17 tháng 4, 2011

HOAN HÔ CÁC CỤ TRỒNG CÂY

Tổng cục trưởng bị... đổi họ vì trồng cây

Mai Thanh Hải Blog - Chuyện lãnh đạo cao cấp và... gần cao cấp, cứ đến địa phương - đơn vị nào "thăm và làm việc", lại trồng 1 cái cây đã thành "hiệu ứng", khiến người người, nhà nhà noi theo.

Việc trồng cây, theo mình rất đáng thực hiện. Tuy nhiên, nếu cứ trồng 1 cây, lại cắm cạnh đó 1 cái biển ghi danh, lưu niệm thì e rằng chẳng mấy chốc, khái niệm rừng cây sẽ gắn liền với khái niệm... rừng biển chức danh (như cacvidit).

Đó là chưa kể rất nhiều cây - biển, trồng xong lại chết ngóm vì không được chăm sóc, tưới tắm...

Đợt vừa rồi, lên thăm Pắc Bó (Cao Bằng), quanh quẩn ngoài khu vườn cạnh Ban Quản lý Khu Di tích, phì cười vì những tấm biển đóng lên cây ghi sơ sài, lỗi chính tả.
 Rõ nhất là cái cây Bách tán, ghi là được trồng từ 2005 nhưng đến nay, 6 năm giời mà vẫn chỉ to bằng... cẳng tay. Đã vậy, tên họ của người trồng còn bị... đổi, từ "Nguyễn Văn Ninh" thành "Nuyễn Văn Ninh".

Chẳng hiểu từ hồi trồng cái cây này, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế có lên thăm lại "thành quả" của mình và có biết họ tên của mình bị... đổi hay không (bởi BQL Di tích có lẽ cũng không biết, không để ý).

Hôm trước, đưa con gái đi học. Dừng lại ven đường Trung Yên 3 cho con gái vứt vỏ hộp sữa vào thùng rác, giật mình đánh thót vì sau thùng rác là... tấm biển lưu niệm trồng cây, ghi tên 2 cụ Ủy viên Bộ Chính trị.

Nhìn mấy tấm biển lem luốc, bệt dưới lề đường và sau thùng rác này, mình dám chắc, người trồng cây nếu biết "cơ sở" ghi tên và đặt biển thế này, chắc chẳng bao giờ các cụ cho... ghi tên thêm nữa.

Thấy mình chụp hình, mấy cụ đang đi bộ gần đó xúm lại chỉ trỏ, bàn luận và cung cấp thêm thông tin: Nhiều lắm, chẳng nhớ hết.

Chỉ nhớ mỗi việc: "Tảng bê tông" này đã khiến ối người đi đêm vấp ngã vỡ đầu, xe máy xây xát và thành điểm hành nghề của mấy bác xe ôm, quảng cáo khoan cắt bê tông...

Cây lưu niệm và biển ghi chức danh lãnh đạo tại đường Trung Yên 3 (Cầu Giấy, Hà Nội):
Bình thường, trước tấm biển này cơ man là rác và lá cây

Đến gần, nhìn kỹ mới thấy ghi tên cụ Phạm Thế Duyệt

Bên này thùng rác, cách đó khoảng 30 mét là 1 tấm biển khác

Ghi tên cụ Trương Tấn Sang, vẫn đang tại chức

Cây lưu niệm có biển ghi tên cụ Phạm Thế Duyệt là nơi hành nghề của xe ôm
Cây cụ Trương Tấn Sang thì quảng cáo "Sơn bả, chống thấm" và "Ôn thi Đại học"...
  Một số cây lưu niệm - biển chức danh tại Khu di tích Pắc Bó (Cao Bằng):

Biển ghi tên cụ Vũ Khoan thì quay ngang quay dọc
Cụ Hoàng Tuấn Anh nay lên Bộ trưởng Văn hóa - Thể thao - Du lịch rồi

Bộ trưởng Bộ Xây dựng với cây đa, trồng 4 năm vẫn bé tý

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư thì phải trồng cây "nghiến răng kèn kẹt"

Cây lát trồng cuối, gần WC (nhà trắng đằng sau, kích to lên sẽ thấy)

Cây lưu niệm trong lồng sắt, được trồng tại "Quảng trường" huyện Mèo Vạc, Hà Giang
Cây đa do Thủ tướng Nguyễn Tấn dũng trồng ngày 20-01-2010

7 nhận xét:

  1. Cảm ơn bác! Còn nhiều lắm nhưng cứ giữ, sau dùng dần ạ! Em có thói quen hay chụp choạch mà bác.

    Trả lờiXóa
  2. Đính chính với kụ 1 tý (cũng muốn 2 tý luôn, nhưng xin hẹn kụ hôm nào mát giời): (1) Bộ trưởng Bộ Tài chính hiện nay tên chính xác là Vũ Văn Ninh, không phải Nguyễn Văn Ninh. Ông Vũ Văn Ninh chưa bao giờ là Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cả; (2) Ông Nguyễn Văn Ninh, người (hình như) trồng cái cây Bách tán ở trên, đúng là Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế. Khi ông Nguyễn Văn Ninh là Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, thì ông Nguyễn Sinh Hùng là Bộ trưởng Bộ Tài chính, còn ông Vũ Văn Ninh có thể đang là Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội hoặc Thứ trưởng Bộ Tài chính. Kính nhờ kụ sửa lại "1 tý" giúp ạ! Chúc nhà mới của kụ luôn đẹp!

    Trả lờiXóa
  3. Cảm ơn bác Tân đã phát hiện ra sơ suất của tôi trong bài viết. Rất cảm ơn bác và tôi sẽ rút kinh nghiệm về sau! Trân trọng cảm ơn!

    Trả lờiXóa
  4. Ngô Thị Nội21:50:00 18 thg 4, 2011

    Gớm ,toàn các cụ cả !
    Đã cụ Quân ,rồi lại cụ Ninh ...

    Trả lờiXóa
  5. Hay lắm, mình nghe 1 câu chuyện có thật này từ chính 1 người bạn. Bạn đó kể rằng, có 1 vị lãnh đạo cấp rất cao của Nhà nước, trồng 1 cây lưu niệm ở Đại học QG TP.HCM. Chẳng hiểu thế nào mà cây đó chết queo sau vài tháng. Đoàn Thanh niên giữa đêm khuya phải nhổ bỏ và trồng 1 cây khác thay thế.
    Như vậy, phải chăng mấy cái cây còi cọc, chậm phát triển ở trên là do được trồng lại???

    Trả lờiXóa
  6. Trồng cây mà không tưới tắm, chăm sóc cẩn thận thì chết queo là chuyện bình thường mà bác. May mà Đoàn TN phát hiện ra, bác nhỉ?

    Trả lờiXóa