻ cá là hộc tốc chạy vào bờ, bán cho "đầu nậu" thu mua theo hình thức trả nợ tiền dầu, đá, lãi mua thuê tàu, cầm được về nhà mỗi người triệu bạc là may...

Với những tàu gặp vận đen, lang thang hết ngư trường này đến góc biển khác, tàu rỗng vẫn hoàn rỗng, đến lúc cạn dầu - hết nước, lại lủi thủi về bờ, nợ chồng nợ, đồng lần nặng sụm vai...

Chả nói đâu xa, ngay ở khu vực Vịnh Bắc Bộ, bao tàu của ngư dân ta, cứ bắt được con cá nào là lại cẩn thận lựa ra theo loại, trọng lượng và đợi đến ngày mang vào Hải Phòng, Quảng Ninh bán cho thương lái Trung Quốc, dẫu có ỉ ôi chê bôi, nhưng vẫn còn hơn là không ai hỏi đến và sau đó chúng lại mang bán cho các nhà hàng hải sản ở Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, với giá trên trời, gấp hàng chục lần so với giá mua tại bến, cho thực khách nhâm nhi...

Chả thế mà khi biết tin Cty Cổ phần Thủy sản Lý Sơn do Mai Phụng Lưu làm Giám đốc đứng chân hoạt động ở ngay Lý Sơn, với chiếc tàu vỏ sắt hậu cần nghề cá đang được triển khai đóng mới, ngư dân không chỉ ở Lý Sơn, ở Quảng Ngãi, ở miền Trung mà còn ở các ngư trường quen thuộc với Lưu 30 năm qua (Hoàng Sa, Trường Sa, Vịnh Thái Lan, Vịnh Bắc Bộ...) í ới qua iCom, điện thoại hỏi han - chúc mừng và cuối chuyện, ai cũng xin "đặt gạch" 1 suất làm thành viên cung cấp hàng thủy sản cho Cty, đồng thời với việc được Cty cung cấp hậu cần trên biển...

Bạn nghề tin tưởng vào Mai Phụng Lưu cũng đúng thôi. Bởi đến giờ, Lưu là một trong số ít những thuyền trưởng tàu cá rành rẽ hơn cả lòng bàn tay từng lạch san hô, sải nước không chỉ ở Hoàng Sa, Trường Sa mà còn cả những ngư trường khác. Bao năm rồi, Lưu không biết đến khái niệm "nhẹ thuyền" khi kết thúc chuyến đi biển, về đến bến..

Mình cũng tẩn mẩn: "Không tin tưởng sao được, khi ngày càng ít những thuyền trưởng như Mai Phụng Lưu dám dong tàu ra khơi xa, dập dờn - canh me bằng mọi cách với quân hung hãn, để khai thác thủy sản và... thuộc từng đường đi lối về, trên biển cả mênh mông!"...

Ấy vậy mà ước mơ giúp bạn chài làm giàu từ biển, đỡ vất vả từ biển của Lưu cũng khó mà thực hiện được.

Thuyền trưởng - Giám đốc Mai Phụng Lưu cũng như hàng vạn ngư dân khác, vẫn thường xuyên nghe - xem ty tỷ những thứ VTV, VOV... với những từ ngữ đều đặn, quen thuộc liên quan đến "bảo vệ chủ quyền, phát triển kinh tế biển".

Thế nhưng chắc chắn, họ chẳng tin khái niệm đó là thật, khi họ mang hồ sơ, dự án liên quan đến viêc "phát triển kinh tế biển", đến gặp các thể loại Ngân hàng và đều nhận được câu trả lời dập khuôn: "Chưa triển khai nên chưa thể biết được hiệu quả; độ rủi ro cao quá; chưa có hướng dẫn của trên về việc này"...

Chủ trương - Chính sách thường thì nằm trên giấy. Nhưng với người dân thì dù nằm trên giấy, nó cũng là tiếng nói của Đảng - Nhà nước và người ta rất tin.
Lòng tin ở đây, không chỉ đơn thuần là việc mang thân mình ra nơi đầu sóng ngọn gió, làm cột mốc sống mà còn ở việc họ tự nhân bản lòng tin vào tương lai "lắm cá, nhiều cơm", khi chung tay nghĩ cách tự làm giàu, tự đoàn kết tìm đường thoát nghèo...

Đến niềm tin này mà cũng bị rơi rớt mất, thì chẳng còn gì cả.

Và lúc ấy, chắc chắn Giám đốc Mai Phụng Lưu lại đành ngậm ngùi trả lại giấy tờ - dấu má, trở lại nguyên bản ngày xưa: Thuyền trưởng lái tàu, cởi trần - quần cộc, thấp thỏm nấp sau chân sóng Hoàng Sa, chờ tàu Trung Quốc nghỉ canh để lao vào bắt vội vài con cá, lặn mấy nải hải sâm, đúng cách làm ăn của con "Sói biển" đi hoang thửa nào?..

Tự dưng, mình thấy rất lo cho cái mô hình Công ty của Mai Phụng Lưu và bè bạn quá.

Cứ kỳ vọng con tàu vỏ sắt hậu cần nghề cá này xong, thi thoảng kéo anh em nặng lòng với biển đảo - ngư dân, tham gia 1 chuyến đi biển cùng Lưu (giống như đi tour), để cảm nhận về cuộc sống ngư dân, biển trời giàu đẹp và cả những miền đất xa xôi, không phải dễ ai cũng đến được là Hoàng Sa - Trường Sa - DK1 và bao nhiêu hòn đảo lớn nhỏ, nằm phía ngoài bải vệ hình chữ S yêu thương!.. Vậy mà bây giờ, giấc mơ có khi thành dĩ vãng?

Lại tần ngần: Ai có cách gì, giúp cho "Sói biển", giúp cho Cty ngư dân nhà mình với, nhỉ?..
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
MỘT SỐ HÌNH ẢNH VỀ CTY CP THỦY SẢN LÝ SƠN DO MAI PHỤNG LƯU LÀM GIÁM ĐỐC
Mang biển hiệu Cty từ đất liền ra đảo
Khui lon bia cúng ông bà - thổ công - thần biển cùng cạn, mong sự phù hộ độ trì, làm ăn thuận lợi
Chụp chung với các Thành viên Hội đồng sáng lập Cty nào
Chủ tịch HĐQT và Giám đốc Mai Phụng Lưu tại Trụ sở Cty, ở Lý Sơn
Một số tàu đánh bắt trong Cty đang bảo dưỡng, chuẩn bị đi biển
Tàu đánh bắt tham gia Cty Cổ phần Thủy sản Lý Sơn

17 nhận xét:

  1. Nếu công ty bán cổ phần ra ngoài, tôi sẽ mua

    Trả lờiXóa
  2. Cổ Đông Ngập Ngừng08:16:00 2 thg 10, 2012

    Cầm chắc thất bại, thua lỗ, tan rã, nếu Mai Phụng Lưu làm giám đốc. Giám đốc khác với thuyền trưởng tàu đánh cá của ngư dân. Giám đốc là phải biết quản lý tài chính, điều hành kinh doanh.
    Nguy hiểm quá!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đồng ý với bạn .
      Kinh doanh không phải cứ tự mình "hòa với quần chúng ,làm cùng với quần chúng là tốt đâu "phải có đầu óc tính toán,nên theo tôi thấy phải tuyển chọn một trợ thủ đắc lực tin cậy có tâm có đức và có tài kinh doanh ,và có thể bán cổ phần để các cổ đông có kinh nghiệm trên thương trường cùng bàn thảo góp ý .Tất nhiên trong thời gian đầu không có lời hoặc lỗ ,nhưng không cổ đông nào được rút vốn (có hợp đồng ) mà phải cùng nhau bàn bạc giải quyết .
      Công ty ÔM quá nhiều nhiệm vụ : sói biển nên bán bớt cổ phần :
      -Cổ phần về du lich ......cho một cổ đông ,người có kinh nghiệm về lĩnh vực này có ngoại giao tốt ,nhân viên biết tiếng Anh vui vẻ ân cần với khách ,người quản lý phải biết đổi mới món ăn ,phong cảnh thiên nhiên ,sạch đẹp ....
      -Cổ phần chế biến trên bờ cũng bán cho một người có kinh nghiệm biết cách thu mua chế biến....
      -.....
      -Sói biển chỉ phụ trách phần đánh bắt ở biển vì ngư trường quen thuộc và kinh nghiệm đi biển của sói biển khó ai sánh kịp....
      Xin Sói biển đừng giận .Mình phải luôn biết mình là ai ? đứng ở vị trí nào thì thích hợp để phát triển .Nếu sói biển cừ ôm hết thì sẽ thất bại hoàn toàn (thành thật xin lỗi )nhưng nếu sói biển giao những bộ phận mình không ràng ,hiểu biết nhiều cho những người cùng chí hướng ,nhưng hiểu biết những việc kia hơn mình ,thì Tổng công ty của sói biển sẽ thành công .
      Tất nhiên khi sói biển bán cổ phần phải có luật sư và các bên liên quan phải ràng buộc lẫn nhau ,không thể anh chế biến tự dưng đóng cửa thì anh đi biển về bán cho ai ...luật sư sẽ bàn với sói biển .Rất mong sói biển và các bạn sẽ thành công .

      Xóa
    2. Nếu suy nghĩ theo lói thông thường như thế thì đã không có Honda, Bill Gate. Lãnh đạo không cần biết mọi thứ chỉ cần biết lãnh đạo con người và quyết tâm làm. Niềm đam mê là động lực của mọi thành công. Tôi tin anh Lưu sẽ thành công.

      Xóa
  3. Cố gắng lên nhé bác Lưu. Biển đảo cần những người như bác. Mọi người trong cty hãy đồng tâm, cùng nhau đưa công ty ngày một phát triển. Tin ở các bác.

    Trả lờiXóa
  4. Mai Phụng Lưu đi biển nhiều lấy hộ mấy cái tọa độ các đảo để đánh dấu lên bản đồ
    Sau này lỡ có đánh nhau với TQ thì còn biết đường mà đi

    Trả lờiXóa
  5. Hải làm đại lý ở Hà Nội để anh em mua hàng của Công ty cổ phần thủy sản Lý Sơn

    Trả lờiXóa
  6. Hải phân phối hàng ở HN đê.

    Trả lờiXóa
  7. kiểm tra hộ tọa độ mấy cái đảo này nhé
    STT Vietnam English China Kinh độ XX Vĩ độ YY Kinh độ X Vĩ độ Y
    1 Đá Ba Đầu Whitsun Reef Đá ngầm Ngưu Ách 牛轭礁 114°39′00″Đ 9°58′00″B 114,650000 9,966667
    2 Đá Én Đất Eldad Reef Đá ngầm An Đạt 安达礁 114°42′00″Đ 10°21′00″B 114,700000 10,350000
    3 Đá Ga Ven Gaven Reefs (North) Đá ngầm Nam Huân 南薰礁 114°13′00″Đ 10°12′00″B 114,216667 10,200000
    4 Đá Gạc Ma Johnson South Reef Đá ngầm Xích Qua 赤瓜礁 114°17′00″Đ 9°42′00″B 114,283333 9,700000
    5 Đá Ken Nan McKennan Reef Đá ngầm Tây Môn 西门礁 114°28′00″Đ 9°54′00″B 114,466667 9,900000
    6 Đá Lạc Gaven Reefs (South) Đá ngầm Tây Nam 西南礁 114°13′00″Đ 10°12′00″B 114,216667 10,200000
    7 Đá Tư Nghĩa Hughes Reef Đá ngầm Đông Môn 东门礁 114°31′00″Đ 9°56′00″B 114,516667 9,933333
    8 Đá Chữ Thập Fiery Cross Reef Đá ngầm Vĩnh Thử 永暑礁 112°54′00″Đ 9°35′00″B 112,900000 9,583333
    9 Đá Châu Viên Cuarteron Reef Đá ngầm Hoa Dương 华阳礁 112°52′00″Đ 8°54′00″B 112,866667 8,900000
    10 Đá Vành Khăn Mischief Reef Đá ngầm Mỹ Tế 美济礁 115°32′00″Đ 9°55′00″B 115,533333 9,916667
    11 Đá Xu Bi Subi Reef Đá ngầm Chử Bích 渚碧礁 114°05′00″Đ 10°56′00″B 114,083333 10,933333

    Trả lờiXóa
  8. ĐÀI LOAN
    STT Vietnam English Taiwan Kinh độ XX Vĩ độ YY Kinh độ X Vĩ độ Y
    1 Đảo Ba Bình Itu Aba Island Đảo Thái Bình 太平島 114°22′05″Đ 10°22′32″B 114,368056 10,375556
    2 Bãi Bàn Than Ban Than Reef Đá ngầm Trung Châu 中洲礁 114°24′49″Đ 10°23′09″B 114,413611 10,385833

    Trả lờiXóa
  9. Philippines CHIẾM
    STT Vietnam English China Philippines Kinh độ XX Vĩ độ YY Kinh độ X Vĩ độ Y
    1 Đảo Thị Tứ Thitu Island Đảo Trung Nghiệp 中业岛 Pag-asa 114°17′05″Đ 11°03′11″B 114,284722 11,053056
    2 Đảo Bến Lạc West York Island Đảo Tây Nguyệt 西月岛 Likas 115°01′55″Đ 11°04′46″B 115,031944 11,079444
    3 Đảo Song Tử Đông Northeast Cay Đảo Bắc Tử 北子岛 Parola 114°21′17″Đ 11°27′10″B 114,354722 11,452778
    4 Đảo Vĩnh Viễn Nanshan Island Đảo Mã Hoan 马歡岛 Lawak 115°48′10″Đ 10°43′59″B 115,802778 10,733056
    5 Đảo Loại Ta Loaita Island Đảo Nam Thược 南钥岛 Kota 114°25′26″Đ 10°40′06″B 114,423889 10,668333
    6 Đảo Bình Nguyên Flat Island Đảo Phí Tín 费信岛 Patag 115°49′20″Đ 10°48′59″B 115,822222 10,816389
    7 Bãi An Nhơn Lankiam Cay Bãi cát Dương Tín 杨信沙洲 Panata 114°42′00″Đ 10°21′00″B 114,700000 10,350000
    8 Bãi Cỏ Mây Second Thomas Shoal Đá ngầm Nhân Ái 仁爱礁 Ayungin 115°52′00″Đ 9°49′00″B 115,866667 9,816667
    9 Đá Cá Nhám Irving Reef Đá ngầm Hoả Ngải 火艾礁 Balagtas 114°55′00″Đ 10°52′00″B 114,916667 10,866667
    10 Đá Công Đo Commodore Reef Đá ngầm Tư Lệnh 司令礁 Rizal 115°14′00″Đ 8°22′00″B 115,233333 8,366667

    Trả lờiXóa
  10. Bác Hải mở nhà hàng hải sản ở Hà Nội đi ,e xin góp vốn với , thiên hạ đang thích đồ Hải sản nướng đấy , Bác mà mua được cái tên Hải sản Mai Phụng Lưu - Lý Sơn thì đảm bảo đuổi không hết khách

    Trả lờiXóa
  11. Nếu công ty của anh Lưu có bán hàng ở Hà Nội thì bác Hải nhớ loan báo với anh em, đặc biệt là nhờ bác Basam giúp một tay cho nhiều người biết. Dù ở xa Hà Nội vài chục cây, nhưng chắc chắn em sẽ đến mua hàng ủng hộ. Mong anh Lưu thành công!

    Trả lờiXóa
  12. Trong đóng tàu, việc dầu tiên và rất quan trọng, là phải có một thiết kế tốt.
    Rất mong CÔNG TY CỔ PHẦN THỦY SÀN LÝ SƠN, gặp được người thiết kế tàu: có tâm , và giỏi nghề
    Theo tính toán sơ bộ, và thống kê các tàu cùng kích thước , ý kiến chủ quan của tôi :
    Con tàu phục vụ nghề cá, với các thông số chính
    - Chiếu dài L : 50 m
    - Chiếu rộng B : 8 m
    - hiếu cao mạn D : 4 m
    - chiếu chìm toàn tải d : 3 m
    - công suất máy chính : 2x420cv
    Chỉ có thể đạt vận tốc trung bình trong điều kiện thời tiết tốt : khoảng 8 hải lý /h

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TÔI RẤT MẾN VÀ CẢM PHỤC ANH HẢI TRONG MẢNG BÀI VIẾT VỀ HOÀNG SA, TRƯỜNG SA.
      TÔI LUÔN ỦNG HỘ ANH.
      VINH.NTBC@gmail.com
      0982240679
      http://vinhntbc.violet.vn

      Xóa
  13. thương binh Trại Mỗ15:08:00 3 thg 10, 2012

    về lí thuyết..thì vui-ok rồi .Nhưng phần thực hành của Sói-biển còn nhiều chông-gai ..phức tạp lắm.hoàn toàn đồng ý với các nhận xét trên ,cũa các bạn đọc .Ngay bây giờ CTCP phải tìm được 1 người Bãn chất thật thà - Có đầu óc kinh doanh ..làm Tham mưu & cố vấn cho anh Lưu ,thì thời gian hoạt động ,phát triễn cũa Cty -sói biễn mới lâu dài - mạnh được.Chứ lòng nhiệt tình + thiếu kinh nghiệm + hiểu biết trong Thương trường ..thì cực kì Nguy hiểm ,nó sẽ dẵn đến nhửng hậu quã vô cùng đau đớn.mong rằng các ban-ngành-đoàn thể nhiệt tình giúp đỡ,chỉ dẫn cho anh Lưu .Dù sao cũng chúc CTY sớm đi vào hoạt động ,và phát triển tốt .từ đó nhiều " ngư phủ " khác nhìn vào học hỏi ,rút kinh nghiệm..để sau này có nhiều Cty sói biển hơn nữa.

    Trả lờiXóa
  14. Chúc mừng anh Lưu thành công! Dù ai nói ngả nói nghiêng, lòng ta vẫn vững như kiềng 3 chân anh nhé!

    Trả lờiXóa