20 tháng 5, 2013

LIỆU MẶT TRẬN CÓ LÀM LÊN TRÒ TRỐNG GÌ?..


Đào Tuấn - Trước khi Chủ tịch Huỳnh Đảm, trịnh trọng và bóng mượt như một con công già viêm họng mãn tính, đọc Báo cáo Kiến nghị cử tri trước Nghị trường, những tâm tư lo lắng của cử tri TP.Hồ Chí Minh đã được báo cáo tới Quốc hội (QH)...

Báo cáo của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (Mặt trận), dù đã nhấn mạnh vào con số 1.724 ý kiến kiến nghị của cử tri, nhưng không một chữ nói về Biển Đông.

Không một lời nói về Bauxite.

Nói một cách công bằng, Báo cáo của Mặt trận liệt kê vô số những bức xúc, lo lắng, tâm tư của người dân, thậm chí cả lòng tin của họ trước hiệu quả hoạt động của một số cơ quan Nhà nước.

Chênh lệch giá vàng là một ví dụ.

Nói một cách công bằng, Báo cáo Kiến nghị cử tri dài lê thê cũng có một câu, rằng cử tri lo lắng khi “ngư trường một số nơi bị nước ngoài đe dọa”.

Nhưng ngư trường nào?. Nước ngoài nào?. Thì cử tri và nhân dân, theo dõi qua truyền hình trực tiếp, mù tịt, chẳng biết quái gì.

Huống chi cái dòng nói về sự đe dọa này, được xếp trong những mối lo toan “Về sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân”.

Nhưng đó chỉ là những vấn đề đã cũ rích.

Đến nỗi, nếu Báo cáo không nhắc đến Hiến pháp sửa đổi và “Ban Nội chính Trung ương”, người ta cứ ngỡ Chủ tịch Đảm đã mang nhầm tới Kỳ 5 báo cáo của Kỳ 4.

Nhưng nhìn nhận Báo cáo Kiến nghị cử tri của Mặt trận, câu hỏi không thể không đặt ra là: Phải chăng cử tri và nhân dân chỉ quan tâm đến chuyện áo cơm?. Chỉ kêu giời trước những vấn đề liên quan đến cơm áo?..

Câu trả lời là không.

Trước khi Chủ tịch Huỳnh Đảm, trịnh trọng và bóng mượt như một con công già viêm họng mãn tính, đọc báo cáo kiến nghị cử tri trước nghị trường, những tâm tư lo lắng của cử tri TP. HCM đã được báo cáo tới Quốc hội.

Đó là những lo lo lắng về tình hình Biển Đông ngày càng diễn biến phức tạp.

Báo cáo của Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP HCM còn nhắc đến: “Nhiều ý kiến đề nghị Nhà nước cần có những động thái quyết liệt hơn, đẩy mạnh công tác ngoại giao, kiên quyết giữ vững độc lập chủ quyền biển đảo; tăng cường ngân sách cho an ninh quốc phòng, đẩy mạnh phát triển kinh tế biển; quan tâm chăm lo đời sống, có giải pháp hỗ trợ cho ngư dân bám biển; tổ chức các lực lượng tuần tra trên biển nhằm kịp thời bảo vệ tài sản và tính mạng cho ngư dân”.

Báo điện tử Dân trí dẫn lời Phó trưởng Đoàn ĐBQH TP.HCM Trần Du Lịch nói có nhiều ý kiến cử tri liên quan đến dự án khai thác bô xít tại Tây Nguyên rằng: “Mặc dù dư luận vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều, nhưng các dự án Tân Rai (Lâm Đồng), Nhân Cơ (Đắk Nông) và dự án xây dựng cảng vận chuyển Kê Gà vẫn đang triển khai thực hiện”.

Ông Lịch cho biết: Có nhiều người dân đề nghị QH cần sớm tiến hành giám sát về các Dự án này, đánh giá lại hiệu quả tổng thể về kinh tế – xã hội của dự án; giám sát chặt chẽ việc tổ chức quản lý lao động người nước ngoài tại các dự án nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự xã hội.

Cử tri đâu phải chỉ lo chuyện áo cơm, thưa Chủ tịch Đảm.

Và việc chỉ toàn áo cơm, phải chăng ông đang muốn tầm thường hóa những nỗi lo toan, tầm thường hóa người dân để tất cả đều như ông?!.

Nhớ mấy bữa trước, Tổng thư ký UBTWMTTQVN Vũ Trọng Kim đã ra sức thuyết trình dự thảo Luật Mặt trận sửa đổi trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội với điểm nhấn là chức năng phản biện.

Chẳng hạn mà chức năng này được gật, thì liệu Mặt trận cũng sẽ làm nên trò trống gì, khi mà ngay cả ý kiến kiến nghị của cử tri và nhân dân trước những vấn đề sống còn của đất nước, cũng bị gọt cho nhẵn hoặc cắt bỏ không thương tiếc?!..
---------------------
* Nhan đề bài viết do MTH đặt lại.
* Hình trên trang Xomnhiepanh, chỉ có tính chất minh họa, không liên quan đến nội dung bài viết.

2 nhận xét:

  1. Một người dân09:48:00 21 thg 5, 2013

    Từ lâu, tổ chức này đã thành UB "cờ đèn kèn trống" mà bác!? Chức năng giám sát đã có trong tay mà còn chưa làm được thì làm sao làm tốt chức năng phản biện, nếu có ? MTTQVN, trong con mắt nhân dân, chỉ đơn thuần là một tổ chức chuyên... "quyên góp" từ thiện thôi ạ! (Chỉ dừng lại ở "quyên góp" nhé, nó khác với "làm từ thiện" một cách đúng nghĩa)... Nhìn vào thực tế, các bác sẽ có câu trả lời chuẩn nhất!

    Trả lờiXóa
  2. Co moi cai bao Mat doan ket ma khong giai quyet noi thi lam sao lo duoc cho dan.Huynh Dam muon giu duoc cai dau muot nen tu chuc.

    Trả lờiXóa