7 tháng 7, 2011

RA ĐA "RAU MUỐNG VIỆT NAM"...

Mai Thanh Hải Blog - Radar "Rau muống Việt Nam" (RV-01/Vostock-E), được Văn phòng Agat/KB Radar (Cộng hòa Belarus) thiết kế và đã được Việt Nam nghiên cứu cải tiến một số tính năng, nhằm phát hiện các mục tiêu bay, tự động bám và phân loại mục tiêu, cũng như truyền dữ liệu tới các hệ thống kiểm soát và chỉ huy tích hợp. Sau khi hoàn thành thủ nghiệm 1 hệ thống, hiện Quân chủng Phòng không - Không quân, Quân đội nhân dân Việt Nam đang tiến hành trang bị đại trà cho các đơn vị radar cảnh giớ­i. Đây là loại khí tài mới, hiện đại trên toàn thế giới và giúp bộ đội Ra Đa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ: "Không để Tổ quốc bị bất ngờ".
-------------------------------

Đặc tính tiên tiến:

- Cảnh giới tầm xa với độ chính xác cao, đặc biệt là có thể phát hiện rất hiệu quả các mục tiêu bay cỡ nhỏ và mục tiêu bay có tính năng tàng hình.
- Có khả năng cơ động đặc biệt theo kiểu "bắn và chạy" nhờ thời gian triển khai và thu hồi cực nhanh, không quá 6 phút với kíp chiến đấu chỉ gồm 2 người.
- Tăng khả năng kháng nhiễu và độ tin cậy
- Tác chiến hoàn toàn tự động, bao gồm phát hiện và bám các mục tiêu bay
- Hệ thống thu thập và xử lý tín hiệu số tiên tiến và hiệu quả cao
- Radar có khả năng sống sót cao nhờ khả năng đối phó tốt đối với các loại tên lửa chống radar.

Một hệ thống radar bao gồm:

- Xe mang antenna cùng thiết bị
- Trạm điều khiển tự động từ xa
- Máy phát điện diesel

Toàn bộ hệ thống gồm radar, trạm điều khiển và máy phát điện có thể được đặt trên khung gầm, của 1 hoặc 2 xe vận tải việt dã 6x6. Trạm điều khiển tự động, có thể triển khai cách xe antenna và thiết bị tới 500m. Để bảo vệ radar khỏi các tên lửa tầm nhiệt, máy phát điện có thể đặt cách radar tới 50m.

Theo nhà thiết kế, Rau muống Việt Nam-01 (bản nguyên mẫu, chưa được Việt Nam cải tiến), có khả năng phát hiện máy bay tàng hình F-117A Nighthawk, bay ở độ cao 10.000m, từ cự ly 72km, trong môi trường nhiễu mạnh và máy bay chiến đấu từ khoảng cách 350km, nếu không bị nhiễu.

Vì là radar mạng chủ động, nên nó có thể hoạt động trong điều kiện tốc độ gió lên tới 35m/s. Radar có khả năng bám cùng lúc không dưới 120 mục tiêu bay khác nhau. Một hệ thống bản đồ số cho phép radar hoạt động thuận tiện, hiển thị các tham số về mục tiêu. Rau muống Việt Nam có thể dễ dàng được tích hợp với các hệ thống thông tin tình báo chỉ huy C3I (C4I), nhờ hệ thống truyền dữ liệu số.

Thông số kỹ thuật (bản nguyên mẫu, chưa được Việt Nam cải tiến):

Tầm trinh sát: 360km.

Cự ly phát hiện mục tiêu hoạt động tại độ cao 10.000m với xác suất hoang báo là 0,9 cho mỗi vòng quét trong môi trường có nhiễu (tương ứng công suất nhiễu tại an-ten phát nguồn nhiễu là 200W/MHz và cự ly từ đài tới nguồn nhiễu là 200km):
- Máy bay B-52: từ khoảng cách 255km
- Máy bay F-16: từ khoảng cách 133km
- Máy bay tàng hình F-117A: từ khoảng cách 72km.

Bám sát đủ tham số cùng lúc: 120 mục tiêu.
Nhận dạng mục tiêu: 5 loại.

(Nguồn: Quân sử Việt Nam)

6 nhận xét:

  1. Hoan hô, Việt Nam mình có loại rada tiến tiến này thì cái loại máy bay tàng hình đểu của Trung Quốc khi cách VN 300km là bị phát hiện ngay, để cho tên lửa đất đối không làm thịt trước khi chúng xâm phạm bầu trời của VN mình.

    Trả lờiXóa
  2. nó có thể hoạt động trong điều kiện tốc độ gió lên tới 35m/s
    _________________
    Bốc phét quá! Gió 35m/s = 1260km/h là gió bão cấp 12, 13 rồi. Nếu không thu ăng-ten lại thì nó thổi bay luôn chứ còn làm việc.

    Trả lờiXóa
  3. 126km/h chứ có phải 1260km/h đâu, chả hiểu ông Tien tính thế nào?

    Trả lờiXóa
  4. Trân trọng Cám ơn bác Nguyen đã chỉ ra chỗ sai sót "nghiêm trọng"! Tại "thằng đánh máy" (chính là tôi) gõ nhầm 126 thành 1260 (1260 km/h là tốc độ siêu âm rồi), nhưng mà tương đương gió cấp 12, 13 thì đúng. Thành thật xin lỗi bà con!

    Trả lờiXóa
  5. có phát hiện được thì làm được gì, hay để chạy sớm cho nhanh ,vì tầu lạ lẫn vào thường xuyên mà có dám nói gì đâu.

    Trả lờiXóa