13 tháng 8, 2012

TBT BÁO ĐẠI ĐOÀN KẾT COI THƯỜNG NGUYÊN TẮC ĐẢNG VÀ PHÁP LUẬT

Mai Thanh Hải - Mình lên tận biên giới Bảo Lạc, Bảo Lâm của miền phên dậu Cao Bằng heo hút - xa xôi.

Qua mạn Hà Giang, ngồi uống nước giữa trưa với mấy anh em làm việc trong tỉnh, cũng toàn khối Đảng - Đoàn thể, thấy ai ra cũng nhìn mình lắc đầu: "Cái Báo Đại Đoàn kết các ông bây giờ, nội dung đi xuống còn tai tiếng... đi lên!".

Mình cãi: "Tờ báo không có tội, các ông đừng kéo tên nó vào!", lập tức đội bạn phản ứng: "Tỉnh Hà Giang và chúng tôi cũng đâu có liên quan đến Chủ tịch Nguyễn Trường Tô, mà sao cứ nhắc đến tên ông ấy là nói đến dân Hà Giang?" và giải thích khiến mình cũng chịu cứng: "Cái thằng đứng đầu và bọn lâu la bên cạnh nguy hiểm lắm ông ợ!. Tỉnh tôi, may mà Trung ương sáng suốt lên rửa mặt rất sớm, mới dần lấy lại... phong độ. Chứ như các ông, cứ lùng bùng thế này, tập hợp được ai, thống nhất được ai, đoàn kết được ai và nói cho ai nghe?"...

Mình giận mấy ông bạn, tiếng là đầu phó ngành của tỉnh mà cứ đánh đồng cả măng séc Đại Đoàn kết, bao nhiêu người tâm huyết cùng tờ báo, với vài đống sâu mọt bẩn thỉu... nên mình chả uống thêm cốc nước, ngược Bắc Mê, sang thẳng đất Bảo Lạc - Cao Bằng cho đỡ mang tiếng bạn bè cơ quan cũ.

Cứ chắc mẩm là vậy, nhưng đúng là "tránh vỏ dưa, gặp vỏ dừa", đến ngay cái xứ Bảo Lạc gần xịch biên giới Trung Quốc, nhìn đâu cũng thấy đồng bào dân tộc vơ vẩn cùng núi đá - rừng xanh, mình cũng "bị" nghe chuyện Báo Đại Đoàn kết.

Đang ngồi tẩn rượu ở cái quán ven sông Gâm, chợt cả bàn bên ùa sang mời rượu. Uống xong, hỏi nhau mới biết đấy là các bác ấy "làm bên Mặt trận" (MTTQ huyện và tỉnh), rảnh rỗi nhiều nên thường lướt mạng xem tin tức - thời sự, nắm rất rõ câu chuyện của "Mặt trận trung ương" và Đại Đoàn kết bây giờ.

Mình tò mò: "Trên này cũng được nối mạng á?". Các bác cười lăn: "Cũng bỏ tiền túi ra sắm Dcom 3G để tiến kịp miền xuôi, về mặt tin tức. Trông vào cấp phát, trang bị có mà đến Tết Công gô!".

Câu chuyện bên bàn rượu, tựu chung lại cũng là: Vai trò/ nhiệm vụ/ hiệu quả của Công tác Mặt trận dưới địa phương và những bức xúc của những người không liên quan, đến những tồn tại - xấu xí của 1 cơ quan Báo, làm nhiệm vụ tuyên truyền cho hệ thống Mặt trận từ trên xuống dưới...

Mình nghe các bác, thấy choáng luôn vì các bác phân tích, đánh giá qua lăng kính chính trị, toàn thấy "làm mất uy tín của hệ thống chính trị", "ảnh hưởng đến chức năng tập hợp của MTTQ" và "dung dưỡng, thối nát như thế thì nói được ai?"... nên xin được về nghỉ, hổng rượu chè gì nữa.

Bác "trưởng bàn", cũng cán bộ cốp to ở tỉnh vỗ vai: "Đọc của chú suốt, được lắm!" và nói thật: "Cái tờ Đại Đoàn kết cách đây mấy năm, anh em trên này đọc nhiều lắm. Nhưng 2-3 năm nay, thay cái cu Tổng Biên tập đang bị anh em phản ánh, tố cáo, báo chả có gì đọc, nên anh em chuyên môn cũng không đặt mua, đỡ tiền cho ngân sách!".

Bác cốp nói làm mình thấm thía: "Làm công tác dân vận mà có những người như thế, câu chuyện như thế thì nói chả ai nghe. Trên mình mà có như vậy, chắc mất đất - mất dân từ lâu rồi!"...

Chợt nhớ đến lời nhắc của bác Nguyễn Sự, Anh hùng Lao động, Bí thư Thành ủy Hội An dặn đi dặn lại mình: "Mi cứ đăng về mấy cái thằng giẻ rách ấy làm gì cho bẩn trang!".

Ừ! Biết là giẻ rách rồi đó, nhưng có đi đến những nơi khó khăn, vất vả, xa xôi, nghe những người tưởng như không quan tâm gì đến chính sự dưới xuôi, đưa câu chuyện "giẻ rách" ra để bàn luận, so sánh và rút cục đều bảo: "Dưới Trung ương còn bung bét như thế, sao cứ ra rả chỉ đạo - khuyên nhủ trên này?", mới thấy lo cho những người đang "cầm cân, nảy mực", bởi sự mất lòng tin, không chỉ ở những điều "đao to búa lớn" mà còn ở những chuyện tưởng bất công, đập vào mắt hàng ngày hàng giờ...

Dọc đường bấm chân dốc ngược lên chốt Biên phòng, lại chập chờn tin nhắn của những người bạn ở tít trên biên giới, hỏi chuyện "đoàn kết - kết đoàn" và bảo: "Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã!".

Mình phì cười kể chuyện tin nhắn cho mấy anh em trong Đoàn công tác, cũng để mong hết mệt. Mọi người lắc đầu: "Ngưu tầm ngưu, cẩu tầm cẩu mới đúng. Chứ đưa mã vào đây, quá xúc phạm con ngựa, hay sao?"... Mà thật: Chó còn biết giữ nhà, trâu còn biết cày ruộng, giẻ còn dùng để lau súng... Còn có những loại, không biết "định danh sự vật - hiện tượng", thì dùng làm gì đây?..
-----------------------------------------------------------------------------

Đơn tố cáo của Nhà báo Hữu Nguyên về những hành vi vi phạm của Đinh Đức Lập, TBT Báo Đại Đoàn kết.
 
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
-------------

ĐƠN TỐ CÁO KHẨN CẤP

(V/v Tổng Biên tập Đinh Đức Lập bao che, xử lý kỷ luật ông Nguyễn Xuân Huy mang tính hình thức; không chấp hành chỉ đạo của cấp trên, của Đảng Đoàn; trù dập người tố cáo)
                                                                                  

Kính gởi: Quý vị Lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam


Tôi là Hữu Nguyên, hiện là Phó trưởng Ban Đại diện TP. Hồ Chí Minh của Báo Đại Đoàn Kết, địa chỉ làm việc: 176 Võ Thị Sáu, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh, địa chỉ thư điện tử: huunguyenddk@gmail.com.

Nay tôi làm đơn này tố cáo khẩn cấp tới Quý vị Lãnh đạo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBTƯMTTQVN) một số hành vi sai phạm nghiêm trọng mới xảy ra có liên quan tới trách nhiệm và cách hành xử vô nguyên tắc, lợi dụng chức vụ quyền hạn để phục vụ cho chủ nghĩa cá nhân của Tổng Biên tập (TBT) Đinh Đức Lập; coi thường kỷ cương pháp luật; nguyên tắc tổ chức của Đảng; bao che cho cán bộ trong phe nhóm của mình vi phạm pháp luật, xử lý kỷ luật mang tính hình thức, đối phó, qua mặt cơ quan chủ quản cấp trên, qua mặt Đảng Đoàn MTTQVN, làm ảnh hưởng xấu tới môi trường làm việc, tới sự phát triển lành mạnh của Báo Đại Đoàn kết cũng như uy tín chính trị của UBTƯMTTQVN.

Ngày 22/7/2012, TBT Báo Đại Đoàn Kết Đinh Đức Lập đã ký Quyết định số 49-QĐ/BBT.ĐĐK  có nội dung ở Điều 1 là: “Cách chức Trưởng ban Tuyên truyền, Quảng cáo và Phát hành, kéo dài thời gian nâng bậc lương thêm 1 năm đối với ông Nguyễn Xuân Huy, vì lý do không báo cáo cơ quan, đã tự ý có việc làm vi phạm phẩm chất đạo đức người làm Báo, không tự giác, giả mạo chữ ký để mạo danh Phó TBT Báo Đại Đoàn kết, lừa nhân viên đóng dấu xác nhận làm hồ sơ thi Tiến sĩ (mặc dù đã xin rút hồ sơ thi Tiến sĩ)”.

Quyết định này còn nhấn mạnh thêm ở Điều 2: “Trong 12 tháng kể từ ngày ban hành quyết định kỷ luật, nếu ông Nguyễn Xuân Huy có tiến bộ, Hội đồng kỷ luật của cơ quan sẽ xem xét việc xóa kỷ luật nêu trên”.

Nghĩa là với hàng loạt hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng của ông Nguyễn Xuân Huy nhưng quyết định của ông Đinh Đức Lập vẫn nêu lên khả năng phục hồi chức vụ Trưởng ban TTQCPH cho ông Huy trong vòng 12 tháng.

Quyết định này ra đời là do áp lực của công luận đã phanh phui vụ việc liên quan tới các sai phạm của ông Nguyễn Xuân Huy quá cụ thể, quá rõ ràng không thể bao biện chối cãi được nữa.

Đồng thời, có sự chỉ đạo kiên quyết của Ban thường trực UBTƯMTTQVN phải xử lý nghiêm minh, đúng quy định trường hợp sai phạm của một trong những cán bộ chủ chốt làm mất uy tín Báo Đại Đoàn kết, cơ quan trung ương của  MTTQVN, khiến TBT Đinh Đức Lập không thể không xem xét để xử lý kỷ luật ông Nguyễn Xuân Huy.

Tuy nhiên, quá trình xử lý kỷ luật đưa tới việc ban hành Quyết định 49 cũng như những các hành xử sau đó của TBT Đinh Đức Lập càng khiến cho người ta nhận thấy rõ hơn thái độ bao che, tìm mọi cách để làm giảm nhẹ  mức độ sai phạm, dẫn tới việc xử lý mang tính hình thức, qua loa chỉ nhằm qua mặt cấp trên, che mắt công luận và xúc phạm tập thể những người làm Báo Đại Đoàn kết của ông TBT Đinh Đức Lập.

Kết quả xử lý các vi phạm của ông Nguyễn Xuân Huy hoàn toàn không tương xứng với mức độ vi phạm cũng như hậu quả tai hại mà ông Huy đã gây ra cho Báo Đại Đoàn kết và xã hội.

Theo thông tin công khai trên báo Người Cao Tuổi, ông Nguyễn Xuân Huy bị phanh phui các sai phạm như sau:

1. Giả mạo chức vụ công tác (tự phong trong lí lịch trích ngang hồ sơ theo học Tiến sĩ là Phó TBT Báo Đại Đoàn kết) có xác nhận của TBT (tức ông Đinh Đức Lập);

2. Mạo nhận học vị Tiến sĩ trong việc xin cấp Thẻ Công chức của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân;

3. Mạo nhận là cán bộ Cục báo chí – Xuất bản của Bộ Thông tin – Truyền thông trong Quyết định số 1874/QĐ-ĐHKTQD của Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân;

4. Có liên quan trong một vụ tổ chức đưa hối lộ cho ông Kim Quốc Hoa, TBT Báo Người Cao Tuổi, nhằm vận động báo này chấm dứt việc đăng loạt bài về những tiêu cực của một số cán bộ lãnh đạo của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

Quyết định số 49 ngày 22/7/2012 của TBT Đinh Đức Lập chỉ mới đề cập tới duy nhất 1 vụ việc vi phạm trong 4 nội dung sai trái, vi phạm pháp luật của ông Nguyễn Xuân Huy mà công luận đã nêu công khai, đồng thời cơ quan chủ quản của Báo là UBTƯMTTQVN cũng đã có văn bản yêu cầu Ban Biên tập Báo Đại Đoàn kết phải làm rõ và xử lý nghiêm túc, đúng quy định đối với trường hợp này.

Mặc dù chỉ mới xử lý có 1 vụ việc sai phạm của ông Nguyễn Xuân Huy, nhưng cách thức xử lý, nội dung quyết định nói trên cho thấy sự bao che bất chấp các quy định pháp luật, bất chấp chỉ đạo của cấp trên của TBT Đinh Đức Lập trước mức độ vi phạm pháp luật nghiêm trọng của ông Nguyễn Xuân Huy.

Nếu sự việc xảy ra đúng như ông Nguyễn Xuân Huy thừa nhận, là ông có hành vi giả mạo chữ ký của TBT Đinh Đức Lập trong bản lí lịch trích ngang đưa vào hồ sơ theo học Tiến sĩ.

Đồng thời ông Huy cũng thừa nhận việc đưa bản lí lịch giả mạo chữ ký của TBT, giả mạo chức danh Phó TBT cho cán bộ giữ dấu để lấy dấu trong lúc người này bận rộn, không kịp quan sát, kiểm tra chữ ký để hoàn thành việc làm hồ sơ giả mạo phục vụ cho việc trục lợi cá nhân.

Như vậy rõ ràng ông Nguyễn Xuân Huy có ý thức và biết cân nhắc tổ chức việc thực hiện làm giả hồ sơ  lí lịch vào thời điểm thích hợp.

Do đó, không thể kết luận đây là hành vi bốc đồng, thiển cận, không kịp suy nghĩ.

Các hành vi có tính toán của ông Nguyễn Xuân Huy với động cơ lừa đảo cơ quan nhà nước nhằm vụ lợi cá nhân như: Giả mạo chức danh công tác là Phó TBT Báo Đại Đoàn kết trong hồ sơ lí lịch theo học Tiến sĩ; Giả mạo chữ ký của người có chức vụ quyền hạn (chữ ký của TBT Đinh Đức Lập)…

Là những hành vi vi phạm pháp luật được ghi rõ trong Bộ Luật Hình sự của nước CHXHCNVN tại các Điều 265 (Tội giả mạo chức vụ cấp bậc: Giả mạo chức danh Phó TBT); Điều 284 (Tội giả mạo trong công tác: làm, cấp giấy tờ giả; giả mạo chữ ký của người có chức vụ, quyền hạn - giả mạo chữ ký của TBT Đinh Đức Lập).

Chưa kể, trong quá trình tự kiểm điểm để xem xét kỷ luật, ông Nguyễn Xuân Huy còn cho biết sau khi bị báo chí phanh phui vụ việc giả mạo này, ông đã xin rút lại bộ hồ sơ theo học Tiến sĩ tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân mà ông thừa nhận, có bút tích do chính ông giả mạo chữ ký của TBT Đinh Đức Lập và đã tiêu hủy hồ sơ đó.

Hành vi mang tính chất tiêu hủy hồ sơ này của ông Nguyễn Xuân Huy rõ ràng chứa đựng nhiều nghi vấn, khuất tất, có dấu hiệu phi tang bằng chứng, chứng cứ để phục vụ cho công tác điều tra khi cần thiết.

Ngoài ra, ông Nguyễn Xuân Huy còn bị báo chí phanh phui có hành vi giả mạo bằng cấp học vị Tiến sĩ; mạo nhận là cán bộ Cục Báo chí – Xuất bản Bộ Thông tin – Truyền thông; có liên quan tới vụ đưa hối lộ TBT Báo Người Cao Tuổi để vận động can thiệp báo này không đăng tiếp loạt bài về các vụ việc tiêu cực tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (nơi mà ông Nguyễn Xuân Huy có rất nhiều quan hệ phức tạp với một số lãnh đạo trường này đang bị báo chí phanh phui tiêu cực).

Những hành vi này của ông Nguyễn Xuân Huy đều có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, nhưng đã được TBT Đinh Đức Lập bỏ qua không xem xét, cũng không báo cáo cho cơ quan điều tra xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo quy định của pháp luật hiện hành, khi người đứng đầu cơ quan tổ chức phát hiện cán bộ dưới quyền có những hành vi vi phạm pháp luật thì bên cạnh việc phải xử lý nghiêm minh bằng các biện pháp hành chính theo thẩm quyền còn phải báo cáo cho cơ quan điều tra các nội dung liên quan tới những hành vi phạm pháp của đương sự bằng văn bản.

Thế nhưng, mặc dù ngay trong Quyết định số 49 của TBT Đinh Đức Lập ký ngày 22/7/2012 kỷ luật ông Nguyễn Xuân Huy đã thừa nhận các hành vi vi phạm pháp luật hình sự như: “Giả mạo chữ ký; mạo danh Phó tổng biên tập; lừa nhân viên đóng dấu…”; song người đứng đầu Báo Đại Đoàn kết là TBT Đinh Đức Lập đã không thực hiện trách nhiệm trước pháp luật của mình là phải làm văn bản thông báo về các hành vi có dấu hiệu tội phạm cho cơ quan điều tra theo quy định của pháp luật.

Ngược lại, ngay sau khi quyết định cách chức ông Nguyễn Xuân Huy, TBT Đinh Đức Lập còn tuyên bố tiếp tục giao cho ông Huy “phụ trách Ban Tuyên truyền, Quảng cáo và Phát hành” của Báo Đại Đoàn kết.

Tức là trên thực tế ông Nguyễn Xuân Huy vẫn tiếp tục giữ vị trí chức vụ như cũ, vẫn tiếp tục thực thi công vụ với tư cách là “lãnh đạo Ban TTQCPH”.

Hành xử này của TBT Đinh Đức Lập rõ ràng thể hiện sự thô bạo trong việc bao che trắng trợn cho ông Nguyễn Xuân Huy, vốn là người có quan hệ mật thiết và đặc biệt với ông Lập,  bất chấp các quy định của pháp luật cũng như bất chấp yêu cầu xử lý sự việc nghiêm túc, đúng quy định như chỉ đạo của Ban Thường trực UBTƯMTTQVN về trường hợp này.

Diễn biến của việc xử lý kỷ luật ông Nguyễn Xuân Huy ở Báo Đại Đoàn kết cho thấy rõ thái độ đối phó, xử lý qua loa, mang tính hình thức của TBT Đinh Đức Lập nhằm lừa dối, qua mặt cấp trên, che mắt dư luận và coi thường tập thể báo Đại Đoàn Kết, coi thường cơ quan chủ quản cấp trên là UBTƯMTTQVN.

Trên thực tế, ông Nguyễn Xuân Huy vẫn ngang nhiên được TBT Đinh Đức Lập tạo điều kiện “bảo kê” để bám giữ vị trí công tác như cũ, vẫn tiếp tục là “lãnh đạo Ban”, vẫn đại diện cho Báo Đại Đoàn kết trong các quan hệ công tác đối nội, đối ngoại như chưa hề có chuyện gì xảy ra, chưa hề có chuyện kỷ luật.

Như vậy, ý nghĩa của việc xử lý kỷ luật cán bộ trong vụ việc này hoàn toàn không đạt yêu cầu, không đạt mục đích như chỉ đạo của Ban Thường trực UBTƯMTTQVN, không đạt được mục tiêu răn đe, thể hiện tính nghiêm minh, khách quan, công bằng của các biện pháp chế tài nhằm giữ vững kỷ cương, pháp luật, đạo đức cán bộ trong các  hành vi thực thi công vụ của cán bộ viên chức, mà đặc biệt là cán bộ lãnh đạo có chức có quyền.

Nghiêm trọng hơn nữa là các hành vi sai trái của ông Nguyễn Xuân Huy đã bị công luận phanh phui và tất nhiên đang được dư luận xã hội giám sát, theo dõi toàn bộ quá trình xử lý cũng như kết luận của cơ quan trực tiếp có thẩm quyền giải quyết mà trước mắt là Báo Đại Đoàn kết và sau đó là UBTƯMTTQVN.

Việc xử lý kỷ luật mang tính hình thức, bỏ qua nhiều hành vi vi phạm, nhằm bao che thô thiển cho ông Nguyễn Xuân Huy của TBT Đinh Đức Lập trực tiếp làm ảnh hưởng xấu tới uy tín của Báo Đại Đoàn kết nói riêng cũng như của MTTQVN nói chung.

Các cơ quan thông tấn, cũng như mọi tổ chức, cá nhân trong xã hội theo quy định của luật pháp hiện hành đều có quyền tố giác các hành vi vi phạm pháp luật trong vụ việc của ông Nguyễn Xuân Huy tới các cơ quan chức năng, khi đó Báo Đại Đoàn Kết cũng như UBTƯMTTQVN sẽ phải chịu thêm nhiều hệ lụy tiêu cực khác.

Không chỉ phớt lờ chỉ đạo phải xử lý vụ việc ông Nguyễn Xuân Huy một cách nghiêm túc, đúng quy định theo chỉ đạo của Ban Thường trực UBTƯMTTQVN, TBT Đinh Đức Lập còn coi thường các chỉ đạo khác của lãnh đạo MTTQVN.

Cụ thể là ngày 29/6/2012, Kết luận của Đảng Đoàn MTTQVN  tại cuộc họp thường kỳ tháng 6/2012 đã chỉ đạo TBT Báo Đại Đoàn kết xem xét, điều chuyển vị trí công tác đối với ông Đinh Quang Sơn, kế toán – phụ trách Ban Tài chính Kế hoạch của báo Đại Đoàn Kết sau khi có nhiều ý kiến và dư luận về chuyện “cháu làm kế toán trình chú làm chủ tài khoản ký”, gây nên tình trạng thiếu kiểm soát về tài chính trong hoạt động của báo.

TBT Đinh Đức Lập cho tới nay vẫn chưa chấp hành, không thực hiện nghiêm túc chỉ đạo này.

Ngược lại, TBT Đinh Đức Lập lại ưu tiên, nhanh chóng ban hành các quyết định nhằm trù dập những người dám tố cáo các sai phạm, tiêu cực của ông cùng phe nhóm.

Điển hình nhất trong thời gian gần đây, là trường hợp TBT Đinh Đức Lập ra Quyết định số 46-QĐ/BBT.ĐĐK ngày 20/7/2012 với nội dung: “Chuyển ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó trưởng Ban Văn hóa – Nghệ thuật sang làm Phó trưởng ban Kỹ thuật Quản trị mạng từ ngày 23/7/2012”.

Được biết, ông Nguyễn Mạnh Thắng là người đã từng nhiều lần làm đơn tố cáo TBT Đinh Đức Lập lợi dụng chức vụ Bí thư Chi bộ và lạm dụng danh nghĩa Chi ủy báo Đại Đoàn Kết để giải trình sai sự thật một số nội dung liên quan tới hồ sơ kết nạp Đảng của bà Nguyễn Thị Cẩm Thúy (Trưởng Ban Chuyên đề báo Đại Đoàn Kết) lừa dối Ban Kiểm tra Đảng ủy TƯMTTQVN.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng đã căn cứ vào các quy định về việc bảo vệ khẩn cấp người tố cáo tại nơi làm việc trong Luật Tố cáo, để gởi đơn yêu cầu cơ quan có trách nhiệm theo luật định là UBTƯMTTQVN, can thiệp với TBT Đinh Đức Lập nhằm bảo vệ quyền của người tố cáo.

Thế nhưng, TBT Đinh Đức Lập dù đã nhận được các yêu cầu và chỉ đạo của cấp trên có thẩm quyền về việc bảo vệ người tố cáo, nhưng vẫn khăng khăng bất chấp pháp luật, bất chấp yêu cầu xác đáng theo luật định của cấp trên, vẫn ngang nhiên ban hành quyết định điều chuyển công tác ông Nguyễn Mạnh Thắng.

Việc ra quyết định chuyển công tác ông Nguyễn Mạnh Thắng của TBT Đinh Đức Lập trong điều kiện này là vi phạm các quy định về bảo vệ người tố cáo trong Luật Tố cáo của nước CHXHCNVN.

Quyết định này xét về mặt chuyên môn, nghiệp vụ cũng không đúng đắn hay cần thiết vì ông Nguyễn Mạnh Thắng không có khuyết điểm hay bị xử lý kỷ luật gì trước đó trong việc thực hiện chức trách là Phó ban Văn hóa – Nghệ thuật của Báo Đại Đoàn kết.

Ngoài ra, ông Thắng hoàn toàn không có chuyên môn nghiệp vụ về kỹ thuật quản trị mạng nên sẽ khó lòng thực thi tốt nhiệm vụ mới được giao theo quyết định sai trái này.

Đây là cơ sở để chứng tỏ TBT Đinh Đức Lập mượn cớ điều hành công tác chuyên môn để trá hình trù dập ông Nguyễn Mạnh Thắng, và đó chính là động cơ quan trọng để ông Lập ban hành một cách thô bạo quyết định nói trên.

Hơn nữa, theo nguyên tắc tổ chức của cơ quan MTTQVN, các chức danh từ Phó Trưởng Ban của Báo Đại Đoàn kết trở lên chỉ được bổ nhiệm, miễn nhiệm, thay đổi nhất thiết phải tuân theo quy trình và phải được sự phê duyệt của Ban Thường trực UBTƯMTTQVN.

Việc điều chuyển công tác Phó rưởng Ban Nguyễn Mạnh Thắng chưa được TBT Đinh Đức Lập thực hiện theo đúng quy trình tổ chức cán bộ và cũng chưa hề được sự phê duyệt nào của cấp trên có thẩm quyền theo quy định.

Việc này càng thêm minh chứng cho hành xử tùy tiện, vô nguyên tắc và bất chấp pháp luật của TBT Đinh Đức Lập.

Trong trường hợp này dù đã có sự quan tâm của lãnh đạo cấp trên, chỉ đạo TBT Đinh Đức Lập phải tuân thủ các quy định của tổ chức, của luật pháp song ông Lập vẫn ngang nhiên phớt lờ, tự ý làm theo quan điểm của mình nhằm thực hiện hành vi trù dập cán bộ dưới quyền dám tố cáo các sai phạm của ông Đinh Đức Lập cùng phe nhóm.

Hành xử công vụ của TBT Đinh Đức Lập chỉ mới xét trong phạm vi xử lý kỷ luật ông Nguyễn Xuân Huy, việc không bố trí lại công việc thích hợp  đối với cháu ruột ông Lập là ông Đinh Quang Sơn và ra quyết định sai trái mang tính trù dập người tố cáo là ông Nguyễn Mạnh Thắng đã thấy rõ tính chất tùy tiện, vô nguyên tắc, coi thường cấp trên, coi thường kỷ cương, nguyên tắc tổ chức Đảng và các quy định pháp luật có liên quan.

Các hành xử này của ông Đinh Đức Lập đã và đang gây hậu quả nghiêm trọng cho sự phát triển lành mạnh, làm ảnh hưởng xấu tới uy tín của báo Đại Đoàn kết cũng như của cơ quan chủ quản là UBTƯMTTQVN.

Vì hậu quả nghiêm trọng của các hành vi sai phạm nói trên, tôi làm đơn này tố cáo khẩn cấp lên Quý vị Lãnh đạo UBTƯMTTQVN là những người có trách nhiệm trực tiếp và đầy đủ thẩm quyền để giải quyết và cải thiện tình hình. Kính đề nghị Quý vị xem xét và xử lý một số vấn đề cụ thể có liên quan tới trách nhiệm của TBT Đinh Đức Lập như sau:

1. Đề nghị làm rõ trách nhiệm của TBT Đinh Đức Lập trong việc cố tình xử lý kỷ luật ông Nguyễn Xuân Huy thiếu nghiêm túc, không đúng quy định như yêu cầu của Ban thường trực UBTUMTTQVN;

Đề nghị xem xét việc thiếu trách nhiệm trong xử lý cán bộ vi phạm pháp luật của TBT Đinh Đức Lập có dấu hiệu bao che, bỏ lọt các hành vi vi phạm pháp luật hình sự của ông Nguyễn Xuân Huy.

2. Đề nghị TBT Đinh Đức Lập nghiêm túc chấp hành chỉ đạo của Đảng Đoàn MTTQVN trong kết luận ngày 29/6/2012, cho tới nay đã không thực hiện việc điều chuyển công tác ông Đinh Quang Sơn cho phù hợp với yêu cầu công tác đảm bảo tính khách quan và năng lực kiểm soát của hệ thống tài chính – kế toán cơ quan Báo Đại Đoàn kết theo xu hướng tăng cường tính minh bạch.

3. Đề nghị Ban Thường trực UBTƯMTTQVN có biện pháp kiên quyết, kịp thời và phù hợp với các quy định của pháp luật, quy chế tổ chức cơ quan để ngăn chận các hành vi trù dập người tố cáo của TBT Đinh Đức Lập tại Báo Đại Đoàn kết. Mà cụ thể là trường hợp của Phó trưởng Ban Văn hóa – Nghệ thuật Nguyễn Mạnh Thắng và Phó trưởng Ban Khoa Giáo Đặng Kim Ngân.

Cách hành xử ngày càng ngang ngược, vô nguyên tắc, coi thường chỉ đạo của cấp trên, coi thường kỹ cương, nguyên tắc tổ chức Đảng và pháp luật của TBT Đinh Đức Lập (vừa ra sức bao che một cách vô lối cho những sai phạm nghiêm trọng của cán bộ thuộc phe nhóm vừa thẳng tay trù dập, khủng bố người tố cáo) đang tạo ra dư luận rất xấu và một môi trường làm việc hết sức nặng nề tại Báo Đại Đoàn kết hiện nay.

Điều này khiến cho nhiều cán bộ, phóng viên, nhân viên của Báo Đại Đoàn kết giảm sút tinh thần làm việc và đánh mất niềm tin với lãnh đạo của Báo.

Kính đề nghị Quý vị quan tâm xem xét và sớm có biện pháp giải quyết tận gốc vấn đề một cách kiên quyết, giúp cho Báo Đại Đoàn kết và tập thể những người lao động tại đây có được một sự thay đổi tốt đẹp, được sống và làm việc trong môi trường lành mạnh, để có thể cống hiến hết khả năng và tâm huyết của mình cho tờ báo có bề dày truyền thống hết sức hào hùng của MTTQVN.

Kính đơn.

                                                TP. Hồ Chí Minh, ngày  08 tháng 8 năm 2012
                                                                          Người làm đơn
                                                                            Hữu Nguyên

13 nhận xét:

  1. Lính ngồi vỉa hè19:12:00 13 thg 8, 2012

    Chó còn biết giữ nhà, trâu còn biết cày ruộng, giẻ còn dùng để lau súng... Còn có những loại, không biết "định danh sự vật - hiện tượng", thì dùng làm gì đây?..
    Thế này thì chán quá!

    Trả lờiXóa
  2. Nguyễn Hữu Khai bị công an phát hiện nhắn tin đe dọa giết nhà Bảo Sơn, vậy mà báo Đại đoàn kết số Chủ Nhật do em Cẩm Thuý của Lập đảm nhận vẫn đăng bài ca ngợi. Kinh tế báo chí đến thế thì thôi rồi còn gì là báo chí cách mạng Việt Nam do Bác Hồ sáng lập nữa:

    http://laodong.com.vn/Phap-luat/Lo-dien-ke-nhan-tin-doa-giet-Chu-tich-Tap-doan-Bao-Son/74092.bld


    www.daidoanket.vn/index.aspx?Menu=1434&chitiet=53459&Style=1

    Trả lờiXóa
  3. Nếu đúng như những gì mà bài báo này nêu ra, thì theo tôi nên đổi tên "Báo Đại Đoàn Kết" thành "Báo Hại".

    Đào Duy Tính (http://daoduytinh.vn/)

    Trả lờiXóa
  4. Theo nguồn tin từ UBND TP Hà Nội và Sở Quy hoạch kiên trúc HN cũng như Sở Xây dựng HN thì cho đến nay báo Đại Đoàn Kết cũng như Tập đoàn Đông dương chưa hề có giấy phép xây dựng tòa nhà Đại Đoàn Kết (Hình ảnh ông Vũ Trọng Kim đứng cắt băng khánh thành mô hình DDK là sai pháp luật). Không biết ông vũ trọng kim kiếm được bao nhiêu tiền cát xê khi đem cả uy tín, danh dự ra để cắt băng. Nhưng Đinh Đức Lập chắc chắn kiếm được ít nhất là gấp 10 lần ông Kim vì sau khi ký hợp đồng với Đông Dương, Lập đã kéo tất cả lãnh đạo DDK ra quán để đánh chén liên hoan nhằm bịt mồm và hứa khi nào tòa nhà khởi công sẽ lại quả cho, nhưng vì đây là nhà từ thời Pháp nên chẳng ai cấp phép. Nhà chưa xây nhưng túi Lập đã đầy vì tiền hoa hồng

    Trả lờiXóa
  5. Quý vị cứ yên tâm, MTTQVN đã vào cuộc rồi nhé. Bác Vũ Trọng Kim khẳng định lần này kiên quyết làm nghiêm theo Nghị quyết Trung ương 4, không ai bao che Đinh Đức Lập cả. Có tội nào xử lý hết tội ấy.

    Trả lờiXóa
  6. Chiều nay, đinh quang sơn còn bỏ bê công việc ở cơ quan để đi lên tận Lạng Sơn làm tiền. Doanh nghiệp gặp khó khăn nên lại đi la liếm ở các cơ quan nhà nước vậy. Xin bà con một tràng vỗ tay cho kiểu làm "Kinh tế báo chí" do đinh đức lập khởi xướng...

    Trả lờiXóa
  7. Nghe chuyện Đinh Đức Lập và Vũ Trọng Kim trao đổi với nhau bằng thư tay giữa thời công nghệ số mà thấy buồn cười quá. Cứ như hoạt động tình báo í nhỉ

    Trả lờiXóa
  8. Hôm trước trên blog MTH có đăng hình ảnh Đinh Đức Lập bị gạch xoá đầy mặt. Hôm qua, tay này lại bị ai đó làm xước xe. Kết quả cả buổi trưa nay Lập mất ngủ vì làm bảo vệ trông xe của chính mình.. Hi... hi ai bảo sống ác quá đến nỗi đi đâu, nhìn đâu cũng thấy kẻ thù

    Trả lờiXóa
  9. Bán tài sản công, tuyên truyền mê tín dị đoan... tội nào cũng phải nghiêm trị để lấy lại lòng tin cho nhân dân

    Trả lờiXóa
  10. Hãy sống và làm việc theo hiến pháp, pháp luật.

    Trả lờiXóa
  11. Không chỉ blog mà báo chính thống (Người Cao Tuổi) cũng đăng đơn tố cáo khẩn cấp của nhà báo Hữu Nguyên viết về những kiểu hành xử ê kíp của Đinh Đức Lập.

    http://nguoicaotuoi.org.vn/Story.aspx?lang=vn&zoneparent=0&zone=7&ID=8194

    Thanh tra MTTQVN không biết sẽ xử lý đơn tố cáo này ra sao? Hay lại sợ bóng sợ vía ông Vũ Trọng Kim làm ào ào cho qua chuyện

    Trả lờiXóa
  12. Hôm Chủ Nhật 26-8-2012, khi Đinh Đức Lập nhờ Phó tổng Nguyễn Quốc Khánh gọi cháu Vũ Trọng Kim là Hồng để nhờ chuyển thư xin cầu cứu chỉ đạo, Khánh không gọi, Lập ta bực quá, trong trang phục quần đùi, áo may ô, Lập tức tốc chạy xuống phòng Thư ký đưa thư cho Hồng vì sợ Hồng về mất... Hi... hi... bây giờ thời buổi điện thoại bị nghe lén nhiều nên thầy trò Kim Lập phải hoạt động bí mật bằng thư tay, tội quá...

    Trả lờiXóa
  13. Hôm nay, ngồi ở vỉa hè 66 Bà TRiệu tự dưng lại được xem bức ảnh Đinh Đức Lập đang chỉ đạo vụ cúng bái mê tín ở giữa sân Đại Đoàn Kết. Quả này, nếu cấp trên làm mạnh theo 19 điều Đảng viên không được làm thì đúng là Hết thời Lập cập

    Trả lờiXóa