10 tháng 3, 2013

LEN ĐAO - BAO NĂM RỒI CHONG MẮT?..

Mai Thanh Hải - Ở nhiều đảo chìm ngoài Trường Sa, khách được lên thăm các vọng gác trên nóc đảo, tinh ý sẽ thấy vài sợi dây ni lông chằng chịt trên chòi, treo đầy những vỏ hộp, ống bơ và chiến sĩ trực canh, khi nào cũng nắm tay lên sợi dây đó, nhất là khi trực canh ban đêm.

Lý do rất đơn giản nhưng cũng rất khốc liệt: Nếu trong trường hợp địch đánh chiếm đảo, tiêu diệt chiến sĩ trực canh bằng súng bắn tỉa, giảm thanh thì khi ngã xuống, ngón tay người lính vẫn kịp kéo dây, gây tiếng động báo cho đồng đội...

Trên vọng gác của đảo đá Len Đao, bao năm nay cũng có những sợi dây ni lông treo đầy vỏ hộp, ống bơ như thế.

1/ Đảo Len Đao cùng với 2 đảo đá Cô Lin và Gạc Ma (Gạc Ma hiện do Trung Quốc chiếm giữ trái phép) nổi như 3 cạnh của hình tam giác, có vị trí đặc biệt quan trọng trong việc đảm bảo đường tiếp tế của Hải quân Việt Nam cho các điểm đóng quân trên quần đảo Trường Sa.
Căn cứ và tàu hộ vệ tên lửa trực của lính Trung Quốc trên đá Gạc Ma
Len Đao nằm ở vị trí 90 45’ 40” độ vĩ bắc; 1140 21’ 50” độ kinh đông, cách đảo Cô Lin 6,4 hải lý về phía Đông, cách đảo nổi Sinh Tồn 6,5 hải lý về phía Đông Nam.

Đảo được hình thành nhờ bãi san hô nổi có dạng hình tròn, đường kính khoảng 1,7 hải lý.

Bề mặt tương đối bằng phẳng, khi thuỷ triều xuống thấp bãi san hô nổi lên khoảng 0,5 m, khi thuỷ triều lên cao bãi ngập khoảng 1,8m chất đất chủ yếu là cát và đá san hô.

Bãi cát san hô quanh đảo lấy tâm là nhà lâu bền, cứ xoay một vòng là hết một năm. Vào tháng 3, tháng 4 gió mùa Đông Bắc bãi cát dịch chuyển về phía Tây Nam của đảo.

Tàu Hộ vệ tên lửa của Trung Quốc tại khu vực biển Gạc Ma - Len Đao
Vào mùa gió Tây Nam bãi cát lại dịch chuyển về phía đông bắc của đảo. Hàng năm bãi cát càng nhiều nên thềm san hô dần mất đi do vậy việc đánh bắt hải sản của đảo gặp rất nhiều khó khăn.

2/ Nói đến Len Đao, không thể không nhắc đến Chiến dịch Bảo vệ chủ quyền năm 1988 (CQ-88) của Quân chủng Hải quân.

Những người lính biển vẫn nhớ: Ngày 12/3/1988, tàu HQ-605 thuộc Lữ đoàn 125 do Thuyền trưởng Lê Lệnh Sơn chỉ huy, được lệnh từ đảo Đá Đông đến đóng giữ đảo Len Đao, trước 6 giờ ngày 14/3/1988. Sau 29 tiếng hành quân, tàu HQ-605 đến Len Đao lúc 5 giờ sáng ngày 14/3/1988 và cắm cờ Việt Nam trên đảo.

Ngay sau thời điểm này, ở phía Gạc Ma - Cô Lin, các tàu chiến đấu Trung Quốc đã bất ngờ nổ súng vào phân đội Công binh Hải quân đang xây dựng trên đảo Gạc Ma, bắn cháy - chìm 2 tàu vận tải của ta, làm 64 cán bộ chiến sĩ Hải quân hy sinh, bắt sống 9 người và chiếm đảo Gạc Ma.
Leo Đao nhìn từ trên đường từ tàu vào

Ở hướng đảo Len Đao, 8 giờ 20 phút ngày 14/3/1988, Hải quân Trung Quốc bắn mãnh liệt vào tàu HQ-605 của Hải quân Việt Nam khiến tàu bị bốc cháy và chìm lúc 6 giờ ngày 15/3/1988.

Trước tình hình ngày càng phức tạp, yêu cầu giữ đảo ngày càng khẩn trương và bí mật, Đại tá Lê Văn Thư Chỉ huy trưởng Vùng 4 trực tiếp chỉ huy lực lượng xây dựng nhà cho đảo.

Ngày 9/7/1988, nhà đã làm xong và bàn giao cho cán bộ, chiến sỹ Len Đao bảo vệ đảo...

3/ Trước hôm tàu rời Quân cảng Cam Ranh, mình lếch thếch ra chợ Mỹ Ca mua cả chục kg ớt, chanh tươi, bưởi chua, đóng gói mang xuống tàu, khiến các chú đi lần đầu nhìn mình như thể nhìn mấy anh em cửu vạn ngoài chợ Long Biên.
Một phía của đảo

Lại thêm cả chục thùng rượu Vodka Men in dấu đỏ chót "Quà biếu tặng - Không được bán" của lão Kinh Kha từ Hưng Yên gửi tặng Đoàn Công tác và nếu có thể thì... nhấm nháy cho đảo chút tý ty (vì ngoài đó, lệnh cấm bia rượu ban hành từ lâu, được tuyệt đối chấp hành, chỉ được sử dụng chút chút dịp Lễ Tết gọi là, cho bộ đội đỡ nhớ nhà), được đóng gói kín mít trong túi bảo quản đen sì, nên đám tò mò "áo hoa quần màu", xoành xoạch chụp ảnh từ lúc mới đặt chân đến Cam Ranh, càng ngạc nhiên không hiểu.

Thế nhưng khi chuẩn bị vào Len Đao, thấy mình xách túi ớt, chanh, bưởi tươi xuống đảo, các anh chị "áo hoa quần màu" mới à lên, ra vẻ thông hiểu.

Mà có là đầu đất mới không hiểu là bộ đội đảo chìm thiếu cái gì, khi đóng quân ở cái nhà gọi là lâu bền cho oách, chứ thực ra là dạng lô cốt bê tông, nhô lên ở giữa biển xa kia.
Nấu nướng bằng bếp dầu
Ở đảo nổi đã cực, ở cái lô cốt xây trên bãi san hô ngập nước này, sự cùng cực còn tăng lên gấp vạn lần. Thứ duy nhất không phải chở từ đất liền ra là nắng, gió và không khí.

Thứ để nuôi sống con người, sau nữa là mấy con cá nhỏ lờ vờ mắc cạn ngay rìa đảo, được nhặt vội vàng khi nước rút chiều hôm.

Lạch tạch ngồi trên xuồng chuyển tải vào đảo, khối "áo hoa, quần màu" nghiêng hết mặt xuống biển, nhìn làn nước trong vắt, nhìn rõ đáy và hít hà chỉ trỏ san hô nhiều màu, ao ước có thể nạy được lên mang về Hà Nội ngắm chơi.

Ừ! Đẹp thế đấy, nhưng cái đẹp này không ăn được, không nuôi sống con người được và hôm nay nó vẫn còn đẹp, là phải đổi bằng máu - tính mạng của bao lính trẻ...

Mà đâu chỉ có máu đã đổ xuống, ngay lúc này những chủ đảo Len Đao cũng đang chắt máu mình vào cuộc sống thiếu thốn, gian truân mà không biết trước sẽ phải bỏ mạng, lúc nào.
Téc nước ngọt quý giá trên đảo

Cậu chiến sĩ người Ninh Thuận, ở Len Đao đã gần 1 năm nay khi thấy mình lọ mọ mở thùng nước dự trữ, biết ngay loại thổ công thổ địa nên cười tươi, hở răng trắng lóa: "Mấy hôm trước có mưa, tụi em bịt cả giao thông hào, lô cốt làm chỗ... trữ nước, nên các anh cứ yên tâm rửa tay!".

Nói thế chứ, ở ngoài này nước được ví như máu, họa có lơ đãng - vô tình đến cấp gần Trâu Quỳ, mới rửa mặt - kỳ chân bằng nước ngọt của lính, chỉ sau có chặng đường ngồi xuồng chuyển tải từ tàu vào đảo, như một số "áo hoa, quần màu".

Chui vào bếp với lính, họng cứ khô lại khi thấy đống vỏ đồ hộp cà, măng, rau, dưa, thịt, cá, hoa quả... được giấu kỹ phía sau chạn bát.

Thấy mình sờ những vỏ hộp nào được rửa sạch, mài nắp nhẵn nhụi, cậu chiến sĩ ngượng nghịu: "Để hôm nào mưa, mang ra hứng nước. Nếu không thì cũng để trồng rau hoặc làm dây báo động!" và thú thật: "Cất đi kẻo các anh chị nhìn thấy, lại thương lính gian khổ!".
Đồ ăn chính, lâu dài, liên tục của lính đảo Len Đao
Rõ khổ!. Khổ đến cùng cực mà cũng phải giấu, không cho khách biết.

Mình thì lạ gì: Lính đảo chỉ được tắm 2 ngày 1 lần và phải tắm bằng nước mặn, xong mới đứng vào chậu, tráng người bằng 1 ca nước ngọt để lấy nước tráng tưới rau.

Đặc biệt ngoài đảo chìm, lính ta không có khái niệm... xà phòng tắm, bởi nước có xà phòng tưới vào, rau chết sạch.

Ở Len Đao, đến đâu cũng thấy rau trồng tận dụng: Treo trên cửa; kề bên ụ pháo; vắt vẻo trên mặt nước; rậm rạp trên sân thượng...

Rau hình như sống bằng mồ hôi, nước mắt của lính nên thân gầy mà lá cứ xanh rời rợi, trong cẩn thận bịt bùng cót ép, gỗ thùng đạn, tránh gió biển chực luồn lách thổi bung.

Nhiều rau thế, nhưng cũng chả dám ăn. Mỗi ngày, nhà bếp chỉ dám vặt vài cọng, cẩn thận cho vào nước sôi nấu thành canh lõng bõng toàn nước là nước, chia nhau từng mẩu lá chín, ăn cho mát ruột, chống táo bón. Thức ăn còn lại, ngày qua ngày, quay đi quay lại là đồ hộp, đồ đông lạnh và... đồ khô. 

Len Đao nuôi rất nhiều chó, nhưng đặc biệt không bao giờ thịt chó.

Anh em bảo: "Chúng sống với mình, gian khổ cùng mình như thể đồng đội mình, người thân của mình, ăn thịt sao được!" và kể: Chó còn làm nhiệm vụ canh gác đảo ngày đêm. Nhất là chống biệt kích, người nhái ban đêm định tập kích đảo ban đêm...

Rời đảo, mình lấn bấn ở lại chờ chuyến cuối cùng. Mấy anh em đứng nói chuyện với nhau, bạn đồng hương sống trên đảo đã gần 1 năm mới thú thật: "Ông cho tôi xin điếu thuốc!".

"Ơ! Sao lúc nãy mời không hút?". Đồng hương mình ngượng nghịu: "Có các Thủ trưởng và khách nên không dám. Giờ nói chuyện lâu, biết chất đồng hương nên mới xin điếu cho anh em cùng hút. Đảo hết thuốc lá từ 2 tháng nay rồi, thèm lắm!".
Đồng hương "hoa cải đỏ" với mình, nhà ở Trần Thành Ngọ, học cùng PTTH

"Sư bố đồng hương. Đã là dân thành phố Hoa cải đỏ với nhau, lại còn khách khí?" - Nói bậy thế, nhưng nước mắt cứ rưng rưng: Bộ đội Trường Sa mình là thế đấy. Gian khổ, thiếu thốn chỉ căng mình chịu đựng, giấu hết đi dù đó là những chuyện rất bình thường, để người thân - đất liền yên tâm.

Quay sang cậu em Vinh Hải, PV Báo Lao động cũng đang thẫn thờ nghe chuyện. Vinh Hải nhanh nhảu: "Em còn 1 cây thuốc lá, xin được tặng các anh trên đảo!!".

Ừ! Cảm ơn Hải rất nhiều, ít nhất là tuy không biết hút thuốc nhưng cũng chuẩn bị được mấy cây thuốc Thăng Long đặc sệt chất Hà Nội, tặng cho anh em.

Xuồng chuyển tải về đến tàu, mình tót lên phòng lục lọi, còn đúng 1 thùng bưởi, hoa quả, chanh... dành cho cả chuyến đi. Gói lại hết và chuyển xuống cho đảo, cho đồng hương.

Thế là anh em mình có thuốc lá, có hoa quả tươi và chanh ớt tươi, thêm mấy chai rượu của lão Kinh Kha biếu tặng gửi lại cho đảo, để ấm lòng cả người đi kẻ ở.

Tưởng đã yên tâm, nhưng xuồng cập đảo rồi, mới đập đầu tiếc vì quên không sẻ nửa lọ muối vừng, cho đồng đội đang nhớ vị bùi vừng lạc đất liền. Trời ạ!. Cái đầu của mình sao ngu thế!..
Vẫy tay mãi, vẫn dùng dằng...

4/ Chào tạm biệt Len Đao, tay cứ bỏng lên bởi những bàn tay lính biển bóp chặt, níu mãi không rời, chợt nhớ đến 1 câu đáng nhớ nhất, bởi thật nhất trong bài viết giới thiệu dài ngoằng của Cục Chính trị Hải quân: "Trong hơn 20 năm qua, với lớp lớp cán bộ, chiến sỹ của đảo luôn đoàn kết, trên dưới một lòng, đồng cam cộng khổ, yêu thương đùm bọc lẫn nhau, mưu trí, dũng cảm, bình tĩnh, sáng suốt quan sát, xử lý tình hình, đập tan mọi âm mưu thâm độc của kẻ thù".

Thương đồng đội, bao nhiêu năm chong mắt giữ đảo trước mưu đồ xâm chiếm của lũ tham lam, ở ngay sát nách.

Càng thương hơn khi những sự thiếu thốn, từ thứ nhỏ nhất cứ đeo đẳng những người lính biển mãi, dù với họ vẫn còn rất nhiều, rất nhiều tháng năm nữa, phải chong mắt giữ Len Đao...
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------
Các "cảnh khuyển" ra tận mép nước chào đón Thủ trưởng Đoàn công tác
Những người lính canh giữ Len Đao
Truyền hình vệ tinh phục vụ đời sống tinh thần bộ đội
Vườn ươm rau ven mép nước
Đồng hồ kỷ niệm của "Chúng tôi là Chiến sĩ"
Nơi hóng mát của bộ đội phải có điếu cày chứ (tuy rằng đã hết thuốc cả lá lẫn lào từ 2 tháng nay)
Treo điện thoại đợi sóng vì tín hiệu ở đây quá yếu
Tuần tra - canh gác
"Sĩ quan chỉ huy" điểm danh tụi đang đứng nghiêm trên... nắp bể
Bếp nấu của cả đảo
Vườn rau
Giả vờ hái rau để chụp hình thôi nhé!..
Lại 1 vườn rau nè!..
Bãi san hô có 1 khúc cây khô trôi dạt ở đâu đến
Vườn rau xanh và bể nước ngọt - Tài sản quý giá của toàn đảo...
Thức ăn - thực phẩm, đồ khô dự trữ của đảo
Chạn bếp dành để giữ đỗ xanh làm giá đỗ thôi nhé
Đồ hộp, đồ hộp và đồ hộp...
Sĩ quan giữ đảo Len Đao này có tên cực độc: Tưởng Nguyên Soái
Bọn "cảnh khuyển" này nhận ra mình là người quen nên ùa đến... giao lưu ngay
Mệt quá vì chạy đi chạy lại nửa ngày nắng, ngồi chụp hình lưu niệm cũng... nhăn nhó
Hẹn gặp lại Len Đao nhé!..

50 nhận xét:

  1. khâm phục Bộ đội Cụ Hồ

    Trả lờiXóa
  2. Tổ quốc tự hào và vững chắc nhờ các anh!

    Trả lờiXóa
  3. Trần Vĩnh Thành22:01:00 11 thg 4, 2012

    Nhiều khả năng, có thể là trong năm nay, Tàu Khựa sẽ "đánh úp" ở biển đông, chiếm 1 vài đảo của ta trước khi đặt bút ký kết COC với ASEAN...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giá đổi lại sẽ không rẻ đâu.Nhé!

      Xóa
    2. Bây giờ không phải năm 1988. Ai cũng đề phòng nên đánh úp không dễ đâu. Và hy vọng VN học được bài học từ năm 88 là tưởng mình tay không không đánh lại thì bạn phò này không bắn mình.

      Xóa
  4. Cám ơn anh Hải đã cho em biết cuộc sống thật của lính đảo, thực sự khâm phục bản lĩnh và ý chí của các anh đang ngày đêm canh giữ vùng biển trời của tổ quốc. Chúc anh Hải nhiều sức khỏe để hoàn thành chuyến công tác này.

    Trả lờiXóa
  5. Chàng sĩ quan có cái tên thật hay - Hình như là Tưởng Nguyên Soái à bác Hải..

    Trả lờiXóa
  6. Minh phai hoc tap linh dao ve cach treo ong bo bao dong o hang rao nha khong thang ban hang xom no dot nhap luc nao khong biet .hehe

    Trả lờiXóa
  7. ...Thương đồng đội, bao nhiêu năm chong mắt giữ đảo trước mưu đồ xâm chiếm của lũ tham lam, ở ngay sát nách...
    Ơ!
    Phải nuôn nuôn ngọng ngịu nập trường..." nũ tham nạ " chứ! Chú H. này gần "tồng chí nạ" càng không được phép quên. Nhắc chú!

    Trả lờiXóa
  8. Những hình ảnh đầy xúc động, cám ơn MTH về những bài viết về lính đảo. Khâm phục và luôn hướng về nơi đảo xa.

    Trả lờiXóa
  9. Những hình ảnh thật xúc động, cám ơn MTH về chuyến đi đầy ý nghĩa đã cho thấy hết cuộc sống của những người lính canh giữ nơi đảo xa, nơi đất liền luôn nhớ tới các bạn.

    Trả lờiXóa
  10. Khâm phục, yêu quý và thương các anh bộ đội canh đảo.
    Tôi là đàn ông mà đọc bài anh Hải viết cứ thấy quặn cả ruột, cổ họng cứng lại như ai bóp và nước mắt nhòe đi...
    Cảm ơn các anh đang lặng thầm cống hiến, hi sinh để bảo vệ sự toàn vẹn của tổ quốc. Mới thấy những bất minh, đục khoét, láo lếu của một bộ phận công an, chính quyền thật đáng bị nguyền rủa

    Trả lờiXóa
  11. Cảm động quá, cám ơn Thanh Hải. Với những dòng chữ đơn giản, mộc mạc, cậu đã làm chúng tớ phải khóc vì thương bộ đội, thương đất nước mình gian khó, giận những kẻ tham nhũng, bất lương...Lũ này có thể sánh ngang với bọn "khựa" chuyên rình rập cướp biển, cướp đảo của ta.

    Trả lờiXóa
  12. "Rau hình như sống bằng mồ hôi, nước mắt của lính nên thân gầy mà lá cứ xanh rời rợi, trong cẩn thận bịt bùng cót ép, gỗ thùng đạn, tránh gió biển chực luồn lách thổi bung" ... Mình thích nhất câu này của Hải.

    Trả lờiXóa
  13. Cảm ơn anh Hải .Tôi xúc động đến ứa lệ khi chứng kiến cuộc sống gian khổ của những người lính trẻ và mong rằng chính phủ ,nhân dân cả nước cùng góp sức để cuộc sống các anh đầy đủ ,sung túc hơn .Không còn phải thiếu thốn đến từng điếu thuốc .Nhất là phải quan tâm đến vấn đề y tế ,sức khỏe ,dược phẩm cho các anh .

    Trả lờiXóa
  14. Cảm ơn anh Hải! Thế mới là cuộc sống, Cứ sống và sống rồi đi vào cõi bất tử của triệu tấm lòng yêu nước như các anh! Vô cùng trân trọng từng giây phút mà các anh đang sống!

    Trả lờiXóa
  15. Xúc động quá anh Hải ơi, lần nào đọc các bài viết thật về đời sống lính đảo mắt đều ướt! Cho em gửi lới chúc vững tay súng tới anh em chiến sĩ mình nhé! YÊU CÁC ANH NHIỀU LẮM!

    Trả lờiXóa
  16. thật cảm phục tinh thần phục vụ tổ quốc của các anh.
    Thế hệ trẻ trong đất liền phải biết tự xấu hổ mà phấn đấu.
    Cảm ơn các anh

    Trả lờiXóa
  17. Cảm ơn bác về bài viết và hình ảnh, đã lâu lắm rồi mới được đọc

    Trả lờiXóa
  18. Cám ơn nhà báo Mai Thanh Hải vì những bài viết rất hay.

    Vô cùng thương yêu và cảm phục các chiến sỹ ngày đêm bảo vệ biển trời của Tổ Quốc Việt Nam thân yêu.

    Nguyễn Phương Tùng

    Trả lờiXóa
  19. Chú Hải sướng thật, được đi du lịch khắp Trường Sa, điều mà nhiều người dù có tiền cũng không có cơ hội đến được. Những hình ảnh trong loạt bài "phóng sự" Trường Sa của chú Hải thật đáng quý, rất cảm động và tự hào cho những sĩ quan, chiến sĩ Hải quân VN chúng ta ở nơi đầu sóng ngọn gió. Mong được thêm nhiều hình ảnh và thông tin về Trường Sa từ chú Hải.

    Trả lờiXóa
  20. Cảm ơn bác về bài viết tuyệt với.
    Xin phép bác được copy bài viết về blog.

    Trả lờiXóa
  21. Cám ơn nhà báo Mai Thanh Hải vì những bài viết rất thực. Chỉ ở đây mới có. Tự hào thay các anh lính đảo, bảo vệ biển đảo VN.

    Trả lờiXóa
  22. khâm phục các anh, người lính cụ Hồ

    Trả lờiXóa
  23. Cám ơn bác Hải.

    Trả lờiXóa
  24. Khâm phục anh Hải và những người lính !

    Trả lờiXóa
  25. Hải ơi,đọc bài em viết về cuộc sống của lính đảo mà nước mắt lăn dài:Cảm phục,yêu thương và xót xa.Chạnh lòng khi nhìn sang Gacma.Tổ quốc thật tự hào khi có các anh,cầu chúc bình an cho những người giữ đảo.

    Trả lờiXóa
  26. Yêu các anh, khâm phục ý chí, tinh thần sống và bảo vệ đất nước nơi đầu sóng ngọn gió :)

    Trả lờiXóa
  27. Trai Đất Cảng17:34:00 12 thg 4, 2012

    Trời ơi chú Hải ơi sao lại cho nhà mình thành "hoa cải đỏ" thế. Chết cười mất. Đang đọc trong xúc động nghe "hoa cải đỏ" mà buồn cười quá cơ.

    Trả lờiXóa
  28. Cảm ơn bác Hải, về những gì rất "thật". Chúc bác mạnh khỏe

    Trả lờiXóa
  29. Tu LOndon xin gui loi cam on Anh HAi vi bai phong su rat xuc dong..

    Trả lờiXóa
  30. Thế kỷ XX chúng tôi chiến đấu bảo vệ biên giới phía bắc còn gian khổ hơn nhiều vì lúc đó đất nước ta đang nghèo mà lại phải " Ngăn bước quân thù phía nam, phía bắc".
    Ngày nay, đất nước mình đã " có của ăn, của để" rồi nhưng các chú Bộ đội vẫn tiếp tục chịu đựng gian khổ như vậy, tôi thật tự hào về Tổ quốc Việt Nam ta và tin tưởng vào sự trường tồn của dân tộc. Cảm ơn nhà báo Mai Thanh Hải, anh đã có bài viết rất mộc mạc, sâu sắc mà ấm áp tình người.

    Trả lờiXóa
  31. Đọc bài báo mình càng khâm phục ý chí và nghị lực của các anh Bộ Đội Cụ Hồ. Chúc các anh sức khỏe để vững chắc tay súng nhé.

    Trả lờiXóa
  32. Cảm ơn anh! Mai Thanh Hải.
    Chúc các chiến sỹ Hải quân Việt Nam anh hùng chân cứng đá mềm,Tổ quốc luôn dõi theo các anh nơi tiền tiêu ruột thịt.

    Trả lờiXóa
  33. Thấy tự xấu hổ vì chưa đóng góp đc gì cho Tổ quốc

    Trả lờiXóa
  34. Hiên ngang Trường Sa
    Mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc

    Trả lờiXóa
  35. anh Hai oi em xuat than linh hai quan nhap ngu tu nam 90 nay xem hinh anh cua anh em xuc dong qua.Chuc anh va cac anh ngoai trong xa luon luon manh khoe,giu chac tay sung giu gin bien dao to quoc.

    Trả lờiXóa
  36. Vài dòng sự thật của bạn làm cho mọi người thấy thương lính đảo quá, còn hơn nhiều lời kêu gọi, đọc xong ai cũng muốn làm gì đó để đóng góp 1 tay !

    Trả lờiXóa
  37. Nhìn những tấm ảnh này tự thấy những toan tính của ta quanh miếng cơm manh áo, quanh một bậc lương hoặc những toan tính kiểu muốn viếng Liệt sĩ ở Đài tưởng niệm (trên đường)Bắc Sơn, Quyết tử cho Tổ Quốc quyết sinh...thì phải đăng kí trước thấy nó thật là vô nghĩa.
    Mình chỉ có một niềm ước nguyện được đi khắp nơi trên đất nước của mình. Thế mà mới chỉ đi được khoảng 2/3. Những hòn đảo ngoài trùng khơi thì biết khi nào mới được đặt chân tới?
    Cảm ơn nhà báo đã nói giúp được bao nhiêu người.

    Trả lờiXóa
  38. Cám ơn anh Mai Thanh Hải !
    Anh đã cho chúng tôi được nhìn thấy hòn đảo yêu quí , thiêng liêng của tổ quốc !
    Anh đã cho chúng biết được cuộc sống gian khổ của các chiến sĩ giữ đảo biển của Tổ quốc.

    Trả lờiXóa
  39. Nhỏ nhoi và mong manh quá! Làm gì cho Đảo thêm khỏe đây?!

    Trả lờiXóa
  40. Từ Warszawa xin gửi lời cảm ơn tới nhà báo Mai Thanh Hải!
    Anh đã cho tôi hiểu thêm về những chiến sĩ Hải quân, những người con ưu tú của nhân dân.
    Càng cảm phục, càng trân trọng, càng yêu thương các anh. Càng căm giận lũ bành trướng láng giềng tham tàn độc ác.
    Mỗi người chúng ta hãy làm điều gì đó bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt nhất,để giúp các anh bớt gian khổ, hy sinh!

    Trả lờiXóa
  41. Nguyễn Hải Hoàng22:30:00 10 thg 3, 2013

    Hi vọng một ngày gần đây em sẽ được đi thăm Trường Sa cùng anh Hải. Không biết mọi người nghĩ về anh như thế nào? Nhưng với em anh là một nhà báo chân chính, nhiệt huyệt và trên hết là tinh thần yêu tổ quốc, yêu đồng bào...Em cũng thực sự ngưỡng mộ anh với chương trình cơm có thịt và áo ấm biên cương cho trẻ em vùng cao nữa. Chắc chắn một ngày gần đây em sẽ có những đóng góp nhỏ nhoi của mình cho những chương trình mà anh đang thực hiện. Em hi vọng anh không từ chối nhé. Thật sự thì em cũng muốn được gặp anh ở ngoài đời để nghe anh kể chuyện. Xin chào anh và chúc anh cùng gia đình có thật nhiều sức khỏe, may mắn và hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
  42. Mình quý đội cảnh khuyển quá, không biết chúng có được huấn luyện không ăn "kẹo bánh, đồ ăn lạ" không, để khỏi mắc bẫy bọn thám báo nước Tàu cộng!

    Trả lờiXóa
  43. Cám ơn các anh, những người lính đảo. Chúng tôi biết ơn các anh rất nhiều

    Trả lờiXóa
  44. Cám ơn anh Hải.

    Trả lờiXóa
  45. Tổ Quốc mãi trường tồn...

    Trả lờiXóa
  46. Cám ơn anh hải, cám ơn các chiến sĩ, biết ơn các anh rất nhiều.

    Trả lờiXóa