4 tháng 3, 2012

EM ĐANG SỐNG, TRÊN ĐỊA ĐẦU HÀ GIANG

Mai Thanh Hải - Trên trập trùng núi đá Hà Giang, nơi phên dậu Tổ quốc, có những đứa trẻ đang vượt lên mọi vất vả, gian lao để mà sống, như cha ông chúng cũng đã vượt lên để sống và bảo vệ biên cương, cho mình được yên lành nơi hậu phương.

Hôm rồi, mình viết bài "Ăn mèn mén", kể lại chuyện bọn trẻ con THCS Lũng Cú, cũng như bao đứa trẻ khác ở Hà Giang phải ăn mèn mén để sống, tồn tại, học cái chữ và lớn.

Nhiều bạn đọc nhắn tin, comment trao đổi, đại ý: Ăn mèn mén rất bổ dưỡng; bà con ăn thế bao năm rồi...

Mình không thể nào trả lời từng comment có nội dung tương tự như thế, bởi mình đưa ngay vào spam.

Xin lỗi các bạn ấy, bởi việc vào đọc bài về bọn trẻ con và đau đáu góp ý, bàn luận là khẳng định sự quan tâm của các bạn, với con trẻ rồi.

Thế nhưng mình cùng xin được nói thẳng: Mèn mén là bột ngô, hay nói chính xác là cám ngô, ở những nơi khác chỉ dành cho lợn (heo) ăn. Đố các bạn khen ngon ấy, có thể nhá được đến ngày thứ 2 đấy!.

Mình đã từng chứng kiến cảnh những đứa trẻ con quen ăn mèn mén, được hôm ăn cơm trắng do có đoàn hảo tâm đến giúp đỡ, chúng nó ngồi học mà mũi cứ phồng to, hít lấy hít để và khi được rời lớp xuống nhà ăn, cả bọn à à lao bụp xuống nhà ăn, bâu chặt cửa sổ, mắt sáng quắc nuốt nước bọt ừng ực...

Hôm qua, chị Thành - một chị gái nhà ở Kim Mã, rất tích cực tham gia "Cơm có thịt" và còn vận động rất nhiều người thân tham gia chương trình, gọi điện cho mình cũng kể 1 chuyện tương tự như vậy và bảo: "Đi du lịch và ăn chơi tý, như kiểu thêm nếm cho biết, khác hẳn với ăn từng bữa từng ngày, năm này qua năm khác!".

Chị Thành thú thật: "Xem hình chúng nó ăn mèn mén, hỏi thêm về bạn bè hay lên miền núi, thấy thương và cảm giác như mắc nợ, cả 1 đêm!" và thì thào: "Giúp chị liên hệ, tặng bọn trẻ con mấy trường gần biên giới 1 tấn gạo để chúng nó ăn thêm nhé!". Tuyệt quá bà chị!.

Chuyện của chị Thanh và bao bạn bè, mấy hôm nay cứ thì thào ngồi bạn giúp đồ ăn, vật dụng và tỷ thứ be bé nhỏ nhỏ cho bọn trẻ con nơi địa đầu phên dậu Hà Giang, khiến mình cứ luẩn quẩn: Chúng ta không thể thay đổi được cuộc sống của hàng vạn con trẻ Hà Giang, đang ăn bột ngô thay cơm, nhưng ít nhất, những hành động nho nhỏ, thường thường của mỗi người với chúng, cũng để chúng và bao người lớn biết rằng mình không là "sinh vật lạ", cho những du khách ngang qua hú hòa nhảy xuống chụp ảnh, quay phim rồi lại hí hởn lên xe, phóng đi tít tắp.

Đầu tuần rồi, tặng mọi người mấy hình về trẻ em Hà Giang, để mọi người biết các em đang sống, đang tìm học con chữ như thế nào...
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------- 


3 chị em đi chợ

Không đi học, mổ phát giờ...

Nhà cháu ở Phó Bảng

Rất hiên ngang nhưng... hỏng khóa quần

Sống trên đá nên rất thạo leo núi đá

Con chào...

Bữa cơm trưa - mèn mén dọc đường lên nương

Má đỏ hơn màu sơn xe

Vừa đi học vừa trông em

Lăn lê bò toài

Chụp trước cổng nhà có đám cưới

Chăn bò

Chơi bên biển ghi tên Liệt sĩ hy sinh trong chiến tranh biên giới phía Bắc

Theo mẹ lên nương

Theo mẹ xuống chợ

Con thèm bánh nhưng con chỉ nhìn, không đòi mẹ mua đâu

Em thì phải bán chó, lấy tiền mua gạo

Đừng buồn như thế con nhé! Mai này sẽ mua chú chó khác cho con

Con ăn ngô bên cạnh mẹ

Ông và cháu

Chị và em

Lạnh lắm nhưng không tất giầy

Đi giữa phố đào

33 nhận xét:

  1. Đọc loạt bài "Mèn mén" của Hải, mình cứ thấy đắng miệng, nghĩ lại những bữa cơm 2/3 là khoai khô của mình ngày trước. Hết muốn hè này về cho vợ con đi chơi xa, đi như vậy thuê một chuyến xe ít cũng phải mười mấy triệu. Không biết mười mấy triệu ấy mua được bao nhiêu gạo Hải nhỉ. Có lẽ chuyển sang gạo cho bọn lít nhít sẽ hay hơn. Bọn Sàng Ma Sáo dù sao vẫn có cơm mà ăn chỉ không có thịt thôi, còn bọn địa đầu Tổ quốc này cơm còn không có nói chi đến thịt!
    Nước mắt cứ chực chảy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mười mấy triệu thì mua được 1 tấn gạo đấy bác ơi!. Tuần sau tụi em mang gạo lên Hà Giang, bác có góp tý không? Hi! Hi!..

      Xóa
    2. Tuần sau bác Hải đi chỗ nào của Hà Giang vậy?
      Bọn em vừa đi Trùng Khánh Cao Bằng về sáng nay.
      nếu bác đi Hà Giang, em góp 1 chút. Dù tháng 12/2011 bọn em đã tới đó.

      Xóa
    3. Không biết gửi theo western union thì gửi thế nào nhỉ, Hải cho anh dữ liệu vào mail nhé. Nhiều thì chẳng có nhưng cũng xin góp chút ít 200,- eur mua gạo cho các cháu.

      Xóa
  2. CAM PHUC CHU HAI QUA

    Trả lờiXóa
  3. Đi nhiều thế Hải ơi!

    Trả lờiXóa
  4. Ông bà nào bảo mèn mén ăn bổ thì mời ông bà ấy thực hiện cho bản thân ngay đi. Ông bà ấy có thể thử thêm cả bo bo nữa. Lại nhớ ngày xưa hồi chiến tranh phải ăn độn ngô lập tức có báo (đểu) nào đó đăng phát biểu của nhà khoa học (đểu) nào rằng ngô bổ hơn gạo! Còn bảo rằng đồng bào dân tộc vẫn ăn thế từ xưa thì sao các ông bà không tiếp tục ăn cơm độn ngô độn mỳ mốc như ngày xưa đi? sao không đi đạp xe đạp đi làm như ngày xưa mà lại đi xe máy ô tô? sao không ăn cơm rau như xưa mà lại xơi thịt cá và đi nhà hàng?

    Trả lờiXóa
  5. Nhà vách đất, không cửa; Ăn bắp thay cơm, ở biên cương tổ quốc. Đúng y những gì tui đã trải qua 30 năm trước với bạn bè. Thiên đường xhcn sao đi hoài không thấy tới ?

    Trả lờiXóa
  6. Hôm qua xem trên TV có thấy ĐTHVN nói về Cặp vợ chồng già bên TQ làm việc quyên góp cho HS nghèo bên đó làm tôi chợt nghĩ: Tốt! tuyên truyền như vậy là đúng vớichức năng , nhiệm vụ nhà Đài. Nhưng xem xong lại thấy gợn điều gì đó: tại sao phải đưa tin bên TQ mà không đưa tin ở VN mình,hay VN mình không có những tin như thế? Vô lý Chương trình cơm có thịt, Gánh hàng xén, Giỏ thị...diễn ra mấy tháng rồi và bây giờ vẫn đang thực hiện. Chả lẽ cả một bộ máy nhà Đài không biết: không nghe, không đọc các tin người tốt việc tốt này. Hay là không dám đưa tin trực tiếp mà phải mượn việc bên Tàu như Nguyễn Du viết truyện Kiều phải lấy nội dung của Đoạn trường tân thanh để tránh phạm húy.Hay là sính hàng Tàu, ghét hàng "người nhà cũ"...

    Trả lờiXóa
  7. cam on ,chi biet cam on mai thanh hai /

    Trả lờiXóa
  8. Bác Hải viết bài và úp hình xúc động quá. Nhưng có 1 ảnh chụp một cậu bé đứng ở ngạch cửa, phía trên và hai bên cửa hình như là chữ Tàu, bác có nhầm hình của Tàu không ? Nếu không nhầm thì tại sao có chữ tàu ở đây vậy bác ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhà cháu chụp hình đó ở dãy nhà cổ, thị trấn Phó Bảng, Đồng Văn đấy bac ợ

      Xóa
  9. Chinh phu nen co chinh sach ho tro cu the thuong xuyen dong bao Hmong chu khong the trong cho vao viec quyen gop, tu thien

    Trả lờiXóa
  10. Thôi, các cháu cứ chịu khó ăn mèn mén, lớn lên giúp sức giữ phên dậu của Tổ quốc bình an để ở miền xuôi đồng bào yên tâm tổ chức những đám cưới vài ba chục tỷ. Các cháu cũng được thơm lây.

    Trả lờiXóa
  11. MTH ơi, ông quan tâm đến những comment (xin lỗi) đần độn như thế về mèm mén làm gì? Đừng mất công đưa chúng vào diện spam (không xứng đáng đâu) vả lại còn tốn tiền nữa. Cứ đi tiếp, chia sẻ và yêu thương nữa đi.

    Trả lờiXóa
  12. Sao rau cải to đến thế nhỉ, chắc là đất tốt chứ ở đây làm gì mà có .......thuốc kích thích.
    Hồi trước,đọc vợ chống APhủ ,đến đoạn A Phủ ăn mèn mén với canh rau cải mà thèm. Vì rằng khi đó bọn mình cũng chỉ được ăn ngô bung,khoai,...thâm chí cả gốc cây chuối luộc, rau má hấp trừ bữa - những năn 65,...69., vì có gạo đâu mà ăn.Thèm cơm đến cháy miệng...
    Có thời gian, có trung đoàn pháo cao xạ đóng ngoài đồng bắn máy bay Mỹ, bọn trẻ con bầy tui lân la bếp ăn của mấy Chú bộ đội ,kiếm tý cơm cháy--- hít hà,thơm ngon.
    Nhưng, khi đó còn chiến tranh. Còn bây giờ...đã hơn 40 năm . Bọn trẻ vẫn ăn cái thứ mà mình ăn từ trước . Kỳ lạ thật. VN xuất khâủ gạo nhiều nhất thế giới cơ mà.
    (Chúng... ta) vĩ đại thật : "....Mình về mình có nhớ ta....Ta về ta nhớ hàm răng mình cười"....

    Trả lờiXóa
  13. be Minh Tam C H Sec18:59:00 5 thg 3, 2012

    bai hay ,hinh dep qua.Kiem tra email chua Hai oi?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em trả lời rồi mà không thấy bác hồi âm. Hu! Hu!..

      Xóa
  14. HAU HET DONG BAO CAC DAN TOC TREN BIEN GIOI PHIA BAC,TRUOC CUA NHA. DEU CO CHU TAU CHEO TRUOC CUA NHA .

    Trả lờiXóa
  15. 1 đại biểu quốc hội đã chất vấn lâu rồi nước ta xuất khẩu gạo đứng thứ 2trên thế giới mà sao đồng bào ta phải ăn ngô ( mèn mén).

    Trả lờiXóa
  16. Cảnh đẹp mà sao thương và buồn man mác anh Hải nhỉ?

    Trả lờiXóa
  17. Nguyễn Việt Hùng22:45:00 5 thg 3, 2012

    Mọi người đang nghĩ nhiều về anh đấy!
    Nguyễn Việt Hùng

    Trả lờiXóa
  18. Anh Hải ơi cứ vững tin vào việc các anh, các chị làm nhé. Vẫn biết là sẽ có nhiều điều làm cho các anh chị phải băn khoăn, làm giảm đi cả nhiệt huyết. Cố gắng lên anh ạh. Rất nhiều người ủng hộ anh, hiểu anh. Em chỉ mong và cũng đang 'tuyên truyền' đê nhiều người biết và tham gia vào chương trình này.

    Trả lờiXóa
  19. Phong cảnh đẹp quá. Phải chi có những ngôi nhà khang trang, những bộ quần áo sạch sẽ, những con đường trải nhựa… thì tốt biết bao nhiêu.
    Những vùng phên giậu biên cương như thế này cần phải đặc biệt chăm sóc trong công cuộc bảo vệ sự vẹn toàn của lãnh thổ

    Trả lờiXóa
  20. Nước ta xuất khẩu gạo đứng thứ 2 thế giới mà sao để bà con nơi địa đầu tổ quốc không có gạo để ăn.Phải làm sao cho người dân nơi phên dậu tổ quốc phải có cơm ăn,mặc ấm thì hậu phương mới yên lành được.Trương trình cơm thịt chỉ giải quyết được phần ngọn,còn về lâu dài thì phải có một chính sách của nhà nước thì mới giải quyết được vấn đề.

    Trả lờiXóa
  21. "Con thèm bánh nhưng con chỉ nhìn, không đòi mẹ mua đâu"
    Thương nhỉ

    Trả lờiXóa
  22. "Khoa học" của VN đã chứng minh mèn mén có giá trị dinh dưỡng tương đương với gạo nên khi tính sản lượng lương thực toàn quốc, bọn mình quy đổi 1kg mèn mén 0 1kg thóc, còn 3kg khoai lang hay 3kg sắn mới bằng 1kg thóc. Hải nên tham khảo các nhà "khoa học" ở tổng cục thống kê xem.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em chịu các nhà khoa học ấy. Có lẽ phải cho các bác ấy ăn thử mèn mén trong 1 thời gian xem "giá trị dinh dưỡng" có khác nhau không, bác nhể?..

      Xóa
  23. Bác Đặng Việt Khoa PM cho nhà cháu nhá!. Của cháu là: thanhhai2006@gmail.com

    Trả lờiXóa
  24. Hải ơi,vẫn còn nhiều tấm lòng dành cho bọn trẻ lắm,chỉ một lúc buổi sáng hôm qua thôi chị kể về vụ Mèn mén của em mà mấy người bạn chị đã nhờ chuyển thêm cho chúng nó một tấn gạo nữa,tuyệt nhỉ.

    Trả lờiXóa
  25. Anh Hải,
    CS của anh thật ý nghĩa! Chúc khoẻ!

    Trả lờiXóa