12 tháng 3, 2012

"ĐÁNH" NGƯỜI BỆNH TẬT LÀ KHÔNG CÓ TIM...

Mai Thanh Hải - Nhan đề của bài viết là "Một "người trong cuộc" bình bài trên Báo Thanh niên" trên Blog Thu Hồng (ở đây). Mình cũng có chung quan điểm như tác giả: "Đánh người vô cớ là vô đạo đức, đánh phụ nữ là vô học (không cớ nào), đánh người bệnh tật là không có tim".
---------------------------------------
1. Công ty Diệu Hiền đang rất khó khăn vì cả lý do khách quan, lẫn lý do chủ quan ở chính chị Diệu Hiền: Người phụ nữ này vừa đáng thương vừa đáng trách.

Cả THƯƠNG và TRÁCH đều rất lớn, rất to. Gào lên mới xứng đáng. Em biết khá rõ về gia đình này nên mới dám nói thế.

2. Tất cả những gì Thanh niên viết vừa đúng vừa sai: Đúng ở hiện tượng (đã được nêu ra một cách không đầy đủ - không biết là có ý chọn lọc hay vô ý không đủ thông tin) và không hoàn toàn đúng họăc sai về bản chất.

Cách làm này làm em liên tưởng đến câu châm ngôn: 1 nửa cái bánh mì vẫn là bánh mì, 1 nửa sự thật là sự dối trá.

Và kết quả là rõ: Công ty của Diệu Hiền hết cửa để làm ăn và phá sản là chắc chắn. Trước đây em dự báo tỷ lệ phá sản của công ty này là 50/50.

3. Đọc Thanh niên sẽ có 2 cảm nhận: A. Người không liên can thì nghĩ là Thanh niên đang “đánh” Công ty này. B. Chủ nợ sẽ nghĩ đến việc đi đòi nợ gấp. Không biết dụng ý tác giả là gì, nhưng hệ quả là như thế trong mắt người đọc. Và mọi Doanh nghiệp nếu bị đòi “tiền mặt trả ngay” đều có khả năng phá sản cao, dù đang rất lành mạnh.

4. Nhà giáo mà không có đạo đức sẽ làm hỏng con người, Nhà báo không có đạo đức sẽ làm hỏng nền tảng đạo đức xã hội.
Ngày xưa hồi còn học Đại học, có ông thầy dạy Chủ nghĩa Cộng sản khoa học nói với em rằng: Giai cấp vô sản công nghiệp là tiên tiến và họ mới thực hiện được cách mạng xây dựng Chủ nghĩa cộng sản.

Có một loại giai cấp vô sản khác gọi là giai cấp vô sản lưu manh, họ mà cướp chính quyền chỉ là cướp của và phá hoại.

5. Chị Hiền bị ung thư là chuyện em đã nghe hồi trước Tết, nay thành đề tài báo chí.

Chuyện đi chữa trị, sang Mỹ…có thể là bỏ trốn, có thể là chữa bệnh, không ai biết ngoài chính chị Hiền. Nhưng trong tất cả các loại tật xấu của phụ nữ, sợ hãi là tật xấu dễ tha thứ nhất.

Khi khai thác đề tài này có ai nghĩ nếu chị ấy bị bệnh thật thì sao (kể cả người ủng hộ lẫn đánh)?. Họ có một chút lương tâm nào không?..

Đánh người vô cớ là vô đạo đức, đánh phụ nữ là vô học (không cớ nào), đánh người bệnh tật là không có tim.

6. Đọc báo của nhà chị bây giờ chán lắm. Mỗi lần cầm lên đọc (theo thói quen của mấy chục năm nay không thể bỏ) lại thấy chán.
---------------------------------------
* Hình ảnh chỉ có tính chất minh họa, không liên quan đến nội dung bài viết.

10 nhận xét:

  1. 1 đại gia đã lên đường sang nước mỹ không biết còn đại gia nào chuẩn bị đi không nữa . không biết chọn mỹ làm gì qua đó có được làm đại gia đâu sao các đại gia việt nam mình không chọn somali qua đó dễ làm đại gia hơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đã, đang và sẽ còn nhiều công ty rơi vào cảnh tương tự mặc dù họ hoàn toàn không muốn lừa đảo ai cả. Chẳng qua cũng là "tại cơ chế".

      Xóa
    2. các đại gia việt nam lừa đảo vỡ nợ tất cả sang somali lập ra tập đoàn cướp biển haha.

      Xóa
  2. Cám ơn bác Hải và tác giả.

    Trả lờiXóa
  3. Nực cười, Ở VN mình chỉ cần nhiều tiền là trở thành đại gia. Tiền đó là tiền đi lừa đảo, quỵt nợ thiên hạ, trốn thuế nhà nước. Vậy thì phải gọi là kẻ cướp mới đúng.

    Trả lờiXóa
  4. Mình đồng ý với em Hồng béo và với chú Hải đã có quan điểm như nêu trong bài viết. Hơn nữa, trong trường hợp bà Hiền và công ty Bình An có phải bán DN, việc mua bán một DN cũng là bình thường, nhưng trong bối cảnh hiện nay, thương vụ nếu có xảy ra phần thua thiệt chắc chắn thuộc về bà Hiền và Cty BA vả cả ngàn lao động nữa.
    Mấy ngày qua đọc bài viết trên TN, trên các blog Cu làng cát hay NBĐ mình thấy tởm cho cái giọng điệu móc méo, nói cho sướng môm của các chủ blog này. Mình liên tưởng đến cảnh đấu tố ngày xưa (tuổi mình cũng chỉ được nghe kể lại thôi), người ta toàn chọn những người dốt nát nhất, cay cú nhất, người có tư thù trong đội ngũ bần cố nông để đấu tố địa chủ.
    Dũng _ NT

    Trả lờiXóa
  5. Tôi tán thành ý kiến Hai Minh.
    Cái lòng nhân từ của chủ bài viết và bạn đồng tư tưởng là lòng nhân Hạng Võ. Cái lòng nhân này chỉ khuyến khích bất lương, bất thiện nảy nở và phát triển thành tội ác.
    Khi những thiệt hại tiền tỷ này chưa đến gia đình các bạn, như những gia đình nông dân đã đầu tư tiền tỷ, cũng như cái khổ cực quần quật vài tháng ròng rã dưới mưa nắng Nam Bộ, để có một cuộc quỵt nợ như vầy thì, các bạn vẫn còn thực hành công lý như đã phát biểu trên đây và xem những blogger khác như các tay bần cố nông có tư thù trong CCRĐ. Ngày nào gia đình các bạn rơi đúng hoàn hòan cảnh như vậy bạn có thốt lên : "Mô Phật! Mô Phật! Thiện tai, thiện tai!" rồi "thỏng tay vào chợ". Hỏi tức là đáp!

    Tôi viết còm này dưới chỉ dẩn của câu "Bồ tát sợ nhân, chúng sinh sợ quả". Nếu không có cái đám cưới cuồng ngông khi chuẩn bị phá sản thì làm sao có được những phê phán gay gắt của blogger.

    Do cái này có, cái kia có.
    Do cái này sinh, cái kia sinh.
    Do cái này không có, cái kia không có.
    Do cái này diệt, cái kia diệt."

    Trả lờiXóa
  6. Những doanh nhân có đóng góp lớn cho kinh tế, điều đó ko ai phủ nhận. Nhưng nếu thực sự vì ngưới dân thì đã ko làm ăn và sinh họat quá phô trương như thế, bởi vì tiền làm ăn là tiền nợ (ai làm ăn mà ko nợ?) nên cần nghĩ đến người cho mình vay, cho mình nợ, những người đó ko giàu có gì, cũng phải đi vay mượn đầu tư làm công cho anh...
    Chủ doanh nghiệp ốm đau còn đi nước ngòai chữa bệnh, nông dân làm thuê ốm đau có khi ko có tiền mua thuốc...
    Đấy là "cái lý" khi người ta bức xúc. Chưa kể cái tình là còn nợ đầm đìa nhưng vẫn vung tay quá trán!
    Tất nhiên báo chí phản ánh cũng nên phân tích rõ ràng ko chỉ moi móc "đạp đổ". Nhưng chỉ bênh "chằm chặp" người đang làm cho bà con nông dân khốn khổ thì cũng chả hơn gì báo chí!

    Trả lờiXóa
  7. Mình ngày nào cũng vào đọc blog của Hải,có nhiều cái thú vị ,nhưng bữa nay đọc entry này thấy thất vọng quá.Hải không nghĩ cho những người dân giờ thành tay trắng vì thói tiêu tiền ngông cuồng và cá dự án đầu tư kiểu lừa đảo của bà chủ Bianfishco ah

    Trả lờiXóa
  8. Tôi đồng ý với anh Hải, người Việt Nam mình dường như ngày càng trở nên di hợm, khi vui thì vỗ tay vào còn khi không vui thì.... Tôi là thế hệ 8x nhưng không thể chấp nhận với lối suy nghĩ của một số phóng viên hiện nay.

    Trả lờiXóa