22 tháng 1, 2012

CỖ TẾT Ở QUÊ

Mai Thanh Hải - Ngày cuối năm về quê, đến đâu cũng gặp nồng nàn khói, tíu tít xoong nồi, điếc mũi xào nấu và cay cay hương rượu.

Năm nay, thời tiết đỏng đà đỏng đảnh như em nhân viên mát xa vừa muốn "tuân theo nội quy", vừa muốn kiếm thêm mấy đồng tiền bo của khách nhưng lại sợ đám "tinh tường như Công an Phường"... nên cứ nắng mưa bất chợt, mãi mấy ngày này mới mưa phùn - tỏa lạnh trở lại, cho có không khí ngày Tết.

Dẫu biết lạnh thế này, cành đào đá mình thon thót mang từ Cồ Nhìn San (Sàng Ma Sáo, Bát Xát, Lào Cai) về sẽ khó mà ra hoa, thế nhưng vẫn thấy thích không khí này. Ít nhất thì đó mới là Tết, là lây rây trời Xuân, là tạm quên đi mọi vất vả, cùng... hùa với nhau đón Tết.

Tối qua về đến Hà Nội, nhận được mấy cú điện thoại của các bác "ở bển" gọi về. Toàn những bác quen nhau trên Blog nhưng rất nặng lòng với những gì đang diễn ra trong cái đất nước hình chữ S đang oằn mình chịu đủ thứ khổ và cũng rất đau đáu với ICOM của Sói biển, áo ấm cho tụi lít nhít vùng cao, Cơm có thịt...

Các bác gọi điện, email trước chúc mừng năm mới trước, bởi "ngày mai, bà con bên này gọi về nhiều lắm, sợ nghẽn mạng", nhưng trong lời nói của các bác, mình cứ thấy nghèn nghẹn rưng rưng như muốn khóc.

Mình chắc là những ngày này, mọi người bên ấy, có "làm việc như thường lệ", nhưng cũng chỉ vơ vẩn thơ thẩn, bởi tất cả tâm trí đều bay ngược hết về quê hương, gia đình, người thân. Con người ta, có suy nghĩ - cung bậc tình cảm chứ có phải cái máy đâu mà dễ quên những gì đã gắn bó hàng mấy chục năm trong máu thịt - suy nghĩ và cũng vì miếng cơm manh áo mà phải tạm xa những niềm gắn bó đó?..

 Mình đã hứa: Sẽ giúp các bác cảm nhận được rõ nhất, về hương vị Tết quê hương, trong những ngày cập rập này. Bi giờ thì mời các bác ăn cỗ ở quê, ngày Tết nhé!..
----------------------------------------------------------------------------------------------------
 
Mình vác bếp nướng BBQ xuống, nướng ngay ít sườn sụn mới mổ, vẫn còn bốc khói hôi hổi
Tay thớt, tay dao
Sườn và thịt dọi nướng đây
Không thể thiếu món chả xiên ướp riềng
Than hồng và khói rất thơm
Làm nhân tiết canh
Phải chia đều cho từng bát, từng mâm
Lòng dồi thơm nức
Gà chạy bộ ở quê nhé
Đánh tiết canh
Đông két ngay bởi trời lạnh
Phải có tý lạc cho thơm
Chặt gà nhé! Ngon quá cơ...

16 nhận xét:

  1. Bác Mai Thanh Hải về quê dịp Tết này có ghé qua thăm các đồng chí Thoại, Hiền, Liêm để hỏi thăm tình hình Tiên Lãng ra sao không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ối Giời! Em mà gặp tụi ấy, thế nào cũng cho chúng ăn gạch nửa. Tình hình Tiên Lãng thì hỏi thăm ngay từ khi đặt chân đến quê, người dân An Lão quê em cũng bức xúc lắm bác ợ!..

      Xóa
  2. Nhìn mâm cỗ món nào cũng hấp dẫn quá,giá như ở gần thế nào mình cũng xin góp một miệng ăn cho thêm phần hao bớt.Nào cụng ly chúc mừng Năm Mới nhé
    CCB Thành Vinh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúc mừng năm mới bác Hải!!! mong sao năm mới dân minh có cuộc sống đầy đủ như thế này!!!

      Xóa
    2. Vâng! Mời các bác về quê nhà em ăn cỗ, đảm bảo là vui và nhớ cả năm. Quê nghèo, nhưng cả năm mới có 3 ngày Tết nên cũng cố cho "bằng chị bằng em"...

      Xóa
  3. Chúc bác Hải và gia đình năm mới an khang - hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
  4. be Minh Tam Cong Hoa Sec16:56:00 22 thg 1, 2012

    Hai oi, giet nguoi ko dao,nhin them muon chet luon.22 nam roi chua duoc bua tiec que nhu the nay.Chiu hong noi,chiu hong noi,qua sa da.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hì! Hì! Để em kể nhiều chuyện ăn uống nữa, cho bác ngất ngây luôn...

      Xóa
  5. Chúc MTH và gia đình sang năm mới an khang, hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cũng chúc anh chị, các cháu và gia đình mình 1 năm mới an khang, thịnh vượng. Nhất định sẽ có dịp ngồi thêm với anh, nhiều lần...

      Xóa
  6. TROI LANH MA TAI SAO MOI NGUOI AN MAC PHONG PHANH THE HA BAC,HO KHONG SO RET A

    Trả lờiXóa
  7. Sao toàn "lờn ông" không nhẻ? Các bóng hồng đi shopping đâu cả rồi? Chúc Hải một năm mới xấu xa đi qua, tốt đẹp chạy đến (ào ào)!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Các bóng hồng thì lo bát đĩa, rau cỏ bác ợ. Tục ở quê là thế, nấu nướng tuyền "lờn ông"

      Xóa
  8. Tết chỗ anh khiến em nhớ cái háo hức thời nhỏ quá. Bà xã em người thành phố mà cũng ước quay lại cảnh gia đình tụ họp, giết gà mổ heo chung vui như thế này. Tết mà ít tình người thì buồn lắm anh ạ.

    Chúc anh chị và gia đình một mùa xuân ấm áp nhé.

    Trả lờiXóa
  9. Em ở Vũng Tàu, con nhỏ nên không về được. Hôm 29 đt về quê, qua đt nghe các cụ mổ lợn kêu eng éc mà lòng cứ nóng ran như có ai xát ớt vào người vậy. Nay thấy nhà bác Hải ăn Tết mà nước rãi rơi ướt hết cả bàn phím. Tý nữa phải tập chung mấy anh em xa quê đi lùng kiếm bát tiết canh để góp vui với bác Hải. He he.... Em đi tý nha.

    Trả lờiXóa