18 tháng 4, 2012

ĐỐ MTTQVN BIẾT CÓ BAO NHIÊU ĐBQH ĐÃ BỊ BÃI MIỄN?..

Mai Thanh Hải - Chuyện về "Bà Nghị Đặng Thị Hoàng Yến" đã được mình viết từ lâu, ngay từ khi bà ý phấp phới áo dài hoa hoét, đi cùng một số "chân dài Quốc hội" khác, bước vào Hội trường Bộ Quốc phòng, họp kỳ thứ Nhất, Quốc hội (QH) Khóa XIII (ở đây, ở đây).

Thế nên ngày hôm nay, sau khi từ đứa trẻ con thò lò mũi cho đến cụ già chuẩn bị đi tập dưỡng sinh tại Văn Điển biết rành rẽ chuyện về bà Yến, cái Ủy ban Trung ương MTTQVN do nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Vũ Trọng Kim bị kỷ luật, về làm Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký "khối Đại đoàn kết dân tộc", mới nhóm họp (mà họp kín nhá! Nghe có vẻ nghiêm trọng nhưng kín mấy thì cũng thách kẹo, bố ai dám có ý kiến bênh vực "Nghị Yến") và tất nhiên, ra cái kết luận mà từ bà bán gà đến bác chạy xe ôm cũng biết... thì mình cũng chả lạ.

Mình chỉ thấy lạ: MTTQ hoành tráng trong bao năm trước, đến thời ông Huỳnh Đảm lập bập, Vũ Trọng Kim về từ đất Quảng, hình như càng "bình hoa cây cảnh" đến thảm hại.

Có 2 hoạt động nổi bật, được người ta lờ mờ biết đến nhất là: Kêu gọi đóng góp từ thiện sau mỗi trận bão lụt và hiệp thương, giám sát, phê chuẩn các ứng cử viên vào ĐBQH, HĐND.

Nhưng vụ từ thiện tan tành bởi cứ bẵng đi thời gian, lại phát hiện MTTQ địa phương ăn chặn, sai phạm trong sử dụng tiền - hàng từ thiện. Đến giờ, cái chức năng giám sát bầu cử và phê chuẩn ứng viên vào ĐBQH cuối cùng để người ta biết đến các ổng, cũng có nguy cơ tan tành mây khói bởi bà Đặng Thị Hoàng Yến.

Có rất nhiều chuyện đáng nói về câu chuyện này, nhưng bây giờ chỉ nhắc đến vài vị ĐBQH bị bãi miễn tư cách Đại biểu, mà dân tình vẫn nhắc, giống như "Bà Nghị" Hoàng Yến, để tìm hiểu xem các cụ làm công tác Mặt trận ngày xưa khác với các ông "trận nào cũng có mặt" bây giờ, dư thế lào. Hi! Hi!..
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Khóa XI:  Ông Lê Minh Hoàng, sinh năm 1945, làm Giám đốc Công ty Điện lực TP. HCM từ năm 1998 đến tháng 7/2005.

Ông Hoàng được Uỷ ban MTTQ TP.HCM giới thiệu ứng cử ngày 19/5/2002 tại địa bàn Quận 6 và đã trúng cử ĐBQH Khoá XI (2002 -2007).

Tháng 11/2005, QH đã bỏ phiếu thông qua Nghị quyết về việc bãi nhiệm tư cách ĐBQH đối với ông Lê Minh Hoàng.

Trước đó, được sự đồng ý của UBTVQH, Cục Cảnh sát Điều tra (Bộ Công an) đã bắt tạm giam ông Lê Minh Hoàng sau khi thực hiện khám xét trụ sở và nhà riêng của bị can này. Ông Hoàng bị khởi tố về hành vi Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (Điều 165, Bộ Luật Hình sự).

Theo tài liệu điều tra, trong việc tổ chức đấu thầu mua 312.000 điện kế điện tử, ông Hoàng đã vi phạm quy định về đấu thầu, nhập lô hàng giả về xuất xứ, kém chất lượng, gây thiệt hại với khách hàng và bức xúc trong nhân dân. 

Tiếp đó, sáng ngày 29/11/2006, hơn 83% ĐBQH đã đồng ý bãi nhiệm tư cách ĐBQH khóa XI với ông Mạc Kim Tôn, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT Thái Bình do lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Theo UBTVQH, ông Mạc Kim Tôn đã lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, gây bất bình trong dư luận, không còn xứng đáng với sự tín nhiệm của nhân dân.

Theo điều tra của Công an tỉnh Thái Bình, dưới sự "bảo hộ" của ông Mạc Kim Tôn, Trần Thị Ánh (tức Hà) đã lừa mua của 3 Công ty gần 390 máy tính để bàn, hơn 30 máy tính xách tay, 25 máy chiếu đa năng và 7 thiết bị khác, với tổng số tiền phải thanh toán hơn 4,2 tỷ đồng. Ông Tôn đã trực tiếp nhận gần 100 triệu đồng "tiền biếu" của 11 trường được lắp máy tính, 10 món quà biếu của Ánh trị giá hơn 60 triệu đồng.

Ngày 21/7/2006, ông Tôn bị khởi tố bị can, bắt tạm giam khám xét nơi ở và làm việc về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ (Điều 281, Bộ luật Hình sự).

Khóa I, Quốc hội Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa có tổng số ĐBQH là 403, trong đó có 333 ĐB được bầu, số ĐB không qua bầu cử là 70 người, gồm 20 ĐB thuộc Việt Nam Cách mệnh Ðồng minh Hội (Việt Cách) và 50 ĐB thuộc Việt Nam Quốc dân Ðảng (Việt Quốc).

Việc có các ĐB đặc cách không qua bầu cử này, là theo thoả thuận trước cuộc bầu cử đạt được ngày 24/12/1945 giữa Việt Minh với Việt Cách và Việt Quốc. Việc này thể hiện chủ trương của Việt Minh về hoà hợp dân tộc, tập trung lực lượng kháng chiến chống thực dân Pháp.

Đáng chú ý là QH Khóa I cũng truất quyền ĐBQH của một số cá nhân như sau (Nguồn đây):

        I. ĐBQH DO NHÂN DÂN BẦU RA TRONG CUỘC TỔNG TUYỂN CỬ NGÀY 6/1/1946:

Lương Như Ý (Tày, Lạng Sơn), Hoàng Văn Hà (Tày, Hải Ninh), Cầm Ngọc Lương (Thái, Yên Bái), Đỗ Trọng Thìn và Nguyễn Văn Chung (Bắc Ninh), Phạm Bích Tuế (Phú Thọ), Nguyễn Công Kiêm (Vĩnh Yên), Lê Văn Hòe và Đào Trọng Kim (Sơ Tây), Lê Văn Khả, Bùi Hữu Sủng Ngô Quang Vũ (Hải Dương), Nguyễn Mạnh Hà (Hưng Yên), Nguyễn Thiện Hước và Dương Tư Nguyên (Kiến An), Vũ Quý Mão, Vũ Nhận, Trần Đình Trọng (Thái Bình), Đỗ Văn Đoan, Trịnh Hoài Đức, Đoàn Phú Tứ, Vũ Ngọc Trác (Nam Định), Lê Trần Đức, Nguyễn Hữu Ngọc, Nguyễn Văn Tĩnh tức Tinh Hoa, Nguyễn Vĩnh Thụy tức Bảo Đại (Thanh Hóa), Sầm Văn Kim (Thái, Nghệ An), Thích Mật Thể (Thừa Thiên), Đinh May (Ra Đê, Quảng Ngãi), Djouik John (Ba Na), Ouok (Ba Na), Lưu Phương (cùng ở Kon Tum), Recom Rock (Gia Rai, Pleiku), Lưu Ái (Chăm, Phan Rang), Huỳnh Tấn Dõi (Bình Thuận), Tuprong Hiếu (Đồng Nai Thượng), Lê Đình Cư, Kiều Tấn Lập, Vũ Văn Lương (Chợ Lớn), Lê Văn Mảng (Gia Định), Nguyễn Đức Nhẫn (Thủ Dầu Một), Trần Quế Tử (Bến Tre); Nguyễn Văn Kiểu, Trương Hữu Tước (Sa Đéc), Dương Văn Ân (Long Xuyên), Lê Thành Phiên (Sóc Trăng), Nguyễn Văn Đính tức Hoàng Kế Ngô (Bạc Liêu)
    
II. ĐBQH ĐƯỢC MỞ RỘNG THÊM KHÔNG QUA BẦU CỬ

VIỆT NAM QUỐC DÂN ĐẢNG

Hoàng Ngọc Bách, Nguyễn Tương Bách, Ngô Văn Cẩn, Nguyễn Văn Chấn, Phạm Trọng Chi, Nguyễn Tắc Chung, Trần Trung Dung, Đỗ Đình Tạo, Phạm Gia Độ, Nghiêm Xuân Hàm, Nguyễn Tôn Hoàn, Phạm Như Hổ, Lê Minh Huy, Đinh Văn Kính, Vũ Hồng Khanh, Nguyễn Đôn Lâm, Nguyễn Tường Long, Nguyễn Văn Luân, Nguyễn Văn Lực, Đào Văn Minh, Lê Ninh, Phan Kích Nam, Nguyễn Thượng Nghi, Chu Bá Phượng, Trình Quốc Quang, Lê Văn Quất, Nguyễn Văn Quỳ, Cung Đình Quỳ, Ngô Trung Sơn, Đặng Văn Sung, Nguyễn Tường Tam, Trịnh Như Tấu, Phạm Hoàng Tín, Lê Toại, Nghiêm Kế Tổ, Nguyễn Xuân Tùng, Phạm Tất Thắng, Nguyễn Duy Thanh, Nghiêm Xuân Thiện, Nguyễn Văn Thư, Trịnh Trạc, Phan Trâm, Vũ Đình Trí, Đỗ Văn, Cung Thức Vân, Nguyễn Bạch Vân, Nguyễn Văn Viễn, Phạm Sinh Vinh, Nghiêm Xuân Việt

  VIỆT NAM CÁCH MẠNG ĐỒNG MINH HỘI

     Nguyễn Dương Dung, Dương Văn Dư, Đào Hữu Dương, Nông Kính Đậu (Tày), Nguyễn Cao Hách, Nguyễn Hữu Hợp, Đỗ Đình Khôi, Bùi Quý Tước, Đặng Văn Tường, Nguyễn Hải Thần, Đàm Quang Thiện, Trương Đình Trí, Nông Quốc Long, Triệu Văn Hợi.
--------------------------------------------------------------------------------------------------
* Hình minh họa lấy từ Internet, chỉ có tính minh họa không liên quan đến nội dung baì viết

          

21 nhận xét:

  1. Qủa thật,các cụ nói không sai:Gái đĩ già mồm,Cà cuống chết đến đít còn cay.Lần sau UBMTTQVN nên thận trọng khi giới thiệu và bình chọn ĐBQH để đỡ mất công họp bãi miễn.

    Trả lờiXóa
  2. Đây chính là hệ quả tất yếu của việc "người khác củ mà bắt dân phải bầu "

    Trả lờiXóa
  3. Hinh nhu thieu truong hop ong Nguyen Ha Phan

    Trả lờiXóa
  4. mấy ông bà nghị quốc hội nước ta chán phèo, họp thì ngồi ngủ ý kiến thì chả ý kiến gì không có 1 ý tưởng nào giúp dân giúp nước ( đa số là vậy ) toàn là bọn chạy chọt cái mác đại biểu quốc hội để trục lợi, yêu cầu chủ tịch quốc hội tống cổ hết cái bọn này ra khỏi quốc hội.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ai cũng rứa thi ai tồng cổ ai giờ???

      Xóa
  5. Nghe nói anh Hai Quân sẽ thay anh HĐ. Vui nhe.

    Trả lờiXóa
  6. Lỗi bà Yến là đương nhiên, nhưng còn những tập thể, cá nhân, cấp nào "thông qua" lý lịch của bà ấy, cũng cần xem xét. Nhiều khả năng là "có vấn đề"...

    Trả lờiXóa
  7. Qủa thật,các cụ nói không sai:Gái đĩ già mồm,Cà cuống chết đến đít còn cay.Lần sau UBMTTQVN nên thận trọng khi giới thiệu và bình chọn ĐBQH để đỡ mất công họp bãi miễn.

    Trả lờiXóa
  8. Người ta chỉ nhớ đến MTTQVN khi có lũ lụt và bầu cử, ngoài ra MTTQVN chỉ là chậu hoa để cho đẹp đội hình. Việc để bà Hoàng Yến qua mặt là một vết nhơ cho MTTQVN đứng đầu là ông Huỳnh Đảm. Thiết nghĩ ông Huỳnh Đảm nên từ chức đi thì hơn.

    Trả lờiXóa
  9. Thực ra việc bầu đại biểu Quốc hội ở nước ta rất hình thức. Khi kiểm phiếu thì phần lớn các đại biểu trúng cử đề đạt tỷ lệ bầu rất cao có khi hơn 90%. Không ai được kiểm chứng điều này. Thậm chí có những người không được bầu cũng được trúng cử. Do vậy, đại biểu quốc hội chằng đại diện cho dân một chút nào hết.

    Trả lờiXóa
  10. Nếu vì lý do lí lịch hay gì gì đó không trong sạch thì có lẽ đến 99% đại biểu QH sẽ bị bãi miễn bác nhỉ?

    Trả lờiXóa
  11. Ơ Cuốc ngoại về rồi a
    Mà đã bi bô Cuốc nội thế ?

    Trả lờiXóa
  12. Không biết sau này Quốc hội khóa I có bỏ phiếu bãi miễn tư cách đại biểu của Nguyễn Tường Tam không, Bác Mai Thanh Hải nhể???

    Trả lờiXóa
  13. Bà Yến bị bãi nhiệm cũng là đúng rồi nhưng còn một loạt các ông nghị khóa này, trong đó có nghị Phước, nghị Hồng còn đáng bị phế truất hơn cả bà Yến.
    Ông chủ tịch Hùng chắc là cũng biết điều đó nhưng "Kỷ luật hết thì lấy ai làm việc" như ông đã từng phán, nên đành phải ngậm bồ hòn vậy.
    Nhân đây cũng xin nói với các ông/bà nghị rằng, nhiều ông/bà trúng cử vào QH không phải vì các ông/bà tài giỏi gì, không phải vì các ông/bà có uy tín "ngút trời" với dân đâu, mà chẳng qua là do cái cách bầu cử của ta. Tổ bầu cử nào cũng muốn lập thành tích nên thúc dân đi bầu thật sớm, còn dân thì cũng chẳng cần đọc lý lịch làm gì, chặc lưỡi bầu cho xong chuyện, có cử tri còn cầm cả nắm phiếu bầu hộ cho những người trong gia đình. Cho nên nhiều vị không xứng đáng mà vẫn "mèo mù vớ cá rán".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thực chất ứng cử, bầu cử ở nước ta thế nào thì ai cũng biết. Nên các vị ĐBQH như thế cũng là bình thường thôi.

      Xóa
  14. Nên giải tán Khối dân vận Mặt trận. (Lời của một Phó Bí thư cấp Huyện) và tôi đồng ý.

    Trả lờiXóa
  15. Quốc hội nước ta trong thực tế không có quyền hành gì. Các "nghị gật" chỉ biết nhất chí cao độ với các kế hoạch và chính sách do chính phủ đưa ra. Họ chỉ là món đồ trang sức không thể thiếu trên sân khấu chính trị mà thôi.

    Trả lờiXóa
  16. nói ra thì bảo là sai với đường lối nhưng ĐBQH cua mình bầu vào cho đủ mâm bát thôi mà.Cứ phát biểu,cứ chất vấn thích thì nghe bí quá thì trả lời bằng văn bản là xong.Thử hỏi mỗi kỳ họp co bao nhiêu % đại biểu phát biểu.Chán như ăn bánh rán H.P

    Trả lờiXóa
  17. " Tin thì tin không tin thì thôi "

    Trả lờiXóa
  18. vào quôc hội khó mà dễ thế à

    Trả lờiXóa