1 tháng 4, 2012

NUÔI QUÂN TRÊN BIỂN TRƯỜNG SA

Mai Thanh Hải - Chả phải do tàu nằm ì 1 chỗ neo đậu tránh bão đến mấy ngày, khiến mình rỗi rãi sục sạo khắp cái không gian nhỏ hẹp giữa biển mênh mông, bám càng tổ nuôi quân chăm lo cho những người đi biển theo tiêu chuẩn ngày 4 bữa và thông cảm, khâm phục các chàng con trai nhưng thạo việc "cơm dẻo canh ngọt" hơn cả các nhân vật, đại loại tham gia Chương trình "Vào bếp", "Món ngon" phát nhan nhản trên tỷ kênh Truyền hình, như bệnh dịch.

Thế nhưng những ngày biển động, sóng cao ngất đầu này, được chứng kiến và tham gia công việc cùng các "anh nuôi", mình càng phục lăn, đến lác cả mắt.

Toàn đàn ông thanh niên, sĩ quan - chiến sĩ Hải quân, cả đời chỉ quen với tàu chiến, súng đạn... nhưng khi được điều động sang tham gia tổ nuôi quân, những lính biển này tạm gác chuyện súng pháo sang 1 bên, tất bật từ 4 giờ sáng đến 12 giờ đêm với việc nấu cơm, thái thịt, nhặt rau, nấu nướng giữa bập bênh sóng biển, chia thức ăn, bê đến tận phòng khách đi tàu và rồi lại thu dọn, rửa bát quét tàu...

Cứ lặp đi lặp lại ngày 4 lần như vậy, cho bữa ăn sáng - trưa - chiều - tối.

Cường độ làm việc cao như vậy, nhưng việc ăn ở của anh em đơn giản đến nao lòng: Cả tổ phải mắc võng ngủ nghỉ ở.tren boong, nơi để hàng - thực phẩm giữa thông thống gió biển, nước tạt lên hàng ngày và lạnh cóng mỗi đêm.

Những ngày sóng gió bão bùng, nhìn anh em không được phép say sóng như những người trong Đoàn công tác của mình, chạy đi chạy lại lo từng bắt cơm, cốc nước cho toàn tàu, cứ thắt lòng lại thương và khâm phục đồng đội.

Còn những người trong Đoàn công tác thì tấm tắc: "Bộ đội mình giỏi thật. Thế này, chả ngại bọn cướp biển" và mình xin được ghi công trong lòng mình về họ - Những người lính biển tài hoa, dũng cảm và nhiệt huyết của Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân.
-------------------------------------------------------------------------------------------
Âu cơm và nồi đựng canh đã được rửa sạch sẽ
Gạo dự trữ cho chuyến công tác trên biển dài ngày
Rau xanh chuẩn bị chế biến
Tổ nuôi quân đang... tác nghiệp
Nấu cơm bằng nồi cơm điện
Xào xào nấu nấu
Hôm nay có món tôm tươi
Cực khéo tay và cần mẫn
Thịt bê xào nhé
Thích nhất là có món cà pháo trên biển
Món cá rán
Người cũ dạy người mới cách chia thức ăn cho từng mâm
Tiêu chuẩn của từng mâm cho vào khay nhé
Rau muống luộc cũng phải chia đều
Đều tăm tắp trước khi vào mâm
Lên mâm
"Thành quả cách mạng" của Tổ nuôi quân

19 nhận xét:

  1. Đáng nể thật..nhìn bữa ăn mà phát thèm, có lẽ rất ít người tưởng tượng bữa ăn trên tàu HQ giữa biển lại ngon như thế này..

    Trả lờiXóa
  2. Hải ơi, nhìn cái đĩa nhôm 4 ngăn mà nhớ về đời lính quá.

    Trả lờiXóa
  3. Cà pháo mà bọn em tưởng trứng chim cút. Cảm ơn anh đã cho bọn em dạo qua đảo. Đảo thật bình an và kiên cường trong những ngày gió bão. Chúc các anh mạnh khỏe!

    Trả lờiXóa
  4. Hoành tá tràng đấy chứ!
    Khẩu đội chúng mình ngày xưa biên chế thường có một nuôi quân khi đi CZ. Cơ số là 1/2 bi đông mắm nêm. Muối hạt 1 lo on. Dầu ăn khoảng 1/2 chén ( Dầu sàlách quân tiếp vụ hẳn hoi). 2 bộ thau nhôm để chia cơm; canh; mắm. Cho tất vào một cái sọt mây đen nhẻm nhọ nồi. Anh nuôi quản
    Trận nào thắng lớn, có chiến lợi phẩm anh nuôi còn tự trang thêm khẩu côn l...òi. Oai như cóc với chị em bên đội công tác.
    Hơ hơ.

    Trả lờiXóa
  5. Bác làm bàn phím của em hỏng hết rồi, sáng lại chưa kịp ăn sáng nữa chứ, khổ cái thân em!

    Trả lờiXóa
  6. Lính TTLL .197710:15:00 2 thg 4, 2012

    Bữa ăn trên biển thịnh soạn thiệt . ước gì em cò trẻ , em sẽ xung phong đi Bộ Đội Hải Quân ...hi..hi em nhớ đời lính quá .

    Trả lờiXóa
  7. Chả bù với thời 1 mâm 6 chỉ đủ cho 1 đứa !

    Trả lờiXóa
  8. Cảm ơn Mai Thanh Hải rất nhiều! CỐ gắng lên nhé! Tất cả vì Biển đảo Việt Nam thân yêu!

    Trả lờiXóa
  9. Ngày nào cũng dõi theo chuyến đi của Bác. Cám ơn Bác về những tấm ảnh rất đời thường nhưng khó kiếm.Chụp thật nhiều về Trường Sa Bác nhé!

    Trả lờiXóa
  10. Trai Đất Cảng14:04:00 2 thg 4, 2012

    Suất ăn của lính Hải Quân hấp dẫn thế.Chắc là không bị "cắt bớt" đâu nhỉ. Thằng bạn cháu cũng sĩ quan mà nó toàn phàn nàn rằng "nhà bếp" cắt mất 1 chút khẩu phần của lính. Ăn nhiều vào các chú các anh,"Có thực mới vực được đạo". Ăn no thì mới "trông nhà" được chứ.

    Trả lờiXóa
  11. Bọn tớ ngày trước nấu cơm bằng bếp lưu động của Nga dùng ô tô kéo mỗi khi chuyển quân.Bếp này có món cháy thì phải gọi là ngon tuyệt vời nhưng thức ăn thì toàn đồ hộp của Tàu từ thịt cá dò lạc tới rau muối,ăn liên tục tới phát ngớn.Hôm nào trận địa đóng gần làng được các mẹ,các chị tặng cho ít rau xanh thì sướng phải biết.Bây giờ nhìn bữa ăn của lính như thế này thì quá tốt rồi nhưng dù sao cũng đang là thời bình,còn bọn tớ ngày ấy là chiến tranh.
    CCBTV

    Trả lờiXóa
  12. chai rượu độc quá bác Hải ơi....................................

    Trả lờiXóa
  13. Em nhìn thấy tay của hai em gái :D đề nghị bác Hải cập nhật ảnh :p

    Trả lờiXóa
  14. Sao chai rượu Men's vodka lại là sản phẩm biếu tặng, không bán nhỉ??? :D

    Trả lờiXóa
  15. Món ăn ngon,lại được ăn giửa biển khơi mênh mông .Thật là tuyệt .

    Trả lờiXóa
  16. các bác ấy ăn cà pháo kinh thật hihi

    Trả lờiXóa
  17. Chai Men' biếu mâm bác Hải là ngon nhất, những mâm kia chỉ có chai nước lọc, ưu tiên quá đáng ;)

    Trả lờiXóa