22 tháng 5, 2012

"PHÓNG VIÊN NGHỊ TRƯỜNG" GIỜ ĐÃ THẤT NGHIỆP...

Đào Tuấn - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội (VPQH), TS Nguyễn Sĩ Dũng có lần hùng hồn khẳng định, đại ý: Nếu một dân tộc hàng triệu người mà thiếu đi truyền thông thì cũng chỉ có sức mạnh của một người.

Ông nói điều này trong một cuộc hội thảo với chủ đề “quan hệ với báo chí trong hoạt động QH”.

Hôm đó, khi GS Nguyễn Minh Thuyết tổng kết thái độ, hành động của một dân biểu, trong quan hệ với báo chí- bằng 8 chữ T “thân thiện, thẳng thắn, tỉnh táo, tự tin”, các đại biểu (ĐB) thậm chí còn thân thiện góp thêm 4 chữ “trí tuệ, thực tế”.

Thật là sung sướng khi báo chí được ca ngợi là “cái cầu” để cử tri có thể giám sát hoạt động các ĐB họ đã bầu nên.

Sáng nay, sau phiên khai mạc của kỳ họp thứ 3, QH khóa XIII, dường như không có mấy ĐB xuất hiện trên báo. Dường như không phải họ đã quên “12 chữ T” mà do một quy định về tác nghiệp của báo chí tại QH.
Tuổi trẻ sáng nay đưa một tin “độc”: Phóng viên (PV) gặp khó khi tác nghiệp tại Quốc hội.

Theo đó, trong ngày khai mạc, Trung tâm báo chí kỳ họp thứ 3 QH khóa XIII đã phát hành thông báo yêu cầu các phóng viên không được thực hiện phỏng vấn ĐBQH tại các hành lang hai bên và hành lang sau của hội trường Bộ Quốc phòng (nơi QH làm việc).

Muốn phỏng vấn, PV phải mời ĐBQH vào phòng phỏng vấn (phòng số 12) được đặt tại tầng hai của khu hội trường.

Quy định trên đây khiến các PV báo, đài gặp rất nhiều khó khăn khi tác nghiệp, bởi khu vực trả lời phỏng vấn cách các hành lang của hội trường và nơi giải lao của ĐB bởi một cầu thang khá dài, trong khi thời gian nghỉ giải lao chỉ có 20 phút (đây là khoảng thời gian các ĐB thường dành để trả lời báo chí trong nhiều kỳ họp trước).

Thực ra, Tuổi trẻ còn đưa thiếu 1 chi tiết: Khi các ĐB phát biểu, các PV không được vào chụp ảnh mà chỉ có Ban Ảnh TTXVN được tác nghiệp và có trách nhiệm “cung cấp ảnh” cho các báo.

Nói “gặp nhiều khó khăn” còn là quá nhẹ nhàng.

Bởi giờ “ngó mặt” cũng phải ngó qua…tivi, ít tệ hơn thì ngó qua…cái “hành lang dài”.

Bởi cái nghề mà giới PV nghị trường hay nói đùa là “bu quanh mồm đại biểu” giờ đã mất nghiệp.

Trong cái hội thảo mà TS Nguyễn Sĩ Dũng đã nói tới "sức mạnh một người nếu không có báo chí" đó, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa giáo dục thanh thiếu niên Lê Như Tiến cũng cho rằng: Đã là ĐBQH, là Nghị sĩ thì cánh cửa phòng làm việc phải luôn mở rộng với báo chí. Khi PV đề nghị phỏng vấn thì thì dù bận rộn đến mấy chỉ có thể hẹn chứ không được nói không.

Không ai nghi ngờ phát ngôn của ông Tiến. Không ai phủ nhận sự nhiệt tình, thân thiện của các vị ĐBQH, nhưng giờ muốn gặp họ ở QH giờ khó quá.

Nhà báo cần ĐB có nghĩa là cử tri đang cần, công chúng đang cần, dư luận xã hội đang cần. Thôi thì đành phải nhờ sự khó nhọc của các vị ĐBQH để “cái hành lang dài” không thay thế cho “cái cầu”: ĐB dân cử- Báo chí- Cử tri...
----------------------------------------------------
* Hình ảnh trên vietbao chỉ mang tính minh họa, không liên quan đến nội dung bài viết

3 nhận xét:

  1. VN tiến dần đến CN Miến điện ngày xưa

    Trả lờiXóa
  2. Giờ buồn nhỉ, hồi QH còn họp ở Hội trường Ba Đình, lúc rảnh mình rất thích đi dạo trong khu vườn hoa trong khuôn viên Hội trường và nói chuyện với các phóng viên cũng lang thang ở đó để có cơ hội gặp các ĐBQH ra là phỏng vấn luôn. Không gian rộng, đẹp, rất nhiều cây và hoa nên tâm hồn thoải mái, vui vẻ, do đó nhiều ĐB mở lòng và dễ trả lời phỏng vấn. Từ ngày chuyển sang Hội trường BQP, bên ngoài Hội trường là khu sân bê tông nóng bức, tất cả đều phải chui trong khu Hội trường chật hẹp, kể cả lúc giải lao. Chán lắm. Chật và đông làm chán chẳng muốn trả lời phỏng vấn, giờ lại phải dắt nhau lên phòng 12 nữa thì đúng là khó cho phóng viên và ĐBQH thật. Đúng là "cuộc sống ngày càng khó khăn" như mọi người vẫn nói khi gặp nhau.

    Trả lờiXóa
  3. Đợi đến ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam thế nào cũng được ca ngợi, đừng buồn!

    Trả lờiXóa