13 tháng 5, 2013

DẶM DÀI TỐC TAN


Mai Thanh Hải - Dặm dài hành trình, rút cục rồi mãi cũng ghé được Tốc Tan. Đảo thì chìm lắm, cứ như ngập hết dưới nước, khi thủy triều xuống mới vươn mình đứng dậy, như cơn lốc biển, nên gọi là Tốc Tan.

Đảo Tốc Tan nằm ở 80 51’ 50” vĩ độ Bắc; 1140 kinh độ Đông. Cách đảo Đá Đông 78 hải lý, cách  đảo Núi Le 6,5 hải lý.

Cụm bãi đá Tốc Tan có chiều dài khoảng 20 km, rộng gần 7 km, diện tích khoảng 140 km2, thềm san hô phía bắc rộng tạo thành vành đai, hình thành hồ nước có độ sâu từ 15-20m. Khi nước thủy triều xuống thấp một số đá mồ côi nhô lên khỏi mặt nước.

Những ngày biển động đi từ xa chúng ta dễ dàng nhận ra đảo bởi sóng đập mạnh vào dải san hô tung bọt trắng xoá.

Ngày 22/2/1988, Bộ Tư lệnh Hải quân đã lệnh cho tàu HQ713 và HQ 07 có nhiệm vụ đóng giữ đảo Tốc Tan.

Tỉnh Quảng Nam Đà Nẵng đã xây dựng một nhà ở tây bắc Đảo Tốc Tan, hoàn thành ngày 8-8-1988.

Trong khi đó công binh Hải quân cũng xây dựng 3 nhà cao chân trên đảo.

Tháng 8/1988 Phòng bảo đảm hàng hải Quân chủng Hải quân đã thả trong lòng Hồ Tốc Tan 3 phao buộc tàu mỗi phao nặng 2 tấn, khi thời tiết xấu tàu có thể vào neo đậu tránh sóng gió.

Tốc Tan là cụm đảo chìm 3 điểm, khác với các đảo nổi ở đây nguồn nước ngọt dùng cho sinh hoạt được khai thác từ nước mưa và vận chuyển từ đất liền ra.

Những năm gần đây do được trang bị hệ thống bể chứa nên đảo đã chủ động bảo đảm được 100% nhu cầu nước sinh hoạt.

Để tăng gia trồng rau xanh cán bộ, chiến sỹ đảo Tốc Tan phải vận chuyển từ đất liền ra từng bao đất nhỏ. Mặc dù nguồn nước ngọt khan hiếm, song nhờ các biện pháp sử dụng nước ngọt tiết kiệm, khoa học và phù hợp trong sinh hoạt cán bộ chiến sỹ đảo Tốc Tan đã thực hiện tốt công tác trồng rau xanh.

Tổng sản lượng tăng gia năm 2010 của đảo đạt gần 70 triệu đồng. Trong đó rau xanh là 2.246 kg, cá các loại trên 2 tấn và thịt các loại gần 500 kg. Trong những năm gần đây được sự quan tâm của Đảng, nhà nước hệ thống nhà ở, công trình phục vụ chiến đấu đã và được xây dựng khang trang, vững chắc hơn. Nhất là hệ thống năng lượng gió kết hợp pin năng lượng mặt trời trên đảo được đưa vào sử dụng đã góp phần nâng cao đời sống, đưa cán bộ, chiến sỹ trên đảo về gần đất liền thân yêu hơn nữa.

Trong hơn 20 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành lớp lớp cán bộ, chiến sỹ đảo Tốc Tan đã lập được nhiều thành tích trong huấn luyện sẵn sàng chiến đấu và bảo vệ đảo. Năm 2005 với những nỗ lực vượt bậc của cán bộ, chiến sỹ đảo đã vinh dự được Bộ Tư lệnh Hải quân tặng danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”, tháng 4-2006 đảo được Tổng cục Chính trị QĐNDVN tặng Bằng khen...

Tháng 6/1999 đảo đã cứu được 12 ngư dân đánh cá của huyện Cần Giờ (Thành phố Hồ Chí Minh) gặp nạn trên biển. Phát huy truyền thống đó, ngày nay cán bộ, chiến sỹ Đảo Tốc Tan thường xuyên làm tốt công tác cứu hộ, cứu nạn, cấp cứu, cấp thuốc và chia sẻ lương thực, thực phẩm cho ngư dân bị nạn thể hiện tinh thần đoàn kết quân - dân.

Năm 2010, đảo Tốc Tan đã cấp thuốc, khám bệnh cho trên 50 lượt ngư dân, giúp đỡ trên 2000 lít nước ngọt... góp phần củng cố niềm tin, tạo chỗ dựa vững chắc cho ngư dân của ta ra khai thác hải sản thực hiện thắng lợi chiến lược đánh bắt xa bờ của Đảng và nhà nước.

4 nhận xét:

  1. Bác Hải tả đảo hay quá, tiếc là không có nhiều ảnh đi kèm. Tôi rất mê ảnh của bác; ảnh cảnh đảo ấy chứ không phải ảnh người ôm chó đâu !!! Bác đang ôm chú cún xinh ở đảo nào vậy ?
    Chắc bác sợ đã viết nhiều, lại thêm ảnh nữa thì lộ hết cả bí mật quốc phòng ?
    Nhưng mà bác đã có câu đỡ tuyệt hay: "được sự quan tâm của Đảng, nhà nước". He he.

    Trả lờiXóa
  2. Thú vị những chuyến đi trên biển của nhà báo bộ đội Mai Thanh Hải.

    Tuy nhiên, cho đồng nghiệp già này góp ý 1 tí.

    Đoạn này: "Tổng sản lượng tăng gia năm 2010 của đảo đạt gần 70 triệu đồng. Trong đó rau xanh là 2.246 kg, cá các loại trên 2 tấn và thịt các loại gần 500 kg." nên thêm 2 chữ "GIÁ TRỊ" trước chữ "Tổng sản lượng" thì chính xác hơn.

    Chứ viết vậy, khiến mình nghĩ câu chuyện ngắn vui "Anh tôi đi chiến dịch Đông Khê bị thương 2 lần, một lần ở đèo Bông Lau và 1 lần ở... đùi". He he...

    Chúc Hải vui, khỏe, sát cánh cùng lính trẻ biển đảo và cả các cháu "cơm (cần) có thịt" của cựu Phó tổng Trần Đăng Tuấn.

    Trả lờiXóa
  3. Cảm ơn anh! Bài viết làm em nhớ lại cảm xúc rất cô đọng, mặn mòi của một sáng tháng 5/2009, em đã đặt chân tới Tốc Tan C!

    Trả lờiXóa