27 tháng 5, 2012

"ĐÁNH TRẬN" NGOÀI HOÀNG SA

Lính Trung Quốc trên tàu Hải giám bắt giữ ngư dân Quảng Ngãi (10/20
Mai Thanh Hải - Cứ bẵng đi vài tháng, lại thấy xót xa chuyện tàu chiến Trung Quốc bắt tàu của ngư dân Việt Nam đang đánh cá, bắt hải sâm, vớt rau câu ở ngoài quần đảo Hoàng Sa.

Hình như bây giờ, những tin bài về tàu Trung Quốc bắt giữ tàu ngư dân Việt Nam trên báo chí, ít được người ta quan tâm, bởi quen thuộc như "chuyện thường ngày ở huyện".

Thế nhưng mình chắc, những tin này được hàng vạn ngư dân Quảng Ngãi nói riêng và các tỉnh ven biển Việt Nam nói chung thắt ruột, đau đáu theo dõi.

Gần đây nhất, đầu tháng 5, cả 2 tàu cá QNg-50003TS và QNg-55003TS của ngư dân Quảng Ngãi đã bị Trung Quốc bắt giữ khi đang hoạt động tại quần đảo Hoàng Sa và ngày 21/5 mới chỉ có tàu cá QNg-50003TS cùng 14 ngư dân được thả, ngày 23/5 mới về tới đất liền, trong tình trạng hải sản - ngư cụ bị tịch thu sạch sẽ, dầu chỉ đủ chạy về cảng Sa Kỳ.
Rất nhiều tàu cá của ngư dân Lý Sơn phải nằm bờ, không dám đi xa

Như vậy, đến thời điểm này, vẫn còn 2 tàu cá cùng hàng chục ngư dân Quảng Ngãi bị Trung Quốc bắt giữ (tàu QNg-55003TS bị bắt đầu tháng 5/2012 và QNg-66101TS của chủ tàu Lê Vinh ở xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn bị Trung Quốc bắt giữ ngày 4/3/2012).

"Đi đánh cá ngoài Hoàng Sa bây giờ như đi... đánh trận" - "Sói biển" Mai Phụng Lưu thật thà với mình vậy và kể: Phải canh giờ đi, canh nước lên xuống để vào ngư trường mà không gặp tàu Trung Quốc; kéo đẩy, nhanh chậm khi chạy trốn trên biển hoặc luồn lách và bãi san hô, để tránh bị bắt... "Khác mỗi cái là chúng nó có súng pháo đầy đủ, còn mình thì không!" - Lưu lắc đầu .

Tuổi trẻ sáng 25/5 đã thẳng tưng: "Ngư dân Nguyễn Nam (30 tuổi) và ngư dân Nguyễn Chín (42 tuổi) của tàu QNg-50003 TS mới được thả về còn hoang mang kể phiên biển vừa rồi, ngoài việc nhiều tàu Trung Quốc tuần tra liên tục và rộng khắp, họ còn đưa máy bay trực thăng bay lượn cách mặt nước chỉ vài chục mét quanh các tàu Việt Nam. Có đêm ngư dân trên tàu QNg-50003 TS chứng kiến có 4 chiếc trực thăng bay lượn trên tàu ngư dân hành nghề lặn ban đêm trên các rạn nổi thuộc quần đảo Hoàng Sa".
Một em bé ở Lý Sơn ra bến ngóng cha đánh cá ngoài Hoàng Sa

Như vậy, có khác gì đánh trận?. Và ngư dân ra chốn "trận mạc", chỉ trần mình da thịt giữa máy bay, tàu chiến, súng pháo, đạn lê... làm sao mà không bị vồ như vồ ếch, ngoan ngoãn và chịu đựng.

Cái "chiến lược" mà Trung Quốc thực hiện ở Biển Đông, các nhà nghiên cứu đặt ra đủ thứ đao to búa lớn, nhưng với ngư dân Quảng Ngãi chỉ đơn giản: Chúng không đánh đập, giam cầm mà cứ nhẩn nha thu giữ tàu, trang thiết bị, ngư cụ... khiến ngư dân lo sợ, kiệt quệ về kinh tế, không còn tiền đầu tư, không còn tàu thuyền, ngư cụ, thiết bị để ra Hoàng Sa đánh bắt.

Ngoài nỗi lo "miếng cơm manh áo", còn tỷ nỗi lo khác ụp xuống đầu ngư dân khi ra Hoàng Sa, như: Bão gió, tai nạn, mất mạng... và phải chăng vì thế, mà hình như ngày càng ít ngư dân Lý Sơn dám ra Hoàng Sa đánh bắt cá?..
Sói biển Mai Phụng Lưu đánh cá tại vùn biển... Lý Sơn

Cũng đúng thôi, ra Hoàng Sa bây giờ không khác gì đi đánh trận và phần thua, luôn thuộc về ngư dân.

Đến như Sói biển Mai Phụng Lưu, kiên cường và bất khuất là thế. Bây giờ cũng khiếp, toàn le ve đánh cá khu Trường Sa - Cát Bà, thi thoảng lắm mới hộc tốc ra Hoàng Sa, dấm dúi buông mẻ lưới, ngụp nước kiếm mấy con hải sâm, rồi hộc tốc chạy về bờ, như ăn trộm...

Mình nói chuyện qua điện thoại với Sói biển, hỏi thêm tình hình để cuối tháng sau, lại ra Lý Sơn, mang khoản ủng hộ, đóng góp của một số bạn bè - bạn đọc ra thăm hỏi, động viên hơn 30 gia đình có chồng con bị chết, tàn tật vì tai nạn khi đang hành nghề tại Hoàng Sa. Nghe Sói biển kể chuyện "đánh trộm" ngoài Hoàng Sa, chợt bật ra câu hỏi: "Sao vậy? Ngân hàng cho vay tiền mua tàu, mọi người đóng góp mua iCom liên lạc, lưới đánh cá mới rồi cơ mà?".

Mai Phụng Lưu cười buồn: "Tiền vay mua tàu mới thì vẫn phải trả. Đồ đạc mọi  người sắm cho, chỉ được 1 lần. Ra đó mà Trung Quốc bắt được, lại tay trắng, ai cho?", khiến mình cũng thở dài theo: Kiếm miếng ăn ở nơi gọi là "chủ quyền không bàn cãi" của mình, sao vất vả và nhọc nhằn, đến vậy?..
---------------------------------------------------------------------------------------------
Như đã đề cập trong Entry trước (xem ở đây) và được rất nhiều bạn đọc, anh em bạn bè ủng hộ. Cuối tháng 6/2012, MTH sẽ cùng một số anh chj em ra thăm đảo Lý Sơn, gặp một số gia đình ngư dân có chồng con bị chết, tai nạn - tàn tật khi đang đánh cá tại Hoàng Sa (khoảng gần 30 người và danh sách cụ thể sẽ được cập nhật, sau khi có thống kê của UBND huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi).

Rất mong mọi người ủng hộ Chương trình "Nghĩa tình Lý Sơn" của chúng tôi.

Mọi sự ủng hộ, xin gửi vào:

Mai Thanh Hải 
STK: 0011002663078, Sở Giao dịch, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (VIETCOMBANK-VCB).
 Xin ghi rõ: "Ủng hộ ngư dân Lý Sơn"

 Liên hệ: thanhhai2006@gmail.com

* Xin chân thành cảm ơn anh Trần Khoa Thuấn - Một người con sinh ra, lớn lên trên vùng đồng lúa Gia Lộc, Hải Dương, hiện đang định cư tại Đức, đã rất nhiệt tình ủng hộ, giúp đỡ Chương trình, bằng hành động rất cụ thể và ý nghĩa (xem tại đây). Thậm chí anh Trần Khoa Thuấn còn dành thời gian ít ỏi về thăm quê hương hàng năm, đưa gia đình ra thăm hỏi, động viên bà con Lý Sơn cùng chúng tôi. 

* Cập nhật lúc 7h30 sáng 28/5/2012: Chú chó con đẹp nhất mới sinh trong đàn của con chó mẹ dòng chó nghiệp vụ Luna, được anh Trần Khoa Thuấn và các thành viên của Trại chó Trần Gia (Gia Lộc, Hải Dương) chọn đấu giá, ủng hộ - giúp đỡ các gia đình ngư dân Lý Sơn, đang được trả giá mức cao nhất là 22 triệu đồng (theo dõi tại đây). 





* Cập nhật lúc 9h15 ngày 28/5/2012: Bạn Bùi Quang và các bạn ở một doanh nghiệp nho nhỏ xinh xinh (nhưng tấm lòng đối với biển đảo, quê hương lại không nhỏ chút nào) mang tên Điện hoa trực tuyến (Ciaoflora Việt Nam), địa chỉ tại  Số 29 đường B6 (khu K300), P.12, Quận Tân Bình, TPHCM, ĐT: (08) 38.112.666 (ext. 10) - Fax (08) 38.115.108 (xem tại đây), lại có cách làm rất khác.

Đó là thông báo rõ:  "Ciaoflora Việt Nam không chấp nhận các đơn hàng chuyển phát đến Trung Quốc (các khu vực thuộc Hồng Kông, Ma Cao được chấp nhận). 100% lợi nhuận của các đơn hàng nếu phát sinh từ Trung Quốc đến Việt Nam qua website hoặc từ các cổng điện hoa quốc tế, sẽ được ủng hộ cho chương trình "Cùng ngư dân bám biển", do báo Sài Gòn Tiếp Thị tổ chức; Chương trình Nghĩa Tình Lý Sơn (trên Blog Mai Thanh Hải - MTH)... hoặc các chương trình khác có ý nghĩa và mục đích tương tự".

Trân trọng cảm ơn các bạn!.



* Cập nhật 8h00 ngày 29/5/2012: 

- Bác Ha Huy Duong ủng hộ 1.000.000 VND, qua TK VCB
- Bác Bùi Ngọc Quang (Ciaoflora-www.dienhoatructuyen.vn) ủng hộ 2.000.000 VND


3 nhận xét:

  1. Làm sao vào nhà ông Lập đước bà con chỉ dùm với?

    Trả lờiXóa
  2. E gửi chút lòng em vào tk anh nhé. Chúc anh khỏe.

    Trả lờiXóa
  3. để vào nhà bác Lập bạn gõ http://www.kproxy.com/.Khi trang web này hiện ra bạn đánh địa chỉ của nhà bác ấy vào : http://quechoablog.wordpress.com/ ô trống để sẵn rồi nhấn ô xanh bên tay phải là đc .nếu sau một thời gian trang này bị vô hiệu hoá bạn gõ google : cách vượt tường lửa mới nhất sẽ có vô số cao thủ chỉ cho bạn những cách mới nhất .còn nếu bạn thấy rắc rối quá thì cóp đường link này và dán vào địa chỉ :http://server1.kproxy.com/servlet/redirect.srv/sruj/sbcpdcrgen/szigxxmgcfwt/p1/ là được .Chúc bạn sớm gặp đc Bọ

    Trả lờiXóa