8 tháng 7, 2011

TỔ HỢP TÊN LỬA PHÒNG THỦ BỜ BIỂN DI ĐỘNG K-300P

Cơ chế chiến đấu của Tổ hợp tên lửa phòng thủ bờ biển di động trên vùng biển duyên hải miền Trung
Mai Thanh Hải Blog - Tổ hợp Tên lửa phòng thủ bờ biển di động K-300P Bastion-P đã được triển khai ở khu vực bờ biển Bình Thuận, nhằm tăng cường khả năng tác chiến tại vùng Duyên hải miền Trung và sẵn sàng cơ động tiêu diệt tàu chiến đấu của địch, cũng như các mục tiêu khác ngoài biển.

Theo báo cáo về "Tình hình mua sắm, chuyển giao vũ khí trang bị đến hết năm 2009" của SIPRI, xác nhận: Việt Nam đã mua 2 Hệ thống tên lửa bờ K-300P Bastion-P cùng 40 quả tên lửa Yakhont trị giá 300 triệu USD (Hợp đồng ký năm 2007).

Trong chuyến thăm chính thức tới Nga hồi tháng 12 năm ngoái, đích thân Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến Nhà máy sản xuất Tổ hợp Bastion-P và tận mắt thăm quan các vũ khí, khí tài của Tổ hợ­p này.

Cuối quý I-2010, một kíp Sĩ quan điều khiển của Việt Nam đã sang Nga để huấn luyện cách sử dụng và diễn tập thực binh (nhưng không bắn đạn thật). Cuối tháng 4-2010, toàn bộ trang bị của Tổ hợp Bastion-P đầu tiên đã được nghiệm thu, đưa lên tàu về nước.

"Tai mắt của nhân dân" cho thấy hệ thống đầu tiên đã về đến Việt Nam vào hạ tuần tháng 5-2010. Theo hướng di chuyển "giữa ban ngày" và không hề được ngụy trang, cho thấy địa bàn tác chiến của đơn vị này sẽ là vùng duyên hải miền Trung. Các chuyên gia Nga sẽ hiệu chỉnh vũ khí sau chặng hành quân dài và tiếp tục huấn luyện nâng cao cho các kíp điều khiển, trước khi bàn giao chính thức.

Như vậy, hiện nay chỉ có duy nhất Việt Nam được trang bị Tổ hợp tên lửa bờ hiện đại Bastion-P (trước cả Nga). Sau khi Hệ thống Bastion-P đầu tiên được triển khai và đi vào trực sẵn sàng chiến đấu, đảm nhiệm phòng thủ duyên hải miền Trung, hệ thống tên lửa bờ Redut-MV nâng cấp với hệ thống điều khiển Skala-E tầm bắn 450km (với sự chỉ thị mục tiêu của máy bay An-26), đang triển khai ở đây sẽ được chuyển ra phía Bắc. Các hệ thống tên lửa bờ còn lại, vốn có tầm bắn gần hơn, sẽ là lực lượng cơ động có thể triển khai ở các đảo tiền tiêu, hoặc các vị trí xung yếu, khi có biến.

 MỘT SỐ THÔNG TIN VỀ TỔ HỢP BASTION-P


Nhiệm vụ:

Tổ hợp tên lửa phòng thủ bờ biển di động K300P Bastion-P được thiết kế để tiêu diệt tàu chiến và các mục tiêu trên bờ trong tầm bắn tới 300km.

Cấu hình:

Cấu hình cơ bản của Tổ hợp gồm:
- 4 xe mang phóng tự hành K340P SPU (là loại xe dựa trên khung gầm xe tải MZKT-7930), mỗi xe mang 2 ống phóng TPS chứa đạn tên lửa.
- 1 tới 2 xe điều khiển K380P MBU (trọng tải 25 tấn trên khung xe MZKT- 65273), có thể chuẩn bị chiến đấu chỉ trong vòng 3 đến 4 phút.
- 1 xe đảm bảo sẵn sàng chiến đấu MOBD.
- 4 xe chở đạn K342P TZM (trên khung xe MZKT-7930) được trang bị cần cẩu có trọng tải 5,9 tấn dùng để tiếp đạn cho xe K340P.
- Các thiết bị hỗ trợ kỹ thuật và huấn luyện chiến đấu.

(Ngoài cấu hình cơ bản vừa nêu, khách hàng có thể lựa chọn cấu hình Tổ hợp với số lượng xe mang phóng, xe điều khiển và xe chở đạn tùy theo nhu cầu).

Bên cạnh cấu hình Tổ hợp nêu trên, khách hàng có thể đặt mua thiết bị hỗ trợ ngắm bắn như: Hệ thống ra-đa ngắm bắn bờ biển tự hành Monolit-B, hay hệ thống ngắm bắn đường không 1K130E (gồm ra-đa Oko băng sóng đề-xi-mét gắn trên máy bay trực thăng Ka-31).

Ống phóng TPS dạng kín có chiều dài 8,90m, đường kính 0,71 m, tổng trọng lượng cả đạn 3.900 kg.

Đặc điểm:

Đạn tên lửa hành trình siêu âm bám biển, dùng động cơ phản lực tĩnh K310 Yakhont, có tổng chiều dài (tính từ chóp mũi) là 8,6 m, đường kính thân 0,67 m, với các cánh ổn hướng/điều hướng gấp gọn trong ống phóng và trọng lượng chờ phóng 3.000 kg.

Khi nhận lệnh phóng, đạn tên lửa K310 kích hoạt buồng đốt thuốc phóng rắn, để thoát khỏi ống phóng trước khi mở hệ thống cánh, ổn hướng/điều hướng, đồng thời các van điều hướng luồng phụt, tại phần đáy đạn và hệ thống tạo luồng phụt tại chóp mũi đạn, giúp đạn tên lửa tự ổn định và xoay theo hướng phóng dự kiến.

Khi đạn tên lửa đã nằm đúng hướng phóng, phần chóp mũi che cửa thu khí động cơ phản lực tĩnh của đạn sẽ bị loại bỏ và đạn tiếp tục sử dụng buồng đốt thuốc, phóng rắn để hành trình cho tới ngưỡng tốc độ, đủ để vận hành động cơ phản lực tĩnh. Khi tới ngưỡng tốc độ này, phần buồng đốt thuốc phóng rắn, bố trí trong lòng buồng đốt phản lực tĩnh và hệ thống van điều hướng luồng phụt phía đáy đạn, sẽ bị loại bỏ, để nhường chỗ cho buồng đốt phản lực tĩnh T6, dùng nhiên liệu Kerosene vận hành.

Tại thời điểm này, đạn tên lửa có chiều dài 8,1m, sải cánh ổn hướng là 1,25m, sải cánh điều hướng là 0,96 m và trọng lượng đầu nổ 200 kg.

Tên lửa đối hạm Yakhont có hiệu quả tác chiến cao nhờ tốc độ nhanh, hành trình bay đa dạng, diện tích phản xạ ra-đa nhỏ do được bọc một lớp vật liệu có tính năng hấp thụ sóng radar, cùng hệ thống dẫn đường quán tính ở pha giữa và đầu tự dẫn ra-đa chủ động/thụ động ở pha cuối.

Với tính năng “bắn rồi quên”, đạn tên lửa công kích mục tiêu hoàn toàn tự động sau khi nhận phần tử bắn từ hệ thống trinh sát/điều khiển của tổ hợp.

Thông số kỹ thuật cơ bản:


Tầm bắn hiệu quả tối đa:
- Hành trình cao thấp hỗn hợp: tới 300km
- Hành trình toàn thấp: 120km.

Độ cao:
- Hành trình cao thấp hỗn hợp (pha phóng/pha cuối): 14,000m/10-15m
- Hành trình toàn thấp: không quá 10-15m.

Tốc độ tối đa:
- Hành trình cao thấp hỗn hợp (pha phóng/pha cuối): 750m/s / 680m/s
- Hành trình toàn thấp: 680m/s.

Trọng lượng:
- Đạn tên lửa chờ phóng: 3.000 kg
- Ống phóng dạng kín đã chứa đạn: 3.900 kg.

Kích thước ống phóng:
- Dài: 8.900mm
- Đường kính: 710mm.

Đầu đạn: 200kg
Giãn cách phóng giữa các tên lửa khi bắn loạt: 2,5 giây
Cự ly tự phát hiện mục tiêu bằng ra-đa của đạn tên lửa: 50 km
Hạn sử dụng của đạn tên lửa trong ống phóng: 3 năm.

Giá bán ước tính:

- Tên lửa Yakhont: US$ 3 million
- Toàn bộ hệ thống (với 12 xe mang phóng, 24 tên lửa): US$ 125 million.

(Nguồn: Quân sử Việt Nam)

5 nhận xét:

  1. Bác Mai có vẻ như đồ đệ của thuyết vũ khí luận.

    Trả lờiXóa
  2. Bác Mai Thanh Hải có vẻ thông thạo về các loại vũ khí hải quân nhỉ! Không biết độ tin cậy của những thông tin này được bao nhiêu phần trăm (%)? Mà hình như những tấm ảnh chụp xe ô-tô "thượng" 2 ống tên lửa lên trời được chụp ở đâu đấy chứ, có phải ở VN đâu?

    Trả lờiXóa
  3. Hai bác trên chịu khó tìm hiểu thêm đi. Tất cả các bức ảnh có "thượng" tên lửa đều chụp ở Nga ngố.

    Trả lờiXóa
  4. nếu mình có hệ thống này rồi thì bờ biển ta tương đối ổn, nhưng trên bộ mình thủ chưa chắc nhất là biên giới phía bắc phải mua thêm các loại pháo phản lực hiện đại để chống lại chiến thuật biển người năm 79 bộ đội ta bắn mỏi tay mà kg giết được hết tụi nó, pháo phản lực dùng để phản công tấn công luôn.

    Trả lờiXóa
  5. bác có hình nào về vũ khí tấn công không, phòng thủ vậy ổn rồi.

    Trả lờiXóa