14 tháng 7, 2011

"CHÔM" HÌNH ẢNH, MANG TRƯNG BÀY "TƯ LIỆU, HIỆN VẬT HẢI ĐỘI HOÀNG SA - BẮC HẢI" TẠI LÝ SƠN, QUẢNG NGÃI

Mai Thanh Hải Blog -Mình ghé qua đảo Lý Sơn. "Bè lũ 5 tên" của mình bao gồm: Nhà thơ Văn Công Hùng (Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà Văn Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật kiêm Tổng Biên tập Tạp chí Văn nghệ Gia Lai); Nhà báo Mai Thìn (Trưởng Ban Văn nghệ, Đài PTTH tỉnh Bình Định); mình, dĩ nhiên là Mai Thanh Hải; Nhà báo Đào Tuấn (Báo Nông thôn Ngày nay); phóng viên Tuấn Việt (Báo Đại Đoàn kết). 

Nhà thơ Văn Công Hùng, khi mình gọi điện rủ rê, rất nhiệt tình bắt xe đò, thu lu ngồi bó gối ôm ba lô suốt 2 chặng xe từ Pleiku xuống Quy Nhơn, Bình Định đón Nhà báo Mai Thìn, ra TP. Quảng Ngãi "hội quân" với mình, Đào Tuấn, Tuấn Việt buổi tối. Sau 2 "tăng nhậu" đêm, sáng sớm hôm sau, dậy lúc 5h sáng hùng hục chạy ra cảng Sa Kỳ, lại thu lu ngồi tàu ra với Lý Sơn - quê hương Hải đội Hoàng Sa.

Chuyện của "Bè lũ 5 tên" và những câu chuyện ở Lý Sơn, mình sẽ kể sau. Bây giờ chỉ kể lại 1 chuyện rất ấn tượng: Vào Nhà trưng bày hiện vật - hình ảnh của Hải đội Hoàng Sa - Bắc Hải, nằm tại huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi), cơ quan này trực thuộc Sở Văn hóa - Thể Thao - Du lịch tỉnh Quảng Ngãi, mình phát hiện ra 1 số tấm hình mình chụp trong các chuyến đi công tác Trường Sa, được phóng to, đóng khung treo trên tường, giới thiệu với du khách đến thăm về hình ảnh Trường Sa hôm nay.

Dĩ nhiên, những hình này đều lấy từ... Blog cũ của mình (http://vn.360plus.yahoo.com/thanhhaivir) và không ghi tên tác giả, nhưng mình cũng rất vui vì mình đã trực tiếp đóng góp cho công tác giới thiệu Biển đảo Tổ quốc đến với bạn bè trong và ngoài nước. Mình chỉ trách là Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch không liên hệ trực tiếp với mình, để mình gửi hình nguyên bản, chất lượng tốt hơn và ghi chú cũng rõ ràng, chính xác hơn. Đề nghị các đồng chí sửa sai và rút kinh nghiệm.

Hôm nay, tại Nhà trưng bày Tư liệu - hiện vật Hải đội Hoàng Sa - Bắc Hải ở Lý Sơn, Quảng Ngãi, mình đã mở laptop, cắm HDD cho Nhà thơ Văn Công Hùng, Nhà báo Mai Thìn và cô bé Hướng dẫn viên của Nhà trưng bày tên Hiền, xem những tấm hình gốc. Kể lại cho mọi người nè:
------------------------------------------------------------------------

Mở Laptop so sánh hình gốc và hình trưng bày luôn
Nhà thơ Văn Công Hùng: "Ờ! Đúng quá rồi còn gì!"
Hình này mình chụp ở đảo Sinh Tồn - Trường Sa, ngày 21/4/2008
Nhưng trong chú thích của Sở VHTTDL Quảng Ngãi lại là "năm 2009"
Một bức hình nữa của mình chụp, được sử dụng trưng bày mà không ghi tên tác giả

14 nhận xét:

  1. Hình đẹp lắm pác, góp phần quảng bá về quyền lãnh thổ của VN với 2 hòn đảo Hoàng Sa & Trường Sa

    Trả lờiXóa
  2. Vì tổ quốc phục vụ thôi.

    Tuy nhiên cái gọi là Sở VHTTDL lại chẳng có văn hóa chút nào. Đi cọp ảnh người ta treo loạn lên mà không có một cú điện thoại.

    Em đoán chắc những bức ảnh trên đều được thanh toán với số tiền khá lớn, gọi là nhuận ảnh. Nhưng sẽ chui vào túi của ai đó!

    Tiền không quan trọng, quan trọng là họ không đàng hoàng

    Trả lờiXóa
  3. Thôi xin Bác thông cảm! Dù sao "Chôm" ảnh của Bác treo lên vẫn còn hơn là để nhà trưng bày trống trơn (như bảo tàng Hà Nội)

    Trả lờiXóa
  4. Alô! Alô!
    Nhà báo Mai Thanh Hải được hoan hô.

    Bác cũng như nhiều người Việt Nam- vì biển đảo, vì quê hương sẽ không tính tiền nhuận ảnh. Nhưng, "không có miếng thì cũng phải có tiếng. Đề nghị Sở Văn- Thể -Du tỉnh Quảng Ngãi chua thêm dòng "Ảnh: Mai Thanh Hải"

    Trả lờiXóa
  5. - Uhm đề nghị sở VHTTDL Quảng Ngãinên sửa lại chút, nhưng anh Hải cũng phải thông cảm vì họ ở tận Huyện Đảo Lý Sơn cơ mà, híc lẽ ra anh phải trả tiền quảng cáo cho họ nữa đó ...coi như huề...ẹc ẹc có gì đừng chửi tui nghe

    Trả lờiXóa
  6. Nhờ bác xem giùm xem ở đó có bản sao của Tờ lệnh Lý Sơn không?(bản gốc đã hiến tặng cho Nhà nước).

    Trả lờiXóa
  7. Thật vui vì được đóng góp cho tổ quốc, trên mọi mặt trận, phải ko chủ blog?

    Trả lờiXóa
  8. Anh Hải và "bè lũ" của anh còn ở Quảng Ngãi không? em là 1 độc giả của bè lũ, muốn gặp anh, anh Đào Tuấn và các anh trong "bè lũ" quá chừng. Em: Bùi Nhân Trí ở TP Quảng ngãi. email của em: buitridvhs@gmail.com

    Trả lờiXóa
  9. Học tại chức thì coppy, "mua bán". Làm việc thì "chôm". Đúng bản chất quá nên đừng trách!!!

    Trả lờiXóa
  10. CÒN MAY
    May mà không đến nổi dùng photoshop để sửa ảnh của Tàu, như một số trường hợp khác ở nơi nọ, nơi kia.

    Trả lờiXóa
  11. Cũng còn may là "họ" không ghi tên tác giả là "họ".
    Anh Hải xí xóa cho "họ" đi, cũng là vì cái chung.

    Trả lờiXóa
  12. Và sau này, sau vài nghìn năm nữa, có thể hình chú Áo xanh sẽ được đưa lên, trưng bày cùng với chú thích: "Tác giả MTH cạnh tuyệt phẩm về HS của mình"

    Trả lờiXóa
  13. Sao bảo tàng lại không ghi tên tác giả chụp nhỉ???

    Trả lờiXóa