18 tháng 9, 2011

DI TÍCH ĐẠI TƯỚNG, CŨNG... KHÔNG THA!

Theo những vòng cua tay áo của QL6, lên Lai Châu, gần tới TP. Điện Biên Phủ, không thể không rẽ qua Di tích Mường Phăng - Đầu não chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ với linh hồn là Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người anh cả của mọi thế hệ cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam. Giữa thung lũng bát ngát lúa vàng, bản làng, Khu Di tích Mường Phăng xanh rì cây lá, nổi lên như điểm nhấn. Lạ thế! Ở vùng Tây Bắc bị phá đến từng gốc cây rừng cuối cùng, để trơ ra đồi núi khô khốc - xác xơ, khu rừng Mường Phăng giống như thể huyền thoại, không ai dám động đến. Hỏi ra mới biết: Người Thái ở đây giữ gìn từng chiếc lá, nhành cây trong Khu Di tích và thành kính gọi đó là "Khu rừng Đại tướng"... Thế nhưng, vào thăm Di tích, đến nơi quan trọng nhất: "Đường hầm xuyên núi và lán làm việc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Tổng Tư lệnh chiến dịch Điện Biên Phủ", sững sờ vì tấm biển chỉ dẫn bị gạch xóa, bôi bẩn đến thảm hại. Hỏi cậu bé người địa phương dẫn đường, nhận được cái lắc đầu: "Nhiều người vạch tên, khắc chữ để lưu niệm và... lấy may, chú ạ!". Khốn nạn! Hết làm Lễ cầu khấn, nhảy nhót chập cheng bên mộ Chị Sáu (Côn Đảo), nay đến Đại tướng huyền thoại, cũng chả được tha... Phải chăng bây giờ, người ta chẳng biết tin vào đâu, nên đành vin vào những huyền thoại, thời quá khứ?. Thật buồn!..

Cận cảnh tấm biển Di tích Hầm xuyên núi và Lán làm việc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Chẳng tha cả biển chỉ dẫn di tích Sở Chỉ huy

Biển chỉ dẫn Hầm của Trưởng ban Thông tin Chiến dịch Hoàng Đạo Thúy cũng bị bôi bẩn, viết vẽ, nhưng ít hơn nhiều.

9 nhận xét:

  1. Thật đáng xấu hổ cho thứ gọi là văn hóa ứng xử thời nay...Nhưng ko. thể ko. trách các ban quản lý các khu di tích đã ko. nhắc nhở, hướng dẫn và có cách bảo vệ, gìn giữ di tích thật chu đáo...Đó cũng là "Trình độ văn hóa", trình độ quản lý đấy thôi !

    Trả lờiXóa
  2. bác Hải cười tươi ghê!

    Trả lờiXóa
  3. Những việc này nó phản ánh trình độ văn hóa của dân ta. Ông nhà báo bị bao vây chặt quá, cẩn thận nhé.

    Trả lờiXóa
  4. Chúng tôi mong muốn đc. Hải vững vàng, không bị cám dỗ, không mất cảnh giác trước các thủ đoạn tinh vi của các thế lực ở bên cạnh mình. Luôn xứng đáng là người chiến sỹ đi đầu trên mặt trận văn hóa.

    Trả lờiXóa
  5. Phải trách nghành văn hóa của tỉnh Điện Biên trước, người du lịch thì đủ thành phần, ý thức họ không cao đã đành còn nghành văn hóa thấy vậy mà cứ để vậy là sao ?

    Trả lờiXóa
  6. Đ/c MT Hải bị vây rồi bà con ơi.
    Có cần giúp đơ,phá vây dùm không đ/c ?

    Trả lờiXóa
  7. TKS mọi người quan tâm đến "hoàn cảnh" bị "vây hãm" của nhà cháu. Nhưng trong trường hợp này, nhà cháu xin... được vây và bị vây ợ!. Hi! Hi!..

    Trả lờiXóa
  8. Tội anh Hải ghê! cho em đứng kế với anh ơi

    Trả lờiXóa
  9. Ước gì mình dc như Anh ý...

    Trả lờiXóa