25 tháng 6, 2013

ĐÁ TRƯỜNG SA VEN BỜ SÔNG GIỚI TUYẾN

Mai Thanh Hải - Mình nhớ cách đây mấy năm, không chỉ Hải quân mà các địa phương trong cả nước cứ sôi sùng sục lên vì những Lễ tiếp nhận - đặt đá chủ quyền Trường Sa với ồn ào báo chí, hân hoan trống giong cờ mở, cùng bao nhiêu ý nghĩa - tầm quan trọng cứ choang choang.

Bẵng đi một thời gian, vừa rồi đi qua một số tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, tìm đến những nơi đang đặt đá chủ quyền để tìm hiểu, thấy mỗi nơi có cách đặt mỗi khác tùy theo điều kiện - sự quan tâm của địa phương.

Tuy nhiên, điểm giông giống nhau là ở nơi để đá chủ quyền, cỏ giả bắt đầu mọc um tùm, bia đá hình như ít được lau chùi và cây bàng vuông tặng kèm, chả hiểu sao nhiều nơi cứ gật gù chết lụi...

Tự dưng cứ thấy tiêng tiếc: Để có 1 viên đá san hô to rộng chắc chắn, đủ điều kiện chuyển lên tàu vận tải mang về đất liền gọt mài viết vẽ, biến thành bia đá chủ quyền mang đi tặng các địa phương, không biết bao nhiêu mồ hôi - công sức và cả máu của lực lượng Công binh Hải quân.

Với từng ấy điểm đảo, móc lên mỗi điểm gần trăm viên đá "đủ tiêu chuẩn", tổng số lượng có khi lên đến cả nghìn viên, chở về chỉ vài chuyến tàu nhưng chở đá từ đất liền ra để... "bù" vào số mang về, có khi gấp đến vài lần. Tương ứng với đó là hàng vạn công sức bộ đội, xăng dầu và tỷ thứ khác nữa, không thể đong đếm được bằng tiền bạc, như trong đất liền.

Đơn cử như tỉnh Quảng Trị.

Cách đây 2 năm, đúng dịp kỷ niệm 39 năm giải phóng Quảng Trị (1/5/1972 - 2011), 36 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, sáng 30/4/2011, tại Khu di tích đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, tỉnh Quảng Trị đã tổ chức trang trọng Lễ thượng cờ trên kỳ đài và lễ tiếp nhận đá chủ quyền Trường Sa và trồng cây bàng vuông tại khu di tích này.

Các vị lãnh đạo tỉnh Quảng Trị và đông đảo người dân trong và ngoài tỉnh tham dự lễ đã xúc động trong giây phút thiêng liêng của lễ thượng cờ.

Sau lễ thượng cờ, tỉnh Quảng Trị đã tiếp nhận 21 hòn đá từ các đảo, điểm đảo trong quần đảo Trường Sa và những cây bàng trái vuông - Một loại bàng đặc trưng chỉ có ở Trường Sa biểu tượng cho chủ quyền của Tổ quốc Việt Nam trên biển Đông do Bộ Tư lệnh Hải quân và nhân dân Trường Sa trao tặng.

Những cây bàng quả vuông và đá chủ quyền được trồng - đặt trong khuôn viên của Khu di tích đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải.

2 năm ở đất "gió Lào cát trắng", dù được chăm sóc rất kỹ càng cẩn thận, nhưng đến nay, một số cây bàng vuông đứng cạnh bia đá chủ quyền đã chết ngoẻo, khiến Ban Quản lý Di tích phải nghĩ đến cách... kiếm bàng vuông ngoài đảo Cồn Cỏ vào trồng thay thế.

Dẫu vậy, đá chủ quyền Trường Sa ven bờ sông giới tuyến vẫn đứng vững chãi, cho dù màu sơn ghi tên đảo có phôi pha, cỏ dại xờm dưới đế bê tông và cây bàng vuông thay thế, đang chờ được ươm gieo trong lùm che bô nhếch lá dừa...

Hòn đá vốn vô tri vô giác, dù có sơn phết kẻ vẽ đặt trong tủ kính, nhưng không quan tâm đến nó hoặc dựng đặt theo kiểu phong trào, thì nó vẫn cô đơn là đá. Nhưng hòn đá xù xì bình thường, được thực sự trân trọng, từ những việc chăm sóc cụ thể với tình cảm, kỷ niệm thật về vùng biên đảo thiêng liêng Tổ quốc, tít ngoài xa khơi, thì đó thực sự là đá chủ quyền đất nước...

... nên mỗi lần qua Quảng Trị, mình đều dừng ngắm Tổ quốc với hình hài Trường Sa.
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

3 nhận xét:

  1. Người Xa xứ15:45:00 26 thg 6, 2013

    Không biết đến bao giờ...Bệnh thành tích-Phong trào....mới Khỏi.Vừa tốn tiến,lại tốn sức.Tiền bạc-công sức dành cho mấy việc vô bổ đó,,,,làm cái khác,ích lợi hơn.

    Trả lờiXóa
  2. Anh Hai... Thieu may hon da cua vung hang pac po, ai nam quan....

    Trả lờiXóa