11 tháng 11, 2011

SẦU TÂY BỂ CẤP

Mình "tự sướng" tại Nhà bia bài thơ "Sầu Tây Bể Cấp", trong Khu di tích Bạch Dinh, TP. Vũng Tàu. Sau lưng mình là bài thơ ấy và vài dòng tóm tắt của những người làm Du lịch Vũng Tàu, về tác giả và bài thơ. Lẩn mẩn quanh bia đá, mình thấy cũng có nhiều điều trùng hợp. Này nhé: Hồi bị giam lỏng, chắc Vua Thành Thái cũng phải để... đầu trọc, lang thang Bạch Dinh 1 thân; Hôm mình đến thăm bia, nhẩm đếm còn 10 ngày nữa (20-11) là đúng ngày, Vua Thành Thái phải lên tàu sang đảo Châu Phi đi đày... 

Tác giả bài thơ chính là Vua Thành Thái. Ông tự là Nguyễn Phúc Bửu Lân (1879 -1954) lên ngôi Vua vào năm 10 tuổi (1889), lấy niên hiệu là Thành Thái.

Là một nhà Vua có tinh thần yêu nước, vì thế, năm 1907, ông bị Thực dân Pháp buộc thoái vị và đưa đi giam lỏng ở Vũng Tàu. Lúc đầu ông  được bố trí ở tại Bạch Dinh, một thời gian sau (năm 1915), ông bị dời về sống tại Nhà Chung (Khu ký túc xá dành cho nữ tu ở Bãi Trước). Vào ngày 20/11/1916, thực dân Pháp lại đưa vua Thành Thái đi đày sang đảo La Réunion thuộc Châu Phi .

Trong thời gian ở Vũng Tàu, vua Thành Thái đã sáng tác bài thơ Sầu tây bể Cấp

"Sống thừa nào có biết hôm nay
Nhìn thấy non sông đất nước này
Sừng ngực chưa quên câu chuyện cũ
Ruột tằm đòi đoạn mối sầu tây


Thành xuân nghìn dặm mây mờ mịt
Bể Cấp bốn bề sóng bủa vây
Tiếng súng ngày đêm như khúc nhạc
Dầu cho sắt đá cũng chau mày”.

5 nhận xét:

  1. Ôi, em công nhận là bác "tự sướng" giỏi.
    Hình tận tay mà cứ nét lừ (đừ).
    E khen lần nữa về mái đầu sư của anh na, và khẳng định luôn là e k có dính dáng gì tới............ thầy dùi................

    Trả lờiXóa
  2. Mình dân gốc Vũng Tàu, đã khá lâu không lên lại Bạch Dinh, cái nhà bia này mới xây thì phải, xưa không có! Anh đi mùa này mưa nhiều cỏ lá xanh rì không đẹp, phải đi lúc đầu hè phong cảnh ở dây sẽ hấp dẫn hơn với sân đường uốn lượn ngập lá vàng và những hàng hoa sứ đặc bông thơm ngát!

    Trả lờiXóa
  3. Theo dõi lộ trình anh đi ma không thấy anh nhắc đi Vũng tàu để đón . Hẹn anh lần sau nhé ?

    Trả lờiXóa
  4. bác đến vtau mà k báo trước . chán thế

    Trả lờiXóa
  5. Đây là hình thức PR bản thân qua hình ảnh bài thơ của vua Thành Thái (hehe), bác đúng là bậc thầy của marketing ( hi hi)

    Trả lờiXóa