13 tháng 6, 2011

BÁO VIETNAMNET "CHÔM" BÀI CỦA MAI THANH HẢI BLOG.

Mai Thanh Hải Blog - Báo Điện tử VietNamNet (Cơ quan của Bộ Thông tin và Truyền thông), đã xào lại gần như nguyên xi bài viết của Mai Thanh Hải Blog, đăng tải từ đầu năm và làm thành... "món mới" cho bạn đọc thưởng thức. 

Entry bài viết - hình ảnh "Đọc xong, ngất xỉu" đăng trên Mai Thanh Hải Blog ngày 21/2/2011, đồng thời cũng được chủ nhân đăng tải trên Otofun.net với tiêu đề "Ngất xỉu ở... ngoài đường".

Tuy nhiên, buổi sáng ngày 09/6/2011 mới đây, nội dung và hình ảnh của bài viết trên đã xuất hiện trên Trang Xã hội của VietNamNet với tiêu đề: "Những cảnh báo "độc" của cánh tài xế" và điểm khác duy nhất là... lời dẫn của Mai Thanh Hải Blog đã bị thay cho ngắn gọn và... ngớ ngẩn hơn.

Bài viết không ghi tên tác giả mà chỉ ghi cộc lốc "Theo Xzone" (không có đường link sống đến nguồn bài viết). Đây là hình thức "đánh lận con đen" của viết, cho đăng bài bởi kiểm tra trang Xzone, khó có thể biết bài viết nằm ở đâu, ai viết và trang này có hợp pháp để VietNamNet đăng tải hay không?..

Xin được nhắc lại: Bài viết - hình ảnh của Mai Thanh Hải Blog đã đăng tải cách đây vài tháng. Trong bài viết có sử dụng hình ảnh của một số trang - cá nhân khác và điều này đã được ghi chú rất rõ cuối bài. Còn lại, đại đa số các hình ảnh sử dụng trong bài viết đều do Mai Thanh Hải chụp, lưu trữ theo chủ đề từ nhiều năm nay, qua các chuyến công tác mọi miền đất nước.

Thời gian qua, đã xuất hiện tình trạng một số cơ quan báo chí lề phải tự tiện lấy lại bài viết đăng tải trên trang của các Blogger để sao chép, biên tập, chỉnh sửa thành... tác phẩm của mình. Điều đáng lên tiếng là ngoài việc tự tiện "chôm" bài, ăn cắp câu chữ - hình ảnh, một số tờ báo lề phải trong số này còn cắt gọt bài viết thành... dị dạng, tùy hứng và làm thay đổi nội dung, ý nghĩa chuyển tải của các bài viết ban đầu, gây dư luận khôn tốt trong cộng đồng bạn đọc. Ngay trang Mai Thanh Hải Blog, ngày 04/6/2011 vừa qua cũng trở thành nạn nhân của việc chôm chỉa này bởi 1 tờ báo in đã tự tiện lấy bài "Viết cho con từ Trường Sa" (viết - đăng tải trên Mai Thanh Hải Blog từ tháng 4/2008), cắt xén - biên tập thành 1 bài báo không đầu, không kết, nội dung khó hiểu và đăng tải trên chuyên mục "Thời sự - Chính trị"...

Việc làm trên của 1 số cơ quan báo chí đã vi phạm pháp luật về bản quyền và quy định về công tác báo chí - xuất bản, dẫn nguồn thông tin... của Nước CHXHCN Việt Nam.

28 nhận xét:

  1. Mình cũng bị mấy lần rồi, gọi điện cho họ họ không trả lời, mail cho họ thì hình như họ... không đọc, mần chi nhau. Có tờ thì sau khi mình đưa lên blog bị bạn đọc phản đối ầm ầm thì BTV mới gọi đt "Nói lại cho rõ".

    Trả lờiXóa
  2. Trước kia, trong tất cả cac báo điện tử, tôi thấy VNnet được nhất
    Từ ngày thay tổng biên tập, vietnamnet tệ quá, những bài phân tích sắc sảo k còn nữa mà thay vào đó là cướp hiếp giết và mấy ngôi sao hở ngực mông.. giờ lại thêm trò copy/paste nữa
    CHÁN

    Trả lờiXóa
  3. Hê hê, tính chạy vào mắng vốn Bác Hải thì thấy đã có tin.

    Trả lờiXóa
  4. Bác Mai không thấy ở cuối bài Vietnamnet có ghi chữ Xzone à?(nhưng không có link dẫn!).
    Như vậy thì có gọi là ăn cắp trí tuệ của blog Mai Thanh Hải không?

    Trả lờiXóa
  5. Ô hô,điều đó là rất bình thường.Từ khi nguyên TBT Nguyễn Anh Tuấn "bỏ" báo VNN mà sang Mỹ thì VNN như rắn mất đầu rồi.VNN thấm nhuần câu nói : Đời đục cả mình ta sao trong? Các báo khác đều đi chôm chỉa cả thì cớ gì VNN không đi theo!?

    Trả lờiXóa
  6. Cái lày gọi nà thi hành công vụ nhá, đừng có mà nộn xộn nhá. Còn các chú no mà đi học tiếng Trung cho nó nành. Mai kia không có còn cái noại quốc ngữ như các chú dùng bài lày cũng vất nhá!!!!!!!!!!!!!!

    Trả lờiXóa
  7. Choa thường Chôm bài maithanhai về treo trang nhà. Xin nhưng nỏ biết khi mô được phép. Chôm vậy có phại ăn cắp ?
    Bạn Vàng 16+4 kia cắt. cướp.. còn lu loa bớ làng, bớ xóm. Răng mô?
    Choa xin xí xi à. Hề hấn chi ?

    Trả lờiXóa
  8. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  9. cha cái thằng tàu, báo chí của nó mạnh miệng thế, còn báo chí Việt Nam vẫn sợ không dám đăng

    Trả lờiXóa
  10. Thưa các bác. Việc đăng lại bài của nhau và dẫn nguồn đầy đủ, nghiêm túc khác hẳn với việc tự tiện lấy bài của người khác và chỉnh sửa lại 1 tý, biến thành sản phẩm của riêng mình, sau đó đàng hoàng lĩnh nhuận bút, tính bài đó vào định mức hoàn thành nhiệm vụ.

    Trả lờiXóa
  11. Đại ca Văn Công Hùng ơi! VNN ăn cắp lộ liễu quá nên mới phải... viết đáp lại như vậy, chứ thực ra chuyện xào xáo, đầy ý mà! Ke! Ke!

    Trả lờiXóa
  12. Bác Mamchauson: Nhà cháu rất vui khi bài của nhà cháu được treo trên Blog nhà bác và các bác vì mọi người đều ghi nguồn. Nhà cháu cũng thường xuyên treo bài của các bác nhưng đều ghi rõ nguồn đàng hoàng. Trong nghề báo, tối kỵ chuyện đạo bài, ăn cắp, biến của người thành của mình ợ!..

    Trả lờiXóa
  13. chính xác đó chú Hải à!Hôm em đọc em tưởng họ và chú đều lấy trên xzone thật!Sau đó cháu thấy rất nhiều diễn đàn đăng lên!Hix!Sao một tờ báo lớn mà lại làm ăn thiếu chuyên nghiệp thế nhỉ!

    Trả lờiXóa
  14. Tức cười quá bác nhỉ, hjhjhj

    Trả lờiXóa
  15. Từ xưa đi học họ đã lấy văn mẫu rồi xào lại thành văn của mình rồi(em cũng vậy hihi) nó như thói quen khi người ta nhận phong bì thôi bác ợ

    Trả lờiXóa
  16. Hoàng Cường19:35:00 13 thg 6, 2011

    Hôm trước tớ thấy rồi, nhưng không dám nói, thế mà cậu lại phát hiện ra, đừng nói với VNN là tớ cũng như nhiều người đã biết nha!
    Chúc sức khỏe!
    Hẹn cuối tuần!

    Trả lờiXóa
  17. Ôi giời, em làm biên tập, nhiều khi biết mười mươi PV đạo bài, cũng nhắc nhưng không xuể. lãnh đạo cũng biết mà cũng chẳng làm gì được. Khi cái tự trọng nghề nghiệp không còn thì vô phương cứu chữa cho cái nạn này.

    Trả lờiXóa
  18. Khổ thân bác Hải. Nhưng thôi bác ạ, ở đất nước mà người ta khuyến khích con người bỏ đi lòng tự trọng thì đó là chuyện thường. Bác cứ coi như đó là may mắn: bài của bác được lan truyền ''miễn phí'' !

    Trả lờiXóa
  19. Khi đọc báo rất nhiều bài cứ mang máng, quen quen và đã từng đọc một phần, hoặc phần lớn từ đâu đó. Thậm chí từ các truyện dịch, truyện nước ngoài được nhà báo sào xáo lại thành bài riêng mình. Nhưng mà bác ơi, đến luận án tiến sỹ họ còn đạo văn, báo cáo khoa học cũng đạo văn, sách viết cũng đạo văn... thì một vài bài viết của bác bị đạo văn hay trộm văn thì cũng trở thành bình thường ở cái xã hội thiếu đạo đức này!

    Trả lờiXóa
  20. Bác Hải thông cảm,vì nhiều người rất lười làm nhưng lại hay ăn,cũng có thể do trình của họ còn thấp nên phải mượn bài của bác về xào nấu lại.
    Thời nay không thiếu kẻ lấy của người làm sang cho mình.Kể ra đi ăn trộm mà bị bắt quả tớm thì cũng hơi ngượng.
    Nhưng thôi,mình có nhiều thì cho họ một tý cũng chẳng sao,không chấp những kẻ không có văn hoá bác Hải ơi.

    Trả lờiXóa
  21. Bác ơi, cái này là bên xZone chôm của Mai Thanh Hải (k ghi nguồn). VNN mượn của xZone về nên ghi là theo xZone. Đơn giản thế thôi, hị hị. Nếu biết của bác thì đã...

    Trả lờiXóa
  22. Vietnamnet hay các báo mạng khác chôm bài của trang khác mà không thèm ghi chú nguồn là chuyện thường ngày ở huyện. Em là thành viên ở từ điển Wikipedia tiếng Việt còn lạ gì, chôm rất nhiều, gửi mail nhắc nhở ý thức thì họ có thèm phản hồi đâu

    Trả lờiXóa
  23. Bác Hải ơi,
    Bài của Bác lại xuất hiện trên giadinh.net.vn

    http://giadinh.net.vn/20110613103824320p0c1000/phi-cuoi-canh-bao-doc-cua-canh-tai-xe.htm

    Và nguồn cũng "Theo Xzone"
    HA HA

    Trả lờiXóa
  24. Những bài thế này đa số sưu tầm hoặc tràn lan trên mạng. Chẳng ai biết rõ được ai là tác giả khi có nhiều bài giống nhau. Thôi thí ta cứ xem như của cộng đồng cho xong.

    Trả lờiXóa
  25. Nguyễn Xuân Diện nói...
    Bài đăng này đã bị tác giả xoá.
    15:18 Ngày 13 tháng 6 năm 2011
    ____________________
    1. Các bloggers thịt nhau,Bác Mai Thanh Hải xóa "còm" của Bác Nguyễn Xuân Diện.
    2. Thấy đúng là bài của mình "bị" báo đăng thì Bác Mai Thanh Hải cứ chống gậy đến tòa soạn mà đòi nhuận bút, sợ gi!!!!

    Trả lờiXóa
  26. Kính Anh Hải: Tôi rất "ghét kiểu này"-Anh cho phép chép nguyên trang để Bà con "thưởng lãm"-Cám ơn

    Trả lờiXóa
  27. Hốt nguyên con về dẫn link bài gốc, chứ làm gì phải xào cho quê độ nhỉ!

    Trả lờiXóa
  28. http://showbiz.xzone.vn/Showbiz/96/405/45208/Khuyen-cao-doc-cua-cac-em-4-banh.html Đây này các bác. Đừng đổ oan cho người ta. Hôm nào nhậu nhé bác Hải. Thế Vinh

    Trả lờiXóa