10 tháng 8, 2012

MẮC KẸT Ở XUÂN TRƯỜNG

Xã Xuân Trường nằm ở khu vực biên giới, thuộc huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng, Việt Nam. Xã có vị trí: phía Bắc giáp xã Khánh Xuân và Trung Quốc; phía Đông giáp Trung Quốc, hai xã Cần Nông và Lương Thông của huyện Thông Nông; Nam giáp xã Hồng An, xã Phan Thanh; Tây giáp xã Phan Thanh, xã Khánh Xuân...

Xuân Trường có diện tích 84,92 km², dân số năm 1999 là 3.548 người, mật độ dân cư đạt 41,8 người/km².

Xã được chia thành 19 xóm: Cao Bắc, Bản Chuồng, Cốc Kạch, Lũng Mật, Lũng Pù, Lũng Pèo, Lũng Rạc, Mù Chảng, Nà Đoỏng, Nà Chộc, Phìn Sảng, Phia Phoong, Thua Tổng, Thẳm Tôm, Thiêng Lầu, Sà Phìn, Phìn Sảng, Bản Thán, Tả Sáy

Trên địa bàn Xuân Trường có một số ngọn núi như Bó Héc, Cô Péc, Đin Đeng, Lắm Côm, Lẫm Cũm, Phia Phoong, Pờ Cả Tản và các lũng:Áng Lỏng, Phát, Quang, Tày Đủm, Tràm. Xuân Trường có hồ Thâm Lẩm cùng các dòng suối Cốc Tả, Piêng Pán, Tả Nọi.

Đồn Biên phòng Khánh Xuân (Đồn 147) đóng trên địa bàn xã.

Ở nơi khó khăn về KTXH, điện lưới mới có cách đây 1 năm và đường đi hết sức vất vả, chỉ mùa khô xe máy mới vào được đến Trung tâm xã, mùa mưa đường sạt lở liên tục, chỉ còn cách cuốc bộ hoặc khênh xe máy từng chặng, vượt con dốc 22 khoanh, ra tới Trung tâm xã Khánh Xuân phía ngoài.

Mình vào Xuân Trường, từ nơi xe dừng, phải đi bộ đúng 6 tiếng đồng hồ đường rừng, vượt Cổng Trời cao hun hút, cứ vài trăm mét lại vượt qua những đoạn núi lở, đá treo lủng lẳng trên đầu, thi thoảng lại rơi ầm phát, nuốt hết cả đường. Vào đến Đồn Biên phòng Xuân Trường, mọi người trong Đoàn nằm vật ra sân, không nhúc nhích nổi chân tay.

Hiện nại thì mình đang mắc kẹt trong xã, ở Đồn Biên phòng 3 đêm nay vì trời mưa liên tục, sạt lở lia chia, khiến 3 tuyến đường núi vào đây bị tắc nghẽn. Trong xã, cũng đã cạn kiệt xăng dầu, muối và Ban Chỉ huy Đồn đã phải xuất 1 phuy xăng dự trữ để phục vụ công tác...

Xuân Trường bị cô lập rồi và hôm nay tụi mình sẽ được bộ đội đưa ra theo đường cắt rừng, vượt núi đá, tránh các đoạn sạt lở nguy hiểm. Vừa hành quân... tiễn khách, vừa gùi xăng dầu - gạo muối vào cho dân...
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Ngược lên hun hút, đến 5 tiếng đồng hồ mới tới Cổng Trời và phải vượt qua 9 khoanh dốc này, mới nhìn thấy X.Trường
Mấy ngày vơ vẩn, lang thang chờ đợi đường thông...
Những đoạn sạt lở, phải có bộ đội giúp đỡ
 
 

6 nhận xét:

  1. Bộ đội bây giờ hình như không còn "tóc 3 phân" nữa nhỉ ?
    -Chăn vuông góc;
    -Tóc ba phân;
    -Nội vụ gọn gàng;
    -Sẳn sàng cơ động.

    Trả lờiXóa
  2. Dear Bác Hải, kiểu giao thông như thế này có chuyện không hay xảy ra thì nguy quá Bác nhỉ.
    Sao BGTVT của Bác Thăng la ghì đó chỉ đi lo việc xin lỗi HN về công bố sai...

    Trả lờiXóa
  3. Chia sẻ với anh cùng đồng đội ở Xuân Trường. Nhờ có những người như anh mà mọi người mới biết có những nơi còn vất vả khó khăn như thế.
    Chúc anh sớm về kịp sinh nhật con gái yêu!

    Trả lờiXóa
  4. Hôm qua mới hết việc nhà, liên hệ với Hải xem có đi cùng được không thì không thấy trả lời, hôm nay gọi điện mới biết Hải và anh em bị kẹt trên đó 3 ngày nữa mới về được. Giờ vào mạng đọc thêm cho rõ và chúc các bạn khỏe mạnh, trở về an toàn nhé.

    Trả lờiXóa
  5. Hơ hơ
    Mạng mẽo còn kẹt. Nói chi đường xá
    Xưa chúng tớ vượt đèo, trèo khe phải bái dốc.
    Bái đi thì qua Trường xuân mấy hồi

    Trả lờiXóa
  6. Nơi ấy gian khổ thì đúng rồi. Nhưng cây cối xanh tươi, không khí trong lành, con người đôn hậu thích quá. Chẳng có cơ hội nào đến những nơi như vậy.

    Trả lờiXóa