25 tháng 12, 2011

'CHÍNH QUY HIỆN ĐẠI", Ở LENG SU SÌN

Thực tế khác với khẩu hiệu
Mai Thanh Hải - Đồn Biên phòng Leng Su Sìn (Đồn 405) thuộc Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Điện Biên, đứng chân ngay ven đường lầy lội, gập ghềnh từ huyện lỵ Mường Nhé lên A Pa Chải, Sín Thầu.

Được giao nhiệm vụ quản lý 20 km đường biên giới giáp nước bạn Lào, cột mốc A3 và đủ thứ công việc liên quan đến việc giữ gìn An ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội địa bàn, nhất là chống di cư, không để tái diễn cái sự kiện nóng bỏng hồi tháng 5/2011 vừa qua... nhưng vào đồn, mới thấy thiếu thốn, khổ sở đủ bề.

Những chuyện khổ của bộ đội (nhất là Biên phòng rừng núi), kể cả ngày cũng không hết.

Đã quen với mái ngói, nhà xây, sân xi măng, phòng ngủ kê đủ giường cho từng ấy cán bộ chiến sĩ, trong doanh trại ngăn nắp ở các Đồn BP khác (do Nhà nước dạo này, cũng quan tâm nhiều đến những người làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ), đến Leng Su Sìn, mình cứ thấy... là lạ, trước những gì đang hiện diện trước mắt, như thể đang quay lại thăm doanh trại BP, những năm 60-70 của thế kỷ trước.
Trước cửa phòng ở của Đội Công tác Biên phòng

Chuyện khó khăn, thiếu thốn tứ bề của Leng Su Sìn, mình sẽ dành kể 1 dịp khác. Chỉ đưa tạm chuyện "thể dục thể thao - rèn luyện thân thể" cho bộ đội, qua hình ảnh bàn chơi bóng bàn "độc nhất vô nhị" tồn tại bao nhiêu năm nay, ở sân Đồn Leng Su Sìn: Chân bàn làm bằng 6 thân gỗ mối mọt; mặt bàn là 2 tấm đan xi măng và cột căng lưới, được buộc vào 2 thân tre...

Chả biết người ta hô hào "xây dựng chính quy hiện đại", "đẹp doanh trại" ra sao. Chứ mình thử đánh bóng, cứ như... đánh vật, bởi quá bóng cứ vật vã giữa mặt bàn xi măng, thủng và vỡ lỗ chỗ.

Anh em Trung đội Vũ trang, thấy tụi mình đánh bóng, vịn vai nhau cười ngặt nghẽo: "Thế mà cũng đòi... chơi thể thao?. Có bàn bóng này, Y sĩ của Đồn có khối việc làm đấy!".

Vẫn biết bộ đội thì phải biết chịu đựng gian khổ. Thế nhưng, có những điều không đáng phải chịu đựng, lâu đến như thế, như mấy cái chỗ ăn ở - rèn luyện.
Thử làm vài séc, xem... đánh vật khó ra sao
Không lo được những việc rất nhỏ, thì sao những người lính bằng da bằng thịt, biết suy nghĩ, biết so sánh - tủi thân, có thể yên tâm làm nhiệm vụ bảo vệ biên cương Tổ quốc, giữ gìn chủ quyền lãnh thổ và coi "Đồn là nhà, biên giới là quê hương"?..

Thăm "cơ sở vật chất" của Đồn BP Leng Su Sìn (Đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang), thử chơi séc bóng bàn, tụi mình chả tin đơn vị này đang tiến lên "chính quy hiện đại", như các sếp ngồi Landcruised mát lạnh, bóng lộn thường từ TP. Điện Biên Phủ chạy lên "nắm tình hình" Mường Nhé, thường vui chân vút ga ngược A Pa Chải ăn thịt rừng chợ vùng biên và tây tây men rượu, hứng chí dừng lại Leng Su Sìn, ngật ngưỡng "phát biểu chỉ đạo". Thật đấy!. Ai không tin thì vào Leng Su Sìn mà xem... 
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Chân - mặt và lưới: Thắng thua tùy thuộc vào... giời

"Biên giới - Danh dự - Trách nhiệm"

Khẩu hiệu "Toàn bộ đơn vị thực hiện tốt phong trào Đẹp người, Đẹp doanh trại, Đẹp tình quân dân"

Quá là... đánh vật

Lấy đâu ra quả xoáy?.

Khoe hàng tý. Hi! Hi!..

8 nhận xét:

  1. Chắc các bác lãnh đạo đang tập trung vào "chính quy, hiện đại" ở vùng nóng biển đảo mà lơ là ở vùng non cao này chăng? Nhưng theo mình đồn này anh em ít chơi bóng bàn nên để vậy, chớ bên cạnh có cái sân nếu chơi bóng chuyền chắc cũng đạt ... chuẩn vùng cao đó chớ.

    Trả lờiXóa
  2. Nhìn cách cầm vợt,cầm bóng biết ngay MTH là cầu thủ bóng bàn hạng ruồi.MTH chơi bàn ấy xem ra rất hợp với khả năng.
    Một cái bàn bóng chơi được bây giờ chỉ có vài triệu,tôi nghĩ mua cũng không khó,nay mai mua sau cũng được.
    Nhưng nhìn vào doanh trại là nơi ăn,chốn ở thì tạm bợ quá.Đồn biên phòng thì thường là giáp biên giới,lẽ ra phải xây dựng kiên cố và vững chắc mới đúng về nhiều ý.Doanh trại bộ đội dã chiến thì đi một nhẽ.
    Nhiều việc chưa cần thiết thì lại đòi chi ra vài trăm tỷ,cứ như là cháy nhà,chết người đến nơi,còn bộ đội ở chốt cố định biên phòng để giữ từng tấc đất cho Tổ Quốc mà điều kiện ăn ở như
    vậy thì buồn quá.

    Trả lờiXóa
  3. Trời đất. Đồn bót thế này thì phòng cái gì được.
    Âý là giáp Lào. Chứ giáp TQ thì...
    Đợi bác hôm nào kể chuyện "cái sự kiện nóng bỏng hồi tháng 5/2011 vừa qua"

    Trả lờiXóa
  4. Doi den khi lam duong sat cao toc toi noi ta xay dung hien dai luon the

    Trả lờiXóa
  5. Tuyền toàng quá. nếu một đồn BP như thế này, xây vài dãy nhà bê tống kiên cố thì cũng ko đáng gì so với ngân sách. Thật sự xót xa cho bộ đội mình ở những nơi khó khăn. Mong các anh chân cứng, đá mềm để bảo vệ biên cương. CZ

    Trả lờiXóa
  6. Lính Biên phòng , lại ở đội vũ trang của đồn suốt ngày đi tuần tra với xuống bản ,cái bàn bóng bị bỏ chỏng trơ cũng dễ hiểu.
    Cái cực của lính Biên phòng không phải ở doanh trại đâu các bạn, hãy theo các anh trong một chuyến tuần tra dài ngày ,hay cắm bản hàng tháng,chắc có nhiều chuyện để nhắc lắm.

    Trả lờiXóa
  7. Đời người lính, anh có gì đâu??
    Xem bài lại nhớ tới câu hát ..

    Trả lờiXóa
  8. Đồn 405 hơi hoang sơ thật, Đồn 317 giáp TQ nhất cách đó chục km, xây dựng khang trang, hiện đại lắm rồi ko thấy bác kể nhỉ

    Trả lờiXóa