16 tháng 6, 2011

VỀ TẤM HÌNH LỊCH SỬ

Kungfu quá... thâm hậu
Tấm hình trên cho thấy cái anh mùa-hè-chiều-thẳng-đứng võ công rất thâm hậu, chẳng khác gì mấy tay hiệp khách Trung Hoa cắp người vào nách mà chạy được miêu tả trong truyện Kim Dung.


Rất tiếc tôi không chụp được hình này, nhưng chính một nhân vật trong bức hình – cái anh chàng nằm-nghiêng-nghiêng-trong-kháng-chiến-trường-kỳ ấy – đã lên tiếng.
Pha kungfu trong ảnh – nói về độ ấn tượng thì – chẳng kém tấm hình ở đây.
Thế nên, không có gì ngạc nhiên khi tấm hình trở nên “hot nhất” trong sự kiện 12.6. Từ đông sang tây, từ nam chí bắc đã bàn tán chuyện này.
Tôi nghĩ, sau nhiều năm nữa, pha kungfu ấy sẽ đi vào sách sử.
Đọc trên mạng tôi thấy có câu thắc mắc: “Pha võ đẹp như phim trong ảnh không biết tại sao nó lại được áp vào chuyện biểu tình vì hôm chủ nhật đoàn tuần hành không đi ngả này”.
Tôi muốn khẳng định là: ngày chủ nhật vừa qua – 12.6 – đoàn biểu tình có đi qua chỗ này. Đây là lúc đoàn vừa đi bọc từ Bưu điện TP.HCM sang mặt hậu Nhà thờ Đức Bà và bắt đầu bị tách ra làm hai – một nhóm chủ trương đi về phía Thảo Cầm Viên theo đường Lê Duẩn; một nhóm lại ngoặt sang phía công viên Cây xanh trước Dinh (vì sao có vụ đôi-ngã-chia-ly thì chắc các bạn cũng biết).
Sau một hồi lừng khừng, đoàn kéo sang công viên – chỗ cà phê bệt ấy. Lúc này xảy ra một số vụ bắt bớ – với nhiều luồng thông tin trái ngược nhau. Có thông tin kể về chuyện móc túi, gây rối, xyz… Tôi không chứng kiến toàn cục, nên không thể làm chứng toàn bộ. Tôi chỉ có thể chứng kiến gần như mọi việc trong phạm vi bán kính vài mét xung quanh tôi. Trong phạm vi ấy, có một phụ nữ bị bắt – bị kéo từ đám đông ra rồi đặt lên xe máy – hai gã đàn ông ngồi kẹp hai phía rồi phóng vù xuống hướng tòa nhà Metropolitan.
Vụ bắt giữ Duy và Nguyên xảy ra cùng thời điểm này (qua mạng, sau ngày 12.6, tôi mới biết tên của hai anh chàng).
Duy và Nguyên chính là hai trong số ba chàng trai mà tôi đã đề cập ở đây: “… khởi đầu là hai chàng thanh niên khoảng ngoài 20 và một chàng khoảng ngoài 30 mặc áo cờ tổ quốc và áo HS – TSa. Đó chính là những người châm ngòi cho cuộc biểu tình, giữa lúc mọi người đang lạnh sống lưng.”

Những người bạn mới quen trong ngày 12/6
Tôi không biết họ có phải là những tên thanh niên lưu manh hành nghề móc túi hay quậy phá trong đám đông như một số tin đồn hay không. Nhưng theo cảm nhận – và hơn thế nữa – của riêng tôi, họ là những con người dũng cảm.
Hãy hình dung thế này: Buổi sáng, ở góc cà phê Highland, sau vụ bắt giữMạc Quảng Thịnh ngay giữa quán - không khí đang tê cóng. Có cả trăm cái bộ đàm trong một phạm vi vài chục mét vuông. Chúng tôi đứng đó, nói chuyện cũng không dám nói to. Chợt có ba chàng trai đi từ bên kia đường qua. Họ đứng vào một góc trước quán Highland. Họ mặc áo cờ Tổ quốc, áo in hình Hoàng – Trường Sa vào, rồi họ đứng yên đó, ngay trước mặt công an chìm nổi, và ngay trước mặt những người nhát gan như tôi. Họ cười và nói chuyện với nhau một cách tự nhiên. Họ chẳng hô hào gì. Một lát sau, có người tới mời họ đi. Anh chàng Duy nói bọn em chỉ đứng đây, đâu có vi phạm luật lệ gì đâu. Đúng là bộ ba của Duy không vi phạm luật lệ gì – vì trên người họ là cờ tổ quốc và họ đứng giữa Tổ quốc mình. Nhưng có người không muốn họ đứng đó. Cuộc mời mọc tiến triển theo chiều hướng trầm trọng, có điều lúc này thì đám đông xung quanh đã kịp tụ lại và cuộc tuần hành bắt đầu, không gì cưỡng lại được.
Có người thắc mắc tại sao trong tấm ảnh kungfu lại không có nhiều người biểu tình xung quanh. Câu trả lời là: lúc này người biểu tình đã kéo hết sang công viên cây xanh, nhường đường phố lại cho xe cộ lưu thông bình thường.
Nếu có điều gì muốn nói về tấm ảnh kungfu thì tôi xin nói là công an chúng ta rất giỏi võ, nếu đem ra sử dụng để oánh Tàu thì hay biết mấy.
Hehe!
-----------------
Mai Thanh Hải Blog: Cảm ơn Bọ Lập Quê Choa đã nhắn tin báo, mình đọc bài này ngay để "vạch mặt thế lực thù địch". Hi! Hi! Mình đăng lại bài này từ trang của Bọ Lập

7 nhận xét:

  1. sao không có bài nào về cuộc tập trận ở Hòn Ông hả anh? chả thấy báo nào đăng cả, em vào blog anh hoài để chờ xem hình tập trận mà không có. Hay là hải quân vùng 3 diễn tập không thành công, hix hix

    Trả lờiXóa
  2. Thế mà chị HÙM BEO nói là công an chỉ bắt kẻ móc túi.Chị HÙM BEO nói điêu,người ta chửi chị nhiều quá,không biết chị có đọc không?

    Trả lờiXóa
  3. TẤM ẢNH ĐỂ ĐỜI CHO NGƯỜI BỊ BẮT VÀ NGƯỜI BẮT NÊN BẢO ĐI VÀO LỊCH SỬ CŨNG CHẢ SAI.
    Người tham gia biểu tình lên tiếng:
    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2011/06/110616_phannguyen.shtml

    Trả lờiXóa
  4. Mọi người cứ thích làm to tát lên, thế cái ông bị bắt đó đã bị làm sao nào, thế là quá nhân đạo đấy. Công việc của họ phải làm là đảm bảo an ninh trật tự, có thế mà các bác cũng đưa ảnh lên mắng nhiếc an ninh, các bác có giỏi thì đứng vào vị trí đó mà nói..... chỉ được cái tài ăn to nói lớn....

    Trả lờiXóa
  5. To Thái Quang:
    việc của mấy thằng an ninh đúng như ông nói, tuy nhiên, ông hãy xen kỹ hiến pháp (chỉ sợ ông không biết đọc)cho có hiểu biết xong hãy phát biểu. Điều 69 hiến pháp nước CHXHCNVN có quy định công dân VN được quyền tụ tập biểu tình, miễn là các hoạt động trong phạm vi pháp luật cho phép; Theo các loại luật, không có điều khoản nào cấm biểu tình,bởi vậy nếu tập trung biểu tình mà không đập phá tài sản thì KHÔNG CÓ BẤT CỨ LÝ DO GÌ CHO lực lượng an ninh ra tay ngoài 1 lý do duy nhất: thằng lớn CAM CHỊU NHỤC lệnh cho thằng nhỏ đàn áp dân. Cố gắng học hàng cho đàng hoàng rồi hãy phát biểu ông nhé. Thân mến.

    Trả lờiXóa
  6. vớ vẩn.cho các ông biểu tình tùm lum rồi tạo thành tiền lệ cho bọn phản động nó tràn ra đường ah.về vieevj bieeut tình này đã có nhiều bài phân tích đúng đắn rồi,tìm mà đọc.theo tôi thấy như thế là nhân đạo rồi, hay các ông muốn có thiên an môn thứ 2 ở Việt Nam mới thỏa đáng.đành rằng yêu nước là tốt nhưng có nhiều cách thể hiện, bây giờ chưa cần phải kích động như thế.k làm gì để bọn tàu nó hô hào là chính quyền ủng hộ, xúi giục gây căng thẳng, để cộng đồng QT có cách nhìn khác ah. ăn cơm lạc thì đừng bàn chuyện thế giới

    Trả lờiXóa
  7. Bó tay với đồng chí Beo này. Lúc thì bảo ngừoi ta là móc túi, lúc lại bảo người ta lợi dụng biểu tình để kêu gọi thả dân oan ở bến tre nên bị bắt. (http://vn.360plus.yahoo.com/thuhong_1960/article?mid=2609&prev=2611&next=2599)

    Một sự việc mà có 2 cách giải thích khác nhau, đúng là lưỡi k xương

    Trả lờiXóa