20 tháng 5, 2011

TRƯỚC NGÀY HỘI BẮN

Hà Nội đỏ rực trước ngày bầu cử
Mai Thanh Hải Blog - Ngày kia mới Bầu cử, nhưng trước đó cả tháng, khu Tập thể nhà mình đã... rộn tiếng hát phát ra từ đôi loa phóng thanh mới được lắp trên cột điện, ở đầu và cuối khu. Tuyên truyền về "Đi Bầu cử là quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi công dân". Hết đọc danh sách - kêu gọi - hô hào là đến phần ca nhạc. Tua đi tua lại, đều như vắt chanh. 

Gần 1 tháng nghe loa phát ra rả, cả Khu lại đâm ra... yêu văn nghệ mới chết chứ. Cứ chiều đến, các ông bà già xắn quần tới bẹn, tay quạt phành phạch tiết kiệm điện; thanh niên nam nữ quần soóc, váy ngắn tay bấm điện thoại nhắn tin chiu chíu, liếc nhau chan chứa yêu thương; lũ trẻ con mồ hôi ướt đẫm, đẩy xe đạp đồ chơi rầm rầm... ra đứng cửa, lượn đầu - cuối ngõ, tụ dưới gốc cột điện trên loa phóng thanh, cùng ngơ ngáo nhìn nhau, ngắm người đi đường và lẩm nhẩm hát theo cô ca sĩ Anh Thơ nghe đâu là Hoa Thanh Quế.

Mà lạ lắm nhé, trên tivi thì không nói, chứ đến rất nhiều Hội nghị, trước khi khai mạc và trong lúc giải lao, người ta toàn mở đĩa Anh Thơ rộn hết cả ràng Hội trường. Ngay dịp họp Quốc hội, mình để ý các kỳ họp khóa 12, trước giờ vào Hội trường họp và 15 phút nghỉ giải lao giữa giờ, quay đi quay lại cũng toàn... Anh Thơ. Ai không tin, hỏi cánh báo chí theo dõi Quốc hội mà xem.

Khẩu hiệu tuyên truyền ngày bầu cử
Hội nghị Quốc hội, Chính phủ còn yêu Anh Thơ như thế. Chả trách cấp dưới cũng học tập theo. Gần tháng nay, ở đâu không biết, chứ những con đường quận Đống Đa, mình qua lại hàng ngày, từ sáng đến đêm, mưa cũng như nắng, lúc nào cũng thấy bập bõm tiếng cô ca sĩ Anh Thơ trong bim bim tiếng còi xe, gầm gừ động cơ, xao xát tiếng người đi đường mưu sinh kiếm sống. Đấy là nhờ hệ thống loa phóng thanh mới được lắp đặt trên các cây cột điện, vội vã đến mức có những chỗ hở cả đầu dây xanh đỏ, xoắt xuýt đến ghê. Và cả công của các cô chú Phòng Văn hóa - Thông tin của quận nữa chứ

Quay lại chuyện Khu Tập thể nhà mình. Đến bây giờ, hình như 100% cư dân trong Khu đã trở thành Fan hâm mộ của ca sĩ Anh Thơ. Trong tất cả các ca khúc mà Anh Thơ đã hát trong gần 1 tháng qua, Khu mình thuộc nhất bài "Trước ngày hội bắn", vì bài này được phát đi phát lại liên tục trong ngày. Này nhé: Các ông bà già thì chuyên lẩm nhẩm: "Quê hương ta hỡi núi cao suối ngàn của ta/ Mùa xuân hoa thắm núi đồi/ Rừng xanh in bóng hai người/ Và hai cây súng đang ngồi bên nhau"; các bác trung niên, hơi cao tuổi thì gân cổ ngân theo: "Ới cô nàng mà anh yêu mến/ Song ngựa vàng cùng anh xuống núi/ Ngày mai anh quyết thi tài/ Cả ba viên trúng vòng mười/ Thì em đây sẽ là người của anh"... Riêng bọn thanh niên trai tráng thì cứ đợi các em xinh xinh tan học, về ngang qua và gào lên: "Ngày mai anh bắn ra ngoài/ Thì hoa em sẽ tặng người... Phường bên". Vui ra phết! Đúng là trước ngày Bầu cử.

Tối qua về nhà, thấy con gái đang ngồi trong bàn học, cắm mặt nhìn sách nhưng miệng vẫn lẩm nhẩm: "Ai tin anh nói, sớm mai bắn vào điểm đen" theo tiếng hát của cô ca sĩ thân thuộc Anh Thơ ngoài đường vọng vào. Điên hết cả người: "Học ngay! Mai thi cuối kỳ đấy! Đen đỏ gì?"..
-----------------------------------------

TRƯỚC NGÀY HỘI BẮN

Sáng tác: Trịnh Quý
Trình bày: Việt Hoàn - Anh Thơ.

Tiếng chim rừng chào mừng bình minh
Hót trên cành rộn ràng đây đó
Hạt sương thắm ướt cành đào
Tưởng như ta bước lạc vào động tiên.

Quê hương ta ới
Núi cao suối ngàn của ta
Kìa ai như bóng anh chàng
Ngày mai thi bắn xuống làng làm chi?!

Ới cô nàng mà anh yêu mến
Có xuống làng ngựa vàng anh đón,
Kìa sao không cất súng về
Cùng anh đi xuống chợ mà nàng ơi.

Sao anh không nhớ
Sáng mai bắn thật rồi sao?
Ngày mai anh bắn ra ngoài
Thì hoa em sẽ tặng người bản bên.

Ới cô nàng mà anh yêu mến
Nếu mai mà đạn kia anh bắn
Cả ba viên kia trúng vòng mười
Thì hoa em sẽ tặng người nào đây?

Ai tin anh nói
Sớm mai bắn vào điểm đen?!
Vì sao em nói đi nào.
Vì hôm nay vẫn xuống làng,
Thì mai tay súng vững vàng làm sao?!

Nếu anh ở lại tập cùng em ?
Có ai mà lại tin anh nói
Vì sao ơi hới cô nàng?!
Vì anh đã có ngựa vàng của anh

Em sao không rõ thế cây súng này của ai?
Còn kia hai chú ngựa vàng
Là anh mang đến đón nàng cùng đi.

Ới cô nàng mà anh yêu mến
Song ngựa vàng cùng anh xuống núi
Ngày mai anh quyết thi tài
Cả ba viên trúng vòng mười
Thì em đây sẽ là người của anh.

Quê hương ta hỡi núi cao suối ngàn của ta
Mùa xuân hoa thắm núi đồi
Rừng xanh in bóng hai người
Và hai cây súng đang ngồi bên nhau.

5 nhận xét:

  1. Xin bái anh chàng người vùng cao này làm sư phụ.Chưa đi bắn,mà bắn chắc gì đã trúng,thế mà dám hứa bừa để lấy lòng người đẹp.
    Các ứng cử viên mà giống anh chàng này thì chết dở.
    Mong bác Hải có ý kiến không được hát bài này trong dịp bầu cử.Tránh cho các ứng viên học theo anh chàng kia thì gay.

    Trả lờiXóa
  2. Súng bắn thì nó không trúng chỗ này cũng trúng chỗ khác bác ợ!

    Trả lờiXóa
  3. Ai tin anh nói
    Ngày mai bắn vào điểm đen
    ngày mai anh bắn ra ngoài
    Người ta theo dõi bỏ đời nhà anh

    Trả lờiXóa
  4. Chào Mai tiên sinh, hôm qua lẻn vào copy trộm cái entry ngắn mà rất thời sự này của tiên sinh.
    Đêm nằm mơ, lại còn được gặp và trò chuyện với tiên sinh trong mộng nữa. Nên chép bừa ra cái entry vừa thực vừa hư (ở đây: http://vn.360plus.yahoo.com/vanph_vanpham/article?mid=7185)

    Tiền trảm hậu tấu như thế, nay tới tạ tội để tiên sinh tha thứ cho cho kẻ tiện dân thô lậu này!

    Đọc bài của tiên sinh nhiều, cả copy nữa (như bài "Tại sao Bản Giốc") mà không sang cám ơn tiên sinh thì không phải chút nào.

    Chúc tiên sinh và qúi quyến an khang và kiết tường như ý!
    Chúc tiên sinh có nhiều bài hay và tâm huyết như thời gian qua!


    Thân mến
    Gocomay
    (Tôi quen blog của tiên sinh qua bác Phạm Viết Đào - cùng ngành ĐA thời trước)

    Trả lờiXóa
  5. Cảm ơn Mai Thanh Hải, đã gửi cho tôi bài thơ, trước ngày hội bắn, bài hát này, ngày còn bé,nghe trên đài tiếng nói VN, tôi mê lắm, mấy chục năm rồi, bây giờ tôi mới lại nghe bài hát này.
    Cam ơn bạn nhiều lắm nghen.

    Trả lờiXóa