19 tháng 3, 2012

SÀ PHÌN ƠI! ĐỪNG XÓA TÊN LIỆT SĨ...

Mai Thanh Hải - Rất nhiều người lên Lũng Cú (Đồng Văn, Hà Giang), nơi địa đầu Cực Bắc để ngắm Cột cờ, nghía khu Di tích nhà Vương Chí Đức và bằng lòng với nhà cửa ven đường, cuối tuần tấp nập người ở xa, đến... sờ Cột cờ.

Mình nói vậy bởi rất ít người biết là ngay cạnh 2 "điểm đến" đặc trưng của toàn huyện Đồng Văn, toàn tỉnh Hà Giang và toàn vùng Cao nguyên đá, có bia ghi tên những Liệt sĩ đã hy sinh trong cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc, với điểm chung rất khó hiểu trong mục "Nơi hy sinh: Mặt trận phía Bắc", ghi sau cùng tên các Liệt sĩ, trên bia đá.

Bài viết về những người lính, ngã xuống khi bảo vệ biên cương Lũng Cú, mình đã đăng từ tháng trước (đọc ở đây). Cứ tưởng như thế là đã đủ xót xa, khi đứng trước bia đá lạnh lẽo, không có đến 1 bát hương tưởng nhớ.

Thế nhưng hôm rồi, dừng lại ngã ba đường Lũng Cú - Sà Phìn chờ mấy người tò mò vào thăm Dinh thự nhà Vương, mình càng xót xa hơn khi tìm thấy tấm bia đá sơn đen ghi "Danh sách Liệt sĩ Nghĩa trang Sà Phìn".

Chẳng hiểu phần mộ của những người lính đã hy sinh, nay nằm ở đâu?. Chỗ nào là nghĩa trang?.. Nhưng cứ nhìn tấm bia bị gạch xóa, viết vẽ bậy... đến mức không đọc nổi tên người nằm xuống, mới thấm thía: Người đang sống "quan tâm" đến người đã mất thế nào...

Lạ nỗi: Tấm bia đá chưa chờ đến trăm năm đã mờ này, nằm ngay gần trung tâm xã và trước cổng dãy nhà xây đông đúc, hình như là nhà công vụ của cán bộ xã hay trụ sở chính quyền, doanh nghiệp gì đấy. Chả lẽ, những người đang sống này không bao giờ để ý đến bia đá bộ đội hy sinh?..

Xin lỗi những người lính đã nằm xuống trên vùng đất biên cương Sà Phìn (Đồng Văn, Lào Cai). Tấm bia ghi tên các anh bị xóa mờ, nên mình không ghi tên, ngày tháng năm sinh/nhập ngũ/hy sinh, đơn vị, quê quán, chức vụ - cấp bậc của các anh được.

Cố gắng lắm, mình mới đếm được con số 25 người ghi trên bia, chủ yếu hy sinh trong những năm đánh trả quân Trung Quốc xâm lược (1979-1989), trong số đó có 4 chiến sĩ Biên phòng của Đồn 103, nay là Đồn Biên phòng Phó Bảng (Đồn 177), Bộ đội Biên phòng Hà Giang hy sinh khi còn trai trẻ, trong 2 năm (1980-1981) lửa đạn dọc biên cương.
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------


9 nhận xét:

  1. Cơ quan, doanh nghiệp nào cũng biết, muốn tự sát thì bỏ tiền ra trùng tu bia liệt sĩ đánh Tàu, Hà Nội chưa cần Bắc Kinh chỉ thị sẽ "thịt" ngay doanh nghiệp, cơ quan đó

    Trả lờiXóa
  2. Buồn và đau xót quá.

    Xin kính gửi tới hương hồn các anh lòng cảm phục và biết ơn sâu sắc

    Nguyễn Phương Tùng

    Trả lờiXóa
  3. Thật đúng là khốn nạn hết chỗ nói.
    Người nằm xuống không hề đòi hỏi bất cứ điều gì nhưng những người đang sống hôm nay, nhất là các cấp đảng, chính quyền, đoàn thể nghĩ sao đây? Khẩu hiệu "Đời đời nhớ ơn các liệt sĩ" được thực hiện theo cách này ư? Hay các vị lại muốn xếp tác giả bài viết và những bức ảnh này cho nhân dân được biết vào đối tượng "các thế lực thù địch".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khẩu hiệu "Đời đời nhớ ơn liệt sĩ " nhưng mà phải là liệt sĩ khi nào, chống Pháp hoặc chống Mỹ thì OK, còn liệt sĩ chống bành trướng Trung quốc thì... bà con thông cảm, cán bộ chúng tôi ngại lắm, không thể "đời đời nhớ ơn" được.

      Xóa
  4. Đôi khi trong cuộc sống phải nhường nhịn...
    Nhịn lâu đâm tự thấy mình hèn...không dám nói lên cái thua thiệt của mình cho ai biết.
    Để thông tin ngày nay chỉ còn là cướp hiếp giết lại lành..

    Trả lờiXóa
  5. Tui đứng về phía cq "phán" 1 câu nhé: Chưa bị đập bỏ là may lắm rồi, đòi cho lắm vào !

    Trả lờiXóa
  6. Nhìn tấm bia mà muốn trào nước mắt. đổ máu xương để bảo vệ tổ quốc mà được đối xử như thế này sao ?

    Trả lờiXóa
  7. @ Anh Mai Thanh Hải :

    Khi nào có dịp đi trên QL1A qua địa phận Quảng Bình, anh ghé qua cái "nghĩa trang liệt sĩ" Trung quốc này, và nếu có thể đề nghị anh tìm hiểu xem những "liệt sĩ đoàn chuyên gia quân sự điều tra vịnh Bắc bộ hy sinh ngày 18/12/1962", họ "hi sinh" khi làm nhiệm vụ gì trên vùng biển nước ta ?

    Địa điểm và hình ảnh cái "nghĩa trang liệt sĩ" này ở đây :

    http://haigii.blogspot.com/2012/03/to-quoc-ghi-cong-liet-si-trung-quoc.html

    Trả lờiXóa
  8. nghèo hèn lạc hậu21:12:00 19 thg 3, 2012

    mấy bác đỉnh cao trí tuệ đã gọi tq là bố là mẹ rồi??yêu cho roi cho vọt không biết của tên nào phát ngôn ra???lên các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh để bảo vệ tổ quốc việt nam chỉ là con kiến con gián trong cuộc sống hôm nay thôi?????

    Trả lờiXóa