24 tháng 10, 2011

CỨU ĐÓI CHO BẢN RỤC

Mai Thanh Hải tặng muối, gạo cho đồng bào Rục
Mai Thanh Hải - Năm 2006, mình cùng anh em bên Box Du lịch, Diễn đàn Trái tim Việt Nam (TTVNOL) chạy cả đêm, đem 1 xe ôtô tải chở gạo và mắm muối, dầu ăn, quần áo... cứu trợ cho đồng bào Rục (Minh Hóa, Quảng Bình).

Chuyến đi làm từ thiện đợt ấy, may mà mình làm báo và có Thẻ Nhà báo, lại có sự hỗ trợ của Nhà văn Nguyễn Quang Vinh (khi đó công tác tại Báo Lao động), nên tất cả hàng hóa mới vào được đến tận tay đồng bào, dưới sự giám sát gắt gao đến khó hiểu của chính quyền địa phương.

Hồi đó, vào với Bản Rục, mình mới biết thế nào là đói, là rét với những đồng bào chuyên sống trong hang đá, nhờ vào rừng, nhưng nay bị quây về, sống tập trung như người Kinh, không có nguồn thu nhập ổn định, lâu dài và bị lũ lụt cô lập, thiếu thốn đủ đường, để tự trung thành 2 từ: "ĐÓI KHÁT".
Ở trong Trung tâm Bản Rục, 2006
Sau chuyến đi, mình đã viết 1 bài phóng sự, đăng trên báo và đặt câu hỏi: Bảo tồn đồng bào dân tộc thiểu số theo kiểu "nuôi nhốt" thì dễ, nhưng để bảo tồn 1 cách thực sự, thì cách làm này có ổn không?..

5 năm đã trôi qua, mình cũng thừa hiểu là không thể chấm dứt tình trạng "đứt bữa dịp giáp hạt" (từ dùng thông dụng của chính quyền các địa phương) ở bản Rục, nhưng cũng không ngờ, đến bây giờ, đồng bào Rục vẫn đói ăn, rách áo, trong mùa lũ này, như báo chí mấy hôm nay thông tin.

Sáng nay, trên đường từ Hà Nội lên Sơn La, nghe Cu Làng Cát gọi điện thông báo tình hình và nhờ đăng bài kêu gọi cứu trợ chong bản Rục, lại nhớ chuyện của 6 năm về trước và cùng kêu gọi mọi người, nhường vôc gạo - manh áo cho đồng bào mình, nơi biên giới, trước khi chính quyền địa phương cứu dân.
------------------------------------------------------

Hãy cùng nhau đưa gạo đến người Rục

Người Rục đói hôm nay, 2011
Khi những dòng chữ này đến bà con thì người anh em Rục của chúng ta đang được cứu đói bằng 4 tấn gạo từ huyện Minh Hoá (Quảng Bình). Nhưng với 750 khẩu, từng đó gạo không thể no bụng được dài.

Cần nhất bây giờ trong lũ và mùa đông giá rét sắp tới cũng là gạo để nấu cơm ăn. Bà con cũng mơ có thịt, có cá, có nước mắm mặn.

Nhưng từ thực tế ở Rục, đồng bào của chúng ta chỉ một giấc mơ nhỏ bé; thèm cơm đến đắng lòng. Nhìn bữa ăn trưa của họ, tôi không cầm được nước mắt.

Dù làm báo đã bắt gặp nhiều cảnh tượng khó khăn, nhưng giữa lúc này, thương lắm những người anh em Rục.

Không thể cầm lòng. Cơm với họ vẫn là thứ thèm muốn cháy lòng.

Mỗi đóng góp của các blogger hảo tâm đều qúi giá vô cùng để góp phần đẩy lùi bữa ăn toàn sắn với anh em người Rục của chúng ta.

Mỗi blogger xin hãy chia sẽ với đồng bào của mình. Nhiều bạn đọc email cới Cu Làng Cát nên có lời kêu gọi.
Bữa cơm người Rục, cuối tháng 10_2011
Cu không tiếng tăm gì, chỉ có một tấm lòng, xin mọi người đóng góp bằng tấm lòng hảo tâm của mình để đưa gạo đến với đồng bào máu đỏ da vàng của mình. Họ ở giữa rừng như cột mốc biên giới đứng gác đường biên với người lính biên phòng. Họ là người anh em chung thuỷ.

Tự trong đáy lòng, xin mỗi blogger có thể đóng góp, chắc chắn từ đóng góp đó, người Rục cũng có bữa ăn ấm cúng.

Mọi đóng góp có thể xin gửi về địa chỉ: Dương Minh Phong. Tài khoản số: 53110000070119. Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam chi nhánh Quảng Bình.

Tất cả sẽ được minh bạch trên blog Cu Làng Cát.

Cu Làng Cát

14 nhận xét:

  1. Cu...đưa tin có dụng ý xấu thế nào chứ tại đất nước có sự lãnh đạo sáng suốt ,đỉnh cao trí tuệ này người ta đã ăn bát phở sáng gần 1 triệu đồng từ lâu rồi chứ làm gì có cảnh ăn sắn thay cơm? Đề nghị xem xét lại cái lập trường chính trị của...Cu

    Trả lờiXóa
  2. Oái oăm! Thằng nuôi máy bay 300 triệu mỗi tháng, người ăn măng quanh năm.
    Thế mà chúng nó cứ nổ được, báo chí nhà nước cứ tung hô thằng vô tâm hoài.

    Trả lờiXóa
  3. Chuong trinh xoa doa giam ngheo cua ta phai chang chi la khau hieu. Dan toc Ruc cung la dan toc Viet Nam ma lai van con canh doi nhu the. That thuong nhung nguoi dan toc ay. Toi se dong gop ngay mai vao tai khoan, hy vong cac ban se chuyen den ho.

    Hong Linh

    Trả lờiXóa
  4. Tôi tưởng đồng bào Dục đã được nhà nước đầu từ đưa ra hang và cuộc sống khá nhiều rồi chứ. Sao lại đến 2011 vẫn thế này là thé nào hỏi ai. Tôi kô tin nổi. Đất nước ta năm nay vươn lên xuất khẩu gạo đứng đầu thế giới đấy. Đảng nhà nước, địa phương đâu sao thế. Buồn quá Hỡi mọi người lên tiếng cứu đói đồng bào đi.

    Trả lờiXóa
  5. Sao lại thế này được . Mấy năm trước đồng bào Dục được nhà nước đầu tư đưa ra khỏi hang và chu cấp nhà cửa đàng hoàng tưởng thoát đói rồi. Thế dự án trước không thực hiện đến nơi đến chốn rồi. Chính quyền ở đâu. Nước ta đang là nước xuất khẩu gạo dứng đầu thế giới mà để đồng bào mình đói là sao? Mọi người cùng ủng hộ thôi/

    Trả lờiXóa
  6. Thế là "VẪN KHÔNG CÓ GÌ MỚI" như ông í nói.

    Trả lờiXóa
  7. Nhất trí với Cu là sẽ đóng góp ít nhiều, nhưng nhờ Cu xem lại có đúng như vậy không.Đất nước ta đã 36 năm"vĩnh viễn sạch bóng quân xâm lược"rồi,sắp trở thành Rồng rồi,toàn Dân đang háo hức phấn khởi theo dõi kỳ họp của Quốc hội mà Cu đưa tin thế này e chừng không ổn

    Trả lờiXóa
  8. Không biết là các bác đã đọc "hồi ức - Sự thật (9 kỳ)" của nhà văn Nguyễn Quang Vinh chưa? Nếu chưa thì hãy ghé qua http://vinhnq.vnweblogs.com/category/9150/16567.
    Đọc xong 9 kỳ mới thấy hết nổi đắng lòng về đồng bào Rục anh em, sự dối trá của chính quyền tỉnh Quảng Bình và những điều đúng là "ở nước mình nó thế".

    Trả lờiXóa
  9. Một miếng khi đói bằng một gói khi no. Đồng bào luôn cần sự chung tay giúp đỡ của mọi người. BD

    Trả lờiXóa
  10. Thật sự là tình hình đồng bào Rục có 6 tháng được trợ cấp mỗi khẩu 15kg gạo mỗi tháng. 6 tháng còn lại phải ăn sắn ngô trường. Đồng bào Rục ở đây nhà noà biết chia bữa thì kéo dài được cơm độn sắn hoặc ngô hơn 6 tháng.
    Thật ra cũng không trách chính quyền tỉnh, họ đã làm nhiều nhẽ, nhưng thật lòng mà nói đồng bào của chúng ta vừa chỉ mới rời hang đá, giã từ cuộc sống ăn lông ở lổ 50 năm. Mọi thứ làm người văn minh phải tập. Người văn minh, thoát khỏi cảnh tăm tối kéo dáy mấy ngàn năm chứ đâu có đùa.
    Tại Rục hiện có 10ha lúa nước do bộ đội biên phòng khai hoang, có thu hoạch vụ đầu được 35tạ/ha. Mỗi hộ người Rục hình như được chia 3 yến lúa, họ đâm ra được chừng 2 yến gạo. Ăn cũng kéo dài được chừng chục hoặ 15 ngày cho 1 gia đình 4 khẩu. Vấn đói gạo.
    Cu Làng Cát kêu gọi đợt này là bởi chuyến vào vừa rồi ứa nước mắt, mà mấy năm trước cũng từng bơi vào. Xian mọi người đừng đặt những câu hỏi hoài nghi, mà xin hãy hướng đến người anh em của chúng ta.
    Họ chỉ có mơ có bữa cơm thôi. Và chúng ta nói chính quyền không quan tâm cũng không hết nhẽ. Ở đây không chỉ trích đến chính quyền, xin như vậy để mọi người hiểu rằng, giờ không là chuyện chỉ trích, mà có chút lòng tâm, xin cứ chia sẽ, Cu Làng Cát sẽ chuyển lên với người anh em của chung ta trong này mai. xin cảm ơn mọi người.

    Trả lờiXóa
  11. Tui iêu cầu các lo lốc-gơ, còm - tơ ( không phải cầy tơ), cấm tiệt việc ăm phở bò Ko-Be.
    (Học tập và mần theo anh Thăng phát cho nó máu)

    Trả lờiXóa
  12. Nhắc Trần Đăng Tuấn đến để ảnh kêu gọi tài trợ nhanh hơn mọi người đấy

    Trả lờiXóa
  13. Đề nghị cơ quan chức năng cần tiến hành ngay:
    1/ Khởi tố vụ án.
    2/ Bắt giam khẩn cấp vô thời hạn đối với tác giả bài viết.
    Lý do: Tuyên truyền, phỉ báng, bôi nhọ chế độ dân chủ văn minh CHXHCN Việt Nam. Cụ thể: Dưới sự lãnh đạo tài tình của đảng, nhà nước và sự dìu dắt thiên tài của lãnh đạo các cấp, làm sao ở thế kỷ 21 này người dân Việt lại đói kém đến như vậy, dẫn chứng: Người Việt hiện nay giàu có, hạnh phúc, có những vị ăn sáng bằng tô phở 1 triệu, đôi giày thể thao vài triệu.
    Cần bắt ngay tác giả.

    Trả lờiXóa