14 tháng 2, 2013

ĐÈN LỒNG ĐỎ SAO VÀNG


Mai Thanh Hải - Cứ thắc mắc suốt: Sao những người sản xuất đèn lồng ở Việt Nam không sản xuất loại đèn đặc trưng, giá rẻ và chất lượng để đuổi cổ đèn lồng Trung Quốc đỏ vàng như thể nhà thổ, tuyên truyền những câu chữ sặc mùi chính trị kích động, khỏi những căn nhà - hè phố?"...

Câu hỏi đã được giải đáp khi chạy dọc QL5, đến Trạm Thu phí số 2 (xã An Hưng, huyện An Hải và phường Quán Toan, quận Hồng Bàng, TP. Hải Phòng), gặp những ngôi nhà cũng đỏ rực đèn lồng, nhưng tịnh không 1 chữ Tàu mà vàng chói ngôi sao 5 cánh trên nền đỏ...

Hỏi ra mới biết: Những người dân cũng mua đèn lồng Tàu, nhưng lấy vải nhựa vàng cắt thành ngôi sao 5 cánh, dán đè lên những chữ Tàu loằng ngoằng, thành đèn lồng đỏ sao vàng, cực đơn giản - tiện lợi...

Cách làm này, có lẽ cũng là cách hay, trong khi chúng ta chưa tìm ra 1 loại đèn đặc trưng dân tộc treo trong các dịp lễ Tết...
-----------------------------------------------------------------------

31 nhận xét:

  1. Bác Mai Thanh Hải ơi, làm cách này cũng không được quân tử cho lắm đâu, vì đã vi phạm bản quyền (tự ý "mông má" khi chưa xin phép nhà sản xuất). Dù sao thì cũng vẫn hơn là treo đèn còn nguyên mấy cái chữ Tàu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chơi với cái bọn Tàu khựa mà nói chuyện "tôn trn5g bản quyền". Bác nằm mơ à???

      Xóa
  2. Thôi thì đầu óc mấy ông lãnh đạo nhà mình không được minh mẫn, sáng tạo cho lắm nên đành phải chữa cháy kiểu đó vậy. Hy vọng rồi đây các ông tìm ra được một cách làm hay hơn, tốt hơn.
    Còn ý kiến của tôi là, ta cho xuất bản một bản đồ có đường biên giới của VN đến tận Bắc Kinh rồi cũng tìm cách tuồn vào đất Tầu xem nó phản ứng ra sao.

    Trả lờiXóa
  3. Tục lệ treo đèn lồng ngày Tết bắt đầu từ lúc nào thế? Hồi còn ở VN tớ chả bao giờ thấy ai treo đèn lồng ngày Tết cả. Có phải đây là phong tục mới du nhập từ Trung Cộng không?
    Hỏi cho biết chứ không phải để chỉ trích móc mỉa gì đâu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những năm trước đây đúng là thế , làm gì có kiểu treo đèn lồng và đặc biệt hơn , ở ngoài bắc thì tết chỉ có tiền mừng tuổi , tức là mừng các cháu bé lớn thêm một tuổi....
      Hiện nay là lì xì , cái này cá nhân tôi cảm nhận thì nó có gốc Tầu và hơi lạ .

      Xóa
    2. cuuchienbinhtranxuannghiep23:22:00 15 thg 2, 2013

      Bác nói đúng! Theo tiến sỹ Lê Văn Lan đã từng giải thích trên TV: Thuần Việt là Mừng Tuổi - Lixi là của Tầu nó liên quan đến chính sách khuyến nông nhân dịp năm mới vua tầu phát động.

      Xóa
  4. Tại sao người dân miền Bắc cứ cố treo đèn lồng vào dịp tết thế. Có cần thiết không vì đây là văn hóa Trung Quốc? Rồi sinh chuyện vi phạm bản quyền như Cá Chép viết?
    Cứ như người dân trong này ( Nam) không cần treo đèn gì cả,mà có giảm vui đâu?

    Trả lờiXóa
  5. Cách làm này chẳng qua chỉ chữa cháy cho vui, văn hóa thế khác gì quân con nít? Tại sao cứ phải treo cái đèn lồng mới được nhỉ !?

    Trả lờiXóa
  6. Đèn này có 4 sao, vậy còn cái sao lớn nữa đâu rồi? Ngũ tinh kỳ mà lị!

    Trả lờiXóa
  7. Người Hà Nội gửi:

    Anh Hải ơi,

    Tại sao lại cứ phải treo đèn lồng nhỉ? Văn hóa và tập quán VN có ưa những trò lòe loẹt vậy đâu? Tôi cực kỳ ghét mấy cái cảnh treo đèn lồng và cờ đỏ lòe loẹt - nhìn cảnh này như là đại diện cho những kẻ hợm hĩnh vô văn hóa kém thẩm mỹ hiếu chiến vậy.

    Truyền thống dân ta ưa màu trầm mặc mà vẫn sâu sắc kín đáo sang trọng. Chỉ từ khi có ĐCS ưa thích màu đỏ được cho là của cách mạng VS và bị ảnh hưởng của TQ nên mới đẩy cờ quạt màu đỏ lòe loẹt tung bay khắp chốn mà.

    Đến mùa xuân, còn có gì đẹp hơn thiên nhiên tươi xanh, đường phố làng xóm sạch sẽ và người dân no đủ có học và hiền hòa. Tôi tin đấy chính là nét đẹp của VN đấy.

    Trả lờiXóa
  8. Cái đèn lồng làm cũng không xong nhưng đòi làm chuyện lớn?

    Trả lờiXóa
  9. Tối 29 tết vừa qua tôi có về ghé qua nhà ngoại ở thị trấn Hưng Nhân-Thái Bình cũng treo đầy dọc 2 bên đường. Tôi cứ tưởng mình bên đất tàu cơ ạ.

    Trả lờiXóa
  10. Theo tôi điều quan trọng ở đây là có cần thiết phải dùng đèn lồng để trang trí đường phố hay không ?
    Nhìn vào các bức ảnh trên tôi thấy cũng chẳng đẹp lắm so với việc trang trí đường phố bằng các hình thức khác . Chẳng hạn một số đoạn đường người dân tự giác góp tiền mua các chậu hoa bình dân như cúc , vạn thọ ... sắp dọc theo lề đường rất đẹp và mang tính đặc trưng ngày Tết của VN . Còn đèn lồng đỏ thì dù cố gắng không " dân tộc chủ nghĩa " lắm vẫn thấy phảng phất " hơi Tàu " !
    Ở đây cũng cần xét vấn đề là những người đưa ra chủ trương treo đèn lồng đã nhận " hoa hồng " của những người bán nên cứ nhất thiết là phải " đèn lồng " ?

    Trả lờiXóa
  11. Thiệt tình tôi không sao hiểu để mà thông cảm cho cấp lãnh đạo đỏ này: Vá víu tàm nham, vá víu tàm nham mãi thế này sao? Luôn luôn nằm trong thế hạ phong, thụ động. Tại sao không lấy ngay cái ngôi sao năm cánh trên lá cờ đỏ làm mẩu cho lồng đèn của VN? Tức ói máu!

    Trả lờiXóa
  12. giới trẻ giờ học hành kém lắm, duy chỉ có món "học đòi" là giỏi thôi.....

    Trả lờiXóa
  13. Bác Hải quả rất tinh tường . Trong một điều kiện khác , người dân không làm thế này . Rõ ràng , qua những chiếc đèn này , ta có thể thấy ý thức bảo vệ Tổ Quốc của người dân bình thường . Họ không còn bàng quan , hờ hững nữa .
    Năm mới chúc bác Hải khỏe , mọi sự như ý .

    Trả lờiXóa
  14. Thôi thì cũng coi là được(!!!). Được một cách khá là việt nam, kiểu biến xe đạp thành... xe thồ vậy(!!!). Nhưng nếu những chiếc đèn được "cải biến" kia dán hình bản đồ Việt Nam có đầy đủ đất liền, hải đảo, Trường Sa, Hoàng Sa thì nó hay hơn chứ nhỉ?

    Trả lờiXóa
  15. Bác Hải ơi. Sắp đến ngày Chiến tranh Biên giới chống giặc Tàu rồi đấy. Bác có bài nào hay để cho bà con cùng lên tiếng nhé.

    Trả lờiXóa
  16. Đời sống của nhân dân có khá lên thật, ít ra là về vật chất(bởi lẽ nếu không dư giả đôi chút thì khoản chi phí cho đèn lồng, dây điện, tiền điện sẽ dùng cho việc khác cần thiết hơn), nhưng sao không thấy "công tác tư tưởng, văn hoá, tuyên truyền" lên tiếng mà cứ để người dân tự phát thế này nhỉ? phần xác mà tách khỏi phần hồn thì...

    Trả lờiXóa
  17. Tại sao lại phải treo đèn lồng? Dường như trong văn hóa VN không có tục treo đèn lồng ngày Tết thì phải.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngày xửa, ngày xưa đèn lồng đỏ thường được treo trước cửa . . . nhà thổ.

      Xóa
  18. Cũng là một cách hay/tốt nhất để bày tỏ sự phản kháng, phải không bác giai nhỉ

    Trả lờiXóa
  19. Đầu tiên thì treo đèn lồng có chữ Tàu. Nhưng bị phản đối ghê quá mới lùi một bước, chuyển sang treo đèn lồng cờ đỏ sao vàng. Bất kể là trên đèn lồng vẽ gì, cứ treo đèn lồng là chấp nhận du nhập văn hoá Tàu rồi. Tàu nó xâm lăng mềm, từ từ, dần dần biến dân mình thành dân Tàu lúc nào không hay.

    Trả lờiXóa
  20. Ngày xưa người dân miền Nam ăn Tết đâu có cái vụ treo đèn lồng nầy.

    Trả lờiXóa
  21. Thật ra trang trí, làm đẹp thì không phải lúc nào cũng...lăn tăn cái chuyện tiền nong. Tuy nhiên, cái vụ đèn lồng nay đúng là ví dụ thật chuẩn để "minh họa" cho câu ca dao: Gánh vàng đi đổ sông Ngô.
    Ngành văn hóa của ta chỉ cần qua cái vụ Lồng Tồng Ngồng Tàu Khựa này đã thể hiện sự kém cỏi như thế nào.
    Thú thực với các bác, mỗi khi nhìn thấy đèn lồng là em thấy ghê ghê.
    Ghê là vì nghĩ đến cái cảnh tượng đi mua bánh bao tẩm máu tử tù trong Thuốc của ông Lỗ Tấn.
    Ghê và thấy rợn rợn bởi nhập vào đèn lông đỏ chói màu máu người kia là những oan hồn hình như được kết đọng lại trong đèn lồng đỏ treo cao.Đèn lồng trang hoàng cho đám cưới, đám tang, pháp trường, nhà chứa mãi dâm đực và cái... Có văn hóa đèn lồng, không gian đèn lồng, phong tục đèn lồng, đầu rơi máu đổ đèn lồng... Và đương nhiên nó đặc chất Tàu. Vậy thì có hay ho gì, đẹp đẽ gì mấy cái Lồng Tồng Ngồng kia mà cứ giăng ra khắp nơi??? Trên chỗ em người ta còn treo đầy Lồng Tồng Ngồng ở chùa chiền đền miếu nữa mới khiếp.
    Nhưng biết làm sao được khi dân ta, người ta vẫn say mê mụ mị với Lồng Tồng Ngồng. Ví dụ trang trí bằng tranh tàu, lọ tàu, hoa tàu, chữ tàu, phong bao tàu, nồi lẩu tàu, thuốc tàu, thịt gà tàu.... Ô hô. Buồn.

    Trả lờiXóa
  22. Đèn lồng không phù hợp với Không gian Văn Hóa Việt Nam!

    Trả lờiXóa
  23. cuuchienbinhtranxuannghiep23:18:00 15 thg 2, 2013

    Tôi nay đã sống 85 tuổi đời vì thế tôi khẳng định văn hóa Việt Nam ta không có tục treo đèn lồng vào dịp tết cổ truyền đâu! Khoảng những năm 80 của thế kỷ trước đổ về trước thôi chưa xa đâu tết cổ truyền thường chỉ có như sau: ngoài sân thì có cây nêu ngày tết, trong nhà thì 2 bên bàn thờ là 2 vế đối, trong phòng chính là tranh Đông Hồ, Hàng Trống... là tranh giấy in mẫu khuôn dập của các làng nghề tranh dân gian hoặc thêm vào không khí tết là trang trí những tấm hình có chủ đề như xuân - hạ - thu - đông thôi... tuyệt đối tôi không thấy có tục treo đèn lồng. Quan điểm của tôi cũng như của đa số comment là không phải treo bất kỳ thứ đèn lồng nào cả vì nó vốn không phải là văn hóa của người Việt chúng ta.

    Trả lờiXóa
  24. Lại đến lúc phải cho người đếm sao trên đèn đấy nhé , kẻo đèn lồng trung cẩu mà có sáu sao là bỏ mẹ !

    Trả lờiXóa
  25. nhận xét của mình hình như toàn vi phạm hay sao ý nên chả thấy đăng bao giờ sau khi gửi đi phê duyêt !?.

    Trả lờiXóa
  26. Lâu lắm rồi tôi thấy trên TV có mục "NGÀY NÀY NĂM XƯA" !?!

    Trả lờiXóa
  27. Tại sao không dựng cây nêu mà lại treo đèn lồng nhỉ?

    Trả lờiXóa