14 tháng 1, 2013

NÓI TRƯỚC VỚI TỈNH ỦY VIÊN...


Mai Thanh Hải - Sau Tết âm lịch, triển khai chuyến hàng thứ 5 của Chương trình Áo ấm Biên cương (AABC) trong mùa rét (năm học) 2012-2013.

Mình dự định là Hà Giang bởi tỉnh này có mấy xã huyện rất khổ cực, ít người đến, chả được như Đồng Văn và Mèo Vạc, dân phượt và các tập thể - cá nhân tiện thể đi cao nguyên đá, lên cột cờ Lũng Cú, lè lưỡi ngắm Mã Pí Lèng, tạt qua tặng quà suốt, khiến trẻ em nhiều chỗ đâm hư, thấy ôtô "con Kinh" là chạy ra giữa đường, ngửa tay xin tiền - bánh kẹo.

Cô bạn thấy mình bứt rứt chuyện tìm địa bàn biên giới khó khăn ở Hà Giang, triển khai Chương trình AABC, động lòng: "Em có quen 1 lãnh đạo báo chí trên ấy, để em trao đổi chắp nối!" và lát sau hớn hở: "Rồi! Rồi!. Nhiệt tình lắm, giúp đỡ ngay, chọn sẵn xã Nghĩa Thuận, huyện Quản Bạ rồi. Nhưng đợi chiều hẵng gọi, vì sếp ấy đang họp Tỉnh ủy!".

Y hẹn, mình gọi. Mới nghe mình trình bày ý định xin con số học sinh Mầm non - Tiểu học để kêu gọi, xin ủng hộ đồ ấm - đồ no, bên kia đã tưng tửng: "Anh công tác ở đâu? Tổ chức ấy thuộc chủ quản nào?. Làm công văn, đóng dấu đỏ gửi cho chúng tôi, nói rõ yêu cầu - mục đích - chương trình và quà gì cho học sinh, chính quyền, bộ đội!", rồi không quên chắc cú nhấn mạnh: "Cứ có công văn đàng hoàng, tôi cho ngay phóng viên sang làm việc với ngành Giáo dục, huyện xã lấy tình hình số liệu và các anh lên, mình phập phát, khớp luôn!".

Nhịn: "Các anh tìm hiểu chút về Chương trình Áo ấm biên cương, trên báo điện tử và mạng xã hội đi!" và nhục: "Anh em làm công tác xã hội, không có dấu đỏ để gửi đến các anh đâu!".

Bên kia lạnh te: "Tôi là Tỉnh ủy viên, bận lắm, họp suốt, không có thời gian tìm hiểu về các anh trên mạng, nhé!" và dập máy, chả để mình "trình bày" thêm nữa...

Mình buồn quá, kể chuyện này với mấy đồng nghiệp.

Cô bạn bên Báo Công an nhân dân và An ninh Thế giới hấm hứ: "Đến thẳng nơi cần cho, mang tận tay bà con nghèo. Mình vừa được tiếng lại không bị uất ức. Đừng dại mà qua Tỉnh ủy - Ủy ban. Ngày trước bọn em đi lũ lụt, đến tỉnh trao 100 triệu, nó còn không thèm nhận!".

Cậu giảng viên Khoa Báo chí thì cười buồn, kể lại: Hôm trước, 1 cậu em làm Chương trình thiện nguyện Đông ấm phàn nàn rằng có những Chương trình do các cậu ấy làm, thế mà ngành cấp tỉnh nhận vơ lấy để đi báo cáo, lấy Bằng khen. Thôi cũng đành, để lần sau có về họ còn giúp đỡ đầu mối và tạo điều kiện. Khổ không cơ chứ?..

Bạn khác bên Tuổi trẻ, chuyên lọ mọ biên giới thì lắc đầu: "Dân đói rét nhiều đường biên nhiều lắm. Hay các ông chuyển địa bàn đi!"..
Mình nghe những chuyện của đồng nghiệp, trong việc "ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng", rủ lòng mang chút no ấm, san sẻ cho đồng bào vùng cao, tự dưng cũng thấy nản, hết muốn thiết tha.

Lại nhớ lại những lần mang gạo mắm, áo quần lên Ma Lé, Mã Lủng Kha, Đồng Văn... thấy may vì làm việc thẳng với anh em Biên phòng và thầy cô giáo trên đấy, chẳng phải nhờ báo tỉnh, qua Tỉnh ủy - Ủy ban, nên mới "được" mang đồ, giúp cho bọn lít nhít đói rách vùng biên

Chợt thương đồng bào cùng bọn lít nhít và gật gù cảm nhận: Chẳng riêng đất Hà Giang mà có nhẽ, tỉnh nào cũng sẽ ngày càng nghèo nàn và khốn khổ, nếu có những thứ Tỉnh ủy viên - Tổng Biên tập như thế này?.

Và mình nói trước: Sau Tết Âm lịch, Chương trình Áo ấm Biên cương sẽ... "tìm cách" xin số liệu học sinh thụ hưởng và... "tìm cách" mang đồ ấm - đồ no lên với 1 xã biên giới núi cao gian khó Hà Giang, Tỉnh viên đừng có mà "phập vào" vơ thành tích, đăng trên "báo nhà", lấy oai, nhé!..
-----------------------------------------------------------
* Hình ảnh minh họa: Hà Giang - Chân dung cuộc sống (http://xomnhiepanh.com)

13 nhận xét:

  1. Tỉnh ủy viên: ĐIÊN! Tổng biên tập: KHÙNG!

    Trả lờiXóa
  2. Những loại cán bộ như vậy, chúng đâu có trái tim!
    Chúng là " con" chứ không là " người"!

    Trả lờiXóa
  3. Nói tới mấy cha tỉnh, thành ... quỷ (không còn là ủy nữa)ớn ăn bỏ xừ.
    Trên là Đảng và nhà nước còn dưới là mấy chả (chính giữa là cái dây thắt lưng) lúc nào cũng cúi đầu nhìn xuống đất có thấy ai khổ, ai đói đâu.
    Ủng hộ bác Hải, ngữ đó cứ coi như hòn đá, hòn sỏi bác đá văng vô lề rồi đi, không thì đạp lên để đi qua cũng được.

    Trả lờiXóa
  4. Làm việc tốt, việc nghĩa, việc thiện thì cứ chủ động mà làm thôi. Chả có ai hoạnh họe cản trở đâu.

    Trả lờiXóa
  5. Loại cán bộ cơ cấu này chúng chỉ biết cấu véo nhân dân,cấu véo công lao người khác,xun xoe nịnh bợ những thằng to hơn mình chứ đâu biết lo cho dân cho nước,cho tương lai lâu dài của dân tộc.Muốn đấm vào mõm nó quá!

    Trả lờiXóa
  6. Tôi rất khâm phục Mai Thanh Hải về những việc làm và các bài viết của anh.
    Còn các bạn ơi, đừng chửi mần chi phí lời. Nếu con người không có suy nghĩ và ăn nói như vậy thì đâu lên được TỈNH ỦY VIÊN cơ chứ.

    Trả lờiXóa
  7. Cứ kiếm bạn bè, người quen để đến với các em nhỏ vùng cao Anh Hải ơi! khỏi qua các anh đấy nữa. Chúc anh chị AABC có nhiều sức khỏe để lên các vùng cao cùng các em nhỏ, thầy cô giáo và các anh bộ đội Biên Phòng.

    Trả lờiXóa
  8. A cứ liên hệ với các đồng chí biên phòng, em nghĩ liên hệ giữa biên phòng và giáo dục các tỉnh miền núi khá thân.
    Chúc A & các bạn AABC khỏe.
    Trân trọng!

    Trả lờiXóa
  9. Mẹ kiếp. Sao Hà Giang có những người tử tế như NXK lại có thằng trì độn vô cảm ngu dốt như thằng này nhỉ?
    Có khi nó được cơ cấu chứ chả biết viết lách gì đâu. Nhưng dù cho cơ cấu nó cũng phải sống đúng trách nhiệm của nó chứ, công bộc mà.
    Sao chú không chửi vào mặt nó phát.

    Trả lờiXóa
  10. Tôi là tỉnh ủy viên.bận lắm. họp suốt...cứ cho là nó được dạy dỗ là phải cảnh giác với tất cả... đi thì cũng phải hỏi xem địa chỉ của các Anh thế nào.để còn báo cáo với cấp trên xin ý kiến "chỉ đạo"chứ.không cần hỏi cúp máy luôn.đúng là quá vô cảm và ngu dốt.loại cán bộ này đừng hy vọng có được một tý lương tâm trách nhiệm nào đâu.

    Trả lờiXóa
  11. Bí th...ở Tỉnh Ủ…
    đến mấy cái nhiệm kỳ.
    Lớp lớp thư kí. Trợ lí …
    xuống xuống , lên lên

    Ra vào lũ lĩ.
    Riêng Bí th...ở
    vũ như cẩn.
    Nhìn mẩy ẻm tha thẩn
    tức cảnh mần thơ:
    Tỉnh uỷ…nhiều chim ít bướm
    Chim già rồi mà bướm hãy còn tơ
    Chim...già gáy cũng lơ mơ
    Tăm đàn bướm lượn lơ thơ ra vào

    Trả lờiXóa
  12. Có thằng cha tỉnh uỷ nào mà ú ớ rưa hả Mai Thanh Hải?

    Trả lờiXóa
  13. có răng chi mà lạ, ngay cả chương trinh nông thôn mới đây này muốn mang dự án đến nhá, muốn triển khai nhá, phải có phong bì nếu không đừng động đến dân của chúng tôi; Huống chi AABC!!!

    Trả lờiXóa