16 tháng 5, 2011

LÀM CHỦ VÙNG BIỂN

Tuần tra bảo vệ vùng biển Vịnh Bắc Bộ, tháng 5-2011
Mai Thanh Hải Blog - Lên đơn vị ra đa của vùng 5, Hải quân nằm trên đỉnh núi cao chót vót sương mây giữa đảo xa, nhìn lên là trời, nhìn xuống 4 xung quanh là biển, thấy cay cay khoe mắt thương đồng đội. Tiếng là lính Hải quân thật đấy, nhưng nằm tít trên núi, cả năm có khi chỉ may mắn được... nhúng chân xuống biển 1 lần vì từ Trạm xuống núi, phải vòng vèo vài tiếng đồng hồ nếu ngồi ôtô - xe máy. Còn nếu đi bộ, có lẽ phải đến cả ngày. Trên đỉnh núi mù sương, cả năm lính ta co ro trong áo bông, mũ bịt tai. Quân phục Xuân Hè được phát, hầu như đút trong ba lô, thi thoảng về quê thăm nhà hoặc đi họp, tập huấn xa mới lôi ra diện, đỏm dáng.

Thế nhưng, ở nơi mù mịt sương mây này, mình lại thấy gần gũi, yêu thương và quen thuộc như ở bất cứ đơn vị Hải quân nào, bởi khẩu hiệu truyền thống kẻ trang trọng, nằm uy nghiêm ngoài cổng doanh trại, ghi lời dạy của Bác dịp người về thăm Bộ đội Hải quân (1961): “Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng, ngày nay ta có ngày có trời có biển, bờ biển ta dài tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó”.

Lại nhớ lần thăm đầu tiên (sau 4 năm thành lập), Bác đến thăm bộ đội Hải quân (tháng 3-1959) và căn dặn: “Các chú xây dựng Bộ đội Hải quân thì phải học tập các nước anh em là đúng, nhưng không phải học như thế nào thì làm y nguyên như thế đó mà phải vận dụng vào điều kiện nước ta sao cho phù hợp. Dù thế nào cũng thường xuyên rèn luyện phấn đấu không ngừng để bản thân tiến bộ và xây dựng Hải quân mau chóng trưởng thành. Phải biết cách giữ gìn tàu thuyền thật tốt”. Những lời này, ngày càng giá trị và có ý nghĩa, nhất là trong khi nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo được đặt lên hàng đầu.

Chạy hết tốc lực, tháng 5-2011
Không một thế lực nào được ngăn trời, cấm biển của chúng ta. Bởi đó là sự xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền, lãnh thổ của 1 quốc gia. Những hành động đó sẽ bị trừng trị thích đáng... - Đó là mệnh lệnh chiến đấu trong đầu, trong tim của những người lính biển từ bao nhiêu năm nay. Thế nhưng, liệu họ có được làm nhiệm vụ của người lính, bảo vệ ngư dân - ngư trường, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ và làm chủ vùng biển?.. Những người lính đang chờ câu trả lời, bằng mệnh lệnh, để được họ trả lời các ngư dân (những người đã sinh ra những người lính, tần tảo nuôi những người lính), bằng hành động... 

Bác Hồ thăm bộ đội Hải quân trên đảo Vạn Hoa (13-11-1962)

Bác chụp hình lưu niệm với Hải quân Liên Xô (cũ) 1957




(Bài viết có sử dụng hình của thành viên sonrack - Diễn đàn OF)

3 nhận xét:

  1. Có những khi tôi tự hỏi mình là các tầu tuần tiễu của Hải Quân VN theo lệnh mấy anh ngồi trên canh gác vùng biển của mình như thế nào? Đến tận biên giới theo qui ước quốc tế hay chỉ đến phạm vi phần ngoài của cái lưỡi bò tham lam do Tầu Khựa tự ấn định mà thôi???
    Càng quí trọng lòng dũng cảm của các chiến sĩ Hải quân bao nhiêu thì ......... Chán.

    Trả lờiXóa
  2. Em đọc blog của bác thấy thích lắm toàn bài viết hay về những vấn đề mang tính thời sự. Có một thắc mắc muốn hỏi: " bài thơ Núi Đôi bác trích bên cạnh avar của bác là bác cố tình để thế hay bác gõ sai?! "

    Trả lờiXóa
  3. ảnh thứ 2 là Bác chụp với Hải quân Đông Đức ạ, không phải Liên Xô

    Trả lờiXóa