22 tháng 7, 2011

"CHÚNG TÔI BÊN CÔNG AN"

Mai Tiến Nghị - Y đang làm việc. Chợt có 2 người đàn ông đến. Thì mọi khi vẫn có người đến. Họ đến để bán hàng: Nào là Hội Người mù, Hội Tàn tật, Hội Mồ côi, Hội Da cam... Từ khi Nhà trường biến thành "Thị trường", thì có đủ các Hội từ thiện cử người đến để bán hàng. Chỉ có điều những Hội ấy, người ta đến với vẻ mặt u ám, hình thể cũ kỹ do bệnh tật (hoặc cố tình ra vẻ như vậy). Nhưng lần này, là 2 ông khách khỏe mạnh, phong độ hùng dũng, cái nhìn xét nét cùng với bước chân tự tin. Họ chìa tay ra. Vừa giật giật bắt tay y, vừa hỏi thăm sức khỏe.
Hoảng!.. Y đang ốm mà có người đến hỏi thăm sức khỏe?. Chả hiểu ra làm sao?. Đáng ra phải cảm động, vì có người hỏi thăm. Nhưng đây là người lạ hỏi thăm, nên hoảng.
Sau lời hỏi thăm là lời tự giới thiệu: Chúng tôi bên Công an!

Y run như người sốt rét... Nghe tiếng Công an là y run. Run vì ngày xưa, y có viết 1 truyện ngắn dự thi cấp Trung ương. Truyện ngắn được giải thưởng, nhưng lại bị Công an cấp quê hương, quy cho là "có âm mưu chống phá" và được người ta theo dõi, "chăm sóc tận tình" suốt mấy năm giời. Làm y đi đến đâu cũng phải cảnh giác. Làm gì cũng phải cảnh giác. Đến mức ngủ với vợ, mà y vẫn giật mình. Tưởng đã yên thân vì chuyện đã qua lâu rồi. Ai ngờ hôm nay, Công an vẫn còn đến "hỏi thăm sức khỏe".

Y tự kiểm điểm: Mình không ăn cắp ăn trộm; mình luôn đi đúng bên phải đường; mình không dính dáng ma túy; mình không mat- xa nhà nghỉ; mình cũng chưa bao giờ dám nghĩ đến chuyện giết người; viết cái gì, nói cái gì cũng phải cẩn thận trước sau... "Vậy mà!. Lại chuyện gì nữa đây?. Hay là có đứa nào vu khống?. Chết rồi!. Không khéo, đền được vạ thì má đã sưng!".

Hồi hộp chờ...

Hỏi thăm xong. 2 ông khách bảo: "Để tích cực hưởng ứng Cuộc vận động Học tập đạo đức ..., và cần nêu cao ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ giáo viên...".

Y thở phào: "Đúng rồi!. Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật, Học tập và làm theo tấm gương đạo đức..., 2 chủ đề này đang được triển khai nghiêm túc. Nhà trường của y cũng vậy!". Nhưng...

Hai ông khách chìa ra cái giấy của Công an huyện: "Yêu cầu phải... mua vé xem kịch".

Y định thần lại và phân trần: "2 cuộc Vận động là thiết thực, nhưng sao lại gắn cuộc Vận động với việc phải mua vé xem kịch?".

2 ông khách giải thích khá lâu. Đại thể, để đến kết luận: "Nếu không mua vé là không Học tập đạo đức... và không chấp hành pháp luật?. Bởi vì đây là cuộc giao lưu trong cuộc Vận động. Giao lưu để hiểu thêm, để mở mang...".

Y hỏi lại: "Giao lưu, tuyên truyền, học tập sao lại mất tiền mua vé?. Có nhẽ nào lại vậy?".

"Anh không mua cũng được!. Nhưng chúng tôi sẽ về báo cáo lại với cấp trên!" - Khách lạnh lùng tuyên bố như vậy, trước khi ra về.

Lại hoảng!. Lại lo!. Y run như người sốt rét. Mồ hôi vã ra: "Chắc người ta lại gán cho cái tội chống phá...". Rồi lại được theo dõi chăm sóc... Rồi làm việc gì cũng phải cảnh giác...

Giời ơi! Có ai khổ như y không?..


11 nhận xét:

  1. Mua vé xem kịch giá cao nhưng mà có kịch để xem đâu. Hóa ra mình bị lừa

    Trả lờiXóa
  2. tấm ảnh cuối cô trung úy khiêu gợi quá! Tàu đến phải giấu thôi kẻo nó mần...

    Trả lờiXóa
  3. kịch này còn hay hơn cả Hồn Trương Ba da hàng thịt

    Trả lờiXóa
  4. Năm nào cty tôi cũng được mấy đoàn CA đến để đề nghị mua vé ủng hộ xem kịch. Nói đi nói lại mãi rồi cũng đành đưa họ vài trăm cho xong chuyện. Kịch thì có thật chứ k như bác Vũ Anh Tuấn nói đâu. Nhưng khi đến xem thì không cần soát vé (có năm có người của cty tôi tiếc tiền đi 1 lần cho biết về nói vậy). Cty tôi là cty NN, tôi k thấy Sếp tôi nói gì. Nhưng không hiểu sao ngành CA lại không thấy điều này là đáng xấu hổ nhỉ?

    Trả lờiXóa
  5. Trò này diễn đi diễn lại mãi ở khắp nơi. Khi thì đến ép mua vé giá cao, xem đoàn kịch Công an của ông Trần Nhượng, khi thì phải mua mấy quyển sách do Nhà xuất bản CAND ấn hành với giá cắt cổ. Sao Công an không lo bảo vệ an ninh Tổ quốc mà cứ phải đi làm cái việc như thế nhỉ? Xấu hổ lắm.

    Trả lờiXóa
  6. nhìn bức ảnh biểu tình mà ghê quá, người yêu nước đáng bị đối xử thế kia ko? chắc ko ai trả lời được bác hải nhỉ

    Trả lờiXóa
  7. Có những câu hỏi không thể trả lời ngay được, bác Nặc danh 16:19 ợ.

    Còn chuyện diễn kịch, bán sách, các bác cũng thông cảm làm bên Công an có nguyên 1 Tổng cục III (Xây dựng lực lượng) lo về mấy việc này, chả hiểu sao các bác ý lại làm vậy, nhà cháu cũng chịu...

    Trả lờiXóa
  8. Thưa các bác, 3 tấm hình các nữ Học viên An ninh và Cảnh sát cầm súng, làm dáng và học phong cách Hàn Quốc là nhà cháu lượm trên mạng, đầy ra đấy ợ. Riêng hình cô Trung úy, có lẽ là người mẫu mặc trang phục Cảnh sát để làm dáng, chụp ảnh lịch hay gì gì đó...

    Nói chung, quan điểm của nhà cháu là: Thế không được. Súng đạn và trang phục ngành không phải là đồ chơi, làm dáng. Nổ thật phát thì toi...

    Trả lờiXóa
  9. May quá xưa nộp đơn thi ĐHAN HN - họ xét lý lịch đầy đủ ngon lành rồi, giấy báo thi cầm sẵn trong tay, nhưng sau vài giây suy nghĩ lại nhảy vào thi ĐH Quân Y Thành Phố, bây giờ mới không bị gọi là thằng

    Trả lờiXóa
  10. Càng ngày mọi thứ càng xuê xoa đi, đơn giản, tầm thường. Đó cho nó mang hồn Việt

    Trả lờiXóa
  11. Em vừa mới bị 2 cán bộ CA phường Mỹ An mời mua vé xem kịch đoàn kịch CAND biểu diễn ở Đà Nẵng ngày 9/8/2012 xong. Nhà em kinh doanh có điều kiện (khách sạn, nhà nghỉ). Một năm mấy lần như vậy, mỗi lần 120 ngàn đến 200 ngàn/1 vé. Mình nói vợ đang đẻ không đi được vẫn bị đề nghị mua 2 vé. Mua xong thấy bực mình dễ sợ.

    Trả lờiXóa