7 tháng 3, 2012

CÓ MỘT CHIẾN SĨ CÔNG AN, HY SINH NGÀY 17/2/1979

Mai Thanh Hải - Buổi chiều muộn, dọc đường chạy xe máy từ vùng biên A Mú Sung về TP. Lào Cai, cho kịp chuyến tàu xuôi Hà Nội, thoáng bắt gặp Nghĩa trang Liệt sĩ trải dài trên triền đồi hiu quạnh.

Dừng xe, đẩy cổng vào thăm các anh chị, đốt lên bát hương điếu thuốc lá, bầu trời đang xám xịt bỗng tự dưng sáng bừng, mây lùi xa tít nhường chỗ cho những tia nắng muộn lóe lên, soi rõ bia mộ Nghĩa trang, như giục mình lưu tên những người nằm xuống, trong cuộc chiến đấu chống quân bành trướng xâm lược 33 năm trước.

Và mình đã thực hiện theo đúng ý các anh chị, ghi lại tên từng người đang nhìn mình trên bia mộ, để thực hiện 1 ý tưởng đã nung nấu trong mình, cho thế hệ hôm nay, mai sau mãi mãi không quên.

Cũng trong buổi chiều muộn linh thiêng, mình đã gặp lại Anh hùng - Liệt sĩ Công an nhân dân hy sinh đúng ngày 17/2/1979 khi mới 22 tuổi, nằm cùng đồng đội ở nghĩa trang sát đường biên Tổ quốc.

Gọi hỏi mấy người bạn đang công tác tại Tổng cục III (Xây dựng lực lượng), Bộ Công an, ai cũng hỏi lại: "Thế à? Thế à? Hỏi Công an tỉnh xem sao!". Lại hỏi mấy đứa em làm ở Công an tỉnh Lào Cai, chúng nó mắt tròn mắt dẹt: "Chưa nghe ai nói là có một chiến sĩ Công an hy sinh ngày 17/2/1979" khiến mình cũng lẩn thẩn: Có một chiến sĩ Công an, hy sinh ngày 17/2/1979...
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Đặng Văn Khoan sinh năm 1957, dân tộc Kinh, quê ở xã Đông Trà, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. Khi hy sinh, Đặng Văn Khoan là Đoàn viên, Chiến sĩ Công an huyện Bát Xát, tỉnh Hoàng Liên Sơn (nay là tỉnh Lào Cai).

Sau khi tốt nghiệp Trường Hạ sĩ quan Công an, Đặng Văn Khoan được phân công công tác tại Công an huyện Bát Xát (Hoàng Liên Sơn). Là cán bộ trinh sát phụ trách xã, anh Khoan đã khắc phục mọi khó khăn gian khổ, lặn lội tới từng bản làng xa xôi xây dựng cơ sở, vận động quần chúng.

Đặng Văn Khoan đã làm rõ nhiều nguồn tin có giá trị, phục vụ cho công tác chống gián điệp, biệt kích, thám báo xâm nhập và đã phát hiện, bắt giữ 4 tên phản động âm mưu móc nối với bọn xâm lược để gây bạo loạn, bắt 1 tên thám báo đang ẩn nấp trong nhà 1 phần tử xấu.

Ngày 17/2/1979, Trung Quốc ồ ạt đưa quân đánh chiếm địa bàn do Đặng Văn Khoan phụ trách, anh đã dũng cảm chiến đấu, góp phần chặn đứng nhiều đợt tấn công của địch, bắn chết 2 tên, bắn bị thương 2 tên khác.
Trước tình thế hiểm nghèo, mặc dù bị thương nặng ở ngực, nhưng khi tính mạng đồng bào bị đe doạ, Đặng Văn Khoan đã dũng cảm bật nắp hầm bí mật, tiêu diệt tên phiên dịch Trung Quốc. Do địch quá đông, Đặng Văn Khoan đã anh dũng hy sinh.

Đặng Văn Khoan được truy tặng Huân chương chiến Công hạng Nhất.

Ngày 13/8/1980, Liệt sĩ Đặng Văn Khoan được Nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND.

8 nhận xét:

  1. Có lẽ thời này chỉ mình anh Hải mới làm những việc... "không giống ai", không còn ai làm là lẩn mẩn ghi tên những anh hùng, liệt sĩ đã ngã xuống suốt 10 năm dọc biên giới phía Bắc như thế này! Cảm động vô cùng! Mong nhiều bạn trẻ biết đến trang blog của anh. Em đã gửi link qua mail cho nhiều bạn nhưng họ bảo vào không được. Chúc anh vững chân trên những dặm đường xa xôi, khó khăn của Tổ Quốc, để có thêm những trang viết thắm tình và nghẹn lòng giữa thời buổi đầy nhiễu nhương và đểu cáng lên ngôi này!

    Trả lờiXóa
  2. Các liệt sĩ đang mỉm cười với bác, động viên bác hoàn thành ý tưởng của mình.
    Nhà em 2 thế hệ trải qua 3 cuộc chiến, ông nội và bố "ơn Đảng" vẫn được nhà nước nhớ đến. Chỉ tội 2 ông chú đời lính biên giới(80-84 và 86-89) đều ở E456 F311 QĐ 26 trú chân tại Cao bằng, sau hơn 2 chục năm giải ngũ 1 người chân lấm tay bùn, 1 người hàng quán bán rong. Các chú cũng chẳng bao giờ được "trọn nghĩa nước non, vẹn tình đồng đội", haizz nghĩ cũng tội ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Oi troi...đau chi co 2 ông chu cua ban..ban than toi cung la Linh đanh Tau đay...Tu 79-89..Linh trinh sat luon sau han hoi nhe..Gio minh chay xe om ..bao ve To quoc ma..het giac lai ve...Sung guom vut bo lai hien nhu xua...Minh nguoi Viet nam ..đau can gi "ON ĐANG"hay cai gi đau

      Xóa
  3. Cảm ơn anh Hải. Người yêu nước thì nhiều nhưng không phải ai cũng thể hiện được như anh.

    Trả lờiXóa
  4. Công Binh F28909:13:00 8 thg 3, 2012

    Càng cảm động những việc làm của chàng trai họ Mai thời nay.
    Hoan nghênh Mai Thanh Hải, tôi khâm phục anh.
    Nhờ anh hững lần sau, khi thắp hương cho các anh hùng liệt sĩ ở các nghĩa trang trên mọi miền đất nước nói giúp chúng tôi, những người lính năm xưa nay đang kiếm sống nơi xứ người lòng biết ơn, kính trọng và ghi lòng tạc dạ sự hi sinh anh dũng vì Tổ quốc của các họ.

    Trả lờiXóa
  5. Đọc bài của anh bao giờ cũng thấy hay, thấy cảm động, thấy vui vì bây giờ vẫn còn những người như anh...

    Trả lờiXóa
  6. Rất cám ơn việc làm tình nghĩa của anh Hải-người đồng hương của tôi- để nhắc nhở thế hệ hôm nay đừng bao giờ quên sự hy sinh của những người đã ngã xuống vì đất nước này.Đọc bài của anh lại nhớ bài thơ "Gặp lại các em" của nhà thơ Nguyễn Đình Chiến mà thấy trong lòng nao nao xúc động đến trào nước mắt cùng tâm trạng buồn, vui lẫn lộn của một người đã từng cầm súng với thực tại hôm nay...

    Trả lờiXóa
  7. Cảm ơn anh nhiều vì bài viết nhe!

    Trả lờiXóa