6 tháng 9, 2013

ÁO RÉT ƠI?..

AABC - Đêm, chuẩn bị đi ngủ, chợt điện thoại réo rắt cái tên của Đại úy Học - Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Sì Lờ Lầu (Phong Thổ, Lai Châu) nhấp nháy gọi trên màn hình, trong cảnh gió lạnh đầu mùa.

Học chính là người đã cùng với Ban Chỉ huy Đồn đề xuất việc tặng quà cho hơn 500 học sinh của xã vùng biên Ma Ly Chải với lý do: "Đồn quản lý chỉ 2 xã, đều khó khăn vất vả và khi có biến, đều đổ máu như nhau. Ma Ly Chải còn nghèo hơn cả Sì Lờ Lầu, nếu chỉ tặng riêng, e sẽ gây mất đoàn kết giữa người Hà Nhì ở Ma Ly Chải và người Dao đỏ ở Sì Lờ Lầu, gây tình hình bất ổn, khó khăn cho công tác dân vận, quản lý vùng biên của bộ đôi!" khiến tụi mình, dù đang thở hắt ra vì lo hơn 1.000 suất quà cho học sinh Sì Lờ Lầu, cũng không cách nào chối từ, dặn lòng bảo nhau: "Cố lên thôi!".

Học, hình như cũng biết cái sự "cố vượt ngưỡng", khi lần đầu tiên AABC huy động hàng quà cho toàn bộ học sinh 2 xã, với số lượng lên đến 1.624 em và mỗi phần quà giá trị hơn 200.000 VND, trong thời buổi kinh tế khó khăn, mọi người muốn giúp lít nhít vùng cao biên giới lắm, nhưng điều kiện bản thân không thể... nên thi thoảng lại gọi điện lo lắng - chia sẻ và có khi còn hối hận nữa.

Câu chuyện buổi đêm, Học kể mãi về buổi sáng khai giảng, nơi địa đầu biên giới, đón những cơn gió lạnh đầu tiên, trước khi gió tràn về Hà Nội, góp lại thành mùa thu và cười: "Mọi người cứ thích mùa Thu, chứ trên đây tụi em ghét vô cùng, bởi ở độ cao gần 2.000m thế này, gió nhẹ Thu cũng thành hun hút gió Bắc, lạnh xót ruột - ù tai, không mặc áo bông chắc không chịu nổi!".

Ừ! Vùng cao biên giới, đối mặt với mọi bất trắc ở phía bên kia, ngay từ cơn gió, nên gian khó đến vô cùng.

Chả nói đâu xa, ngay buổi sáng khai giảng, dưới Hà Nội hơi lành lạnh, nhưng ở mấy nhà Trường của 2 xã, học sinh rúm ró - tái xám mặt mày suốt buổi lễ vì lạnh, vì thiếu áo và vì chưa no cái bụng.

"Mới đầu mùa đã lạnh thế, mùa đông này chắc khắc nghiệt, chết hết trâu bò chứ chả chơi!" - Học buồn buồn vậy rồi lại giật mình lo lắng: "Nếu các anh chị cứ cố mãi, mà vẫn chưa đủ áo cho học sinh Ma Ly Chải thì em sẽ nói thôi!" và rồi lại âu lo lẩm bẩm: "Đầu năm học, vào mùa Thu, năm nào cũng huy động bộ đội nhường chăn - áo đông tặng cho học sinh chống rét. Năm nay, thêm nhiều học sinh tới lớp, không biết có xin đủ không?".

Nghe Học nói, chợt buột miệng: "Giời ạ! Đâu có nhẽ phải thế?. Tất cả cùng phải cố, để có tấm áo cho em đến Trường!", nhưng vẫn ám ảnh lo lắng: "Áo rét ơi, em ở đâu?"...
---------------------------------
* Tìm hiểu về hoạt động huy động, quyên góp áo rét cho học sinh vùng cao biên giới của Chương trình Áo ấm biên cương: TẠI ĐÂY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét