25 tháng 6, 2011

HẬU QUẢ CỦA "VẤN NẠN BẰNG GIẢ": "QUAN CHỨC LỚN NHỎ TOÀN DÙNG BẰNG GIẢ, KIẾN THỨC GIẢ ĐỂ LÃNH ĐẠO NHÂN DÂN?"...

Mai Thanh Hải Blog - Khi mà các địa phương tới tấp tổ chức các Kỳ họp HĐND đầu tiên của khóa đầu tiên, bầu các chức danh lãnh đạo của tỉnh, đồng nghĩa với việc: Những "tai tiếng" của một số quan chức đầu tỉnh, được đưa ra công luận trước kia, hình như... chìm xuồng.
       Mãi mãi về sau, con cháu chúng ta, khi tra "gúc gồ" mới biết những "chuyện cơ mật", ví như: UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên có "nghề tay trái" là sáng tác thơ - nhạc - viết kịch bản phim, xưng danh Tiến sĩ khi chưa nhận Bằng và tấp nập xe biển xanh theo chân Bí thư về Hà Nội, cùng nhận tấm Bằng Tiến sĩ, trong buổi sáng ngày nghỉ cuối tuần; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Yên Bái Nguyễn Văn Ngọc, lấy tiền thuế của dân để đi học "trường giả", lấy "Bằng giả", chống lệnh Thủ tướng... mất hết mọi chức vụ, chân - ghế thành cán bộ thường, nhưng vụt phát như Thánh Gióng, được cấp trên nhấc lên chức danh cao hơn: Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương (tương đương Thứ trưởng) với đủ quyền lợi, tiêu chuẩn...

Trưa nay, rảnh rang ngồi hầu mấy Cụ Lão thành Cách mạng, cùng toàn cựu UVTW cả. Mấy cụ khề khà vài cốc bia hơi, có tý men, lại quen... quay ra "bàn việc nhớn" và chất vấn: "Mấy cái vụ Bằng cấp của mấy anh lãnh đạo ra sao rồi?". Mình cũng liu khiu vài cốc theo các Cụ, bốc tý, trả lời thẳng: "Các cụ phải hỏi các anh ấy chứ?". Bàn bia tự dưng trầm hẳn, ông cụ nhà mình lắc đầu, nói đại ý: "Sẽ đi về đâu, khi tràn lan những tấm bằng Tiến sĩ toàn được mua bằng tiền thuế của dân?. Khi mà quan chức lớn nhỏ toàn dùng bằng giả, kiến thức giả để lãnh đạo nhân dân?"...

Bữa bia cuối tuần giữa buổi trưa Hà Nội mưa lướt thướt, bỗng dưng mất vui. Về nhà, mở máy tính, đọc lại mấy bài viết cũ, tự dưng gặp lại ý của các Cụ trong bài viết của Đào Tuấn, cũng lâu rồi. Thôi thì! Nương nhờ chút thở than! Post lên để mọi người cùng đọc, ngày cuối tuần...
----------------------------------------

Nếu người đứng đầu Chính phủ đi Hội đàm Cấp cao còn phải dùng "phao", thì tại sao các Quan chức lại không thể mua Bằng Tiến sĩ?.

Mình còn nhớ như in cảm giác của mình, khi chứng kiến Vị Nguyên thủ Quốc gia, trong lần hiếm hoi được "Hội đàm" với Tổng Thống Mỹ, đã phải dùng tới "phao". Ông, chốc chốc, cứ xong một câu là lại cúi nhìn xuống "chiếc phao" cầm lăm lăm trong tay. Hình ảnh này được truyền tới hàng chục triệu dân Việt Nam và hàng tỷ người dân trên toàn thế giới.

Chúng ta hãy lật giở lại quy trình: Học sinh từ bé đã phải học theo kiểu "để thi". Sự tồn tại của những cái "chợ phao" trong khu Bách Khoa và ở tất cả những Cửa hàng photocopy, là một minh chứng cho một nền Giáo dục thi cử "không thể không phao". Và phải chăng chuyện những tấm Bằng Tiến sĩ bây giờ (hay nhục nhã hơn, việc dùng phao của Thủ tướng), chỉ là sản phẩm của nền Giáo dục đó?.

Câu chuyện tấm Bằng Tiến sĩ của Phó Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái, không đợi đến khi có kết luận chính thức, cũng biết đó là bằng giả. "Không một trường nào trên thế giới, có thể đào tạo Tiến sĩ trong chỉ 6 tháng cả!" - Một quan chức của Bộ Giáo dục và đào tạo đã nói thế, và chúng ta cứ tin là như thế đi. Huống chi, cái Trường cấp bằng cho vị Phó Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái, đã được phanh phui là đã bị cấm từ lâu và tất cả những tấm Bằng mà nó sinh ra đã không còn được nước Mỹ (nơi nó đặt trụ sở), chấp nhận từ 7 năm, trước khi ông Phó Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Nguyễn Văn Ngọc "lấy Bằng".
Ông Nguyễn Văn Ngọc (trái) nhận quyết định về TW

Sau ông Ngọc, lại đến chuyện Bằng giả ở Long An, với con số chỉ có 6/96 trường hợp kiểm tra là có bằng thật, 90 trường hợp còn lại không học vẫn có Bằng. Những người chưa đi học ngày nào thì "sau một đêm" có Bằng cấp 3. Những người đến tiếng Việt còn chưa sõi, một chữ bẻ đôi không biết vẫn có Bằng ngoại ngữ: Chủ tịch MTTQ Bằng giả, Công an Bằng giả, Bí thư đoàn, rồi đến cả Trạm trưởng y tế, đến Chánh phó Chủ tịch, Chánh phó Bí thư cũng... Bằng giả.

Có một câu chuyện khôi hài đến mỉa mai đang diễn ra tại đây: Ở xã Hưng Điền B (huyện Tân Hưng), Trưởng Công an xã dùng bằng giả, nhưng không thể “đôn” Phó Công an lên thay thế vì vị Phó này cũng dùng bằng giả. Giả nhiều, giả dầy, giả cả đám, đến nỗi nhiều nơi không thể xử lý những cán bộ dùng Bằng giả.

Lý do: "Bỏ người dùng Bằng giả đi rồi, sau đó không tìm được người thay thế". Nhớ lại là Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng đã lưu lại... hậu thế lời phát biểu nổi tiếng: "Cách chức đi, kỷ luật đi thì lấy ai làm việc". Ngẫm lại, hóa ra Chính phủ không phải không biết. Nhưng biết rồi thì cũng chả biết làm gì, trong một nền giáo dục... "bất Nhân", hay "phi Nhân" này.

Con số các "ông Ngọc" giờ nhiều đến mức, không chóng thì chày, Nhà nước phải ra lệnh: Cấm không cho kiểm tra Văn bằng của quan chức to bé. Bởi với mật độ "100 ông Ngọc mỗi tháng" thế này, đúng là "lấy ai ra làm việc" chứ chẳng chơi.

Câu hỏi đặt ra là: Phó Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Nguyễn Văn Ngọc (nay là Phó Bí thư Đảng ủy Khối các Doanh nghiệp Trung ương) đã làm bằng giả như thế nào?. Làm để làm gì và vì sao phải làm?.

Câu hỏi đầu tiên rất dễ trả lời. Khi ông (hoặc lái xe của ông), ngửa tay nhận 74 triệu đồng từ Ngân sách, có nghĩa là tấm Bằng của ông đã được mua bằng tiền thuế của dân. Vâng, chính xác là tiền thuế của dân, dù trên danh nghĩa đó là tiền thu hút nhân tài, tiền hỗ trợ cán bộ đi học... Nhưng tấm bằng đó làm sao có thể thuyết phục được mình (cũng như đông đảo nhân dân), rằng "phải hy sinh quyền lợi của... đứa con nhỏ nhà mình", để góp tiền cho các vị đi mua Bằng giả?..

Bởi với cái Bằng giả đó, các vị sẽ làm được gì để trả hết nợ cho những người đang "thuế ngày thuế đêm, thuế trên thuế dưới, thuế trước thuế sau, thuế to thuế bé, thuế mồ hôi thuế nước mắt" (thậm chí cả... thuế máu), để có tiền đóng cho Nhà nước, lấy tiền nuôi các ông ăn học?. Bởi chưng người dân quan tâm đến một vị quan chức ở chỗ "Ông đã làm được gì cho dân?", chứ không cần gì phải quan tâm xem "Ông là gì?".
"Tiến sĩ 6 tháng" Nguyễn Văn Ngọc, PBT Đảng ủy Khối DNTW

Phó Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Nguyễn Văn Ngọc sẽ dùng cái Bằng giả đó làm gì?. "Để cất vào tủ!"- GS. Văn Như Cương trả lời. Vị GS già than vãn về một thực trạng xã hội đang tồn tại tâm lý: Trọng Bằng cấp hơn thực tài. "Câu chuyện “học giả” mong có “chức thật” còn đau đớn hơn, khi xã hội dễ dàng chấp nhận những người đi học Thạc sĩ, Tiến sĩ ở những ngành nghề không liên qua đến chuyên môn của mình. Khi học xong, đem bằng về cất vào tủ" - Ông nói. GS -TS Nguyễn Minh Thuyết thì cho đây là "Thói hiếu danh hám lợi của những người đang giữ cương vị lãnh đạo".

Câu chuyện bằng giả càng lúc càng nóng khi nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo, GS. Phạm Minh Hạc công bố thông tin động trời: "Từ 2001 - 2004, Bộ cũng đã tiến hành rà soát trên cả nước và phát hiện hơn 10.000 trường hợp quan chức có bằng cấp giả!"...

10.000 quan chức, 4 số 0000. Và sự việc này sau đó đã được "cất kín". Có lẽ chính sự bưng bít là một trong những nguyên nhân khiến nạn "Học giả-Bằng giả-Chức vụ thật-Tiền thật", không những không bị dẹp bỏ, mà ngày càng trở nên tinh vi hơn. Giờ đây, không ai biết là trong số 90.000 vị Tiến sĩ, có bao nhiêu là "đồ xịn", bao nhiêu là "hàng dởm", khi hết Tiến sỹ Ân 2 tuần, lại đến Tiến sỹ Hải 40 ngày và giờ đây lại đến Tiến sỹ Ngọc 6 tháng. Toàn Quan chức đầu ngành, đầu tỉnh...

Ngẫm thấy cái sự học bị khinh thường quá thể. Nguyên Trưởng Ban Khoa giáo Trung ương, GS TS Phạm Tất Dong phát biểu: Tôi quả quyết tại nhiều cơ quan chính quyền địa phương hiện nay có tới hàng vạn Cử nhân, Thạc sỹ, Tiến sĩ được đào tạo theo “đơn đặt hàng”, để khi cầm tấm Bằng trên tay, họ vẫn không thể viết được một câu văn bản rõ ràng.

Ông Hoàng Thương Lượng-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái (vừa nghỉ hưu), nói: “Bằng này Bộ Giáo dục đào tạo nước ta không công nhận sử dụng". Theo ông: “Vấn đề kinh phí thì không phải là lớn, mà quan trọng nhất là giá trị pháp lý của tấm Bằng Tiến sĩ ấy. Rõ ràng trường này nằm trong danh sách lừa đảo. Tỉnh sẽ đối chiếu với quy định đào tạo Tiến sĩ của Bộ để xem xét và quyết định!"... Nhưng rõ ràng, đây mới chỉ là những biện pháp bị động, khi dư luận đã đẩy lời vào mồm, bắt ông phải nói. Và cũng chỉ là để xử lý những "Tiến sĩ bị lộ". Chứ không phải là biện pháp hay ho mới mẻ gì, để chủ động phát hiện và ngăn chặn tình trạng Bằng giả của quan chức các cấp, các địa phương.
Còn bao nhiêu những "đồng chí Tiến sĩ chưa bị lộ?". Không ai biết được. Bởi chỉ tính riêng "Trường Đại học ma" (nơi ông Ngọc lấy Bằng Tiến sĩ), đã từng cho... "ra lò" 43 Thạc sĩ và hiện vẫn còn 160 học viên Thạc sĩ khác. Đó là chưa kể tới hàng trăm, chính xác là 120 Thạc sĩ MBA mà "Trường Đại học ma" này phối hợp với Hanoi School of Business "đào tạo" nên.

Để bảo vệ cho "sếp Ngọc", Giám đốc Viện Nghiên cứu đào tạo Kinh tế - tài chính, ông Nguyễn Thanh Nam  đã hùng hồn khẳng định một chuyện rất kỳ lạ, về tấm Bằng Tiến sĩ của ông Ngọc: "Bảo đảm do Ngoại trưởng Hoa Kỳ lúc đó là bà Condoleezza Rice ký. Kèm theo đó là chữ ký của cả... Tòa án New York, Thống đốc Bang New York. Còn Bằng Tiến sĩ của ông Giám đốc Sở Văn hóa - thể thao  và du lịch Phú Thọ, mà gần đây dư luận xôn xao, còn có cả chữ ký của... cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton"...

Còn nhớ tại diễn đàn Quốc hội khóa XII, Đại biểu Quốc hội Lê Văn Cuông phát biểu: "Ở các nước, người ta đào tạo Tiến sĩ để làm việc trong các Trường, Viện Nghiên cứu. Còn ở nước ta, làm Tiến sĩ là để ra làm... Quan". Ông Cuông cũng nói thẳng rằng: "Việc này sẽ tạo cho nạn chạy chức chạy quyền phát triển".

Chính vì "học Tiến sĩ để làm Quan", hoặc "làm Quan nên học Tiến sĩ để được làm... Quan to hơn", cho nên ở Việt Nam mới sinh ra những cái "Đề án Phổ cập Tiến sĩ" ở Hà Nội, hay Chương trình đào tạo 20.000 Tiến sĩ của Bộ Giáo dục. Lo ngại của Đại biểu Lê Văn Cuông về "Hội chứng ra ngõ gặp Tiến sĩ", hoàn toàn không phải là thừa. Và tất nhiên, song hành với nó sẽ là "Vấn nạn chạy chức chạy quyền".

Cho nên, cái gốc của "Đại nạn Tiến sĩ giả", chính là lối "tư duy tủ kính" - Một biến tướng của chủ nghĩa lý lịch còn sót lại, một căn bệnh "con nhà" đời mới, hình thức, háo danh đến mức bệnh hoạn.

Một đất nước sẽ ra sao, khi một Nguyên thủ Quốc gia phải cầm phao khi "Hội đàm" với Nguyên thủ nước ngoài?. Sẽ đi về đâu, khi tràn lan những tấm Bằng Tiến sĩ toàn được mua bằng tiền thuế của dân?. Khi mà Quan chức lớn nhỏ toàn dùng Bằng giả, kiến thức giả để lãnh đạo nhân dân?..

32 nhận xét:

  1. Xứ Thiên đường của ta là như vậy ở hả bác Hải?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Gác đi chuyện giả thật của bằng cấp.
      Quan chức mà mua bằng giả thì làm sao có chuyện trung thành và đạo đức được, làm sao có chuyện hết lòng vì nước vì dân

      Xóa
  2. http://www.facebook.com/video/video.php?v=1957167860633&comments gửi anh Video biểu tình bên Pháp ở đây nhé, ngại tìm mail của anh, em đi tìm những hình ảnh khác đã.

    Trả lờiXóa
  3. Giả + ngu dốt = thảm hoạ!

    Trả lờiXóa
  4. Ôi! đau quá với những dấu hỏi ở phần kết bài-Buồn.

    Trả lờiXóa
  5. Bạn đã ghi lại ví dụ điển hình về "bằng giả" được lên chức lớn.. Ôi vấn nạn bằng giả và cả "bằng rởm" nữa của đất nước ta.. như hoa nở mùa xuân.
    Buồn làm chi được.. cấp trên đâu có đoái hoài ?

    Trả lờiXóa
  6. Bạn đã nêu ví dụ cụ thể về "bằng giả".. còn nhiều lắm lắm cái của nợ này. Ôi còn "bằng rởm" nữa chứ.
    Nhưng cấp trên đâu có "buồn", ta buồn một mình vậy ?

    Trả lờiXóa
  7. Thị trường này có hẳn một barem giá từ Rễ -Gốc -Thân - Cành -Ngọn miễn là chơi được mức nào thì OK còn bằng cấp ư? chuyện nhỏ .chợt nhớ đến một câu nói của nhân vật Con(là một cán bộ to) nói với nhân vật Bố trong vở kịch nổi tiếng của Lưu Quang Vũ ngững năm 80 của thế kỷ trước "Nếu cần Tôi có thể xin giấy chứng nhận TÔI LÀ BỐ ÔNG"???? .Hehehe cay đắng làm sao ,suốt 100 năm đô hộ của giặc Tây cũng không có một câu nói nổi tiếng như vậy ,đau tim quá!

    Trả lờiXóa
  8. Ồ!Thế mới thấy đảng ta kiên trì khẳng định:Kiên quyết đưa đất nước phát triển theo hướng XHCN là duy nhất đúng-Yà theo con đường đảng chọn ở tầm đỉnh cao trí tuệ thì bằng cấp,đạo đức và nhân cách con người(đảng viên,cán bộ) dưới thiên đường XHCN là như vậy!May thay!Ơn trời!

    Trả lờiXóa
  9. "tinh uu viet cua XHCN"
    "dinh cao tri tue cua loai khi"
    "cho nhay ban doc , khi hoc lam nguoi"

    Trả lờiXóa
  10. có thể trên thế giới này không đâu có nhiều học vị thạc sĩ, tiến sĩ như ta. chán ngẫm cảnh lúc nào cũng trọng bằng cấp hơn thực tài

    Trả lờiXóa
  11. .....nương nhờ chút thở than!
    Hehe đọc đến đây ko liên tưởng đến TCS mà nhớ si2logan của mụ BEO treo trên blog!
    Xin Bac!

    Trả lờiXóa
  12. KHổ qus, các bác không thông cảm gì cả .Các quan bận trăm công nghìn việc lo cho vợ con,lo cho cháu chắt,lo cho nhân dân cùng họ làm sao co thời gian ngồi học.Mà các quan vốn thông minh từ khi chưa cắt rốn mà ,có mua bằng giả cũng la biện pháp tiết kiệm thời gian công sức để các quan còn lam việc chứ.Mà Việt nam là siêu thị của các loại giả rồi nói mãi cũng thế,thôi đi uống bia đây,uông cho đỡ tức

    Trả lờiXóa
  13. Kẽ sĩ không có liêm sĩ là xã hội xuống cấp lắm rồi. Tôi là cử nhân, nhưng ngại nhận vì không có nỗi một ngoại ngữ cho ra hồn(xấu hổ lắm). Nhưng, tôi biết có những người Tiến sĩ mà không có ngoại ngữ(đọc tài liệu qua đầu người khác). Lại có loại thi đại học không đỗ, mà bây giờ ở nhà học từ xa một lúc mấy trường(một năm mấy bằng, như là về già phát tiết thông minh ra). Ôi quá, thối quá.Những lọai ấy lên lãnh đạo, thì đất nước thế này cũng là mừng. Không chết đói là may lắm rồi.
    Nhìn lớp trí thức, kẻ sĩ là biết thế nước, vận nước thế nào. Gỉa dối, vớ vẫn như thế mà vẫn lãnh đạo, đỉnh cao trí tuệ thì...(ngại nói lắm).

    Trả lờiXóa
  14. Tôi không tin một thằng ngày xưa đi học, cùng thầy, cùng sách, cùng trường mà dốt đội đít trong lớp, sau này lại có thể tìm được phương án tốt nhất để quản lý, lãnh đạo một tổ chức, một đất nước.
    Cho nên tri thức thật, sự thông minh có thể giúp hiểu, năm bắt và giải quyết vấn đề nhanh, dễ, rẻ nhất. Đó là phẩm chất của những người giỏi, thông minh(tất nhiên là họ ngang và ghét loại dốt, a dua, luồn cuối).
    Đất nước mà trí thức, kẽ sĩ phần nhiều không có liêm sĩ(mua,bán cả bằng TS)thì vận nước suy vong là đúng rồi.
    (tôi thấy nhiều người cặcvidit ghi Tiến sĩ mà không có ngoại ngữ, nhiều khi tởm lợm và chỉ muốn nhổ vào mặt, nhưng họ lại thấy oai, khoe suốt)

    Trả lờiXóa
  15. lý lịch để kết nạp vào đảng phải xét ba đời,dậy các ổng xét ở đâu có lẽ ở quán thịt chó chăng.tôi bảo đảm bằng giả chiếm đa số là đảng viên.có lẽ theo như ổng huyeeenh nói thifddoocj đảng tức độc bằng giả

    Trả lờiXóa
  16. Chưa có nước nào mà tỷ lệ Tiến sĩ,phó giáo sư, giao sư trong lãnh đạo nhiều như ở Việt Nam! Từ Tổng Bí Thư Dảng CSVN-Chủ Tich Quốc Hội : GS.TS,Phó Thủ Tướng GS.TS...Chao ôi. Chắc khi về "được" các vị không về Văn Miếu đâu mà về Hàng Mã ( Hà Nội )

    Trả lờiXóa
  17. Pác HYair Viết rất sát, nhưng thực tế này ai chả biết, nhất là trong quân đội các pác, ai đi học cũng có bằng (HVKTQS chẳng hạn) mặc dù rất nhiều người giỏi nhưng quân đội VN chả nghiên cứu đc gì dù đầu tư khá nhiều tiền. Ah Pác nhớ đăng đúng học hàm học vị nhé: thầy Văn Như Cương mới là PGS.

    Trả lờiXóa
  18. Với các vị có chức quyền, thì không phải làm Học Vị Tiến sĩ, học hàm GS,PGS để tiến thân đâu. mà có chức vụ rồi thì có thêm cái đó để có danh - Thanh mà không muốn mua thì giới "học thuật" cũng bán rẻ để cậy nhớ , tiện đường đi lại
    Còn chưa có học vị thì có để tiên bề cơ cấu, để đạt chuấn mà.
    Không phải chỉ hôm nay đâu. Toàn bọ giáo dục Nho học của Việt Nam đich cuối cùng là để ra làm quan mà !

    Trả lờiXóa
  19. Các quan thèm bằng cấp để khoe mẽ và để thăng tiến cũng giông như ta khi thèm thịt chó thôi các bác ơi.Khi không kiếm đâu ra thịt chó thì ta đành phải lấy thịt lợn về nấu giả cầy thôi.

    Trả lờiXóa
  20. Khi mà ai cũng muốn có thành tích và ai cũng muốn khẳng định đẳng cấp, khẳng định vị trí của mình bởi bằng cấp thì đương nhiên bằng giả sẽ trở thành vấn nạn của xã hội. Kết quả tất yếu của sự giả dối và bỉ ổi.

    Trả lờiXóa
  21. BLOG MAI THANH HẢI ĐĂNG PHẢN HỒI CỦA BẠN ĐỌC RẤT CHẬM,Tại sao vậy?

    Trả lờiXóa
  22. Đọc bài này bỗng nhớ đến câu nhận xét của bác Lê Văn (BBC): "Ở VN có nền văn hóa tự sản tự tiêu"! Đỉnh cao trí tuệ là thế đấy!

    Trả lờiXóa
  23. Một đất nước sẽ ra sao, khi một Nguyên thủ Quốc gia phải cầm phao khi "Hội đàm" với Nguyên thủ nước ngoài?. Sẽ đi về đâu, khi tràn lan những tấm Bằng Tiến sĩ toàn được mua bằng tiền thuế của dân?. Khi mà Quan chức lớn nhỏ toàn dùng Bằng giả, kiến thức giả để lãnh đạo nhân dân?..
    __________________
    Một lúc Bác ra 3 câu hỏi khó thế thì bố ai mà trả lời được!!!

    Trả lờiXóa
  24. Ở Kiên Giang quê tôi cũng có không ít quan chức có bằng giả nhưng sự việc bị chìm xuồng. Dân chúng biết rỏ và truyền tai nhau nhưng những "mặt mâm"đó thì nào biết xấu hổ như:Ba Tân, Ba Hoàng vv...

    Trả lờiXóa
  25. Người ta hồng ( CCCC) là đủ , ko cần chuyên. Cần cái bằng dùng để "lòe" khi bầu bán thôi.

    Trả lờiXóa
  26. Bùi Văn Mạnh12:52:00 26 thg 6, 2011

    ối, hài thật! mới hôm qua còn chăn trâu, hôm nay đã cưỡi rùa ở Văn Miếu, với đà này thì có lẽ phải sử dụng cả ba ba hay cua cho các TS cưỡi mới đủ???

    Trả lờiXóa
  27. Cán bộ xã sài bằng giả, ôi chuyện nhỏ. Cứ hỏi các ông siêu lớn xem họ học lúc nào mà có bằng luật, bằng KT và các loại bằng khác thì khắc hiểu tại sao nước mình tàn đầy bằng giả trong hệ thống công quyền.

    Trả lờiXóa
  28. Đó là một trong những đặt tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa....

    Trả lờiXóa
  29. Hỡi những ai có bằng thật hãy dấu ngay vì: cái giả đã và đang diễn biến hòa bình thành của thật ,nên cái thật thành của giả đến nơi

    Trả lờiXóa
  30. Anh Hải ơi! Bà Rịa - Vũng Tàu của em còn có 2 Tiến sĩ không học ngày nào chứ đừng nói đến 2 tuần. Mà còn là bằng của Singapore hẳn hoi đấy! Một là quan đã về hưu, giờ là Chủ tịch Hội đồng quản trị trường Đại học...quan lập. Còn một, đang là quan chức đầu tỉnh đấy thôi! Chuyện... thường ngày ở huyện rồi anh!

    Trả lờiXóa
  31. Mọi người có biết sau khi bị cắt chức Phó bí thư tỉnh Yên Bái, "tiến sỹ" Ngọc đi đâu không> Tiến sỹ 6 tháng được điều làm Phó bí thư khối doanh nghiệp trung ương (tương đương hàm Thứ trưởng) Vậy là ở Việt Nam vẫn trọng dụng tiến sỹ còn gì>
    Thật là hết chỗ nới

    Trả lờiXóa