18 tháng 6, 2011

CHẲNG BẰNG... CON CHIM

Mai Thanh Hải Blog - Lại qua đi 1 tuần với nhiều sự kiện. Sẽ có rất nhiều điều đang chờ đợi chúng ta trong những ngày sắp tới. Chúc mọi người vui vẻ và bình yên cùng câu chuyện vui dưới đây nhé!. Vẫn là câu chuyện của Đinh Vũ Hoàng Nguyên, tuy riêng tư - mang chất xã hội nhưng vẫn có tính thời cuộc và dĩ nhiên, cả những gì mà xã hội đang rất quan tâm.
------------------------------------

SỬ GIA:

Thời Xuân Thu. Thôi Trữ sau khi giết vua Tề, ra lệnh cho Thái sử Bá phải ghi vào sử: “Tề Trang Công bị bạo bệnh mà chết”. Bá ghi: “Năm Ất Hợi, tháng Năm, Thôi Trữ giết vua”. Thôi Trữ nổi giận lôi Bá ra chém. Bá có 3 người em cũng là sử quan. Hai người noi gương anh đều bị chém. Người em út vẫn điềm nhiên viết: “Năm Ất Hợi, tháng Năm, Thôi Trữ giết vua”. Trữ quát: “3 anh ngươi đều đã bị chém, ngươi không sợ sao?”. Người này nói: “Việc của quan thái sử là ghi lại sự thật. Nếu xuyên tạc, thà bị chết chém còn hơn!”.

Sở dĩ kể lại câu chuyện thời Xuân Thu, bởi cách đây vài năm y bắt đầu viết Y VÀ NHỮNG GÃ (là tập hợp những bài viết của y về bạn bè), một dạo đăng ở Blog laothayboigia. Có thằng đọc xong những bài viết này rồi bảo: “Bọn mình hóa giờ có thằng chép sử!”. Thành thật. Ycũng thấy vui và vênh với cái danh hiệu sử gia, cho dù chỉ là sử gia của một “bọn”.

Cái nghề làm sử vốn dễ chuốc oán!.

Vợ Sỹ Phò (nhân vật trong nhiều bài viết của y), khi đọc cuốn “sử” này, liền chỉ mặt chồng: “Sống như cái loại ông ngày xưa thì đừng bao giờ mở mồm “con hư tại mẹ” nữa nhé!”. Không cãi được, giữa đêm Sỹ Phò gọi điện cho y, chửi.

Vợ Nam Gìa đẻ đứa thứ 3. Lại vẫn là gái. Biết Nam Gìa buồn, y mới viết bài an ủi lão, rằng: “Đẻ được 3 trai thì đương nhiên là sang, nhưng đẻ con gái cũng có ba bẩy đường. Như vợ anh Nam là nữ nhi hào kiệt, đái vượt ngọn dừa thì chắc hẳn con gái đẻ ra cũng anh hùng lắm lắm!”. Một bữa y xuống nhà Nam Gìa nhậu, nhìn mặt vợ lão hằm hằm, làm y cứ phải trông chừng bát, vì lo thị ngầm bỏ... thuốc chuột.

Năm kia y viết "Hiệp hội sản xuất bàn là" kể về nỗi đau của 1 nhóm sinh con toàn bướm. Thế rồi lần thuê tàu ra biển chơi, 7 thằng có tên trong Hiệp hội này hè nhau ném y xuống biển.

Những lời chửi rủa, những hiểm nguy rình rập tính mạng... từ hồi Y VÀ NHỮNG GÃ ra đời đến giờ không thiếu. Dẫu biết việc biên sử dễ chuốc oán, nhưng đã trót mang nghiệp vào thân thì không thể thẹn với lòng. Còn hay dở ra sao, xin để người đời phán xét.

CHUYỆN NHÀ HỌ BÙI

Một dạo y muốn ký họa thuyền, nên hay đi theo xe thằng Phỉ từ Hà Nội về Quảng Ninh rồi xuống cảng (thằng Phỉ người Quảng Ninh, làm ở công ty xuất nhập khẩu ngành than). Họ Bùi là bạn nối khố của thằng Phỉ, nhờ thế y với gã từ quen, rồi thành thân nhau.

Họ Bùi là bác sỹ ở một Bệnh viện Đa khoa ở Uông Bí. Thời còn sinh viên trường Y Thái Bình, họ Bùi say nghề lắm. Những giờ nghiên cứu xác nhúng formon trên lớp không thỏa mãn được lòng ham hiểu, nên gã tìm cách nghiên cứu trên... cơ thể sống, đối tượng được chọn là... cô hàng xóm. Cảm mến "y đức và y thuật" của họ Bùi, cô này đi đến một quyết định vô cùng cao cả, là tình nguyện hiến xác cho Y học: Bằng cách cưới gã. Năm ấy họ Bùi 21 tuổi, chưa ra trường.

Cưới vợ xong ba tháng rưỡi, họ Bùi lên chức bố.

2 năm sau, vợ họ Bùi đẻ đứa thứ 2, sinh đúng ngày chồng ra trường. So với bạn bè đồng khóa, công cuộc "nghiên cứu y học" của họ Bùi thật sớm có thành tựu!.

Tuy đã có gia đình, nhưng Họ Bùi vẫn là giống ham chơi, ham bù khú, nên khó tránh khỏi vợ hay cằn nhằn. Đôi khi một vài bạn thân thiết của họ Bùi đến nhà gã chơi, vợ gã liền ca thán về thói vô tâm của chồng. Những kẻ này ngay lập tức tát nước theo mưa, vừa phân tích vừa xỉ vả họ Bùi. Nhưng khi thị đi khuất, cũng những kẻ ấy với họ Bùi thầm thì, đại để như: “Tao đợi ngoài quán Hồng Xồn trước nhé!” hay “Chiều làm tí chó đê…” vv…

Vợ họ Bùi mắng chồng: “Anh chơi với bạn bè toàn người tốt, sao chẳng tốt lây tí cho vợ con nhờ!”. Lúc nói những lời này, thị rất thật thà tin vào điều mình nói.

Một lần y và và thằng Phỉ đi Hạ Long. Khi về, qua Uông Bí, dừng lại ăn sáng, muốn rủ họ Bùi làm vài chén rượu. Y là người ở xa, vợ họ Bùi chưa biết mặt, nên thằng Phỉ đùn y vào gọi.

Bữa lòng lợn tiết canh từ 8 giờ sáng tới 4 giờ chiều, thì tan. Họ Bùi đang dở vui, liền nhẩy theo xe thằng Phỉ về Hà Nội chơi. Hôm đấy là thứ Bảy.

Thứ Tư tuần sau họ Bùi về nhà. Gặp vợ, họ Bùi liền chìa bó hoa tặng. Vợ họ Bùi bảo: "Anh cắm lên bàn thờ ý, em vừa thắp hương anh xong!".

Với ấn tượng ban đầu như vậy thì cũng chẳng trách được, nếu trong mắt vợ họ Bùi, người như y khó có thể là thành phần tử tế!.

Bệnh viện nơi họ Bùi làm cử họ Bùi đi học lớp Nâng cao về châm cứu ở trường cũ, khóa dành cho Bác sỹ đang công tác ở các tỉnh. Gã xuống Thái Bình 3 tháng.

Hồi họ Bùi ở nhà, y và gã thỉnh thoảng cũng chát chít vài câu, chủ yếu là chửi nhau, cho đỡ nhạt mồm nhạt miệng. Từ khi họ Bùi đi "tu nghiệp", điều kiện lên mạng khó khăn, nên nick của gã chẳng bao giờ sáng.

Một lần đang ngồi máy tính, y chợt thấy hiện nick họ Bùi. Theo thói quen, y gõ:

- “Tiên sư mày"; - “Ở nhà hay trường thế?”.

Yên lặng một lúc, rồi nick họ Bùi trả lời: - “Ở nhà”.

Y gõ: “Về nộp thuế thân cho vợ à?"; - “Mai rỗi không. Lên Hà Nội đi. Tao giới thiệu cho em Trà My".

 Từ nick họ Bùi: “Tra My nao?”.

Y gõ: “Xinh, cao, trắng"; “Ngon lắm"; “Thèm chưa?”.

Kì thật Y cũng chẳng biết Trà My nào, chẳng qua là dân gian có câu: “Khi xưa gọi Mận gọi Cà , Em lên thành phố em là Trà My” thì tiện mồm ghi. Nói cho cùng, thằng nào thân nhau mà chả tán nhảm về gái!.

Nick họ Bùi lặng ngắt. Y ngừng chat, cũng chẳng mấy quan tâm.

Một lát, bỗng từ nick họ Bùi: “Em là Hằng*; vợ anh Dương *; vừa nãy con em vào nick bố nó, thì được gặp anh; mẹ con em cảm ơn anh nhiều, vì nhờ anh giúp đỡ, mà chồng em sắp có người yêu”.

Sau lần đó, vợ họ Bùi nói với thằng Phỉ: “Cái bữa chồng em đi ăn sáng 5 ngày cùng lão Nguyên, em đã ngờ ngợ lão này khó là người tử tế!. Hôm vừa rồi con bé lớn nhà em biết mật khẩu nick của bố, vừa mở, thì gặp lão Nguyên. Em cũng ngồi đấy, thấy lão ấy giới thiệu gái cho nhà em. Sao có thứ người đểu thế!”.

Như đã kể, họ Bùi khi ra Trường về công tác ở Bệnh viện Uông Bí. 2 năm sau vào Đảng. Thêm vài năm nữa, được đề bạt làm Phó Trưởng Khoa Đông y. Làm khoa này tuy lộc lá không nhiều, nhưng được cái lành, châm cứu thì ít lo bệnh nhân đột tử. Đường công danh của họ Bùi như thế cũng là sáng sủa. Vợ họ Bùi làm Kế toán trong một Cty ngành Than. Thị là mẫu phụ nữ đảm đang, hiền thục, họ tộc không điều chê trách. Hai vợ chồng xây căn nhà khang trang.

Nhưng trong lòng họ Bùi ôm nỗi buồn mênh mang do sinh con một bề, toàn gái. Nhà gã ở chân cầu Sến, người đời gọi gã: "Giám đốc Công ty Girl – cau – sen". Cũng vì “Cầu Sến” khi đọc “cau sen” là những món trong mâm ăn hỏi, ám chỉ cái số họ Bùi chỉ làm... bố vợ.

Hôm khánh thành nhà mới, vợ chồng họ Bùi tổ chức to. Bạn bè gần xa về dự đông. Trong lúc họ Bùi tíu tít nhận quà, không hiểu kẻ nào ngầm nhét vào túi áo gã mẩu giấy, mở ra thì thấy câu đối:

Vợ đẹp con khôn “này” ba lỗ

Nhà cao cửa rộng “nọ” một cây

Họ Bùi rất ức!.

Thằng Phỉ đẻ 2 con giai. Lúc vào mâm, rượu ngà ngà, thằng Phỉ bảo: "Tôi đẻ 2 thằng cu đều nghịch, sống dẫu khổ, nhưng được cái chết sướng, vì có 2 thằng nó cúng. Khi nào ông mất nhớ chôn gần tôi. Giỗ chạp tôi còn mời ông sang làm miếng thịt hớp rượu. Chứ trông vào mấy thằng rể như ông, hồn suy dinh dưỡng lắm".

Y cũng ngồi mâm đấy, mới góp chuyện: "Hớp rượu thì bọn con rể ông cũng có thể mời, nhưng dễ là thứ rượu đã lọc qua thận chúng nó!". Mặt họ Bùi tím bầm, nói: "Vợ này đéo biết đẻ thì kiếm vợ khác đẻ! Đời còn dài. Rồi xem, lúc tao với chúng mày lôi chim con ra đọ, chưa biết chim con thằng nào to!".

Vợ họ Bùi dắt con đi ngang, nựng: "Be bẻ bè be...! Be ngoan! Bố bảo là Be sắp có em chim to, sắp có Dì!". Mắt thị nảy lửa.

Y - Bản chất chẳng ác chẳng đểu, nhưng trớ trêu, cái mặt y hình như có gì đó bất thường, dễ làm người ta ngờ. Trong mấy chục khách dự tân gia, chả hiểu sao vợ họ Bùi lại nhặt đúng tên y, để gán cho tội là tác giả câu đối. Thị bảo với chồng: “Ban đầu em nghi cả lão Phỉ, nhưng lão Phỉ ngoài câu “Trên đường Quốc lộ số hai/ Thể nào cũng có một vài ô tô”, thì cả đời có biết đối đỏm gì đâu. Mẩu giấy này chắc chắn lão Nguyên viết!”.

Y hăm hở thề với họ Bùi: “Thằng Nguyên mà nỡ xỉ nhục thằng Dương thế thì thằng Nguyên làm con chó!”. Họ Bùi mặt ngờ ngợ, chửi: “Tiên sư mày! Thề bồi thế khác gì chửi tao!”.

VĨ THANH

Câu chuyện trên là trích đoạn viết về họ Bùi trong Y VÀ NHỮNG GÃ.

Một hôm gặp y, họ Bùi bảo:

- Cái "sử" của mày kích động vợ tao phản động!.

Chả là vợ họ Bùi đọc truyện này trên Blog laothayboigia. Trái với mọi e ngại của y. Thị cười rúc rích. Thị khoái. Thị bảo: "Cái ông Nguyên này thực ra cũng tốt, chỉ tội mồm hơi điêu!".

Thế rồi vài bữa sau, thị bàn với chồng: "Em tính rồi, cuối năm nay vợ chồng mình đẻ thêm đứa nữa. Anh lo mà ăn uống kiêng cữ, bỏ bớt rượu chè. Nhà phải có cái chim cho bằng bạn bằng bè!".

Họ Bùi năm ấy 37  tuổi, đã bắt đầu ngại việc thay tã cho trẻ con. Lại không phải lúc có men, nên hào khí nam nhi xẹp lép. Nghe vợ nói thế họ Bùi thoái: Nào mình làm ngành Y; nào mình là Phó Trưởng khoa, lại Đảng viên; đẻ đứa thứ ba sợ bị phê bình...vv.

Vợ họ Bùi gắt: "Đảng với chả điếc! Anh hèn lắm! Đảng cũng không bằng chim!".

Nguồn: Đinh Vũ Hoàng Nguyên (Blog Laothayboigia)
--------------------------------------
* Hằng, Dương là tên vợ chồng họ Bùi.

7 nhận xét:

  1. Hix, em đang chuẩn bị kết nạp Đảng mà.

    Trả lờiXóa
  2. Chưa thân thì sẽ thân. Mở đầu bằng câu cửa miệng ( để làm thân ): Tiên sư mày, đọc mãi ở laothayboigia rồi mà cứ đọc lại cười rung cả ... " bộ treo " ( to lắm )

    Trả lờiXóa
  3. Khốn nạn thật.
    Mình đúng CHẲNG BẰNG... CON CHIM

    Trả lờiXóa
  4. Đề nghị Hiệp hội Sản xuất Bàn là tổ chức kiểm điểm nghiêm túc 2 đồng chí Mai Thanh Hải và Đinh Vũ Hoàng Nguyên vì đã phát biểu "mất lập trường quan điểm". Kết quả kiểm điểm phải được thông báo công khai trên . . . blog!!!

    Trả lờiXóa
  5. Câu kết...đáng giá!

    Trả lờiXóa
  6. Hoho ... cười vỡ bụng mất. Tâm đắc nhất câu cuối : " Đảng cũng không bằng chim"

    Trả lờiXóa
  7. Đảng thì làm sao bằng cái chim thằng cu. Không có chim thì đã chẳng có đảng. Chân lý ấy không bao giờ thay đổi

    Trả lờiXóa